เนื่องจากผมได้มีโอกาสเข้าไปฟังวีดีโอของ Brendon Burchard เจ้าของหนังสือ ผู้ส่งสารอันมั่งคั่ง (The Millionaire Messenger) ซึ่งหนังสือว่าด้วยเรื่องของการเป็นผู้เชี่ยวชาญในสายงานต่างๆ ซึ่งเป็นอาชีพที่น่าจะเหมาะกับการทำ IM บ้านเรา
ถ้าแปลผิดไปบ้าง ก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
http://www.youtube.com/watch?v=6y4FMrczjfwขั้นตอนที่ 1: เลือกหัวข้อที่เราต้องการเป็นผู้เชี่ยวชาญ (Claim Your Topic)Brendon แนะนำให้เราเลือกเพียง 1 หัวข้อ ในการเริ่มต้นทำครั้งแรกก่อน และเจาะลงไปให้ลึกที่สุดเท่าที่จะได้ในหัวข้อนั้นๆ แล้วเราก็จะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญย่อมๆคนหนึ่งในวงการ เมื่อมีความชำนาญแล้วค่อยขยับขยายไปหัวข้ออื่นๆ ซึ่งแนวทางการเลือกหัวข้อเรื่องที่เราต้องการเป็นผู้เชี่ยวชาญนั้น ให้เรามองกลับมาที่ตัวเราก่อนว่า เรามีประสบการณ์ด้านไหนเป็นพิเศษที่เคยผ่านเข้ามาในชีวิตบ้างหรือเปล่า
ขั้นตอนที่ 2: เลือกกลุ่มผู้ฟังของคุณ (Pick Your Audience)เมื่อเลือกหัวข้อเรื่องที่เราฃอบและถนัดแล้ว ต่อมาคือขั้นตอนการเลือกกลุ่มผู้ฟังที่เราจะส่งข้อมูลที่มีประโยชน์ออกไป เราจำเป็นที่จะต้องเลือกกลุ่มคนให้แคบที่สุดเท่าที่จะทำได้ แม้ว่าข้อมูลของเราอาจจะมีประโยชน์กับคนทั้งประเทศหรือทั้งโลกก็ตาม แต่เราไม่สามารถที่จะทำการตลาดในกลุ่มที่กว้างขนาดนั้นได้ ดังนั้นเราจำเป็นที่จะต้องระบุ ลักษณะของผู้ฟังของเราให้ชัดเจนมากที่สุด เช่น ช่วงอายุ เพศ การศึกษา ไลฟ์สไตล์ โสด แต่งงานแล้ว อาชีพ
ขั้นตอนที่ 3: ค้นหาสิ่งที่ผู้ฟังต้องการ (Discover Their Needs)หลังจากที่เลือกกลุ่มผู้ฟังได้แล้ว สิ่งที่เราต้องทำต่อมาก็คือ การค้นหาสิ่งที่พวกเขาต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือ ปัญหาที่พวกเขากลุ่มนี้มักจะเจอ แก้ไม่ตก หรือต้องการความรู้บางอย่างเพิ่มเติม เมื่อเราค้นหาสิ่งที่พวกเขาต้องการได้แล้วนั้น ขั้นตอนต่อมาก็คือ เราต้องหาวิธีแก้ไขปัญหาให้พวกเขาเหล่านั้นให้ได้ และนี่เป็นหน้าที่หลักของผู้เชี่ยวชาญ
ขั้นตอนที่ 4: กำหนดเรื่องราวของคุณ (Define Your Story)ในการสานสัมพันธ์กับผู้ฟังของเรา เราจำเป็นที่จะต้องมีเรื่องราวในการผจญภัยของเรา ซึ่งสิ่งที่ผู้คนต้องการฟังไม่ใช่เป็นเรื่องที่สำเร็เพียงอย่างเดียว ผู้คนก็ต้องการฟังเรื่องที่เราล้มเหลว หรือฝ่าฟันอุปสรรคนั้นๆมาได้ด้วย ซึ่งจะทำให้ผู้ฟังมีอารมณ์ร่วมไปกับเราได้ดียิ่งขึ้น และเรื่องที่เล่านั้นจะต้องเป็นเรื่องจริงจากประสบการณ์ของเรา เพื่อที่เขาจะนำไปปรับใช้หรือเป็นแรงบันดาลใจได้
ขั้นตอนที่ 5: ค้นหาและสร้างวิธีแก้ไขปัญหา (Create Your Solution)มาถึงตอนนี้เราทราบปัญหาของกลุ่มผู้ฟังของเรามาพอสมควรแล้ว และตอนนี้เราต้องการที่จะสร้างรายได้ ดังนั้นเราจำเป็นที่จะต้องสร้างสินค้าที่สามารถแก้ไขปัญหาให้ผู้ฟังของเราได้ขึ้นมา เพราะสินค้าเหล่านี้จะเป็นตัวที่พาให้เราสร้างรายได้ขึ้นมาได้ เช่น E-book, เทปเสียง, วีดีโอ, DVD, สัมมนา หรือเป็นอะไรที่สามารถดาวน์โหลดได้
ขั้นตอนที่ 6: สร้างเว็บไซต์ (Put up A Website)สาเหตุที่ต้องสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาก็คือ มันสามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้จำนวนมหาศาลในค่าใช้จ่ายที่ถูกมาก(มากๆ) เพราะปัญหาของผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ที่พบก็คือ มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ อยู่แล้ว แต่ไม่รู้จะไปสอนที่ไหนหรือสอนใคร เพราะแถวบ้านอาจจะไม่มีกลุ่มคนที่ต้องการฟังเรื่องราวของเรา
ขั้นตอนที่ 7: การรณรงค์เกี่ยวกับสินค้าของคุณ (Campaign Your Program)Brendon ชี้แจงว่า การรณรงค์แตกต่างกับการโปรโมทหรือการทำ Promotion
ขั้นตอนที่ 8: หาผู้ช่วยในการส่งเสริมการตลาด (Get Promo Partners)หลังจากที่เราทุ่มเทอย่างมากสำหรับเว็บไซต์ของเราแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องหาผู้ช่วยในการส่งข้อความของเราออกไปให้กว้างและไกลมากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าเราทำโดยเพียงลำพัง มันก็จะไปไกลแค่ระดับหนึ่งเท่านั้น
ขั้นตอนที่ 9: โพสเนื้อหาฟรี (Post Free Content)จุดประสงค์หลักก็คือการเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ฟัง หรือสร้างประโยชน์ให้กับผู้ฟังเป็นหลัก และทพให้ผู้ฟังนั้นเกิดความรู้สึกประมาณว่า เราอธิบายเนื้อหาได้ดี, เนื้อหามีประโยชน์และสามารถแก้ไขปัญหาได้จริง, คนทำเนื้อหาดีใจดีจังที่ทำเนื้อหาดีๆนี้มา หรือประมาณว่าคนๆนี้ดีจัง มีแต่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ทั้งนั้นเลย จนเกิดการติดตามหรือกลุ่มแฟนคลับขึ้นมา และบางทีก็อาจจะลองอุดหนุนสินค้าของเขา เป็นต้น
ขั้นตอนที่ 10: เน้นไปที่การสร้างมูลค่าเพิ่ม, สร้างความโดดเด่นที่แตกต่าง และการบริการ (Focus On Value, Distinction, Service)อ่านบทความเต็มได้ที่นี่ครับ -
http://www.proqblog.com/10-steps-to-an-expert-empire/ 