ถ้าสินค้าเป็นสินค้าที่ผลิตลอกเลียนแบบยาก ก็น่าเอาไปลองขาย
เราไม่เคยคุยกับ 7/11 แต่เคยคุยกับห้างใหญ่ และห้างอื่นอย่าง บิ๊กซี ท้อป maxvalue
ตอนคุยกับไอ้ห้างใหญ่เนี่ย โห ดูเป็นการเป็นงาน จัดซื้อบอกว่าต้องการซัพพลายเออร์ผลไม้คุณภาพดีๆระดับผลไม้ส่งออก มีฝ่ายโน้นฝ่ายนี้เค้ามาร่วมประชุม ให้คำแนะนำ เพื่อวางแผนงาน บอกว่าถ้าส่งเข้าห้างเค้าต้องผลิตเยอะกว่าเดิมมาก ห้างเค้าขายดีมาก สุดท้ายให้เรากรอกข้อมูลปึกใหญ่ ต้องให้รายละเอียดทุกอย่าง ต้องกรอกชื่อที่อยู่เบอร์โทรรายละเอียดลูกสวน ซัพพลายเออร์ที่ส่งผลไม้ให้เราทั้งหมด บอกว่าห้างต้องตรวจสอบทุกขั้นตอน ตอนจัดซื้อต้องมีคนของห้างไปอยู่ที่โรงรับซื้อด้วย ปั๊ด โมโหมาก เพราะเพื่อนเราก็ส่งผลไม้เข้าห้างนี้อยู่ รู้ๆกันว่าเค้าเอาของขายไม่หมดส่งเข้าไป ผลไม้ที่ตลาดไท ถ้าเจ้าไหนขายไม่หมด ของตกค้างหน่อย ก็เอาไปเลในห้างนี้แหล่ะ ยกตัวอย่างลำไยรมควัน ถ้าราคาส่งเข้าห้าง 24-25 บาท ห้างต้องขายออกที่ราคา 55-56 บาท ผลไม้มันไม่มีแก๊บกำไรสูงเหมือนสินค้าผลิตในโรงงาน ห้างต้องการราคาใกล้เคียงกับข้างนอก ผลที่ได้คือสินค้าตกเกรด มันบังคับไปในตัว พอเห็นว่าต้องกรอกข้อมูลทุกอย่าง เราก็เลยเลือกซัพพลายเออร์ระดับเลวขั้นเทพกรอกให้ไป จัดไป เห็นได้ชัดเลยว่าเค้าไม่ได้อยากขายของให้เรา
ไม่รู้ว่า 7/11 จะเป็นเหมือนกันมั้ย ถ้าสินค้าแบบพวกซอส น้ำปลา ที่มันทำเลียนแบบยาก เป็นแบรนด์ตัวเองที่ติดตลาด มีการโฆษณาแบรนด์ทางทีวีประจำแบบพวกมันฝรั่ง ครีม น้ำดื่ม อะไรพวกนี้ ก็น่าเอาเข้าไปขายนะ เพราะมันขายได้เยอะมากจริงๆ แต่ถ้าสินค้าที่ทำเลียนแบบง่าย คนไม่ยึดติดแบรนด์ คนเลือกซื้อที่ราคาเป็นหลัก ก็ไม่น่าเอาไปขาย
ตอนคุยกับ ท้อป แม็กซ์ เค้าไม่ขอข้อมูลพวกนี้เลย ขอดูแค่ตัวอย่างสินค้า อธิบายการระบุสเป็กและราคา เราเข้าไปคุย แต่ละวันห้างพวกนี้ขายได้ไม่มาก และเค้าก็ซื้อจากสหกรณ์ กลุ่มชาวสวนอยู่แล้ว เราก็เลยไม่ได้เอาตัวอย่างสินค้าเข้าไปให้เค้าดู ส่วนบิ๊กซีเค้าก็บอกว่าเค้ามีซัพพลายเออร์อยู่แล้ว จบ
ถ้าพูดถึงห้างใหญ่ เขาจะมีขาใหญ่ ขาประจำอยู่ ...
เคยมีประสบการณ์เรื่องส่งผลไม้นี่เหมือนกัน ห้างใหญ่จะมีโกดังรับของอยู่ที่ ตลาดไท น่ะแหละ เราเป็นรายใหม่ก็จะโดนรับน้องทันที ...
ตอนเราส่งของ เราคัดเลือกตรงตามเสป็คทุกอย่าง ของพวกนี้มันสด เมื่อส่งเข้าไปในสัญญาก็จะมีบอกว่าห้างใหญ่ ถ้าขายไม่หมด จะตีคืนเพื่อเคลมไม่เกิน 12%
เมื่อส่งของเข้าไป อีก 2 วันส่งของรอบถัดมา ก็จะได้รับของคืนตามโควต้าของคืนจากห้างตามที่ตกลง แต่ปรากฎว่า เมื่อเราตรวจของที่ตีคืน เราดูออกเลยว่า ของที่คืนมา มันต่ำกว่ามาตรฐานที่เราส่งเข้าไป 2 วันที่แล้วมมาก หนำซ้ำ สภาพของมันคือของที่ตกค้างไม่ต่ำกว่าสัปดาห์ (เราเพิ่งส่งของแค่ 2 วัน แต่ได้ของสภาพอาทิตย์ที่แล้วเคลมคืน หมายความว่าไง?)
เมื่อเราเอามาคำนวณ ต้นทุนจากสวน + ค่าขนส่ง + ต้นทุนของตีคืนที่เต็ม 12% ทุกงวด .... สรุป ไม่คุ้มครับถึงแม้ราคาที่ได้สูงกว่าตลาดมากก็ตาม
ตอนหลังไปเช็คดูถึงได้รู้ว่า ขาใหญ่ ขาประจำที่อยู่เดิม เขาคุมพนักงงานคิวซีอยู่หมัดครับ ของเจ้าใหม่ๆเข้าไปก็จะโดนบีบทุกทาง ...
ขอบอกว่าโลกนี้อยู่ยากครับ