ผมเคยเอาเรื่องนี้ไปถามฝรั่งใน digitalpoint นะ มีตอบมาคนนึง
ผมถามไป ทำเว็บเน้น คุณภาพ กับ ปริมาณ อันไหนสำคัญกว่ากัน?
มีคนตอบกลับมาว่า "quality is much more important than quality." มันว่ามาอย่างงี้แหละ
ถ้าให้ดีผมอยากให้ลองไปอ่านชุด ebook ที่ผมเคยเอามาแจก มีเล่มนึงชื่อว่า traffic menuscript เค้าบอกไว้ดีมากว่า
เว็บที่ดีจะต้องมี content , content ในที่นี้ไม่จำเป็นต้องเต็มไปด้วย text , content คือจุดประสงค์ที่ user จะเข้ามาที่เว็บเรา เช่น gmail ,content ของเค้าก็คือบริการอีเมลล์ เราเข้าไปเพื่อจะอ่านเมลล์ หรือ อย่างอย่าง Youtube เราเข้าไปเพื่อจะดูวิดิโอ วิดิโอเนี่ยแหละคือ content ของ Youtube
แต่การที่จะให้ทำ content ของเราเป็นที่ดึงดูด user นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าไม่มีแบรนด์ ไม่มี unique content ก็ลำบาก เพราะต้องอาศัยเวลาอยู่พอสมควร
แต่เน้นที่ปริมาณจะไวทันใจกว่าเยอะ และเพราะว่าเราต้องการความไว คุณภาพก็จะน้อยลงไป (เหมือนกับไวน์ที่ต้องเก่าเก็บถึงจะอร่อย) หากต้องการไวๆ คุณภาพก็จะได้แค่ ไวไว ที่เป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งรสชาติพอกินได้ แต่มีดีที่เร็วเท่านั้นเอง
สำหรับผม สคริปปั่น แน่นอนว่าต้องเร้ว แต่เมื่อใดก็ตามที่คุณภาพมันไม่แย่จนเกินไป แบบว่าผู้ใช้งานอยากกลับมาใหม่ได้ นั่นก็ถือว่าเป็นสคริปปั่นที่ประสบความสำเร็จในเรื่องคุณภาพแล้ว
แต่ 2 อย่างนี้มันจะคล้ายกับที่ผมเปรัยบเทียบเป้น ไวน์ กับ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
ไวน์ เหมือนเว็บคุณภาพ หากจะให้อร่อย(มีคุณภาพ) ก็ต้องบ่มนานๆ(ช้า) แต่เมื่อนานพอแล้วรสชาติของมันจะคุ้มค่ากับการรอคอย(ทำเงินได้นาน และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ)
ไวไว เหมือน เว็บปั่น ถึงรสชาติจะไม่ได้เรื่อง(ไม่มีคุณภาพ) แต่ก็กินได้ไวทันใจ 2 นาทีก็กินได้แล้ว (ทำเงินไว) แต่เรากินไปแปปเดียวเราก็หิวอีก (เว็บปั่นตายไว) เราก็ต้องทำกินใหม่เพื่อให้เราอิ่ม(ปั่นมันเพิ่มเข้าไป)
2 อย่างนี้จริงๆ ผมว่า มันก็สมดุลย์แล้วนะ เพราะถึงเว็บปั่นจะตายไว แต่เราสร้างใหม่มาทดแทนอันเก่าได้เสมอ ถ้าเราทำได้เร็วกว่าที่ถูกแบน นั่นแหละเป็นหัวใจแห่งการปั่นเว็บ
อ่าน หนุกๆ ขำๆ นะคับ ดึกๆ แล้วผมไม่มีไรทำน่ะ
