อยากร่วมเสนอความเห็นหน่อยนะครับ
ผมว่าก่อนที่จะมีการกำหนดราคากลาง หรือ ราคามาตรฐาน โฆษณา ของเว็บไซต์ไทย
เราควรจะมีการกำหนด
มาตรฐาน สำหรับเว็บไซต์ ที่คิดจะหารายได้จากการโฆษณา ก่อนนะครับ
สาเหตุ ที่ต้องมีการกำหนดมาตรฐานเว็บไซต์ที่จะหารายได้จากการโฆษณา ก็เพื่อ
คุณภาพ ของเว็บไซต์เอง
รวมถึง ความรับผิดชอบ ต่อสังคม ต่อผู้เยี่ยมชม (ไม่รับโฆษณาที่ผิดกฏหมาย หลอกลวง การพนัน ฯลฯ)
เว็บไซต์ ก็เหมือนสื่อ อื่นๆ เช่น นิตยสาร ทีวี วิทยุ ที่จะต้องมีการกำหนดมาตรฐาน เช่นกัน
เรื่องการกำหนดมาตรฐานเว็บไซต์ เคยเป็นประเดิน พูดในสมาคมผู้ดูแลเว็บไซต์ไทย มานานแล้ว
แต่ก็ไม่เห็นออกมาเป็นรูปธรรม อะไร ต่างคน ต่างพูด ต่างคน ต่างทำ ไม่เห็นจะจริงจังอะไร (บ่น)
ยกตัวอย่าง
เว็บไซต์ที่จะสามารถเข้าร่วม(หาราย)ได้ จะต้องมีคุณสมบัติ คือ
1. อายุเว็บไซต์ (ไม่ใช่อายุโดเมนนะครับ) อย่างน้อย 1 ปี (ยกตัวอย่างนะครับ)
2. มีการ update content อย่างต่อเนื่อง
3. มี traffic หรือ ผู้เยี่ยมชม อย่างน้อย 500 คนต่อวัน (ยกตัวอย่างนะครับ)
4. กำหนดเรทผู้เยี่ยมชม (เหมือนการกำหนดเรท ทางโทรทัศน์) เช่น เว็บนี้เหมาะสำหรับผู้ชมอายุ x-xx ปี
5. ตำแหน่งในการติด Ads ที่ชัดเจน รวมถึง ขนาดของ Banner ที่จะติด ต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน (อาจจะมีหลายขนาด)
6. ข้อมูลทางสถิติ อื่น ๆ เช่น จำนวน pageview , จำนวน indexed , ปริมาณการค้นหา , การเข้าถึงเว็บไซต์ (search,ref,direct) ฯลฯ
7. นโยบาย ข้อตกลง หรือ เงื่อนไข ต่างๆ ที่ทางเว็บไซต์ ต้องแจ้งแก่สมาชิก และ ผู้ลงโฆษณา
8. อื่นๆ
หากไม่เข้าเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่ง ก็จะมีการพิจารณาเป็นกรณีๆ ไป
โดยข้อมูลทั้งหมด ทางเว็บไซต์ จะต้องรวบรวมไว้ เพื่อเสนอต่อ ตัวกลาง หรือ Ads Agency
เพื่อให้ Ads Agency ทำการแบ่ง กลุ่มเว็บไซต์ ให้ง่าย ในการนำเสนอขาย ต่อ กลุ่มลูกค้า
รวมถึง กำหนด มาตรฐานของราคา , banner ฯลฯ ให้เป็นที่ยอมรับ ทั้งสองฝ่าย (เว็บไซต์ , ลูกค้า)
ทางด้าน Ads Agency เอง ก็ต้องเป็นกลาง (อย่างมาก) ที่จะประสานผลประโยชน์ ของทั้งสองฝ่าย
ขอยกปัญหา ที่เคยเจอมากับตัวเองเรื่อง Ads agency ที่รับไม่ได้ คือ
1. ซื้อโฆษณาของเราแบบรายเดือน แต่ไปขายลูกค้า แบบ CPM หรือ แบบ CPC
2. ซื้อโฆษณาแบบ CPC แต่ทำ Banner แบบ ไม่ต้องคลิก ก็ปิดการขายได้ (เช่น ให้เบอร์โทรติดต่อ ด่วน ใน Banner)
หรือ ออกแบบ Banner ลักษณะสร้าง Brand ซึ่งส่วนใหญ่ คนดู จะไม่คลิกกัน (เช่น โฆษณามือถือ , โฆษณาเครื่องดื่ม ฯลฯ)
ลองคิดดู Banner โฆษณาบางตัว มี imp เป็นหลักแสน แต่มีคนคลิก ไม่ถึงร้อยคลิก
ถ้าขาย แบบ CPC แล้ว เราซึ่งเป็นเจ้าของเว็บ จะได้สักเท่าไหร่ แต่ถ้าขายแบบ CPM ก็คงจะได้เป็นกอบเป็นกำหน่อย
(Agency จ่ายให้ผมหลักพันบาทต่อเดือน แต่ เก็บลูกค้า หลักหมื่น ถึงหลักแสนต่อเดือน)
ลองคิดดูนะครับ
ที่ผ่านมา ไม่ใช่ว่าจะไม่มี Ads Agency ไทย มาก่อน
มีหลายราย ถ้าเป็นยุคแรกๆ อาจจะมีคนรู้จักอยู่บ้างก็เช่น 24/7 , thaiadsclick หรือ อื่นๆ
ที่ต้องปิดตัวลงไป เพราะอะไร
และคิดว่ารายอื่นๆ ที่เห็นๆ กันอยู่ ก็อาจจะตามมา
ความน่าเชื่อถือ ความยุติธรรม ของ Ads Agency เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด
ถ้าดี ก็เจริญรุ่งเรือง
ถ้าไม่ดี ก็ดับได้ ในพริบตา
โลก online อะไรๆ ก็เป็นไปได้
ก็ขอเอาใจช่วยให้โครงการสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีนะครับ
