ไปดูคลิปของ คุณตราวุธ มาแล้ว ก็ยังเคยคิดเลยว่าต่อไป Adword สามารถเลือกเว็บได้ ซึ่งมาเร็วกว่าที่คิด ซึ่งต่อไปสัดส่วนคะแนนของ SEO คงให้กับพวกที่ ROI สูง เพราะได้มีการคัดเลือกจาก Adword แล้ว เป็นแผนที่เนียนมากๆ
เว็บจะเป็น MFA เว็บปั่น เว็บดี Nich Content ทุกอย่าง คนลง Adwords จะตัดสินอย่างไรนั้น ปัจจัยอยู่ที่ Content และ วิจารณณาณของผู้ทำ Adword สมมุติมี 2 เคส ด้วยกัน
1. เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว ต้องการโฆษณาเว็บเฉยๆ ต้องมอง Content ว่าตรงมั้ย มีการ Update เยอะมั้ย เนื้อหาสัมพันธ์กันมั้ย.. ปัจจัย โชว์ เยอะ หรือ คล๊กน้อย คงมาอันดับกลางๆ แต่ที่สำคัญคือวิจารณญาณ ในการเลือกเว็บไซต์ ที่ Ad จะโผล่ ต้องการสร้าง Brand อยากอยู่ด้วยกันนานๆ ถ้าเป็นหุ้นก็ หุ้นระยะยาว
2. AFF ก็เน้น โชว์น้อย คลิ๊กเยอะตามสไตล์ เพราะ พวกนี้เน้นเก็งกำไร ขายได้ OK จบ เปลี่ยนเว็บไปเรื่อยๆ เพราะสินค้ามันต้องเปลี่ยนบ่อย ไม่สนใจ Content สนใจว่าขายได้พอคุ้มกับโฆษณามั้ย ถ้าเปรียบไป เหมือนหุ้นระยะสั้น เก็งกำไร
ดังนั้นทุกอย่าง ขึ้นอยู่กับ วิจารณญาณของผู้ทำ Adword เว็บของท่านๆ อาจมี Content หรือ เป้าหมายต่างกัน มันก็ต่างกันแล้ว
สมมุติเว็บผมทำ Adsense ต้องการลูกค้าประเภทโรงแรม ร้านค้า สถานที่ท่องเที่ยว สิ่งแรกที่ผมจะตัดคือโฆษณา Aff เพราะทางผมต้องการเน้น Brand สร้างประสบการณ์ให้คนใช้ ผมก็ไปกำหนดใน Tool Adsense ซึ่งพอรายงานตัวใหม่ของ Adword ได้ปล่อยออกมาใช้ เมื่อนั้น ทั้ง Adword และ Adsense จะจูนกันติด โดยมิได้นัดหมาย เกิดสังคม และโฆษณาตรงกลุ่มมากขึ้น คนที่ทำ Adword แต่เป็น Aff อาจจะ Block เว็บผมก็ได้ เนื่องจาก โชว์เยอะ แต่ไม่มีคลิ๊ก
ทุกอย่าง ตัวคุณ และ ผู้ลง Adword เป็นตัวกำหนด ไม่มีอะไรที่ลงตัว สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ สิ่งที่ยึดมั่นคือแนวทาง ไอเดียการทำธุรกิจ ที่นึกถึง 2 ฝ่าย จับคู่กันให้ถูกต้อง เป็นเส้นทางเดียวกันเป็นอันจบ Happy ทุกฝ่าย เส้นทางที่ว่านั้น ตัวคุณต้องเป็นตัวกำหนดเอง..
