บทความนี้เอามาให้อ่านเป็นแนวทางในการทำเงินออนไลน์สำหรับมือใหม่ใจร้อน เป็นอุทธาหรณ์สอนใจทุกคนว่าการทำเงินนั้นต้องใช้เวลาเหมือนปลูกยางพารานั่นแหละ
วันนี้ผมขอยกเนื้อหาบางส่วนจากหนึ่งในหนังสืออีกหลายเล่มของผม “Blog Marketing” ที่ได้บอกเล่าเรื่องราวถึงการทำเงินของบล็อกชื่อดังในเมืองนอก ว่าที่เขาหาเงินกับบล็อกนั้น หากันได้เท่าไหร่ และหายังไงได้บ้าง เพื่อทำให้เราเข้าใจถึงความสามารถของบล็อกที่แท้จริงในการหาเงิน เริ่มกันเลยครับ – แม้บริษัทใหญ่ๆ มากมาย เช่น Sony, Toyota, Google, Apple, HP, eBay ฯลฯ ก็ไม่อาจจะปฏิเสธประสิทธิภาพในการทำตลาดของบล็อกในสมัยนี้ไปได้ โดยการมีบล็อกเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าในทุกระดับ และยังเพิ่มความมีตัวตนในตลาดบน Search Engine ได้อีกด้วย แทนที่จะใช้เว็บไซต์เนื้อหานิ่งๆ (Static Web, Web 1.0) เป็นตัวสื่อสารกับลูกค้าเหมือนแต่ก่อนเพียงอย่างเดียว ซึ่งถ้าใครยังเป็นอย่างนั้นอยู่ แน่นอนว่า…ก็ไม่ต่างจากการเอาลูกค้าใส่พานให้คู่แข่งตัวเอง
นอกจากนั้นก็จะมีบล็อก Blog อีกรูปแบบที่ไม่เกี่ยวกับใคร บล็อกที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้ประโยชน์อย่างแท้จริง จากการเขียนบทความให้คนอื่นอ่านในเรื่องเฉพาะเจาะจงอย่าง Internet Marketing ที่คนส่วนใหญ่อ่านก็จะต้องเก่าหัวไปตามๆ กัน บล็อกเหล่านี้แม้จะมีเนื้อหาไม่เหมาะกับคนทั่วไป และเริ่มจากแค่ความสนุก ไม่ได้คิดอะไรจริงจัง แต่จากความขยัน ความสม่ำเสมอ และไม่คิดเหน็ดเหนื่อย สุดท้ายกลายสิ่งทำให้เจ้าของกลายเป็นเศรษฐีเงินล้านได้
ในต้นปี 2008 นี้ นิตยสารนิวยอร์คสไทม์รายงานว่า มีบล็อกที่เกิดขึ้นมาวันละไม่ต่ำกว่า 50,000 บล็อก และจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และต่อไปนี้ก็คือบล็อกทั้งเก้าที่กำลังทำเงินอย่างถล่มทลาย บล็อกมีความสามารถในการหาเงินได้เป็นหมื่นๆ บาท หรือเป็นล้าน! บาทต่อเดือน จากการแค่นั่งเขียนบทความอย่างเดียว มาดูรายได้ที่บล็อกสามารถทำฝันให้เป็นจริงกันเลย:
Blog รายได้ต่อปี มูลค่า
stevepavlina.com $480,000 $7,200,000
coolest-gadgets.com $153,921 $2,308,000
johnchow.com $140,431 $2,106,000
careerramblings.com $124,465 $1,866,000
problogger.net $120,000 $1,800,000
shoemoney.com $120,000 $1,800,000
tylercruz.com $93,184 $1,397,000
entrepreneurs-journey.com $78,594 $1,178,000
connectedinternet.co.uk $77,020 $1,155,000
พอเห็นตัวเลขเหล่านี้ครั้งแรกผมเองก็ตกใจเช่นเดียวกับคุณนั่นแหละครับ (อย่าบอกนะว่าไม่ตกใจ) แต่เมื่อพอผมได้ศึกษาแต่ละบล็อกดูอย่างถ้วนถี่แล้ว ก็พบว่าบล็อกเหล่านี้มีสิ่งที่เหมือนๆ กันอยู่สองสามอย่าง ที่เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ตัวบล็อกมันทำเงินได้ขนาดนี้ อย่างแรกคือ ทำเงินจากสปอนเซอร์ป้ายโฆษณาต่างๆ เริ่มจากการมีบทความเป็นร้อยเป็นพันบทความก่อน พูดอีกอย่างคือต้องเป็นบล็อกที่มีขนาดใหญ่อยู่แล้ว มีคนรู้จักมี Traffic วันละเป็นหมื่นคน นั่นแหละถึงจะทำให้ขายโฆษณาแพงๆ ได้
อย่างที่สองนี้ก็จะเป็นอายุของบล็อกที่ต้องมีอย่างน้อย 3-5 ปีขึ้นไป ซึ่งคนเริ่มทำบล็อกส่วนใหญ่ทั่วๆ ไปจะยอมแพ้ม้วนเสื่อกลับบ้านก่อนเวลาอันควร ท้อแท้ไปก่อนเพราะเห็นว่าไม่มีคนเข้ามาคุยเข้ามาติชมเลย ทำให้ส่วนใหญ่ 3 เดือนก็ปิดกิจการบล็อกกันหมด โดยที่จริงๆแล้วเหล่าเซียนบล็อกทั้งหลายจะพูดเหมือนกันหมดว่า คุณต้องรอ 6 เดือน – 1 ปีทีเดียว บล็อกมันถึงจะเริ่มมีคนเข้ามา แล้วถ้าจะให้เริ่มมีมูลค่าจริงๆก็คงอย่างที่บอกคือ 3-5 ปีขึ้นไปครับ (ควรใช้ .com หรือ .net จะทำให้มีค่ากว่า)
โดยต้องมีการเขียนบทความอย่างสม่ำเสมอด้วย ไม่ใช่บล็อกโล่งๆเปล่าๆหรือบล็อกที่มีแค่ 10-20 บทความนะครับ ต้องมีเป็นร้อยบทความขึ้นไป ดูอย่างบล็อก DML แห่งนี้ ที่เริ่มแค่ปีเดียว กับบทความไม่ถึงร้อย วันนี้มันมีมูลค่าถึงล้านบาท (บางที่บอกสองล้านกว่าบาท แต่ผมว่าให้มากไป) ถ้าคุณคิดว่าการเริ่มสร้างบล็อกที่มีประโยชน์ กับความสม่ำเสมอในการดูแลบล็อกเพียงไม่กี่ปีนี้เป็นงานที่มากไปสำหรับค่าตอบแทนเป็นเงินหลายสิบล้านบาท ผมก็ว่าคุณขอมากไปแล้วล่ะ ลองคิดดูว่านั่งทำงานอะไรภายในไม่กี่ปีที่จะทำเงินได้มากมายขนาดนี้ อย่าว่าแต่กี่ปีเลยต่อให้ทั้งชาติ หรือสำหรับคนที่ต้องมีหนี้สิน และไม่เคยเก็บตังค์ก็อาจจะไม่มีวันนั้นเลยก็ได้
ที่มา :
http://www.digitalmoneylife.co...0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99.html 