ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ThaiSEOBoard.com< กดยุบ (ห้องยกเลิกการใช้งาน)สาระคำถามทั่วไป (ย้ายไป cafe)เพื่อนๆคิดอย่่างไร ถ้าคนไทยนำ "น้ำ"มาผลิตเป็นกาซ ไฮไดรเจน เพื่อใชั กับรถยนต์
หน้า: 1 ... 8 9 [10] 11   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เพื่อนๆคิดอย่่างไร ถ้าคนไทยนำ "น้ำ"มาผลิตเป็นกาซ ไฮไดรเจน เพื่อใชั กับรถยนต์  (อ่าน 23220 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Railway
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 47
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 605



ดูรายละเอียด
« ตอบ #180 เมื่อ: 04 พฤษภาคม 2011, 13:36:44 »

hปปp://www.weekendhobby.com/offroad/newenergy/question.asp?id=1039

ใครที่ขายลองเอาไปขายในเว็บนี้ดูนะครับ เค้าซื้อ 5 แสน แต่ถ้าใช้ไม่ได้ผลติดคุกหัวโตไม่รู้นะครับ

แต่ถ้าใช้แล้วประหยัดจริง รวยแน่นอน
บันทึกการเข้า

Cevic
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 664



ดูรายละเอียด
« ตอบ #181 เมื่อ: 04 พฤษภาคม 2011, 14:21:46 »

ไฮโดรเจน มันไม่ได้เป็นเชื้อเพลิงครับ

แนวคิดของผู้ผลิตคือ แยกไฃส่วนประกอบ ของ ไฮโดรเจน ออกจาก ออกไซด์ ที่อยู่ในน้ำ

ต้องการทำให้ระบบการเผาผลาญน้ำมันได้ดีขึ้น หรือต้องการให้ใช้น้ำมันได้คุ้มมากขึ้นนั่นเอง



เผาไหม้ได้เป็นเชื้อเพลิงนะครับเพิ่งแต่ ที่ยังไม่มีใครนำมาใช้ในเชิงพานิชย์อย่างเป็นรูปธรรมก็เนื่องมาจาก มันยังเสียเปรียบในด้านเชิงกลอยู่นั้นเองครับ

อันนี้ก็อปปี้มาให้อ่านกัน

****************************************************************************************
****************************************************************************************

ความจริงเรื่องนี้ผมไม่อยากจะเขียนเท่าไหร่เพราะว่ามีแต่เจ๊ากับเจ๊ง มีแต่โดนด่า
แต่ช่วงนี้ชักจะไปกันใหญ่ มีการหากินกับความไม่รู้ของคน ซ้ำเติมผู้ที่เดือดร้อนอยู่แล้ว

สังคมไทยในปัจจุบันเป็นสังคมข่าวสาร แต่เป็นข่าวสารที่ไม่ได้กรอง
กลับเป็นข่าวสารที่กอง คือมีอะไรกองรับไว้หมด ไม่ได้กรองข่าวเท็จทิ้ง ข่าวจริงเก็บ
รับรู้ข่าวสารเพียงแต่ด้านเดียวโดยไม่ได้นำมาพิจารณาว่าจริงหรือเท็จ
ดังนั้นใครที่ได้ออกสื่อจะถือว่าได้มีโอกาสดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อทางรายการโทรทัศน์
ข้อนี้เราโทษนักข่าวไม่ได้ เนื่องจากว่านักข่าวไม่ได้มีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์
พอที่จะสอบถามหรือเข้าใจได้ มีอะไรที่ทำข่าวได้ก็ต้องรีบไปทำ

มันเป็นเรื่องปกติธรรมดาของเมืองไทย เมื่อน้ำมันมีราคาสูงขึ้นก็จะมีอุปกรณ์ประหยัดน้ำมัน
หรือสารเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับเครื่องยนต์ ไมว่าจะเป็นแบบน้ำ ,แบบเม็ด หรือแบบที่เป็นเจล ออกมาขาย
มีทั้งแบบผสมในท่อไอดี ผสมในน้ำมันหล่อลื่น น้ำมันเกียร์ แม้กระทั่งท่อไอดี แล้วก็ล้มหายตายจากไป
แล้วก็เกิดใหม่ วนเวียนวัฏจักรแบบนี้ตลอดมา

ยิ่งในช่วงสามสี่ปีที่ผ่านมานี้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาสูงขึ้นมากอย่างน่าใจหาย หลายคนตกใจกลัว
คล้ายกับคนที่จะจมน้ำตาย คว้าอะไรได้ก็คว้าไว้ก่อน ใครได้ท่อนไม้ก็โชคดีไป ใครคว้าเอาจระเข้ก็ซวยไป
=========================================================
อุปกรณ์ประหยัดน้ำมันก็เช่นกันย่อมอยู่ในหลักพื้นฐานวิทยาศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์หรือใช้เหตุผล
ที่สามารถอธิบายได้อย่างไม่มีข้อสงสัย ไม่ใช้ความรู้สึกว่าได้ผล ทุกอย่างต้องเป็นตัวเลขที่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้
โดยปราศจากข้อสงสัย การทดสอบประหยัดน้ำมันที่ทดสอบกันนั้นอยู่บนตัวแปรหลายตัว เช่นอากาศ ลมยาง
อุณหภูมิ สภาพการจราจร ตลอดจนวิธีการขับรถ

อุปกรณ์ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่ใช้กับรถยนต์สามารถขายได้ราคาดี แถมถ้าได้อ้าง
ว่านาซารับรอง หรือได้ออกรายการทีวีก็จะยิ่งสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าได้ดียิ่งขึ้น
ไมว่าจะเป็นลมยางไนโตรเจน สารหล่อลื่น และในปัจจุบันที่เป็นที่กล่าวถึงเป็นอย่างมากคือ "รถพลังน้ำ"

เรื่องการแยกน้ำออกมาเป็นแกสไฮโดรเจนและออกซิเจนเอามาทำเป็นเชื้อเพลิงใช้ในรถ
มีการทดลองทำมานานหลายสิบปีแล้ว จดสิทธิบัตรกันก็มากมายเป็นร้อย ๆ แบบ

ในเว็บของต่างประเทศมีประกาศขายอุปกรณ์ ขายหนังสือวิธีการทำเชื้อเพลิงจากน้ำมากมาย
ผมเองก็เคยมีความสนใจมากในเรื่องพวกนี้และแปลกใจว่าทำไม่มันถึงไม่แพร่หลายใช้งานได้จริง ๆจัง ๆเสียที
เหตุใดจึงอยู่ในวงการแคบ ๆ เท่านั้น
=========================================================
หลาย ๆ เว็บไซท์ ต่างก็อ้างถึงการทดลองของรถบั๊กกี้ของ stan meyer อีกทั้งมีภาพวิดีโอประกอบด้วย
มีข่าวลืออีกด้วยว่านาย stan โดนเก็บเพราะเทคโนโลยีนี้ทำให้หลายบริษัทเสียประโยชน์
ยิ่งทำให้ผมปักใจเชื่อมากขึ้นว่ามีโอกาสเป็นไปได้ จึงได้เริ่มอ่านสิทธิบัตรต่าง ๆ และดูตัวอย่างที่มีคนทำมาแล้วหลาย ๆแบบ

ผมเคยลงทุนสั่งซื้อชุดที่ประกาศขายในเน็ตจากอเมริกา เพื่อเอามาดูว่าสิ่งที่ผมคิดไว้กับที่เขาขาย มีอะไรที่แตกต่างกันบ้าง
เพราะว่าที่เว็บนี้มีข้อมูลกล่าวอ้างถึงผลการทดสอบต่าง ๆ มากมายหลายกรณีรวมถึงวิดีโอสัมภาษณ์ผู้ใช้งานจริง ทำให้ดูน่าเชื่อถือมาก

เพื่อที่จะได้เอาต่อยอดทางความคิดพัฒนาให้มันดีและถูกต่อไป
แถมยังมีบริษัท British Autogas ของอาบังลงโฆษณาในเว็บขายเครื่องอิเลคโตรไลเซอร์แยกน้ำเป็นแกส
ใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถอีก ยิ่งทำให้ผมมีความมั่นใจยิ่งขึ้นว่า งานนี้ต้องสำเร็จ

เมื่อซื้อมาแล้วก็ได้เริ่มทดลองการทำ หลาย ๆ แบบ โดยที่การทดลองของผมนั้นไม่ค่อยจะเหมือนกับชาวบ้านเขา

ผมที่ผมใช้ทุกคันตั้งแต่คันแรกในชีวิต ผมจะจดระยะทาง,จำนวนน้ำมันที่ใช้,ราคาน้ำมัน อย่างสม่ำเสมอและตอนเติม
ก็จะเติมให้เต็มถังตลอดทุกครั้ง จึงเป็นการง่ายที่จะนำข้อมูลก่อนใช้และหลังใช้มาเปรียบเทียบกัน

การเปรียบเทียบผมไม่ได้ใช้ครั้งต่อครั้ง แต่นำมาทำเป็นกราฟเส้นสองเส้นในช่วงเวลาที่ไม่ต่ำกว่าสามเดือน
โดยที่นิสัยการขับรถของผมยังไม่เปลี่ยนแปลง

บางคนคิดว่าวิธีการนำข้อมูลมาเปรียนเทียบของผมนั้นใช้ไม่ได้ก็ได้ แต่ผมกลับคิดว่าถ้ามันใช้งานได้จริง
กราฟที่วาดได้จะต้องเห็นความแตกต่างกันอย่างชัดเจน
ระหว่างนี้ก็ได้โทรศัพท์คุยกับ อ.von และได้รับคำแนะนำว่า "อย่าทำ"

ผลปรากฏว่าไม่เห็นความแตกต่างอย่างเป็นนัยสำคัญครับ
เวลาที่ทดสอบอาจจะน้อยเกินไป ผมจึงทดลองต่อไปเรื่อย ๆ อีกหลายเดือน ผลที่ได้เหมือนเดิม
=========================================================

เครื่องต้นแบบผมตัวแรกผลิตแกสได้ประมาณ 1 ลิตร ต่อนาที โดยไม่ต้องมีระบบระบายความร้อนแบบที่ทำขาย ๆกัน

ผมทดลองทั้งแบบที่ใช้ Pulse Width Modulation ที่ความถึ่และ Duty Cycle ต่าง ๆ กัน
โดยใช้ Micro Controller ควบคุม การปรับค่าต่าง ๆ ง่ายมาก มี VR สองตัว ตัวแรกปรับความถึ่ ตัวสองปรับ Duty cycle
เอามา ไดรว์ MOSFET ที่จ่ายไฟให้แก่อิเลคโตรไลเซอร์ วัดว่าทำอย่าไงจึงจะได้แกสมากที่สุด
ทดสองผสมสารละลายที่ความเข้มข้นต่าง ๆ น้ำทีใช้ผมก็น้ำจากเครื่องกลั่นในห้องปฏิบัตการ
ของโรงงานอาหารทะเล

ตอนหลังนี้ผมก็ได้โทรศัพท์ ปรึกษากับอาจารย์อีกเช่นเดิม เป็นระยะ ๆ ก็ได้รับคำตอบเหมือนเดิม
คือสรุปได้ว่าขาดทุนตั้งแต่อยู่ในมุ้งแล้ว

ทำให้ผมเริ่มฉุกคิดว่า เราทำผิดตรงไหน เหตุใดจึงไม่ได้ผล จึงทำให้ผมเริ่มศึกษาแบบใช้เหตุและใช้ผล

========================================================

สมน้ำหน้าตัวเอง ที่เคยเรียนมาแล้วแต่....ไม่จำเอง

ต่อไปจะเป็นข้อมูลที่เป็นตัวเลข พิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ครับ

ผมขอปูพื้นฐานนิด ๆ หน่อย ๆ จะได้ตามกันได้ทัน
น้ำ มีสูตรทางเคมีว่า H2O คือ ใน 1 โมเลกุลของน้ำจะประกอบไปด้วย H สองอะตอม และ O หนึ่งอะตอม

โมล เป็นหน่วยวัดจำนวนโมเลกุลของสารประกอบหรือธาตุที่มีจำนวนเท่ากับเลข อาโวกาโร คือ 6.023 x 10^23 ตัว
การจะรู้ว่า 1 โมลมีน้ำหนักเท่าไหร่นั้นง่ายมาก คือ นำน้ำหนักอะตอมซึ่งดูไดจากตารางธาตุเอามารวมกัน

ตามตารางธาตู H มี นน.อะตอม 1.008 , O มี นน อะตอม 16
H2O จึงมี นน. โมเลกุล = 1.008x2 + 18 = 18.004 ===> Approx 18

นั่นหมายถึง น้ำ 1 โมล มีน้ำหนัก 18 กรัม จะประกอบไปด้วยไฮโดรเจน 2 กรัม และ ออกซิเจน 1 กรัม

ต่อไปขอพูดถึงค่าพลังงานของพันธะ(Bond Energy)ซักหน่อย
การจะแยกโมเลกุลออกมาต้องใส่พลังงานเข้าไปเพื่อให้อะตอมแตกตัวออกมา
ในวิชาเคมีมัธยมปลายก็เคยมีสอนไว้ ว่า สร้างคาย สลายดูด คือถ้าสร้างพันธะใหม่จะคายพลังงานออกมา
ถ้าต้องการสลายพลังงานต้องใส่พลังงานเข้าไผ

O-O มีค่าพลังงานพันธะ 118.3 Kcal /mole
H-H ค่าพลังงานพันธะ 104.2 Kcal /mole
H-O ค่าพลังงานพันธะ 101.5 Kcal /mole
H-OH ค่าพลังงานพันธะ 119.7 Kcal/mole

ดังนั้นการจะแยกน้ำออกมาเป็นแกส ต้องใส่พลังงานเพื่อสลายพันธะดังนี้

1 แยก H-OH ===> 119.7
2 แยก H-O ===> 101.5

รวมเป็น 119.7 + 101.5 = 221.2 Kcal/mole

เมื่อแยกออกมาแล้ว H ก็จะรวมกับ H เป็น H2 จะคายพลังงานออกมา 104.2
O ก็จะรวมกับ O เป็น O2 คายพลังงานออกมา 118.3/2 = 59.15
รวมการคายพลังงานออกมา 104.2+ 59.15 = 163.35

พลังงานที่คายนี้หายไปไหน Huh?

หายไปในรูปความร้อนครับ เซลแยกน้ำ จะต้องร้อนเสมอเพราะสาเหตุนี้ครับ
อย่า อย่าเพิ่งแย้งเรื่อง H-H ครับ ผมยังเขียนไม่จบ

------------------------------------------------------

ความร้อนที่คายออกมาในคำตอบที่แล้วเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ครับ
คือ ถ้าจ่ายไฟเข้าไปในเซลล์ที่แยกน้ำอย่างไรก็ต้องมีความร้อนเกิดขึ้นเสมอ
ถ้าแยกน้ำ 18 กรัมออกไปเป็นแกสได้ จะมีความร้อนเกิดขึ้นประมาณนั้น
ถ้ามากกว่านั้นหมายถึงอะไร Huh?

หมายถึงพลังงานส่วนที่ใส่เข้าไปนั้นไม่ได้แยกน้ำเป็นแกสครับ แต่กลายเป็นไป
เป็นการ "ต้มน้ำ" นั่นเอง

ใส่พลังงานเข้าไป 221.2 Kcal แต่โดนโยนทิ้งไปเฉย ๆเป็นความร้อน 163.35
พลังงานโดยรวมเหลือ 221.2-163.35 = 57.85 Kcal

เมื่อหารด้วย น้ำหนักของน้ำคือ 18 กรัม จะเป็นค่า 3.2 Kcal/กรัม

ค่านี้หมายถึงอะไร Huh?

==========================================

หมายถึงทุก ๆ 1 กรัมของน้ำที่ถูกแยกสลายกลายเป็นแกสแล้วนำแกสไปเผา
จะได้พลังงานออกมา 3200 แคลอรี คือสามารถทำให้น้ำ 1 กก อุณหภูมิสูงขึ้นไป 3.2 C

ในขณะที่พลังงานขาเข้าคือ 221.2 / 18 = 12.28 Kcal/กรัม
ทำให้น้ำ 1 กก อุณหภูมิสูงขึ้นได้ถึง 12.28 C

หายไปถึง 12.2 - 3.2 = 9 องศา คิดเป็น 3.2/12.2 x100 = 26% เท่านั้น

มาดูในแง่ของไฟฟ้าบ้าง

มันเป็นกฏครับของฟาราเดย์ กฏคือกฏ เปลี่ยนแปลงไม่ได้ ต่างกับทฤษฎีที่เปลี่ยนได้
ผมสรุปให้แล้วกันนะครับ

ไฟฟ้า 1 ฟาราเดย์ สามารถแยกน้ำได้จำนวน 1 โมล
1 ฟาราเดย์คือจำนวนประจุทั้งหมด 96,500 คูลอมบ์
1 คูลอมบ์คือจำนวนประจุไฟฟ้าที่กระแสไหล 1 แอมป์ภายใน 1 วินาที

1 ชมมี 60x60 = 3,600 วินาที
ดังนั้น 1 ฟาราเดย์คือ 96,500/3,600 =26.8 แอมป์

คือต้องใข้กระแสไฟฟ้าจำนวน 26.8 แอมแปร์เป็นเวลา 1 ชม จึงจะแยกน้ำได้จำนวน 18 กรัม

สังเกตุว่าผมจะไม่พูดถึงแรงดันไฟฟ้าเลย เพราะการแยกน้ำใช้จำนวนประจุเป็นสำคัญ
==================================================

ขออภัยครับ ในคำตอบที่ 38 เขียนผิดไปหน่อยผมลืมหารสอง
1 ฟาราเดย์ แยกน้ำได้จำนวน 9 กรัมครับ ไม่ใช่ 18 กรัม

คราวนี้ที่ชอบใช้กันจริง ๆ คือ HHO นั่นหมายถึง อะตอมของไฮโดรเจนที่แยกออกมาได้จะยังไม่รวมตัว
เป็นโมเลกุล นั่นหมายถึงพลังงานส่วนที่สร้างพันธะจำนวน 104.2 Kcal จะไม่สูญเสียไปเป็นความร้อน
และอะตอมของออกซิเจนก็ยังไม่รวมตัวเป็นโมเลกุลได้พลังงานกลับคืนมาอีก 118.3/2 = 59.15 KCal
รวมทั้งหมด 163.35 Kcal

นั่นคืออิเลคโตรไลเซอร์จะไม่เกิดความร้อนขึ้นเลย แต่ในความเป็นจริงเป็นไปไม่ได้เกิดความร้อนขึ้นเสมอ
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็น HHO จริง ๆ ??

ง่ายมากครับ สามารถคำนวณได้จากกฎของฟาราเดย์

แต่สิ่งที่ต้องรู้เพิ่มอีกคือ คุณสมบัติของแกส ไม่ว่าแกสใด ๆ ในโลกนี้ จำนวน 1 โมล
ที STP จะมีปริมาตร 22.4 ลิตรเสมอ

1/2 โมล์ของน้ำเสียค่าไฟฟ้า 2.1x26.8 = 56.28 Whr
คิดทีละครึ่งคิดยาก ขอคิดแบบเต็มก้อนดีกว่า
1 โมลของน้ำเสียพลังงานไฟฟ้า = 56.28x2 = 112.56 Whr

ถ้าเป็น HHO ต้องได้แกส 22.4+22.4+22.4 = 33.6 ลิตร

ดังนั้นอย่างเก่งที่สุด ระดับจ้าวยุทธภพ

การผลิตแกส 1 ลิตรต่อชม ต้องใช้พลังงานไฟฟ้า = 112.56 / 33.6 = 3.35 Whr

หรือถ้าแบบเห่ย ๆ ก็ต้องใช้พลังงานไฟฟ้า = 112.56 /16.8 = 6.7 Whr

คราวนี้จะทดสอบว่าของคุณได้ระดับไหนก็คำนวณโดยประมาณจากกระแสไฟฟ้า
ที่จ่ายให้แก่เครื่องอิเลคโตรไลเซอร์

ตัวอย่างเช่น สมมุติว่าใช้ไฟ 10 A ที่แรงดัน 13.8 โวลต์ กำลังไฟฟ้า 138 วัตต์

เครื่องนี้ผลิตแกสได้อยู่ในช่วง
สูงสุด 138/3.35 = 41.2 ลิตรต่อชม --> 0.686 ลิตรต่อนาที
ต่ำ 138/6.7 = 20.59 --> 0.343 ลิตรต่อนาที
ไม่มีทางเกินค่านี้ได้ถ้าเกินไปมาก แสดงว่า "โม้"

เครื่องตามที่โฆษณาใช้ไฟ 30 A ก็ผลิตได้อย่างมากที่สุด 2.06 ลิตรต่อนาที

ปริมาตรทั้งหมดคิดที่ STP นะครับ คือ 0 C ที่ แรงดัน 1 บรรยากาศ
ทีอุณหภูมิห้องก็ใช้กฏของแกสคำนวณเองนะครับ

================================================

มีการนำแกสนี้มาจุดไฟหรือไปเผาอะไรก็แล้วแต่ ได้อุณหภูมิที่สูงจนเป็นที่มาของข้อกล่าวอ้างว่า
ถ้านำแกสชนิดนี้ฉีดเข้าห้องเผาไหม้จะทำให้เชื้อเพลิงที่หลงเหลือจากการเผาไหม้ สามารถเผาไหม้ได้หมดจด
ทำให้ประหยัดน้ำมัน

ก่อนอื่นผมต้องขออธิบายระหว่าง ค่าความร้อนกับอุณหภูมิ (Heat Value ,Temperature) เสียก่อน
ของบางอย่างอุณหภูมิสูงจริง ๆ แต่ค่าความร้อนต่ำ บางอย่างค่าความร้อนสูงแต่อุณหภูมิไม่สูงนัก

ขอยกตัวอย่างน้ำที่ใช้ชงกาแฟ อุณหภูมิซัก 70-80 องศา แค่เทใส่แก้วมือเราก็ไม่สามารถจับได้แล้ว
อจจะพองได้ ส่วนสะเก็ดไฟของเหล็กที่กระเด็นมาจากเครื่องเจียร อุณหูมิหลายร้อยองศา
เมื่อกระเด็นโดนผิวยังเฉย ๆ อย่างมากก็คัน ๆ เพราะอะไร ??

เพราะ Heat Value ของสะเก็ดไฟมันต่ำมากเมื่อโดนผิวความร้อนจะถ่ายเทสู่สิ่งแวดล้อมอย่างรวดเร็ว
และอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อมแทบไม่ถูกกระทบเลย เหมือนกับเทน้ำจากแก้วลงในบ่อน้ำ
ระดับน้ำในบ่อก็ไม่ได้สูงขึ้น

การจุดระเบิดในกระบอกสูบก็เช่นกันความร้อนจากแกสนี้แม้อุณหภูมิสูงก็จริงแต่มีปริมาณจิ๊บจ๊อยเหลือเกิน
จะไปช่วยเผาไหม้อะไรได้

ตามตำตอบที่แล้ว สมมุติว่าผลิตแกสได้ 2 ลิตรต่อนาที

สมมุติเครื่องยนต์ 4 สูบขนาด 2,000 ซีซี หมุนที่ 2,000 รอบต่อนาที
คือจุดระเบิด 1000 ครั้งต่อนาที

แกสมหัศจรรย์ที่เข้าเครื่องคือ 2 ลิตร/1000 = 2 ซีซี ต่อการจุดระเบิด 1 ครั้ง
ต่อสูบคือ 1/2 ซีซี ครับ

คำนวณย้อนกลับไปได้ครับว่า 1/2 ซีซีน่ะ ได้พลังงาน หรือได้ความร้อนซักกี่มากน้อย
คิดเป็นไฮโดรเจนแบบที่เป็นอะตอมล้วน ๆ เลยก็ได้ มันคือไฮโดรเจนจำนวน

(0.5/22400) x 1 = 2.232 x 10 ^-5 กรัม (0.00002232 กรัม)

อย่าทำมาหากินกับคนที่ลำบากเลยครับ
ปัจจุบันนี้ต่างก็เดือดร้อนกันถ้วนหน้าอยู่แล้ว

===============================================

ใส่แกสเทพนี้เข้าไปแค่นิดหน่อยแต่ประหยัดได้ถึง 60% ผมว่ามันจะเกินไปหน่อย
เครื่องแคท หรือ คัมมินส์ หรือแม้แต่เครื่องปั่นไฟฟ้า คงประหยัดค่าเชื้อเพลิงได้มากมาย

เอาไปขายเรือประมงก็คงดี ไม่ต้องมาประท้วงเรื่องน้ำมันแพง ชาวมหาชัย,ชาวแม่กลองอยากได้อยู่แล้ว
ประหยัดได้ขนาดนี้เครื่องละห้าหกแสนขายได้สบาย ๆ วิ่งเรือหาปลาไม่กี่เที่ยวก็คุ้มแล้วครับ
หรือเอาไปขาย VSPP ที่ปั่นไฟขายให้แก่การไฟฟ้าภูมิภาค แถวชลบุรีก็มีโรงมันชลเจริญ
รับรองเขาซื้อแน่นอน

ความจริงทริคง่าย ๆ ที่จะประหยัดนั้น มันอยู่ที่การจูนหรือปรับแต่ง O2 หรือ MAP เท่านั้น
เพราะค่าอัตราส่วนเฉพาะของเชื่อเพลิงที่ 14:1 นั้น จริง ๆ ไม่ใช่ค่าที่เผาไหม้ได้สมบูรณ์ที่สุด

แต่เป็นค่าที่ Compromise คือเป็นค่าที่ไฮโดรคาร์บอนที่เผาไหม้ไม่หมดไม่สูงเกินไป
และ NOx ไม่สูงเกินไป ถ้าปรับให้เป็นซัก 18:1 ก็จะเผาไหม้ได้สมบูรณ์ประหยัดขึ้น
แต่ว่า NOx จะสูงเกินค่ามาตรฐาน เพราะความร้อนในห้องเผาไหม้จะสูงขึ้น

ปรับยังไงคงไม่ต้องสอนท่านสมภารทั้งหลายนะครับ ที่นี่เซียน ๆ เก่ง ๆ มากมาย

เอามาจาก
โค๊ด:
http://www.camrythailand.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=7603
http://www.weekendhobby.com/offroad/newenergy/question.asp?page=2&id=1039
บันทึกการเข้า
Railway
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 47
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 605



ดูรายละเอียด
« ตอบ #182 เมื่อ: 04 พฤษภาคม 2011, 14:35:54 »

อ่านก็รู้ว่าข้อมูลมาจากบ้านวันหยุด.... wanwan017

ผมติดตามมานานแล้วคร๊าบบบ
บันทึกการเข้า

chewpong
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 160
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,065



ดูรายละเอียด
« ตอบ #183 เมื่อ: 04 พฤษภาคม 2011, 19:00:27 »

เคยเห็นเป็นข่าว ผมสนับสนุนนะ แต่ ปตท คงไม่ปลื้ม  Tongue



ที่ปลื้ม คงเป็น กปน. กะ กปภ. Shocked
บันทึกการเข้า
Think.up
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19



ดูรายละเอียด
« ตอบ #184 เมื่อ: 04 พฤษภาคม 2011, 19:10:01 »

ถ้าทำได้ก็ดีสิ  จะได้ไม่ต้องแยกน้ำมันกะชาติอื่นอีก 

แต่จะให้ดี ก็ทำแบบเอาน้ำทะเล หรือน้ำที่เสียแล้ว มาใช้ได้ด้วยก้คจะดี  (สิง'โป  เค้ายังเอาน้ำเสียกลับมาใช้ไหมได้เลย)  wanwan003
บันทึกการเข้า

It's Me....!!
nociouz
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 200
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,021



ดูรายละเอียด
« ตอบ #185 เมื่อ: 04 พฤษภาคม 2011, 19:17:36 »

ดีเลย จะได้รถติด wanwan039
บันทึกการเข้า
nscyber
Verified Seller
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 50
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,165



ดูรายละเอียด
« ตอบ #186 เมื่อ: 04 พฤษภาคม 2011, 19:36:56 »

แนวคิดก้ดีนะครับ แต่อนาคตน้ำจะหมุนเวียนมาให้เราใช้ทันไหมเนี่ยคนทั้งโลกตั้งเท่าไร =-= อย่าเล้ย ฝนตกกันทุกวันละงานนนี้ 555
บันทึกการเข้า
npdesign
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 145
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 673



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #187 เมื่อ: 04 พฤษภาคม 2011, 19:41:34 »

ปัจจุบันน้ำเยอะ ถ้าเอาน้ำมาใช้แทนน้ำมันได้ มันจะลดปริมาณน้ำได้ไหมน้อ...?
บันทึกการเข้า

Jeedhost
Verified Seller
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 475



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #188 เมื่อ: 04 พฤษภาคม 2011, 20:06:07 »

เล็งน้ำทะเลเลยครับ

น้ำจืดเหลือน้อย  wanwan016
บันทึกการเข้า

darksammer
Verified Seller
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 145
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,759



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #189 เมื่อ: 04 พฤษภาคม 2011, 20:14:33 »

เล็งน้ำทะเลเลยครับ

น้ำจืดเหลือน้อย  wanwan016

ได้เกลือมากินด้วย 555
บันทึกการเข้า

richied99
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 203



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #190 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2011, 22:11:14 »

ท่านใด มีแนวคิดดีๆ เชิญครับ
บันทึกการเข้า

poom
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 37
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,226



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #191 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2011, 22:52:39 »

ทำได้ก็ดีสิครับ สุดยอดเลยล่ะ
บันทึกการเข้า

ขาย Channel Youtube มีผู้ติดตาม 5500 คน สายขาว ดูได้ที่นี้
Driverhigh
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 58
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 969



ดูรายละเอียด
« ตอบ #192 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2011, 23:38:03 »

สำหรับ fuel cell นี่ ผมว่าคงต้องใช้เวลาครับ

แต่ที่ผมว่าตอนนี้ที่น่าต่อยอด + รีบๆทำจริงและเป็นผลงานคนไทยจริงๆคือ

มอเตอร์อินฟาเรตครับ

อันนี้ผมดูข่าวเมื่อซักปีที่แล้วทำให้ผมตื่นเต้นมากทีเดียว

หลักการคือ ยิงลำแสงอินฟาเรต ไปสู่ใบพัดที่เคลือบสารตัวสะท้อน ทำให้ใบพัดหมุน แล้วนำไปหมุนเครื่องยนต์แทน

ซึ่งการผลิตลำแสงเนี่ย ใช้พลังงานน้อยกว่าเอาไฟฟ้าไปหมุนในขดลวดโดยตรง (พลังงานจะสิ้นเปลืองไปกับความร้อนที่เกิดขึ้น ความร้อนของมอเตอร์เป็นอีกปัญหาที่ทำให้รถไฟฟ้ายังใชประสิทธิภาพได้ไม่เต็มที่)ลำแสงที่ได้จะไม่ทำให้มอเตอร์ร้อนด้วย ซึ่งมอเตอร์นี่จดสิทธิบัตรไปเรียบร้อยแล้ว  แต่ข่าวการพัฒนานี่หายเข้ากลีบเมฆเลย  wanwan044
บันทึกการเข้า

mrwkeichi
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 254



ดูรายละเอียด
« ตอบ #193 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2011, 01:05:26 »

ถ้าใช้วิธีอิเล็คโทรไลสิสที่โรงงานเก่า(ของเครืออดิตยาเบอร่ากรุ๊ป ใหญ่เอาเรื่องของอินตะระเดีย)ที่ผมเคยอยู่ก็มีครับไอ้แยกน้ำออกเนี่ย แต่ที่บริษัทไม่ได้แยกแค่แกสไฮโดรเจนกับอ๊อกซิเจน เพราะมันไม่มีกำไร wanwan044
แต่ที่บริษัทใช้แยกน้ำเกลือเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์หลัก(ที่ต้องการ)คือ ก๊าซคลอรีน ไฮโปคลอไรท์(ขั้นตอนนี้ไม่รู้วิธีผลิตที่แน่นอนเพราะไม่ค่อยได้เข้าไปคลุกคลีเท่าไรพื้นที่ตรงนั้นมันน่ากลัวผีหลอก พนักงานตรงนั้นยังไม่ค่อยอยู่เล้ย จำไม่ผิดว่าต้องเอาโซเดียมไฮดรอกไซด์ไปทำปฏิกิริยากับก๊าซไฮโดรเจน) ก่อนนำพวกนี้มาป้อนเข้าแพลนต์ผมอีกทีเพื่อผลิตอิพิครอโรไฮดรินต์(สารตั้งต้นเพื่อผลิตวัสดุพวกเรซิน โพลีเมอร์)ส่งขายอีกที

สรุปให้เลย ก๊าซไฮโดรเจนที่ได้แทบไม่มีประโยชน์มากนักไม่คุ้มค่ากับการผลิตได้แบบจริงจังครับ สิ้นเปลืองพลังงานป้อนเข้าไปปล่าวๆ

แต่การผลิตก๊าซด้วยวิธีทางชีวมวลน่าสนใจนะแต่ยังทำเป็นแมสไม่ได้นี่สิ wanwan031
บันทึกการเข้า

nakhsing
Verified Seller
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 356
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,621



ดูรายละเอียด
« ตอบ #194 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2011, 01:25:38 »

ฝรั่งทำได้ตั้งนาน และก่อนไทยอีกคร้าบ..... พี่น้อง
บันทึกการเข้า
richied99
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 203



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #195 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2011, 15:19:22 »

ดันอีกทีครับ เผื่อท่านใดมีความรู้เรื่องนี้
บันทึกการเข้า

richied99
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 203



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #196 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2011, 07:52:11 »

ขุดมาอีกทีครับ

เพื่อแชร์ความเห็นกัน

ความเห็นต่างกันดีครับ จะได้มีการพัฒนา
บันทึกการเข้า

porseo
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #197 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2011, 08:31:33 »

ขอให้ได้ไวๆเลยครับ ปัญหาเรื่องต่างๆจะได้หมดไปแยอะ ไม่ต้องมานั้งแก้ไข
บันทึกการเข้า
onair
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 265



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #198 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2011, 08:34:04 »

เคยได้ยินข่าวอยู่นะครับว่าเป็นคนไทยที่เคยไปทำงานที่ นาซ่า wanwan002


แล้วก็หายไปเลยงงเหมือนกันหรือถูกซื้อตัวไปแล้ว
บันทึกการเข้า

richied99
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 203



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #199 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2011, 09:52:35 »

บางกระแสข่าว บอกว่าที่ประเทศเยอรมันนี

เขาใช้ไฮโดรเจน จากน้ำ ใช้ 100 % เลยโดย

ไม่มีถังเก็บ ผลิตมาพร้อมใช้เลย ท่านใดมีข้อมูล

แชร์ด้วยครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: 1 ... 8 9 [10] 11   ขึ้นบน
พิมพ์