ข้อมูลผิดหรือเปล่าครับ?

ยอดขายเครื่องดื่มของ Coke ชนะ Pepsi เกือบทั่วโลก ยกเว้นแค่ 3 ประเทศ หนึ่งในนั้นคือไทยนะครับ
ที่เป๊ปซี่ชนะเป็นส่วนของมูลค่าหุ้นที่สูงกว่า และรายได้เยอะกว่า เพราะเป๊ปซี่มีธุรกิจขนมขบเคี้ยวรวมด้วย แต่โค้กผลิตแค่เครื่องดื่มอย่างเดียวเท่านั้นนะ
ไม่ผิดค่ะ แต่กล่าวไม่ครอบคลุม ขออภัยด้วยจริงๆ เป็ปซี่ชนะโค้กได้จริงๆค่ะ แต่โค้กมีการปรับปรุงรสชาติใหม่อีกครั้ง แต่็ยังไม่สามารถเอาชนะเป็ปซี่ได้ใน 3 ประเทศ 1ในนั้นคือประเทศไทย ซึ่งเป็ปซี่ครองอันดับ 1 ส่วนประเทศส่วนมากก็ยังคงเป็นโค้กค่ะ
ขอดูข้อมูลอ้างอิงหน่อยสิครับ ผมยังไม่เคยเจอว่าโค้กแพ้ในตลาดเครื่องดื่มเลยครับ ส่วนเป๊ปซี่นั้นล้มละลายมาแล้ว 2 ครั้งในช่วงสงครามโลก แต่กลับมาได้และได้แบรนด์ขนมมาช่วยให้มูลค่าการตลาดเพิ่มจนชนะโค้ก แต่นับเฉพาะตลาดโคล่าก็ยังแพ้อยู่
http://www.businessinsider.com...-vs-pepsi-timeline-2013-1?op=1 
หรืออ้างอิงจากที่อ.ธันยวัชเคยเขียนไว้ใน ผู้จัดการก็ได้
http://www.cokethai.com/forum/viewtopic.php?f=5&t=20708 
บทวิเคราะห์
แต่ไหนแต่ไรมา ไม่เคยได้ยินเลยว่าเป๊ปซี่ (Pepsi)จะมีโอกาสแซงหน้าโค้ก(Coke) เอาเพียงแค่ใกล้เคียงก็ยากเสียแล้ว ในโลกน้ำดำ ไม่มีใครอาจหาญเทียบโค้ก กระทั่งเป๊ปซี่ก็ยากที่ทาบรัศมีได้
เป๊ปซี่เองก็รู้ จึงใช้ Gimmick ทางการตลาดต่างๆออกมาสู้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Music Marketing หรือ Sport Marketing ก่อนที่จะพบว่าอย่างดีก็เป็นได้แค่ที่สอง

เพิ่มเติมครับ เจอบล๊อกที่เขียนถึงการปรับสูตรของ Coke แล้ว แต่เป็นการปรับที่โดนด่าครับ
http://www.cheechud.com/2010/08/vs_30.html 
คราวที่แล้วได้กล่าวไว้ ถึงตอนที่ โรเบอร์โต้ กอยซูเอต้า CEO ในตำนานของ โคคา-โคล่า ตัดสินใจปรับสูตรของน้ำดำชื่อก้องโลกชนิดนี้เสียใหม่ และนำออกขายต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก ในนามของ "New Coke" หรือ "โค้กใหม่"
อันว่าโค้กใหม่นี้ ได้รับการปรับรสชาติให้ "หวาน" ขึ้น และลดความ "เข้มข้น" ลงอีกนิด เพื่อ "เอาอย่าง" เป๊ปซี่ ที่พิสูจน์แล้วจาก Sip Test ว่าผู้บริโภคชอบมากกว่า
หลังปรับรสชาติจนเข้าที่ บ.โคคา-โคล่า ได้ทำ Sip Test อีกครั้ง และผลที่ได้ทำให้ได้เฮกันลั่นทั้งบริษัท เมื่อพบว่า ผู้บริโภค 6-8% ชอบ "New Coke" มากกว่า "เป๊ปซี่" เสียอีก
นั่นเท่ากับว่า การปรับรสชาติครั้งใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น น่าจะสร้างความฮือฮาให้กับตลาด และคงจะประสบความสำเร็จอย่างงดงาม
ทว่า สุดท้ายแล้ว ผลจากการ "เปลี่ยนตัวเอง" ครั้งนี้ ลงเอยอย่างไรนะหรือ?
"เละ" ครับ!!
หลังจาก "โค้กใหม่" ถูก introduced สู่ตลาด สิ่งที่ได้รับหาใช่ "คำชม" ไม่ มันคือ "คำด่า" ล้วนๆ!!
http://shell.in.th/2011/06/20/...89%E0%B8%96%E0%B8%B9%E0%B8%81/ 
ต้นทศวรรษ1980 บริษัทโคคา-โคล่า(โค้ก) ต่อสู้กับเป๊ปซี่อย่างหนัก
โค้กเสียท่าให้เป๊ปซี่ในเรื่องของรสชาติ พ่ายแพ้ให้กับเป๊ปซี่ในการทดสอบแบบปิดตา(blind test) หลายต่อหลายครั้ง โค้กพยายามแก้ไขด้วยการปรับสูตรรสชาติของตนใหม่ จนในที่สุดออกผลิตภัณฑ์ที่ชื่อ “นิวโค้ก” โดยเคลมว่าสูตรใหม่รสชาติใหม่ อร่อยกว่าเดิม
หารู้ไม่ว่าความจริงแล้วตัวเองกำลังเดินมาผิดทาง
มีโทรศัพท์เป็นพันสายเข้ามาที่บริษัท เรียกร้องโค้กสูตรเก่าสูตรเดิม ที่คงเอกลักษณ์ความเป็นอเมริกันไว้ จนในที่สุดโค้กต้องกลับมาใช้รสชาติเดิมของตัวเอง และเรียกยอดขายเก่าๆกลับมาได้
อันนี้เป็นยอด Social Media Fan ของทั้ง 2 แบรนด์ในปี 2011
ส่วนปัจจุยันล่าสุด FB Fan Pepsi 17 ล้าน / Coke 72 ล้าน

ปล. ไม่ได้มาดิสเครดิตคุณ lukplaz แต่ผมชอบอ่านเรื่องมาร์เก็ตติ้งแบบนี้ สนุกดีแถมได้มุมมองอะไรหลากหลายด้วย
