สวัสดีเพื่อนๆชาว ThaiSEO ครับ...
คนที่ติดตาม
The CEO Blogger น่าจะได้รู้แล้วถึง Niche Site ตัวใหม่ของผมซึ่งได้จัดทำบทความเผยแนวคิดและแนวทางของ Niche Site ตัวนี้แบบจัดเต็มภายใต้ชื่อเรื่อง
Niche Site Walk Through series ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2-3 ตอนจบ เพราะชื่อก็บอกอยู่ว่า Walk Through ฉะนั้นมันจึงยาวมากและลง detail การวิเคราะห์และกรณีศึกษาค่อนข้างเยอะ ซึ่งผมจะนำมาแชร์ใน ThaiSEO ด้วย
วัตถุประสงค์ของ Niche Site Walk Through เพื่อเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ในการพัฒนาเว็บคุณภาพโดยใช้หลักวิธีคิดของนักบริหารที่ผมผ่านประสบการณ์จากการได้พบปะและร่วมงานกับ Entrepreneur ในอดีตซึ่งจะแตกต่างจากวิธีสร้าง Niche site ของ Internet marketer ที่จะวิเคราะห์ที่ Keyword เป็นหลัก
หลักการสร้าง Niche Site ที่ผ่านมาการสร้าง Niche site ด้วยวิธีของ Internet marketer จะทำให้คุณมีรายได้จาก passive income ได้แก่ CPC และ Affiliate
หลักการสร้าง Niche Site สไตล์ The CEO Bloggerส่วนการสร้าง Niche site ด้วยวิธีของ Entrepreneur จะทำให้คุณมีรายได้จาก active income ได้แก่ การมีผลิตภัณฑ์ของตัวเองเพื่อการขาย
และในที่สุดคุณยังมีโอกาส Integrate แนวทางรายได้สองอย่างนี้เข้าไว้ในเว็บเดียวก็ยังได้ ซึ่งจะเพิ่มความมั่นคงให้กับเว็บไซต์จนสามารถมั่นใจที่จะพัฒนาไปสู่การเป็น Full-time blogger ในอนาคตลองดู เชื่อว่าน่าจะโดนใจหลายๆคนครับ

Niche Site Walk Through ตอนที่ 1 ผมใช้ชื่อ
โชว์เบสิคสร้างบล็อกคุณภาพสายนิชด้วยวิธีคิดแบบนักธุรกิจคุณสามารถเข้าไปอ่านบทความเต็มได้ที่นี่ครับ..
theceoblogger.com/niche-site-walk-through-01/ส่วนอันนี้เป็นการเล่านำ Walk Through...หลังจากที่ผมคิดมายาวนานกับเว็บไซต์ที่สองที่ผมจะทำคืออะไร ในที่สุดก็มาลงเอยที่ Niche site สอนการเป็นนักเขียนออนไลน์ ชื่อ
EpicWriterr.com ซึ่งขอบอกว่านี่เป็นการตัดสินใจแบบวินาทีสุดท้ายหลังจากที่ผมคิดไว้หลายแนวไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การนำเข้าส่งออก, การลงทุนในหุ้น, การทำอาชีพฟรีแลนซ์, ไปจนถึงการทำอีคอมเมิร์ซ ซึ่งผมได้จดโดเมนทิ้งๆขว้างๆไปหลายโดเมนกันเลยทีเดียว!
สาเหตุของการเลือก Niche สอนการเขียนอีบุ๊คเหตุผลมาจาก Passion เกือบเต็มหัวใจเลยครับ ผมรู้ว่าการเขียนอีบุ๊คนั้นเป็นอะไรที่ Niche มวากกสำหรับประเทศไทย คนส่วนใหญ่อยากเป็นนักเขียนประจำสำนักพิมพ์ อยากมีหนังสือเป็นเล่มๆ รวมไปถึงค่านิยมและทัศนคติของคนไทยที่นิยมหนังสือเล่ม
แต่ด้วยประสบการณ์ยอดขายอีบุ๊ค 6 หลักใน 8 เดือนเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ผมอยากประกาศกับคนไทยว่า ถ้าคุณอยากเขียน คุณเขียนได้ ไม่ต้องรอสำนักพิมพ์ และทางเดียวที่ผมจะประกาศออกไปได้ก็คือ ต้องทำเว็บไซต์ Dedicate ให้กับเรื่องการเขียนอีบุ๊ค!
จากที่ผมได้ติดตามข่าวสารในต่างประเทศ ตลาดอีบุ๊คมีการเติบโตก้าวกระโดดอย่างเงียบๆ กราฟยอดเป็ดเผยโดย Jeff Bezos, CEO แห่ง Amazon.com ว่ายอดขาย Kindle eBook นั้นทะลุเกินยอดขายหนังสือเล่มไปแล้ว (กราฟนี้ครับ
http://www.thaiseoboard.com/index.php/topic,339029.0.html 
) คนอเมริกันหันมาซื้ออีบุ๊คมากกว่าหนังสือเล่มไม่น้อยกว่า 5 เท่าตัว และไม่ใช่แค่คนอเมริกัน เพราะเมื่อผมมานับสถิติการอ่านของตัวผมเอง ผมซื้ออีบุ๊คมากกว่าหนังสือเล่มกว่า 5 เท่าตัวในปีที่ผ่านมาเช่นกัน ผมและเพื่อนๆมีแนวโน้มที่จะซื้ออีบุ๊คมากขึ้นเรื่อยๆ, และขอย้ำว่า “ซื้อ” ครับ แทบไม่เคยดาวน์โหลดฟรีจาก Share file ใดๆผม จะซื้อเฉพาะที่อ่านจริงๆเท่านั้น
แนวโน้มการเติบโตของอีบุ๊คในประเทศไทยผมมองว่าอีบุ๊คในไทยนั้นมีโอกาสทีจะมีศักยภาพสูง แต่! คนขาดความเข้าใจ
- คนขาดความเข้าใจในการตั้งราคาขายและช่องทางการขาย
- คนขาดความเข้าใจในเรื่องการสร้างแบรนด์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้อีบุ๊ค
- คนขาดความเข้าใจว่าเนื้อหาประเภทไหนขายได้ดีกว่าประเภทไหน
ฯลฯ อีกมากมาย
เมื่อขาดความเข้าใจ ก็ตามมาด้วยความกลัวและความไม่มั่นใจที่จะสร้างโอกาสให้ตัวเองโดยหันมาผลิตอีบุ๊ค และยอมทนรอความหวังจากสำนักพิมพ์ ซึ่งบางคนต้องรอเป็นปีๆ หรือไม่ก็รอไปตลอดชีวิตโดยไม่ได้เผยแพร่งานเขียนของตัวเอง
ปัญหาที่ผมรับรู้มาทั้งหมดนี้เมื่อนำมาพิจารณาร่วมกับประสบการณ์ของผม ผมจึงมองเห็นว่าโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่ผู้คนจะได้ทำฝันตัวเองให้เป็นจริง นั่นคือ การสร้างงานเขียนของตัวเองออกเผยแพร่สู่สังคมมันอยู่ใกล้แค่เอื้อมมือเท่านั้นเอง…แค่รู้ช่องทาง, เข้าใจหลักการ, และกล้าที่จะลงมือทำ กล้าเดินออกจากความยึดติดเดิมๆว่างานเขียนต้องผ่านสำนักพิมพ์ คุณก็จะได้ผลิตงานเขียนของตัวเองผ่านโลกออนไลน์ และเมื่อคุณสามารถสร้าง Authority และ Audience ผ่านโลกออนไลน์สำเร็จ มีคนติดตามเป็นหมื่นเป็นแสน สำนักพิมพ์ก็มีแต่จะยินดีต้อนรับ
เหมือนกรณีของ
น้องตรัย วาสิกา ที่วาดรูปการ์ตูนแล้วใส่ข้อความแทนความรู้สึกตัวเองในขณะนั้นแล้วโพสต์ลง
Facebook Page “บ่นๆ” เธอมีคนติดตามกว่าครึ่งล้าน LIKE! และภายหลังข้อความเหล่านั้นก็ได้ถูกนำมาตีพิมพ์เป็นหนังสือเล่ม นี่คือตัวอย่างของการรุกเข้าสู่สำนักพิมพ์แบบ Passive style คือสร้างแฟนคลับด้วยตัวเองผ่านทางโลกออนไลน์แล้วค่อย้ายเข้าสู่ระบบสำนักพิมพ์ ซึ่งสำนักพิมพ์ชอบเพราะฐานแฟนคลับเป็นหลักประกันว่ามีผู้ซื้อรออยู่แน่ๆ
เนื่องจากบทความนี้ยาวมาก ประมาณ 3 พันกว่าคำ ผู้ใดสนใจต้องการศึกษา Niche Walk Through ชุดนี้ไปจัดเต็มกันต่อได้ที่นี่ครับ
theceoblogger.com/niche-site-walk-through-01/ซึ่งจะมี...
1) หลักการวิเคราะห์ Niche ด้วยแนวคิดดียวกับ นักธุรกิจ และ นักการตลาด ใช้วิเคราะห์เพื่อหาสินค้าและบริการป้อนเข้าสู่ตลาด
2) การเลือกชื่อ Domain
3) การวางผังโครงสร้างบทความ
4) ระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการ Startup Niche Site ตัวนี้
หน้าตาเว็บใหม่
V
V
