เท่าที่เราขายของมา ขอนำเสนอเทคนิค ในการปิดการขาย อย่างละมุนละม่อม และ ถนอมน้ำใจลูกค้านะคะ
จากที่อ่านกะทู้ น่ากัวเล็กน้อยเรื่องการเหวี่ยงลูกค้า ขึ้น blacklist

จากประสบการณ์ มีลูกค้า จำนวนนึง จะโอนเงินหลังจากสั่งซื้อราว 2 week เช่นสั่งตอนกลางเดือน จะโอนเงินต้นเดือนถัดไป
ลูกค้าไม่ได้ตั้งใจเบี้ยว หรือ แกล้งเล่น (แม่ค้าต้องปรับทัศนคติเรื่องการแกล้งเล่น เพราะเห็นหลายๆร้านมักจะนอยว่ามีคนแกล้ง ไม่มีใครแกล้งหรอก แต่บางทีลูกค้าลืมมั่ง ติดธุระ )
การที่ลูกค้าสั่งซื้อและยังไม่จ่ายเงิน ถือว่าการสั่งซื้อยังไม่สมบูรณ์ เราไม่ต้องไปซีเรียส ถ้าไม่ได้สต็อคของก้อยังไม่ต้องรีบไปสั่งซื้อ ถ้าสต็อคของก็ไม่ต้องรีบไปตัดยอด ไม่ต้องทำอะไรเกี่ยวกับสินค้า จนกว่าจะมีการจ่ายเงินสมบูรณ์
ทำงานตามหน้าที่ของเราต่อไป เช่น
1. ส่ง mail confirm ทันที
2. ถ้ามีงบประมาณ SMS ควรส่ง SMS คอนเฟิม ออเดอร์ อันนี้จะได้ผลตอบรับดีมากๆ
3. กรณีร้อนใจ อยากให้ลูกค้าโอนเงิน อย่าเพิ่งร้อนใจค่ะ ใจเย็นๆ
4. เมื่อผ่านไป 7 วัน ถ้าลูกค้ายังไม่โอน ปรกติเราไม่เคย blacklist หรือ ตัดสิทธิใดๆ แต่จะมี newsletter ส่งไปชิวๆ เหมือนเมล์เสนอขายของทั่วไป update ข่าวสารของร้าน
การพยายามปิดการขายแบบละมุนละม่อมส่วนมากจะได้ผลดีค่ะ