จำเป็นต้องรู้เรื่องเกี่ยวกับ product ที่จะเอาไปโฆษณาด้วยหรอ?
คำตอบของผม
ไม่จำเป็น
ก่อนที่ผมจะเล่าให้ฟัง ผมขอถามอะไรซักนิดเถอะ
เราสนใจ affiliate marketing เพราะอะไร
ไม่ใช่เพราะเหตุผลพวกนี้หรอ
1.ไม่ต้องมีสินค้าเป็นของตัวเอง ก็สามารถค้าขายได้
2.ไม่ต้องมี store,stock
3.ทำที่ไหนก็ได้
4.ทำเมื่อไหร่ก็ได้
5.ทำอะไรก็ได้
6.ทำเยอะแค่ไหนก็ได้
7.ทำตลาดไหนก็ได้
แล้วทำไม ผมต้องรู้เรื่องเกี่ยวกับ product ที่ผมจะทำด้วยล่ะ
ถ้าผมทำ product 100 ตัว ผมไม่ตายหรอ กว่าจะศึกษารู้ทั้งหมด
หรือให้ทำเฉพาะ product ที่เรารู้เรื่อง แล้วมันจะพอกินหรอ
แล้วถ้า market ของ product นั้น down แล้วเราจะเอาอะไรกิน
แนวคิดนี้ผมมองว่า มันเป็นแนวคิดของการทำธุรกิจทั่วไป แบบมีตัวตน
ไม่ใช่แนวคิดของ affiliate marketing ที่เป็นธุรกิจไม่มีตัวตน
ไม่มีที่ตั้งที่แน่นอน ไม่มีร้านค้า เป็น visual market
แล้วเราจะเริ่มหา product ยังไง ถ้าเราไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับมันเลย
มีวิธีคับ
ก็อย่างที่เคยบอกไป epc ไงคับ
ทำไม
epc มันบอกอะไรเราได้
มันจะบอกได้ยังไงว่า
-product ตัวไหนขายดี
-product ขายดีช่วงไหน
-การบริการของเวปนั้น ดีรึป่าว
-market นี้ เหมาะกับ product ตัวนี้รึป่าว
เหตุผลทุกอย่าง เท่าที่เรานึกออก ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลอะไร
แม้แต่ เหตุผลที่ใครๆคิดว่ามันไร้สาระ เช่น
-วันนี้ทะเลาะกับแฟนมา ไม่อยากซื้อของ
-เงินไม่พอ เอาไว้ซื้อวันหลัง
-วันนี้ได้โบนัส ซื้อของฝากแฟนซักหน่อย
-รอเงินเดือนออกก่อน ค่อยซื้อแล้วกัน
-network down อยากซื้อแต่ซื้อไม่ได้
-น้ำท่วม ไฟดับ
-ตอนนี้กำลังบ้าดารา เอาไว้ค่อยซื้อของวันหลังแล้วกัน
ผมบอกได้เลยคับ มันมีผลต่อการซื้อสินค้าทั้งนั้น
แต่ก็อีกล่ะ ถ้าเราต้องมานั่งวิเคราะห์มันทุกๆเหตุผล ก็ตายพอดี
epc ช่วยได้
epc=Average Earnings Per One Hundred Clicks
ใน 100 คลิก คนที่เอาสินค้านี้ หรือ link นี้ไปใช้ สามารถทำเงินได้จำนวนกี่ดอล ภายในระยะเวลาที่ใช้คำนวณ
เช่น advertiser มี epc 7 วัน = $50
แสดงว่า คนที่ขายสินค้าให้ advertiser นี้ ในรอบ 7 วัน จะได้รับเงินเฉลี่ย $50 ต่อ 100 คลิก
advertiser มี epc 30 วัน = $20
แสดงว่า คนที่ขายสินค้าให้ advertiser นี้ ในรอบ 30 วัน จะได้รับเงินเฉลี่ย $20 ต่อ 100 คลิก
แล้วมันบอกอะไร
มันบอกว่า
1.product นี้ ขายได้ epc สูง
2.บริการของเวปนี้ ดี epc สูง
3.product นี้ขายไม่ดี epc ต่ำ
และบอกด้วยว่า
-วันนี้ทะเลาะกับแฟนมา ไม่อยากซื้อของ epc ต่ำ
-เงินไม่พอ เอาไว้ซื้อวันหลัง epc ต่ำ
-วันนี้ได้โบนัส ซื้อของฝากแฟนซักหน่อย epc สูง
-รอเงินเดือนออกก่อน ค่อยซื้อแล้วกัน epc ต่ำ
-network down อยากซื้อแต่ซื้อไม่ได้ epc ต่ำ
-น้ำท่วม ไฟดับ epc ต่ำ
-ตอนนี้กำลังบ้าดารา เอาไว้ค่อยซื้อของวันหลังแล้วกัน epc ต่ำ
ทำไม
เพื่อนๆลองคิดตามดูน่ะคับ
epc คือตัวเลขที่มีคนสามารถขายได้แล้วและได้รับเงินแล้ว
เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรในการซื้อหรือไม่ซื้อของ
มันก็จะบอกออกมาในตัวเลข epc อยู่แล้ว ว่าขายได้รึป่าว
ถ้าอย่างงั้น เราจะต้องไปสนใจอะไรกับรายละเอียดของ product
ดูแค่ epc อย่างเดียว ถ้ามันทำกำไรได้ ก็ไม่จำเป็นต้องรู้ด้วยซ้ำว่า ทำไมถึงขายได้
เพื่อนๆเคยเจอป่าวว่า
-เวปแบบนี้อ่ะนะ ขายของดี
-ขายได้ยังไง มันไม่เห็นจะดีเลย
-เวปนี้ดูดีจัง ไม่อยากเชื่อว่าจะขายไม่ดี
อย่าทำตัวเป็นผู้นำตลาด ทั้งๆที่ตัวเองมีคุณสมบัติไม่พอที่จะเป็นผู้นำตลาด
ให้คนอื่นเสี่ยงไปก่อน แล้วเราค่อยตาม
อีกอย่าง ถ้าเรามัวแต่ยึดติดกับความคิดตัวเอง
"เราต้องรู้เรื่อง product แล้วถึงจะขาย product นั้น"
มันจะทำให้ตัวเราเองนั่นแหละ ที่เป็นคนปิดกั้นตัวเอง
มันเป็นการปิดกั้นความคิดของเรา ปิดกั้นโอกาสของเราเอง
ด้วยเหตุผลที่ว่า
"ถ้าไม่รู้รายละเอียดของ product แล้วเราจะไม่ขาย product นั้น"
