ตั้งแต่ศึกษาตลาดออนไลน์มา ผมพึ่งตระหนักว่าความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งสำคัญมากเลยสำหรับพานิชอิเล็กทรอนิคส์
เป็นสิ่งที่ช่วยให้คนตัดสินใจซื้อ เป็นดาบสุดท้าย แม้ว่าจะอยากได้อยู่แล้วก็ตาม หากเราเป้นร้านค้าเล็กๆ หรือประเภท business at home
ซึ่งเป้นส่วนใหญ่เลยของธุรกิจดอทคอมไนไทยที่ ผมมองว่าการบริหารจัดการได้ไม่ดีนัก (เช่นผมเอง อิ อิ) จะสามารถแข่งขันกับเว็บไซต์ไหญ่ๆ
brand garanty ได้ไม๊คับ หากเป้นธุรกิจประเภทเดียวกัน นอกจากการ ประชาสัมพันธ์(seo) สร้างความแตกต่างในผลิตภัณ ลูกค้าสัมพันธ์ กลยุทธ์
ราคา โปรโมชั่น ความสะดวก แต่อีกหนึ่งสำคัญที่มักจะขาดแคลนคือความน่าเชื่อถือ
ในมุมของลูกค้า จ่ายเงินไปมันจะได้ของกลับไม๊ ไม่แน่ไจเลือกไม่ถูก เกิดของไม่ดีจะสัพพอตไห้ได้ขนาดไหนยังไง ในระบบร้านค้าออนไลน์ส่วน
ที่ปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าไม่ไช่พนักงาน แต่เป็นเว็บไซต์ที่บอกข้อมูลต่างๆ ระบบขั้นตอนมันออนไลน์ จากที่ได้พูดคุยกับลูกค้า และดูพฤติกรรมของลูกค้าที่เดิน
เตรดเตร่เข้ามาไนเว็บ บางท่านได้พูดคุยสอบถามกันบ้าง ผมคิดว่ารอยด่างดำหรือฝุ่นผงในร้าน อย่างคำผิดสะกดผิดก็มีส่วนลดทอนความน่าเชื่อถือได้
เหมือนกัน
มาถึงตรงนี้ผมอย่างถามพี่เพื่อนๆว่า เราจะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ และสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า จนนำไปสู่การตัดสินไจซื้อได้ยังไง
เว็บไซต์ควรจะมี content องค์ประกอบอะไร จำเป็นต้องมี เครื่องหมาย มีรูป ข้อมูลสินค้า จำเป็นต้องมีเบอร์โทรศัพท์บ้าน เบอร์ fax การชำระเงินทาง
บัตรเครดิตยุ่งยากเกินไปไม๊สำหรับเว็บเล็กๆ ท่านทั้งหลายมีจิตวิทยาในการการออกแบบเว็บไซต์ยังไงบ้างคับ
