ThaiSEOBoard.com

ไทย เสียว บอร์ด => Tutorial (ห้ามตั้งคำถามห้องนี้) => ข้อความที่เริ่มโดย: stjames ที่ 22 พฤษภาคม 2018, 00:44:49



หัวข้อ: 7 วิธีปฎิเสธลูกค้าอย่างนุ่มนวล มีชั้นเชิง โดยไม่เสียความรู้สึก
เริ่มหัวข้อโดย: stjames ที่ 22 พฤษภาคม 2018, 00:44:49
ในวงการของธุรกิจ การปฎิเสธกับลูกค้าอาจเป็นเรื่องยาก และลำบากใจมาก ด้วยเหตุผลที่กลัวจะเสียลูกค้า กลัวเสียโอกาสในอนาคต กังวลว่าจะส่งผลแง่ลบกับกิจการ อยากให้ลูกค้าประทับใจ และต้องการเป็นคนที่จัดการทุกอย่างได้ และอีกหลายๆ เหตุผล ซึ่งในความเป็นจริงการพูดว่า “ไม่” ไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป แต่หากจำเป็นต้องทำ เราจะมีวิธีการใดบ้างที่จะทำให้เกิดความพึงพอใจทั้งตัวคุณและลูกค้า ซึ่งเทคนิคในการปฏิเสธนั้นมีมากมายหลายแบบ ขึ้นอยู่กับแต่ละกรณี แต่ละคน แต่ละเหตุการณ์ และนี่คือ 7 เคล็ดลับที่ช่วยให้การพูดว่า “ไม่” ของคุณดูซอฟต์ลงไปถนัดตา

(http://www.atimedesign.com/webdesign/wp-content/uploads/2018/05/2-1.jpg)

1. ไตร่ตรองให้ถี่ถ้วน
ก่อนที่จะกล่าวคำว่า “ไม่” ออกไป คุณต้องแน่ใจก่อนว่าไม่มีหนทางอื่นที่สามารถหลีกเลี่ยงได้แล้ว เพราะหากได้กล่าวออกไปแล้วจะไม่สามารถย้อนคืนกลับมาได้ และอาจต้องใช้เวลานานกล่าวจะเรียกความเชื่อมั่นและความไว้วางใจนั้นกลับคืนมาได้ และแน่นอนต้องเตรียมรับกับผลกระทบที่จะตามมาด้วย

2. พูดกระชับ ชัดเจน และตรงประเด็น
รับฟังความคิดเห็นของลูกค้าอย่างตั้งใจ และหากต้องปฏิเสธก็จงอธิบายเหตุผลอย่างกระชับและชัดเจน เพราะการอธิบายที่เยิ่นเย้อเกินไปจะทำให้คนฟังรู้สึกว่าเป็นข้อแก้ตัว แล้วต้องอธิบายด้วยข้อเท็จจริงที่ตรงประเด็นอย่างจริงใจกับลูกค้า ไม่ปิดบังข้อมูลหรือยกเหตุผลอื่นมาอ้างเพื่อตัดปัญหา แต่ควรกล่าวถึงขอบเขตของการให้ความช่วยเหลือให้กระจ่าง โดยไม่ใจอ่อนกับคำขอของลูกค้าทุกครั้ง เพราะจะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี ก่อนจบการสนทนาควรมีการทบทวนข้อตกลงกับลูกค้าอีกครั้ง เพื่อยืนยันและหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิด

3. การปฏิเสธโดยไม่ปฏิเสธ
ความแยบยลของวิธีนี้อยู่ที่ทำให้อีกฝ่ายรู้ตัวว่าขาดเหตุผลแล้วถอนข้อเรียกร้องไปเอง วิธีนี้มันใช้ได้ดีในกรณีที่ทำให้อีกฝ่ายหนึ่งรู้ว่าข้อเรียกร้องและพฤติกรรมของตัวเองผิดจากเหตุผลปกติทั่วไป ซึ่งอาจจะทำให้เขามีสติมากขึ้น รวมทั้งฟื้นฟูความเห็นใจ มโนธรรม และคุณธรรมน้ำมิตร กระทั่งรู้ตัวและถอยไปเอง

4. สร้างทางเลือกอื่นให้กับลูกค้า
บ่อยครั้งที่การพูดว่า “ไม่” อาจส่งผลต่อสัมพันธ์อันดีระหว่างตัวคุณและลูกค้าที่ติดตามแบรนด์ของคุณมาสม่ำเสมอ วิธีการปฏิเสธที่นุ่มนวลและเป็นผลดีมากที่สุดแก่แบรนด์ คือ การเสนอทางเลือกอื่นที่สามารถทำได้ให้กับลูกค้า ขณะเดียวกันก็ตอบปฏิเสธในสิ่งที่ถูกร้องขอ นับเป็นอีกวิธีที่ทำให้บัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่น อย่างน้อยๆ ก็ได้แสดงให้เห็นว่าคุณได้พยายามช่วยเหลือเขาอย่างเต็มความสามารถที่สุดแล้ว

5. ก็บอกออกไปด้วยเสียงที่นุ่มนวล
ลูกค้าแต่ละคนที่เดินเข้ามา มักมีความคาดหวังในใจเสมอ และมีอารมณ์เมื่อถูกปฏิเสธ ดังนั้น จึงควรเลือกใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล แสดงออกด้วยความสุภาพและจริงใจ เพื่อให้คนฟังสามารถรับรู้ได้ถึงเจตนาดี และเมื่อลูกค้าแสดงอาการไม่พอใจ ควรหลีกเลี่ยงการประชดประชัน การโต้คารม หรือมีพฤติกรรมก้าวร้าวต่อลูกค้า (พูดค่อยๆ ก็ได้ถ้าพูดไม่ได้ก็ไม่ต้องพูด!) ซึ่งจะเป็นเหตุให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงไปอีก แม้จะไม่สามารถทำตามคำขอได้ ก็ควรขอบคุณลูกค้าทุกครั้ง รวมทั้งสร้างความสัมพันธ์อันดีด้วยการแจ้งข่าวสารในอนาคตอย่างสม่ำเสมอ

(http://www.atimedesign.com/webdesign/wp-content/uploads/2018/05/3-2.jpg)

6. ลบความรู้สึกสงสารออกไป
ก่อนที่จะตอบตกลงข้อเสนอที่ผู้อื่นหยิบยื่นมาให้เพราะความเกรงใจ ลองคิดทบทวนอีกสักรอบและเปรียบเทียบถึงข้อดีข้อเสียของสิ่งนั้นดูเสียก่อน ส่วนในกรณีที่อีกฝ่ายต้องการความช่วยเหลือจริง ๆ อาจจะจัดแบ่งเวลาบางส่วนให้กับพวกเขา โดยการแนะนำหรือให้คำปรึกษาเท่าที่จะทำได้ นอกจากจะได้ช่วยเหลือผู้อื่นแล้ว ยังทำให้ตัวเองสบายใจขึ้นอีกด้วย

7. เคารพในการตัดสินใจของตัวเอง
เมื่อตัดสินใจปฏิเสธฝ่ายตรงข้ามไปแล้วไม่ควรกลับคำหรือเปลี่ยนใจหลาย ๆ รอบ เพราะอาจทำให้คนอื่นสับสนกับคำตอบ หรือคิดได้ว่าเราไม่ยอมช่วยเหลือ ทั้งที่จริงแล้วสามารถทำได้ นอกจากนี้เป็นการลดความน่าเชื่อถือ และเท่ากับว่าไม่เคารพการตัดสินใจของตัวเองด้วย เพราะฉะนั้นก่อนตัดสินใจควรจะคิดและไตร่ตรองให้ถี่ถ้วน หากปฏิเสธไปแล้วก็ไม่จำเป็นต้องเสียใจอะไรอีก ยึดความรู้สึกของตัวเองเป็นหลักก็พอ


้howto by http://www.atimedesign.com/webdesign/how-to-say-no/


หัวข้อ: Re: 7 วิธีปฎิเสธลูกค้าอย่างนุ่มนวล มีชั้นเชิง โดยไม่เสียความรู้สึก
เริ่มหัวข้อโดย: cloudsphere ที่ 22 พฤษภาคม 2018, 07:49:52
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ  :wanwan003: :wanwan003:


หัวข้อ: Re: 7 วิธีปฎิเสธลูกค้าอย่างนุ่มนวล มีชั้นเชิง โดยไม่เสียความรู้สึก
เริ่มหัวข้อโดย: Nuxsell.com ที่ 22 พฤษภาคม 2018, 08:25:35
บอกว่ารับงานอื่นไว้แล้ว จบ  :wanwan019:


หัวข้อ: Re: 7 วิธีปฎิเสธลูกค้าอย่างนุ่มนวล มีชั้นเชิง โดยไม่เสียความรู้สึก
เริ่มหัวข้อโดย: Takahara ที่ 22 พฤษภาคม 2018, 12:09:41
ขอบคุณครับผม

บางงานก็ต้องปฏิเสธไป เพราะบางงานขาดทุน บางงานยากเกินไป ประเมินแล้วเราทำไม่ได้ ก็ไม่ควรไปรับมา


หัวข้อ: Re: 7 วิธีปฎิเสธลูกค้าอย่างนุ่มนวล มีชั้นเชิง โดยไม่เสียความรู้สึก
เริ่มหัวข้อโดย: sax_tc ที่ 22 พฤษภาคม 2018, 12:23:35
สุดยอดดดมากครับบ :wanwan003: :wanwan003:


หัวข้อ: Re: 7 วิธีปฎิเสธลูกค้าอย่างนุ่มนวล มีชั้นเชิง โดยไม่เสียความรู้สึก
เริ่มหัวข้อโดย: time999 ที่ 22 พฤษภาคม 2018, 13:51:12
ขอบคุณมากๆครับ


หัวข้อ: Re: 7 วิธีปฎิเสธลูกค้าอย่างนุ่มนวล มีชั้นเชิง โดยไม่เสียความรู้สึก
เริ่มหัวข้อโดย: FrankCC ที่ 22 พฤษภาคม 2018, 14:18:27
ขอบคุณครับ ได้แนวคิดดีๆละ  :wanwan017:


หัวข้อ: Re: 7 วิธีปฎิเสธลูกค้าอย่างนุ่มนวล มีชั้นเชิง โดยไม่เสียความรู้สึก
เริ่มหัวข้อโดย: youno ที่ 22 พฤษภาคม 2018, 14:40:17
ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: 7 วิธีปฎิเสธลูกค้าอย่างนุ่มนวล มีชั้นเชิง โดยไม่เสียความรู้สึก
เริ่มหัวข้อโดย: japantrip ที่ 22 พฤษภาคม 2018, 16:56:40
ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล   :wanwan017:


หัวข้อ: Re: 7 วิธีปฎิเสธลูกค้าอย่างนุ่มนวล มีชั้นเชิง โดยไม่เสียความรู้สึก
เริ่มหัวข้อโดย: scccharcoal ที่ 22 พฤษภาคม 2018, 17:32:10

เคยมีลูกค้าต่อราคา ขายอยู่ 14บาท มาต่อเหลือ10บาท .. ไม่ขายโว้ย ไปซื้อที่อื่นเลยไป(คิดในใจ :-[ :-[ :-[)


หัวข้อ: Re: 7 วิธีปฎิเสธลูกค้าอย่างนุ่มนวล มีชั้นเชิง โดยไม่เสียความรู้สึก
เริ่มหัวข้อโดย: Appman ที่ 22 พฤษภาคม 2018, 19:49:34
ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: 7 วิธีปฎิเสธลูกค้าอย่างนุ่มนวล มีชั้นเชิง โดยไม่เสียความรู้สึก
เริ่มหัวข้อโดย: Aunpao ที่ 22 พฤษภาคม 2018, 23:41:09
ขอบคุณคะ


หัวข้อ: Re: 7 วิธีปฎิเสธลูกค้าอย่างนุ่มนวล มีชั้นเชิง โดยไม่เสียความรู้สึก
เริ่มหัวข้อโดย: ummon2006 ที่ 23 พฤษภาคม 2018, 00:01:59
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: 7 วิธีปฎิเสธลูกค้าอย่างนุ่มนวล มีชั้นเชิง โดยไม่เสียความรู้สึก
เริ่มหัวข้อโดย: deesuk ที่ 18 กรกฎาคม 2018, 15:34:48
คนเราต้องหัดปฏิเสธให้เป็นแล้วจะรู้ว่าชีวิตจะดีขึ้น


หัวข้อ: Re: 7 วิธีปฎิเสธลูกค้าอย่างนุ่มนวล มีชั้นเชิง โดยไม่เสียความรู้สึก
เริ่มหัวข้อโดย: BrainFreeze ที่ 18 กรกฎาคม 2018, 16:41:17
ชอบบทความ จขกท จริงๆ +100


หัวข้อ: Re: 7 วิธีปฎิเสธลูกค้าอย่างนุ่มนวล มีชั้นเชิง โดยไม่เสียความรู้สึก
เริ่มหัวข้อโดย: miwzix ที่ 19 กรกฎาคม 2018, 08:42:44
ขอบคุณมากครับ  :wanwan017: