ถ้าคิดง่ายๆ ก็น่าจะตามหลัก 80/20 อะครับ
ในสเปคพื้นฐานที่เท่ากัน
ลูกค้า 80 คน ยอมจ่ายในราคา 20 บาท ในขณะที่มี
ลูกค้า 20 คน ยอมจ่ายในราคา 80 บาท
เอามาคูณก็ได้เงินเท่ากัน แต่บริการลูกค้าจำนวนน้อยกว่า ง่ายกว่า แต่ต้องใส่ใจลูกค้าแต่ละคนมากกว่า
ในการแข่งขันทางธุรกิจตามหลักจริงๆ สิ่งสุดท้ายที่เค้าจะเอามาแข่งกันคือ เรื่องราคา
แต่หลายๆคนในที่นี่ เอาเรื่องราคามาแข่งกันก่อนเลย เน้นถูกไว้ก่อนกลัวไม่ได้ลูกค้า
ตอนผมเข้าบอร์ดนี้ใหม่ๆ ผมยังไม่รู้จักเลยครับว่า โฮสคืออะไร เว็บทำงานยังไง ตอนนั้นโฮสแรกผมเช่าราคา 5000 บาท โดเมนจด 450
นอกจากบริษัทชั้นนำจะยอมจ่ายแพงแล้ว ยังมีลูกค้าอีกกลุ่มที่ยอมจ่ายแพง (เพราะความไม่รู้) ก็คือกลุ่มลูกค้ามือใหม่ ที่ไม่ค่อยรู้เรื่องครับ และผมเชื่อว่ากลุ่มนี้เพิ่มขึ้นทุกวัน
ชอบมาก หลักการนี้ 80/20
ตอนนี้ผมขาย โฮสปีละ 3500 ค่าโดเมน 450
(เพิ่มเติม เนื้อที่ 1GB backup ทุกวัน + backup database ส่งไปที่เมล์ลูกค้าทุกวัน ตามสั่ง)
ลูกค้าผมทำเวปเปนหมดละ
ผมเคยถามว่าทำไมยอมซื้อของแพง
ลูกค้าบอกผมว่า เคยจ้างแอดมิน ดูแลระบบเวป เดือนละ 5000 จ้างตั้งนาน
ดูแลเวปไม่ได้เรื่องเลย สรุปมาทำเวปกับผมเสีย ไป 35,000 จ่ายครั้งเดียว
ปีต่อไปจ่าย 4000
เหอๆๆ เดือนเดียวคุ้ม เพราะเท่าที่ทราบยอดขายได้ หลายหมื่นอยู่
ลูกค้าไม่ได้โง่ครับ แค่รู้ว่าต้องจ่ายให้อะไร
แต่ porar ไม่ใช่ครับ อยากให้ลองเองจะรู้ (ด้วยประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ ลุกค้า joomla ผมหลายรายมาจากที่ นี่ละครับ)