ห้ามพลาด! 7 Report จาก Google AnalyticsReport ที่จะช่วยเพิ่มดีกรีความเจ๋งให้ Blog ของคุณ เริ่มจากคำถามง่ายๆ อะไรคือสิ่งแรกที่คุณจะดูหลังจาก Log-in เข้ามาใน Google Analytics?
เชื่อว่า 90% ของพวกคุณคงมองหาจำนวนผู้ใช้งาน Blog ซึ่งก็หนีไม่พ้น 2 Report พื้นฐานอย่าง Audience Overview และ Acquisition Overview แต่อาจจะมีบางคนที่แวะเข้าไปดู Top pages และ Organic keywords บ้างเป็นครั้งคราว
ไม่เป็นไรนะคะ ถ้าคุณคือ 1 ใน 90% เพราะหลังจากอ่านบทความนี้เสร็จ คุณจะมี Report เจ๋งๆ อีก 7 ชนิดที่คุณสามารถนำไปใช้แล้วนำข้อมูลที่ได้มาพัฒนา Blog ของคุณ
Report #1: Cohort Analysis“คุณว่าอะไรง่ายกว่ากันระหว่างเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานใหม่กับการดึงผู้ใช้งานเก่ากลับเข้ามาที่ Blog ของคุณอีกครั้ง”ไม่ว่าคำตอบของคุณจะคืออะไร แต่จากสถิติพบว่าคนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการดึงผู้ใช้งานใหม่เข้ามามากกว่าการดึงผู้ใช้งานเก่าๆ กลับเข้ามาอีกครั้งและมีเเค่เพียง 1% เท่านั้นที่พยายามจะเปลี่ยนคนที่เข้ามาเฉยๆให้กลายมาเป็นลูกค้าเพื่อสร้างรายได้ให้กับ Blog ของตัวเอง
ก่อนที่เราจะไปพูดถึงวิธีการเปลี่ยนผู้เข้าชมให้เป็นลูกค้า เรามาเช็คกันก่อนดีกว่าว่ามีผู้ใช้งานมากน้อยแค่ไหนที่กลับเข้ามาใน Blog ของคุณอีกครั้งหลังจากที่เคยมาแล้ว
Report #2: Benchmarking “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง”เป็นคำพูดที่เหมาะที่สุดสำหรับการทำ Benchmarking เพราะเพียงแค่คุณใส่ URL ของคู่แข่งลงไปใน Google Analytics แล้วคลิก “Audiences” จากนั้นคลิก “Benchmarking” สุดท้ายก็คลิกที่ “Channels”
คุณก็จะเห็นทันทีว่าคู่แข่งของคุณได้ Traffic มาจากเเหล่งไหนบ้าง? แต่ละเเหล่งมากน้อยขนาดไหน? และ Bounce rate ที่ได้คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์? แต่ถ้าหากคุณไม่ได้อยากเปรียบเทียบกับคู่แข่งเจ้าไหนป็นพิเศษ ระบบก็จะคำนวนข้อมูลจากทุกเว็บไซต์ที่อยู่ในธุรกิจเดียวกับคุณ ข้อมูลที่ได้มีประโยชน์มากๆ เพราะเมื่อเรารู้ว่าสถานการณ์ของคู่แข่งเป็นอย่างไร เราก็สามารถที่จะเลือกได้ว่าเราจะโฟกัสไปที่เรื่องไหนดี
Report #3: Location, location, location
Report #4: Assisted conversions
Report #5: Users flow
Report #6: Device overlap
Report #7: User Explorerติดตามเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่
https://www.seoblacksheep.com/report-google-analytics/ 