เซียนตัวจริงทั้งสองท่านมาเสนอแนวคิด ไม่ตามไม่ได้แล้วครับ จริงที่สุด อีเบย์ตลาดทั่วโลก อเมซอนตลาดเฉพาะอเมริกา ตลาดไหนกว้างกว่ากัน...ตัวเลขกำไร 7 หลักภายในสามเดือนไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าทำจริง ๆ แต่ส่งเยอะปัญหาก็เยอะตามด้วย ตื่นเช้ามาใช้เวลานานทีเดียวในการตอบปัญหาลูกค้า และค่อยๆ แก้กันไป แก้ไม่ได้ ก็จบก็มี ถ้าโดนเยอะ ๆ ออร์เดอร์ก็จริง ปัญหาก็จะเยอะตามมา มืออาชีพจริง ๆ จะอยู่ได้นาน ส่วนตัวยังหนาว ๆ ร้อน ๆ กับแอคเค้าท์ที่เหลืออยู่ .... สงสัยต้องหาคอร์สแอ๊ดวานซ์อบรมสักคอร์ส เพื่อเสิรมกำลัง....เพราะส่วนตัวแล้ว ไม่ชอบอ่านโพลิซีเลย...คือไม่ค่อยมีเวลาเลย นี่เป็นปัญหาทีมากทีเดียวว
คุณ Chipatha กับพี่อายุการทำ eBay พอๆกัน 5 ปี น้องเขาจะโดนพี่ดุบ่อย ทำไมไม่อ่าน Policy น้องเขาเป็นคนมีน้ำใจ แต่โดนลูกค้าโกงมากและแก้ปัญหาไม่ตรงจุด อีกทั้งไปส่งของในสาขาไปรษณีย์ที่บริการไม่ค่อยดีลงทะเบียนไม่ยอมพิมพ์ชื่อลูกค้าให้ ทำให้ตรวจสอบได้ยาก ถ้าลูกค้าไม่ได้ของ บางครั้งก็คงเบลอเพราะเหนื่อยและเครียด โดนโกงเดือนละเกือบหมื่น ปัญหาของน้องคือ
1 ไม่มีเวลาพี่ว่าน้องยังจัดสรรเวลาไม่ถูกต้องการทำงานที่ดีคือทำงานมีประสิทธิภาพ
คือใช้เวลาน้อยทำงานได้หลายอย่างๆถูกต้องและมีการจัดลำดับความสำคัญของงาน
1.1 Order เยอะใช้เวลา Pack ของนานพี่จ้างแม่บ้านข้างบ้าน ช่วย packของคือ ลห่อ Bubble อย่างเดียว
คือพี่ซื้อของมาแล้ว pack เลยซื้อทีละโหล มีบางอย่างก็ซื้อมา 200 ชิ้นต่อเดือน
แล้วนำไปใส่ลิ้นชักให้ตรงหมวด พี่จะซื้อลิ้นชัก plastic จาก Big C ที่มี 4ชั้น
ส่วนซองน้ำตาลส่วนใหญ่พี่ใช้ 4 sizes พี่ก็ใช้ลูกสาว9 ขวบแปะชื่อพี่ airmail register ทากาว CN22 อย่างละ 100 ซอง
1.2 ตอบเมล์เยอะ
ต้องกลับไปดู product description ว่าน้องเขียนละเอียดแต่ไหน
Handling time เขียนอย่างไร ของพี่จะเขียนเป็น zone ระบุไว้เลย
ลูกค้าจะเช็ค trace_no อย่างไร
เขียนไว้หรือเปล่า
2 ลง CN22 ไม่ละเอียด
]คือ Chipatha ไม่ได้ลงราคาไปเพราะกลัวของหาย
เลือกเป็น gift ใส่ชื่อสินค้า ราคาลายเซ็นของเรา
ถ้ามีไม่ครบของจะถึงมือลูกค้านาน เพราะบางประเทศเขาไม่อะลุ้มอะหล่วย
กลัวเป็นของผิดกฎหมาย หรือสินค้าฟุ่มเฟือย
3 พื้นฐานยังไม่แน่น
ดูตามlink ภาษาไทย ebay education ข้างบนนะคะ แล้วอ่าน policy
ถ้า Policy นี้ออกมามันกระทบเราอย่างไรบ้าง เรา Below standard
หรือเปล่า ยกตัวอย่าง ebay บอกว่าต้องส่งของภายใน 24 ชม
พี่ห่อไม่ทันหรอก พี่ก็ใส่ trace_no ไปก่อนเพราะไปรษณีย์เขาให้พี่ที 2 เล่ม
4 ฝึกตอบcase
อันนี้ต้องฝึก ตอบบ่อยๆ ก็ทำ เป็นแม่แบบจม
เปลี่ยน รหัสสินค้าชื่อสินค้า user_id ลูกค้า วันที่ขาย ราคาของ
แค่นี้ลดเวลาไปเยอะ
5 อบรม คอร์ส advance
พี่ว่าตอนนี้ยังไม่มีใครสอนเรื่อง การให้ ebay ลบ fb- ลบ คะแนน dsr ต่ำ
ลูกค้าหรอก และที่นี่สอน tools ซึ่งใน eBay ก็มีบอก
ตัวอย่าง
พี่จับได้ว่าลูกค้า 4 คน ใช้ user_id เดียวกัน paypal ก็ใช้ 4 ที่บอกว่าไม่ได้รับของ ebay ให้พี่ชนะ เขาซื้อ 7 รายการ
มีการให้พี่ยกเลิก 3 รายการ 4 รายการส่งของแล้ว เขาเปิด case 4 รายการว่าไม่ได้ของ ebay ให้พี่ชนะทั้งหมด เขาโมโหให้ Fb- 3 รายการที่ยกเลิก
ซึ่งพี่ก็ติดต่อ eBay ให้ลบ fb- 3 รายการให้ก็สำเร็จ
Dear xxxxxx,
Thank you very much for contacting eBay in regards to your concern with the feedback that was left for item # xxxxxx. I understand that your buyer left you negative feedback after asking to cancel the transaction. First off I am very sorry to hear that you have had such issues with this buyer. It is my pleasure to help you with this today.
I have great news for you. I veriied that the buyer did ask you to cancel the transaction and accepted the cancel transaction so I was able to remove the feedback off of your account. The feedback could take up to 24 hours to show removed off of your account.
Thank you for allowing me to help you today. I hope you have a splendid day!
Sincerely,
Talia V.
ถ้าไม่มีใครสร้างความยุติธรรมให้น้องก็จงสร้างให้ตัวเอง
: