สวัสดีค่ะ หวังว่ายังคงจำกันได้ จากกระทู้ด้านล่างนะคะ
วันนี้ปิดเคสเรียบร้อยแล้ว หลังจากเราแจ้งAlibaba
ผู้ขายของเราก็โดนปิดหน้าร้านไปเลย
หากินไม่ได้ไปประมาณสัปดาห์นึง
หลังจากแถข้างๆคูๆมาหลายเรื่อง เช่น
อ้างกับทางอะลีบาบาว่าจะส่งของให้เราก่อนปีใหม่ แต่นึกว่าปีใหม่คือวันตรุษจีน

ทางอะลีบาบาคงเห็นว่าเหตุผลฟังไม่ขึ้น จึงปิดหน้าร้านชั่วคราว จนกว่าจะเคลียร์เรื่องนี้ได้
และผู้ขายพยายามบอกเราว่าสามารถดึงเงินคืนจากเพพาลได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะโดนโกง
ซึ่งเคสนี้เราอีเมลไปทางเพพาล อาจไม่ได้เงินคืน เพราะเป็นการโอนเข้าอีเมลโดยตรง
แต่เราก็ไม่ท้อ ส่งข้อมูลไปตลอด ซึ่งรวมถึงหลักฐานกรณีอะลีบาบาเปิดข้อพิพาทให้
เค้าก็บอกว่าจะเอาเรื่องนี้ประชุมกันก่อน
หลังจากเค้าโดนปิดหน้าร้านไป ก็พยายามโทรมาขอร้องให้เราถอนเรื่อง แต่เราก็ปฏิเสธ
และหลังจากหยุดปีใหม่ เค้าก็ส่งของมาให้
ตอนเปิดกล่องเราถ่ายวีดีโอไว้ด้วย กะว่าถ้าส่งอย่างอื่นมา หรือส่งมาชิ้นเดียวนี่เรื่องยาวแน่
ซึ่งเค้าเขียนหน้ากล่องว่าเป็นสินค้าของเราแต่จำนวนหนึ่งชิ้น จากน้ำหนักกล่องมันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว
ทั้งที่จริงเกือบ300ชิ้น และไม่ต้องเสียภาษี พนักงานไปรษณีย์ถึงกับพูดว่าโชคดีจังที่ไม่เสียภาษี
เพราะถ้าโดนนี่ 40% เลยทีเดียว

สรุปคือสินค้าถูกและดีมีอยู่จริงในอะลีบาบา
แต่ต้องรู้เท่าทันผู้ขาย ก่อนซื้อต้องเช็คประวัติบริษัท เบอร์โทร อีเมล
ของเราเช็คแล้วยังมีปัญหายืดเยื้อเลย
เมื่อมีสัญญาณว่าจะโดนโกง ให้ติดต่อศูนย์ของอะลีบาบา
ซึ่งถ้าเค้าเป็น Gold supplier มาหลายปี และเงินเราไม่มากพอคุ้มค่าที่เค้าจะไปตั้งต้นนับหนึ่งใหม่
ก็ยังพอมีความหวัง เพราะอะลีบาบาเค้าปิดหน้าร้านให้ทันที ถ้าเคลียร์ไม่ได้ตามเวลาที่กำหนด
เค้าระงับสมาชิกเลย
การจ่ายเงินตอนนี้เค้ามี Escrow ซึ่งปลอดภัยกว่า ครั้งหน้าเราคงจ่ายผ่านทางนี้ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ศึกษาเลย
หวังว่าประสบการณ์ของเรา คงมีประโยชน์สำหรับคนที่จะซื้อของกับอะลีบาบาบ้างนะคะ
