ซึ่งไอ้ยาดีสุดจริง ๆ นี่มันก็แพงมาก หรือข้อเหล็กที่เปลี่ยนอันที่สุดยอดจริง ๆ โอ้... เป็นแสน เหมือนยัดรถทั้งคันลงไปในเข่า
บางทีก็สั่งให้ไป ก็ต้องเดินกลับมาบอก "หมอ... ไม่มีตังค์"
เลย ลองมาถามทุก ๆ คนดูน่ะครับ ว่าในฐานะคนไข้ ซึ่งผมว่าใคร ๆ ก็ต้องเคยเข้ารพ.มามั้งแหล่ะ ว่ารู้สึกอย่างไร แล้วจะเพื่อน ๆ เป็นหมอจะทำยังไง
หวังว่าคงมีคนมาตอบนะครับ ผมเคยถามแบบนี้ไปในหลาย ๆ บอร์ด ก็ไม่ค่อยมีใครสนใจ
เพราะ พูดตรง ๆ ก็คือ สั่งยาไม่เกินงบ---> บอกว่าให้การรักษาไม่ดี ไม่เต็มที่ หรือ สั่งยาดีสุด ---> บอกว่าแพง ไม่มีตังค์ (ทั้ง ๆ ที่เมื่อกี้ก็บอกอยู่หยก ๆ ว่าอยากได้ยาดีสุด เท่าไหร่ก็จ่าย)
ผมเดาเอาว่า ที่คนไข้เดินกลับมาบอกหมอว่า เขาไม่มีตังค์เนี่ย
อาจเป็นเพราะว่า คนไข้ไม่ทราบรายละเอียดเรื่องค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจริง เมื่อมีการสั่งยา หรือวัสดุการแพทย์ที่ดีที่สุด อย่างที่เค้าแจ้งหมอไปนะครับ
พอคนไข้ไม่ทราบตัวเลขค่าใช้จ่ายจริงเนี่ย พอเดินไปจ่ายเงินกับฝ่ายการเงิน
ก็ต้องตกใจกับค่ารักษาพยาบาลแน่ ๆ... แล้วคนไข้ก็ต้องเปลี่ยนใจ
ผมเดาว่า เป็นเรื่องระบบงาน หรือขั้นตอนการทำงานครับ
แพทย์ให้ข้อมูลและแนวทางการรักษาพยาบาล คุณภาพและข้อจำกัดของวัสดุ+อุปกรณ์การแพทย์ที่ต้องใช้ในการรักษา
แต่แพทย์อาจจะไม่ทราบตัวเลข หรือราคาที่แน่นอน ที่จะบอกให้คนไข้ทราบหรือปล่าวครับ
อาจจะให้พยาบาลเป็นผู้ให้ข้อมูลเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาที่เป็นตัวเลขที่แน่นอนกับคนไข้อีกที (ดีไหมครับ?)
เพื่อให้คนไข้ไปตัดสินใจในเรื่องตัวเลขค่าใช้จ่ายก่อนว่า เค้าจะจ่ายไหวหรือไม่
ก่อนที่แพทย์จะต้องดำเนินการสั่งยาหรืออุปกรณ์การแพทย์ครับ
ไม่แน่ใจว่า ความเห็นของผมจะตรงจุดกับปัญหาที่คุณหมอเผชิญอยู่หรือเปล่านะครับ