เหตุผลดิบๆเลยคือ ผมเขียนบทความเองมา 4-5 ปีแล้ว พอเขียนเองนานๆ ทักษะการเขียนก็มากขึ้นจนกระทั่งผมสามารถเขียนบทความยาวได้ และเมื่อผมผ่านการเขียน e-book มาถึง 6 เล่ม การเขียนบทความ 300-500 คำจึงไม่ท้าทายสำหรับผม อิๆ
โอเค-มาเข้าเรื่องกันครับผม...สืบเนื่องจากกระทู้ถามว่าบทความควรมีความยาวเท่าไร (
http://www.thaiseoboard.com/in...790.msg4570377.html#msg4570377 
) ซึ่งผมขอบคุณคนตั้งกระทู้เพราะนี่เป็นโจทย์ที่ blogger สงสัยกันทุกหนแห่งแม้ในต่างประเทศโจทย์นี้ยังเป็นคำถามตลอดกาลเช่นกันครับ การเขียนบทความนั้น มีทั้ง blog ที่มีบทความละ 300-600 คำโดยเฉลี่ย และ blog ทีมีบทความละ 1,000-3,000 คำโดยเฉลี่ย
มาดูกลุ่มนักเขียนบทความยาวกันก่อนจากที่ผมสังเกตุ blog ที่มี authority สูงๆและเจ้าของ Blog เขียนเอง อาทิ
1. Smart Passive Income ของ Pat Flynn
2. Viper Chill ของ Glen Allsopp
3. Quick Sprount ของ Neil Partel
4. Entrepreneur-Journey ของ Yaro Starak
5. และ The CEO Blogger ของผมเอง
ฯลฯ
เหล่านี้จะอยู่ในกลุ่มหลังคือ บทความละ 1,000-3,000 คำขึ้นไป และหากคุณสังเกตุต่อไปอีก Blogger เหล่านี้จะมีรายได้จากการขาย Product และ Service ของตนเองเช่น E-book, Membership, E-Course, Freelance และ Consult นั่นคือแนวทางของ Blog ที่มี Authority สูง พวกเขาใช้ Blog เป็นช่องทางแสดง Professional ในสาขาของตนผ่านบทความ กล่าวคือ....
พวกเขา (และผม) ไม่ได้มุ่งใช้บทความเพื่อ SEO แต่เพื่อ Customer Relation หรือพูดง่ายๆ ผมเขียนบทความเพื่อ
"คุณ" ครับ
ส่วน SEO นั้นเป็นผลพลอยได้ อย่างที่ทุกคนทราบดีว่า Google รักบทความยาว Neil Partel ทำสถิติเก็บไว้ลองไปดู บทความที่ติดทั้ง Search และได้รับทั้ง Share อย่างโดดเด่นส่วนมากเป็นบทความยาวเกินพันคำ
http://www.quicksprout.com/201...ases-rankings-and-conversions/ 
....และผลพลอยได้ที่ใจชื้นที่สุดคือผมไม่เคยได้รับผลกระทบจาก algorithm เลย
แล้วกลุ่มนักเขียนบทความสั้นเป็นอย่างไรกันบ้างBlog ประเภทบทความสั้น 300-600 คำ เป็นกลุ่มที่ผมเดาว่ามีมากที่สุด Blog เหล่านี้ส่วนใหญ่จ้างเขียน ซึ่งผมก็จ้างเช่นกันในบาง Blog เพราะ Blog เหล่านี้มีเจตนารมณ์เพื่อ Monetize ด้วยทางใดทางหนึ่งระหว่าง Google AdSense (หรือ CPC ยี่ห้ออื่น) และ Affiliate program ซึ่งแนวคิดพื้นฐานของการทำ Blog แนวนี้มุ่งไปที่ Quantitative approach มากกว่า ได้แก่...
1) เน้นจำนวน Blog และ จำนวนบทความ
2) เน้น SEO ต้องการให้คนเห็นเยอะๆ เพิ่มโอกาสการคลิ๊กเข้าไปชม
คร่าวๆคือ Blog ที่มีรายได้ผ่าน CPC และ Affiliate ต้องการ Traffic จำนวนมาก ดังนั้นจึงต้องการ บทความจำนวนมากๆ เพื่อไป index และ คีย์เวิร์ดดีๆ ที่ตรงคีย์ค้นหาจะได้ไปแสดงผลในอันดับสูงๆและดึงดูด traffic จำนวนมาเข้าเว็บเพื่อให้เพียงพอต่อการมีรายได้จาก CPC หรือเพิ่มโอกาสในการเกิด Sales-Closed ในกรณีทำ Affiliate
ปัญหาของบทความสั้นเนื่องจาก Blog ที่ Monetize ด้วยวิธี CPC และ Affiliate ต้องการจำนวน Blog และ จำนวนบทความ มาสนับสนุน SEO เจ้าของ Blog จึงต้องการการเขียนบทความสั้นๆ คราวละ 300-600 คำเป็นจำนวนหลายๆ บทความอันเป็นที่มาของ rewrite บทความอย่างไรให้แตกต่าง
ปัญหาคือ บทความสั้นขนาด 300-600 คำมัน rewrite ให้แตกต่างได้ยาก...สมมุติบทความ 500 คำเรื่อง How to lift kettlebell (ลูกตุ้มน้ำหนัก) มีอยู่ 1,000 บทความ จาก Blogger 1,000 คนที่เขียน Blog ด้านฟิตเนส คุณคิดว่าผู้เขียน (หรือรับจ้างเขียน) จะเขียนให้ Unique ได้อีกไหม มันย่อมเป็นไปไม่ได้ สุดท้ายมันก็ไม่ใช่การ rewrite แต่กลายเป็น copy โดยปริยาย (แม้อาจไม่ได้ตั้งใจ) เพราะพื้นฐานในการใช้งาน kettlebell กี่ปีกี่ชาติมันก็หลักการเดียวกัน ต่อให้ไม่ได้ลอกกันมาแต่พวกเขาก็ต้องเขียนเหมือนกันครับ
ข้อคิดคือ
"บทความยิ่งสั้น ยื่ง Unique ยาก" ตรงนี้จะช่วยให้เราเข้าใจคนที่รับจ้างเขียนบทความด้วย ถ้าคุณจ้าง 300 คำเอาราคาถูกแล้วจะให้ Unique มันยากครับ คนเขียนบทความอาจไม่ได้มีเจตนา copy แต่มันเหมือนกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เท่านั้นเองครับ ส่วนตัวผมเคยลองพยายามทำแล้วผมก็ไม่สามารถ rewrite บทความ 300 คำให้แตกต่างจากต้นฉบับได้
ทำ Blog ยาวมีคนอ่านไหมคำตอบคือ "
มีแน่นอน" เพราะอะไร?
คน Search เข้า Google เพราะเขามีปัญหา และเขาต้องการวิธีแก้ปัญหา คุณลองนึกถึงตัวคุณเอง
สมมุติคุณกำลังมีปัญหาหนักกะชีวิต คุณจะมีความต้องการข้อมูลมากเป็นพิเศษ และถ้าคุณไปเจอบทความแค่ 300 คำ คุณคิดว่าปริมาณเนื้อหาขนาดนี้จะบรรจุข้อมูลที่ช่วยแก้ปัญหาใหคุณได้ไหม คำตอบคือ "ไม่ได้แน่นอน"
ผมเจอมาเยอะครับ พวกบทความ 300 คำติดหน้าหนึ่งอันดับหนึ่งเพราะเขาทำ SEO มาดี แต่เนื้อหาใช้ไม่ได้ ซึ่งผมและคุณก็ต้องออกจากบทความนั้นแล้วไล่หาต่อไปยังหน้า 2 หน้า 3 ของ Google หรือไปค้นยังคีย์อื่นซึ่งโดยมากคีย์ต่อๆไปจเป็นพวก Longtail keyword และเมื่อเจอบทความที่มีข้อมูลละเอียดมากมาย ยาวเป็นพันๆคำก็อ่านจนจบ อ่านจบแล้วเผลอๆตามไป Like facebook สมัคร Newsletter แล้วเป็น Follower ประจำ blog ไปเลย ผมเชื่อว่าหลายคนน่าจะประสบมาแล้วทั้งนั้นครับ ฉะนั้นย้ำอีกครั้ง บทความยาวเป็นพันคำมีคนอ่านไหม คำตอบคือ "มีแน่นอน" ส่วนคนที่ไม่อ่าน เพราะเขาไม่ได้อยู่ในสถานะหรือสภาวะที่ต้องการข้อมูลครับ หาใช่ไม่อ่านเพราะมันยาว
สรุปการทำ Blog ไม่ง่ายและการเขียนบทความยาวต่อไปจะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้หากคุณอยากจะเป็น blogger ที่ competitive กว่าคู่แข่งใน niche เดียวกัน
การทำ Blog ให้ประสบความสำเร็จให้ โฟกัสที่ผู้อ่าน เป็นตัวของตัวเองอย่าเลียนแบบ ผู้อ่านก็จะสัมผัสไม่ช้าก็เร็วได้ว่าเนื้อหาของคุณไม่มีเอกลักษณ์ ให้พัฒนาความสัมพันธ์โดยการส่งมอบความต้องการของผู้อ่านที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ โปรโมทให้เป็น อย่ากระจุกอยู่แต่กับ Google แต่จงกระจายตัวเองไปยัง Social media และ Email list
สุดท้าย สม่ำเสมอ อึด อดทน
ติดตาม The CEO Blogger ไป join ผมได้ที่นี่ครับ
https://www.facebook.com/theceoblogger 