เข้ามาเก็บบอท อิอิ เอ้ยไม่ใช่ล่ะ.... ขอเข้ามาเพิ่มความเห็นในฐานะคนที่ทำ premium เสียงนึงละกันนะครับ
เคสของผมคือ ยอดขายของผมมากกว่าสมัยทำเอง 10 เท่าไม่ได้โม้ ไม่ได้โกหก
ธุรกิจของผมคือร้านขายเกมส์ เมื่อก่อนผมทำคนเดียวเล็กๆที่ Union Mall เมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว และก็เปิดเวป
http://www.gaming-oasis.com 
มาโดยตลอด
และตอนหลังย้ายมา MBK ก็มาเปลี่ยนใช้ CS-Cart (ผมยังไปโหวตโพลล์กระทู้ถามว่าใช้ script e-commerce อะไรอยู่ใน ThaiSEO เลยครับ) และเป็นช่วงที่เข้ามาศึกษา SEO ที่นี่
ผมตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ของ tarad premium เมื่อตอนที่รู้ว่า rakuten มาซื้อกิจการ เหตุนึงเพราะที่ร้านประสพปัญหามากจากการชุมนุมทำให้ต้องลดจำนวนพนักงานไป 4 คนรวมถึงคนที่ช่วยทำเวปให้ผมด้วย (เค้าก็อยู่ใน ThaiSEO นี่ด้วยแหละครับ) ผมเป็นฝ่ายทำการบ้านและติดต่อเข้าไปเอง ไม่ได้มี sales มาขาย ไม่ได้มี expectations อะไร
บอกตรงๆว่าเข้าไปฟังครั้งแรก ก็ประทับใจหลักๆคือ ผมชอบที่ทุกอย่างอธิบายเป็นตัวเลขและ equations ได้ (เค้าจะมีสูตรยอดขายสำคัญที่ปัจจุบันผมก็เน้นย้ำให้ลูกทีมผมจำให้ได้ขึ้นใจ)
ผมทำตั้งแต่่เดือนสิงหาฯ ตอนนี้ก็เข้าเดือนที่ 5 แล้วครับผมขอสรุปตามนี้ละกัน
1. ผมทำตามสูตรหลักของเค้าเป๊ะๆ (ขาดแต่ยังไม่ได้ทำ email marketing เพราะขาดคนทำ graphic & html กลัวเมล์ไม่สวย 555)
2. ส่วนของ social media ผมทำ และผมไม่ได้ทำเล่นๆ page และ twitter ผมมีคนเฝ้าตลอด ผูกกับระบบ customer support ของผมเลยด้วย
3. ผมเขียนหน้าสินค้า ตามรูปแบบที่ rakuten ให้ใว้ (ได้มาจากการสัมนา e-commerce รอบนึง 700 บาท ได้คูปอง adwords มาสองพัน)
4. พึ่งไปสัมนา adwords กับเค้าที่เค้าจ้างคุณ @goople มาสอนเมื่อวันที่ 17 ที่ผ่านมา ก็พึ่งเริ่มเอามาใช้ วันที่ 19 ที่ผ่านมานี้เอง ก็ได้ยอดมาสวยดี
ทั้งผมและลูกน้องตื่นเต้นมาก เพราะทำตามสูตร ก็ได้ตามสูตร แต่ผมทุ่มให้มันเต็มที่นะ
ส่วนที่เราต้องปรับตาม และส่วนที่ตลาดมีปัญหา แต่ก็ได้รับการปรับปรุงมามากแล้วนะ
1. เงินหมุนลำบาก เพราะยอดขายวันที่ 1-15 จ่ายวันที่ 30 ยอดขาย 16-30 จ่าย 15 เดือนหน้า
ผมเคยขาย 15 วันแรกได้ 2 หมื่น แต่ 16-30 หลายแสน พอสิ้นเดือนมีเงินสดกลับมา 2 หมื่นจ่ายเงินเดือนลูกน้องหมด ตัวเองไม่ได้ ต้องรอถึงวันที่ 15 ซึ่งรู้สึกยาวนานมากกกกกก
แทบต้องไปกราบเท้า supplier แต่ละที่ขอของก่อน เขียนเช็คให้ก่อน ยืมเงินพ่อมาก็มี <<
อันนี้ ผมก็บริหารตัวเองใหม่2. ระบบจ่ายเงินทาง Tarad เขียนคำอธิบายไม่ชัดเจน
ผมเองก็พึ่งรู้ว่า จ่าย online processor (Credit Card / Paypal / Paysabuy) ลูกค้าขึ้นว่าชำระเงินแล้วก็จริง แต่ต้องรอทางตลาดอนุมติอีกขั้น ซึ่งใช้เวลา 1-4 ชม. (ส่วนเสาร์อาทิตย์ ก็เลิกหวังเลย)
ทำให้ตอนนี้ ลูกค้าหลายคนเริ่มรู้ graph ยอดขาย เสาร์-อาทิตย์ ดิ่งเหวไปเลย กับลูกค้าตจว.เค้ายังโอเคชินกับการรอ แต่ลูกค้ากทม.ที่คู่แข่งมากมาย เค้านั่งรถไฟฟ้าไปซื้อได้เลย ยิ่งสินค้าเกมที่ของออกวันแรก วันเกมออกมีผลมาก คนอยากเล่นอยากไปซูเนโอะโชว์ในบอร์ดเลย ก็ไม่ซื้อกับเรา (เสียโอกาสเป็นแสนเลยนะ อย่าง Winning Eleven วันแรกที่ออกนี่น่าจะเงินสะพัดกันเป็นหลายแสนเลย) <<
ผมก็เพิ่มส่วนคำอธิบายการสั่งซื้อให้ละเอียดขึ้น ซึ่งจริงๆ สั่งของ e-commerce 2-3 วันได้นี่ก็ไม่ช้านะ ผมว่าคนไทยส่วนมากยังไม่ชินมากกว่า 
2.1 จ่ายแบบ offline ยิ่งแย่หนัก เพราะต้องรอให้ counter service / bank ส่งเอกสารให้ ตลาด approve ซึ่งขั้นต่ำ 24 ชม. บางที 48 ชม. อันนี้เราเห็น order เข้ามาว่าเป็น offline payment ปุ๊บ โทรบอกลูกค้าเลยว่า ให้ส่ง sms เข้าเครื่องเราจากตู้ หรือถ่ายสลิปเมล์ให้เราเลย จะได้ไม่ต้องรอ ลูกค้าประจำก็รู้ดีเลย <<
หลังๆลูกค้า โอนเงินแล้ว sms มาเลย ส่งของในวันเดียว วันรุ่งขึ้นได้ ติดใจกันอีกตะหาก แถมเราไม่โดน charge ด้วย อิอิ2.2 ลูกค้าต่างชาติ จ่ายบัตรเครดิตปุ๊บ ติดสถานะ red card ทันที อันนี้ลูกค้าต่างชาติ comment หลายคนว่า ถี่ถ้วนหนะดีแล้ว แต่ยูโหดไปไหม บัตรคนต่างชาติยังไงก็ขึ้น red card จริงๆแค่มี verify by visa ผ่านมาก็น่าจะพอแล้ว <<
ส่วนนี้ทาง Tarad ปรับปรุงแล้วนะครับ เมือวันก่่อนพึ่งได้ order ฝรั่งมาเองแต่ผมกล้าพูดว่า
ผมทำตามที่เค้าสอนมาเป๊ะๆ และผลก็ได้เป๊ะๆ แบบอิงตัวเลขชัดเจน อิงเลข visitor เลข conversion rate, mail open rate, mail click rate กันเลย
และยอดที่ผมได้ ก็ได้เพิ่มขึ้นกว่าแต่ก่อนมากจริงๆ แต่อย่างที่บอก ผมทุ่มเทให้มันมากนะ ผมเชื่อว่าหลายคนอาจจะมี expectation ว่า ECC ต้อง guide เราละเอียดมากกว่านี้ก็เป็นได้ครับ
เออเวปแบบนี้นะ no comment.