ชอบกระทู้แบบนี้จัง มาแชร์แนวคิดนี่แหละ สนุกดี
งั้นเอาแนวคิดผมบ้างนะ เห็นแบบนี้แล้วชอบอยากแชร์เลย
สมมุติเอาตัว 1,200/day มาเป็นตัวตั้ง จากที่เดิม 20 บาทต่อชิ้น ต้องขาย 60 ชิ้น
แล้วถ้าเปลี่ยนเป็น 200 บาทต่อชิ้นล่ะ เราจะขายแค่วันละ 6 ชิ้นเท่านั้น

6 ชิ้นมันดูง่ายกว่า 60 ชิ้นแยะนะในความคิดผม เพราะคุณต้องคิดถึงตอนจัดส่งด้วย
เวลาไปไปรษณีย์ มันจะมีช่องด่วน ส่งได้ไม่เกิน 2 ชิ้นบ้าง 5 ชิ้นบ้างแล้วแต่ความหนาแน่นแต่ละที่
ถ้าคุณส่ง 60 ชิ้นก็ต้องไปต่อแถวช่องธรรมดาที่คนส่งแยะๆไปกัน แล้วทีนี้ก็รอกันนานหน่อย เพราะกว่าจะหมดแต่ละคนนานพอควร
แต่ถ้าเป็น 6 ชิ้นคุณไปต่อช่องด่วนได้เลย ต่อ 2 รอบยังเสร็จเร็วกว่ามั้ง
ยกเว้นคุณมีเวลาพอ ไปตอนช่วงคนไม่ค่อยมี ก็สบายไป แต่อาจจะมีปัญหาถ้าคุณต้องทำงาน ไม่เหมือนส่งน้อยชิ้น ไปตอนเที่ยงก็ยังได้
แต่ไม่ใช่ข้อจำกัดครับ เพราะถ้า 60 มันเป็นชิ้นเล็กๆ pack ของง่ายๆ จัดส่งเบาๆ ก็พอสบายอยู่ จัดสรรเวลากันอีกที
อยู่ทีว่าจะทำยังไง
ทีนี้มาพูดถึงการขายกัน ว่าขายในประเทศ หรือต่างประเทศดี
ผมฟันธงแบบไม่ต้องคิดมากเลยครับ ว่าขายในประเทศดีกว่าแยะ
เหตุผล...
1) ผมมีขายทั้งใน และต่างประเทศ ข้อนี้ผมเลยรู้ดี ถ้าขายต่างประเทศ คุณจะมีปัญหาที่สุดคือ "ระยะเวลาในการส่งของ" (ไม่ขอนับเรื่องภาษานะ)
เพราะเวลาที่ส่ง แล้วมันช้านี่จะโดนตาม ทีนี้ยิ่งสินค้าส่งยิ่งแยะ 60 ชิ้นต่อวัน 30 วันก็ 1,200 ชิ้น คิดดูว่าโอกาสที่ของจะส่งช้ามันเกิดได้แยะแค่ไหน
แต่ถ้าเป็น 6 ชิ้นต่อวัน 30 วันก็เหลือแค่ 120 ชิ้นก็จะลดลงกว่าแยะ
แต่... 120 ชิ้นกับต่างประเทศก็ยังแยะเกินไปในความคิดผม ถ้าคิดที่ 2% ที่จะเกิดปัญหา นั่นหมายถึงของ 2.4 ชิ้นมีโอกาสเกิดปัญหาเรื่องการส่งช้าได้
และที่ผมทำมากว่า 7 ปี ผมขายเดือนนึงไม่เกิน 40 ชิ้น (แต่กำไรจัดแบบหนักๆ) โอกาสที่จะเกิดปัญหาที่ของจะส่งช้าจะเหลือแค่ 0.8 ชิ้น (คิดที่ 2% เท่ากัน) หรือแทบจะไม่เกิดเลย
และที่ผมขายของในประเทศ ผมเล่นแบบแมสหน่อย (ซึ่งไม่คิดว่ามันจะขายได้แยะอย่างนี้จริงๆในตอนแรก) แต่กำไรต่อชิ้นก็ประมาณ 20% อยู่ อย่างเดือนนี้ส่งไปแล้ว 150 ชิ้น (เห็นมั้ยมันง่ายกว่า 1,200 ชิ้นแยะ)
ปัญหาเรื่องการส่งมันน้อยกว่ากันมากๆ กับส่งต่างประเทศ ขนาดส่งในบ้านเรายังมีเรื่องของถึงช้า คนรับไม่อยู่ของตีคืนบ้างเลย
2) ปัญหาเรื่องลูกค้า... ยิ่งขายหลายช้ิน และกับหลายๆคน ปัญหาก็จะยิ่งมากตาม ถ้าคุณขายของกับต่างประเทศด้วยจำนวนสูงถึง 1,200 ชิ้น ถ้าคิดที่ 1 คนต่อชิ้น คุณต้อง deal กับลูกค้า 1,200 คนต่อเดือน
ถ้าคิดที่ 2% ที่จะมีปัญหา นั่นคือมีลูกค้าที่คุณต้องรับมือถึง 24 คนต่อเดือน!!! 
คุณว่าคุณจะรับมือไหวมั้ย มีปัญหามาเฉลี่ยวันละคน วันละครั้ง แล้วกว่าจะเคลียร์จบได้ก็คือของต้องถึงมือแล้ว หรือได้เงินคืน...
และลูกค้าแต่ละคน มีทั้งดี และมีทั้งงี่เง่า เจอแบบพวกเหวี่ยง กวนส้นทรีนนนน นี่ก็เหนื่อยล่ะ แถมถ้าเจอทุกวันโอ้ยปวดหัวเลย (ยังไม่นับเรื่องภาษาอีกเช่นกัน)
เพราะฉะนั้น ฟันธงครับ ขายของหลายชิ้น ขายในบ้านเราดีกว่าแยะครับเพราะไม่ว่ายังไง การจัดส่งในบ้านเรา ค่อนข้างเชื่อถือได้ระดับนึง (แม้จะมีปัญหาเรื่องไปรษณีย์ให้เห็นเนืองๆ

)
ของสามารถ trace ได้ตลอด และมีการรับผิดชอบ แต่ถ้าไปต่างประเทศ การ trace จะยากกว่ามาก กรณีของยังส่งไม่ถึง
และจากที่ทำการขายในบ้านเรามาตั้งแต่ปลายปี ยอดขายผมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกเดือน และจนปัจจุบัน ผมว่าเกือบ 1,000 ช้ินแล้วล่ะ
ยังไม่เคยเจอปัญหาของหายเลย มีแต่ของช้าบ้าง ซึ่งก็แค่ 1-2 ครั้งใน 1 เดือนเท่านั้น จากการส่งของเป็นพันชิ้น
อันนี้จากประสบการส่วนตัว และประสบการณ์จริงล้วนๆ ถ้าใครได้อะไรต่างจากนี้ ก็มาแชร์กันได้นะครับ
