ทำไมถึงไม่ได้กำไรซักที?
คำถามนี้ ผมเคยถามกับตัวเองมาเป็นร้อยเป็นพันครั้ง
ว่า ทำไม เราก็ทำตามหลักการ ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง
พยายามทุกวิธี เปลี่ยน keyword ก็แล้ว
เปลี่ยน product ก็แล้ว
เปลี่ยน market ก็แล้ว
แล้วทำไมล่ะ ถึงไม่ได้กำไรซักที
แล้วผมก็เจอคำตอบ
ไม่รู้ว่าเพื่อนๆเป็นเหมือนผมรึป่าวน่ะ
เรามัวแต่ไปหลงกับการหา product หา keyword
แต่เราลืมนึกไปว่า มันต้องไปด้วยกัน ไม่ใช่ตัวใดตัวหนึ่ง
เมื่อก่อนเวลาผมเริ่มทำ ผมก็จะมองหา product ก่อน
พอได้ product แล้ว ค่อยมาหา keyword
แล้วก็ add ads เข้าไปเพื่อทดสอบดูว่าขายได้ป่าว
ถ้าขายไม่ได้ ก็เปลี่ยน keyword ไปเรื่อยๆ จนหมดแรง
ก็สรุปว่า product นี้ไม่เวิร์ค
แล้วทำไงล่ะ
ที่ผมเจอคำตอบ ก็คือ
เราต้องให้ความสำคัญกับ product และ keyword พอๆกัน
เพราะมันต้องไปด้วยกัน เหมือนคู่รองเท้า
ต่อให้รองเท้า แบบเดียวกันเหมือนกันแค่ไหน ถ้าเราเคยใส่แล้ว
เอารองเท้าที่แบบเดียวกัน สีเหมือนกันมาสลับคู่
มันก็ไม่ใช่คู่เดิมที่เราเคยใส่
ที่ผมพูดแบบนี้เพราะ ผมเจอมาแล้ว
keyword ชุดเดียวกัน market เดียวกัน
ถ้าเปลี่ยน product ที่อยู่ใน market เดียวกัน มันไม่เวิร์ค
หรือ product เดิมที่ทำกำไรอยู่ แต่เพิ่ม keyword ชุดใหม่เข้าไป
มันก็อาจจะไม่เวิร์คเหมือนกัน
แล้วเราต้องทำยังไงอ่ะ
เอาแบบสรุปๆ วิธีที่ผมใช้เลยน่ะคับ
1.ดู market ก่อนว่าน่าสนใจป่าว
แต่ผมก็ใช้วิธีดู epc อย่างเดียวเหมือนเดิม
ก็ดู epc ของ advertiser ใน market นั้นๆว่าเป็นยังไง
มีกี่เวป เวปส่วนใหญ่ epc สูงรึป่าว
2.พอเลือก market ได้ เราก็ดูแต่ละเวปว่า เวปไหนน่าสนใจ โดยใช้ epc เป็นเกณฑ์
อย่างน้อย 2 เวป
3.รวบรวม keyword เท่าที่จะหาได้มา คัดกรอง จัดการ ให้มีเฉพาะคำที่อยู่ใน market นั้น
4.ตั้ง limit max bid ที่เราพอรับค่าใช้จ่ายไหว
5.อัด keyword เข้าไปที่ overture ก่อน เพื่อ test product+keyword บิดที่ต่ำสุด
ผมจะใช้ overture เป็นเกณฑ์ในการทดสอบ ถ้า work ค่อยไปเพิ่มใน adcenterกับadword
6.ถ้าไม่ work ให้เรากลับมาดูอีกทีว่าเป็นเพราะอะไร ไม่มีคลิกเลย หรือว่ามีคลิกแต่ไม่ซื้อ
ถ้าไม่มีคลิกเลยให้ลอง เปลี่ยน ads แต่ไม่ต้องเปลี่ยนแบบหลอกล่อให้คลิก เพราะมันจะทำให้เราเสียเงินเปล่า
7.ถ้ายังไม่ work อยู่ ให้ลองพิจารณาเปลี่ยนเป็น product อีกตัวที่เราเลือกไว้
8.ถ้ายังไม่ work อีก ก็หยุด market นี้ก่อน ไปหา market อื่น
9.แต่ถ้าเจอ product+keyword คู่ที่ทำเงินให้ได้แล้ว ก็หา keyword เพิ่มแล้วอัดเข้าไป
10.แล้วก็ track keyword ทีละตัว เพื่อคัด keyword ที่ไม่ทำกำไรออกไป
11.เมื่อแน่ใจแล้ว เราก็เพิ่มบิด ขึ้นไปทีละ 0.5 แล้วรอดูผลว่า %กำไรน้อยกว่าเดิมหรือเท่าเดิม
12.ถ้า %กำไรน้อยลง ให้ลดบิดลง 0.25 แล้วรอดูผล
13.ถ้า %กำไรเพิ่มขึ้น ก็ให้เพิ่มบิดอีก 0.15 แล้วรอดูผล
14.ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจน %กำไร ไม่ลด เราก็จะได้ราคาบิดที่เหมาะสมกับ product+keyword ชุดนี้
15.ถ้าเราหา keyword เพิ่มได้อีก ก็ add เข้าไปแล้วบิดที่ราคานี้เลย แล้ว track keyword ชุดใหม่ด้วย
16.แล้วก็หา keyword เพิ่มไปเรื่อยๆ และคัด keyword ที่ไม่ทำกำไรออกไป ไม่มีวันจบ
17.จนในที่สุด แต่ยังไม่จบ เราก็จะมี keyword ที่ทำกำไรให้เราเท่านั้นที่เหลืออยู่ใน account
ไม่ต้องไปเสียเวลาทำ qs
ไม่ต้องไปเสียเวลาแข่งบิด
ไม่ต้องไปเสียเวลาทำ landing page
ผมใช้วิธีนี้ เพราะผมคิดง่ายๆ
หา keyword ที่คู่แข่งน้อยๆ บิดต่ำๆ ที่ทำกำไรให้เราได้เดือนละ $1
หวังแค่ เดือนละ เท่านั้น
แต่หวังว่าจะมี keyword แบบนี้ จำนวน 50000 key
ถ้าได้แค่นี้ ก็สบายล่ะ
