ถามว่ากูเกิ้ลชอบบทความคุณภาพจริงหรือ? ถาม 100 คน ครึ่งหนึ่งตอบว่าจริง ครึ่งหนึ่งตอบว่าไม่จริง
ส่วนผมขอตอบว่า ถูกทั้งคู่ 
ไฟว์กะรายละเอียดปลีกย่อยของกูเกิ้ลเซิร์ชเอ็นจิ้นเหนื่อยครับ
เขียนบทความคุณภาพไม่ใช่เพื่อกูเกิ้ลแต่เพื่อผู้อ่านหรือ End reader กูเกิ้ลทำอันดับให้แต่ไม่จดจำว่าคุณเป็นใคร ไม่รู้จักคุณเป็นการส่วนตัว แต่ถ้าใครก็อปบทความคุณไปเขามีแผนกรีพอร์ทครับ แต่ปัญหาก็ไม่จบเด๋วก็มีอีกครับ
ที่นี้ถามว่า ถ้าไม่เอาใจจ๋าอากู๋แล้วใครจะรู้ว่าคุณมีตัวตน?Pat Flynn บล็อกเกอร์มหาประลัยรายได้ปีละ 60 ล้านบาทบอกว่า
BE EVERYWHERE 
คืออย่าไปยึดติดกับ Google search result page มากนัก แต่ให้กระจายไปทุกหนแห่ง Social, Guest post, Youtube, Forum, Live event, iTune Podcast, Amazon Kindle
สร้างแบรนด์จาก Content คุณภาพไม่ใช่เพื่อ Dominate กู้เกิ้ล แต่เพื่อ Dominate ผู้อ่าน เมื่อ Dominate ผู้อ่าน ผู้อ่านจะ Protect คอนเทนต์ของคุณเองครับ เคยมีคนก็อปบทความผม ผู้อ่านช่วยเอา Link จากบล็อกผมไปโพสต์ต่อในคอมเมนต์ของเขาบอกว่า Source อยู่นี่
และอีกคนน่าประทับใจมาก เขามาบอกผมดีๆก่อนว่าอยากก็อปมั่กๆ ขอก็อปได้ไหม.. ผมไม่ได้บอกว่าได้หรือไม่ได้ แต่ผมบอกเขาว่าก็อปไปจะมีผลเสีย บล็อกคุณจะไม่เติบโตเป็นแบรนด์ ถ้าอยากก้าวหน้าเป็น Blogger/ Internet marketer ที่มีชื่อเสียงมีรายได้มั่นคงต้องสร้าง Trust บนโลกออนไลน์และเป็นผู้นำใน Niche ของตัวเองเพื่อสร้างผู้อ่านที่มีศักยภาพจะแปลงเป็นลูกค้า พอคนเข้าใจก็ยินดีนำไปปฏิบัติครับ
ยังไงลองดู