ThaiSEOBoard.com

ความรู้ทั่วไป => E-commerce => ข้อความที่เริ่มโดย: wingblue ที่ 16 พฤศจิกายน 2016, 23:03:57



หัวข้อ: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: wingblue ที่ 16 พฤศจิกายน 2016, 23:03:57
พี่ๆ สังเกตไหมครับ ว่า ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ  ยิ่งถามเยอะ โอกาสที่จะซื้อยิ่งน้อยลง  :(


- พวกที่ถามเยอะๆ แล้วบริการตอบคำถามอย่างดี ตอบทุกคำถาม จะไม่ซื้อ   :wanwan031:

- พวกที่ถามเยอะๆ แต่เราไม่ตอบเลย หรือตอบนิดหน่อย จะซื้อ    :wanwan003:


พี่ๆ ท่านใดมีประสบการณ์แบบนี้บ้างครับ มาแชร์กันได้ครับ  สงสัยมากๆ เลยครับ ว่าเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น  :wanwan044:


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: gsoclub ที่ 16 พฤศจิกายน 2016, 23:11:21
คิดได้ว่า

1. กำลังหาข้อมูล เมื่อได้ข้อมูลจนพอใจจะตัดสินใจซื้อ ไม่ร้านเรา ก็ร้านที่ดีกว่า

2. กำลังหาข้อมูล เเต่พอรู้เบื้องลึกแล้วก็ไม่ถูกใจเลยไม่ซื้อ

3. ถามไว้ก่อน แต่เงินยังไม่มี (พอวันหลังเงินมี ความอยากได้ก็หมดไป)

4. คู่แข่ง

 :wanwan017: :wanwan017:


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: wear428 ที่ 16 พฤศจิกายน 2016, 23:15:11
คิดว่า ปกติครับ คำตอบ มักอยู่ในคำถามของลูกค้า


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: lnwza007 ที่ 17 พฤศจิกายน 2016, 00:09:19
บางคนคุยหมดกระดาษ A4 ยังขายไม่ได้
บางคนคุยกันแค่ 5 6 บรรทัดขายได้ละ 2 3 พัน


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.dave ที่ 17 พฤศจิกายน 2016, 00:39:11
เจอประจำครับ คำถามมาก แต่เงินน้อย  :( และก็คิดเหมือนท่าน gsoclub ว่าใว้เลยครับ


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: esanza.com ที่ 17 พฤศจิกายน 2016, 09:06:05
มันโหดร้ายกว่านั้นคือ บอกว่าจะซื้อ นัดเวลามาแล้ว ไม่โอน
ผมไม่ค่อยใส่ใจแล้วครับ ปวดประสาทเปล่าๆ  :P


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: nobitacomcare ที่ 17 พฤศจิกายน 2016, 10:08:01
มีหลายอย่างอ่ะ
ถ้าข้อมูลเราลงครบ แต่เค้ายังถาม ก็เพราะปกติคนพวกนี้ไม่ชอบอ่านไง ^^' และไม่ชอบทำการบ้านหาข้อมูลมาก่อนด้วย
ถ้าเราลงข้อมลูไม่ครบ อันนั้นก็เป็นที่เราแล้วครับ เค้าก็เลยถาม

แต่ที่เจอมา ในเว็บ kaidee มีแบบนี้เยอะมาก ถามแล้วก็หายยยยยยยยยยย
แต่ที่หนักกว่านัั้นคือ ตกลงราคาเรียบร้อย นัดเรียบร้อย แล้วก็หายยยยย  :wanwan014:  :wanwan010:


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: tooknakaa ที่ 17 พฤศจิกายน 2016, 10:34:27
ยิ่งถามเยอะ ยิ่งไม่ซื้อ ล่าสุดถามมาเต็มหน้ามือถือ บอกว่าจะโอนเช้า, พอเราถามไป บอกซื้อแล้วที่ลาซาด้า, พอได้ของก็ไลน์มาถามเราว่าใช้ยังไง คือสงสัยอะไรก็ไลน์มาถามตลอดๆๆ, ผ่านไป 3-4วัน ไลน์มาอีกว่าสินค้าไม่เวิร์ก เพราะอะไร? เลยขี้เกียจตอบละ
** ที่ลาซาด้า ลูกค้าสอบถามคนขายไม่ได้หรือไง ทำไมไม่ไปถามที่นั่น  :(


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: iPomz ที่ 17 พฤศจิกายน 2016, 14:15:13
ปกติครับ


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: wingblue ที่ 17 พฤศจิกายน 2016, 16:01:47
คิดได้ว่า

1. กำลังหาข้อมูล เมื่อได้ข้อมูลจนพอใจจะตัดสินใจซื้อ ไม่ร้านเรา ก็ร้านที่ดีกว่า

2. กำลังหาข้อมูล เเต่พอรู้เบื้องลึกแล้วก็ไม่ถูกใจเลยไม่ซื้อ

3. ถามไว้ก่อน แต่เงินยังไม่มี (พอวันหลังเงินมี ความอยากได้ก็หมดไป)

4. คู่แข่ง

 :wanwan017: :wanwan017:

ขอบคุณครับ

คิดว่า ปกติครับ คำตอบ มักอยู่ในคำถามของลูกค้า

ไม่ค่อยเข้าใจครับ

บางคนคุยหมดกระดาษ A4 ยังขายไม่
บางคนคุยกันแค่ 5 6 บรรทัดขายได้ละ 2 3 พัน

จริงครับ 555+ ผมก็เจอ

เจอประจำครับ คำถามมาก แต่เงินน้อย  :( และก็คิดเหมือนท่าน gsoclub ว่าใว้เลยครับ

ครับผม


บางคนถามเยอะ แต่ไม่ซื้อ บางคนถามนิดหน่อยซื้อแล้ว

ที่เจอมา 99% ถามเยอะ แล้วเราตอบอย่างดีจะไม่ซื้อครับ


แต่ถ้าเราตอบไม่หมด จะซื้อครับ งงเหมือนกัน


มันโหดร้ายกว่านั้นคือ บอกว่าจะซื้อ นัดเวลามาแล้ว ไม่โอน
ผมไม่ค่อยใส่ใจแล้วครับ ปวดประสาทเปล่าๆ  :P

ใช่ครับ มันเสียโอกาสในการขายคนที่ต้องการสินค้าจริงๆ ครับ  บางครั้งทำให้เราอดขายสินค้านั้นไปเลยครับ

ต้องใส่ใจครับ เพราะอยากทราบว่าเป็นเพราะสาเหตุใด เราจะได้หาวิธีแก้ไข นำไปสู่การปิดยอดขายได้ครับ



มีหลายอย่างอ่ะ
ถ้าข้อมูลเราลงครบ แต่เค้ายังถาม ก็เพราะปกติคนพวกนี้ไม่ชอบอ่านไง ^^' และไม่ชอบทำการบ้านหาข้อมูลมาก่อนด้วย
ถ้าเราลงข้อมลูไม่ครบ อันนั้นก็เป็นที่เราแล้วครับ เค้าก็เลยถาม

แต่ที่เจอมา ในเว็บ kaidee มีแบบนี้เยอะมาก ถามแล้วก็หายยยยยยยยยยย
แต่ที่หนักกว่านัั้นคือ ตกลงราคาเรียบร้อย นัดเรียบร้อย แล้วก็หายยยยย  :wanwan014:  :wanwan010:

ข้อมูลครบ แต่ก็ถามครับ ราคาก็แจ้งชัดเจน ยังถามเลยครับ ฮ่าๆๆ

ครับส่วนใหญ่ ไม่ซื้อแต่ชอบมา สั่งซื้อไว้แล้วไม้โอน เหมือนมาแกล้ง แบบว่าว่างจัด


ยิ่งถามเยอะ ยิ่งไม่ซื้อ ล่าสุดถามมาเต็มหน้ามือถือ บอกว่าจะโอนเช้า, พอเราถามไป บอกซื้อแล้วที่ลาซาด้า, พอได้ของก็ไลน์มาถามเราว่าใช้ยังไง คือสงสัยอะไรก็ไลน์มาถามตลอดๆๆ, ผ่านไป 3-4วัน ไลน์มาอีกว่าสินค้าไม่เวิร์ก เพราะอะไร? เลยขี้เกียจตอบละ
** ที่ลาซาด้า ลูกค้าสอบถามคนขายไม่ได้หรือไง ทำไมไม่ไปถามที่นั่น  :(


ใช่ครับ ก็สงสัยเหมือนกัน บริการตอบอย่างดี ดันไปซื้อกับเจ้าอื่น  เจ้าอื่นไม่บริการ ดันไปซื้อกับเขา งงมากเลย

หลังๆ ผมเลยไม่เน้นบริการ เพราะเน้นบริการสุดๆ ตามหลักถูกต้องทุกประการ กลับขายของไม่ได้ แต่พอไม่เน้นดันขายได้  :wanwan019:



ปกติครับ

ช่วยอธิบายเพิ่มเติมได้ไหมครับ



---------------------------------------


ตอนนี้กำลังคิดว่า ถ้าเจอพวกถามเยอะๆ เข้ามาจะทำอย่างไรดี เพราะ 99% จะไม่ซื้อ

ถ้าเจอพวกนี้ คิดเล่นๆ  พอมาถามเยอะๆ เอาแหละ ไม่ซื้อแน่ๆ จัดส่วนลดไปเลยดีไหมนะ จะได้ปิดยอดขายได้ ฮ่าๆ :wanwan019:


ปล. ถ้าเจอลูกค้าแบบนี้ หลังๆ ผมจะไม่จองของให้เลยครับ เพราะเสียโอกาสในการขายมากเลยครับ  ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านครับ








หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: Uzumaki Naruto ที่ 17 พฤศจิกายน 2016, 16:04:47
จากประสบการณ์ พวกที่ถามเยอะตอนแรก พอตัดสินใจซื้อได้แล้วเค้าจะกลายเป็นลูกค้าประจำของเราไปเลยครับ

 :wanwan019:


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: kritt88 ที่ 17 พฤศจิกายน 2016, 16:16:07
ปกติก็ชอบถามครับคืออยากรู้จักคนขาย  :wanwan004:


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: Hybrid ที่ 17 พฤศจิกายน 2016, 18:41:47
บางคนอาจหาข้อมูลมาก่อน แต่พวกที่ถามเยอะๆ นี่น่าจะเอาข้อมูลแล้วไปคิดก่อนจะซื้อดีไหม สุดท้ายเวลาผ่าน เลิกอยากได้ก็ไม่ซื้อ


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: jaideeplazadotcom ที่ 17 พฤศจิกายน 2016, 19:15:30
บางคนอาจหาข้อมูลมาก่อน แต่พวกที่ถามเยอะๆ นี่น่าจะเอาข้อมูลแล้วไปคิดก่อนจะซื้อดีไหม สุดท้ายเวลาผ่าน เลิกอยากได้ก็ไม่ซื้อ

ผมเจอบ่อยมากครับแบบนี้


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: wingblue ที่ 18 พฤศจิกายน 2016, 00:02:37
จากประสบการณ์ พวกที่ถามเยอะตอนแรก พอตัดสินใจซื้อได้แล้วเค้าจะกลายเป็นลูกค้าประจำของเราไปเลยครับ

 :wanwan019:

จริงครับ ลูกค้าแบบนี้ก็มีเหมือนกันครับ

ปกติก็ชอบถามครับคืออยากรู้จักคนขาย  :wanwan004:

กำ  :wanwan031:


บางคนอาจหาข้อมูลมาก่อน แต่พวกที่ถามเยอะๆ นี่น่าจะเอาข้อมูลแล้วไปคิดก่อนจะซื้อดีไหม สุดท้ายเวลาผ่าน เลิกอยากได้ก็ไม่ซื้อ

จริงๆ ข้อมูลแจ้งไว้หมดแล้วนะครับ แต่ก็ดันมาถามคำถามที่เราบอกรายละเอียดไว้หมดแล้วครับ เช่น ราคา นี้บ่อยมาก  :-X

แล้วก็จะถามอย่างอื่นเพิ่มเติม ซึ่งเราก็แจ้งรายละเอียดไว้หมดแล้ว แต่ไม่อ่าน มาถามๆ แล้วก็ให้สรุปยอด แล้วก็ไม่โอน เพลีย  :wanwan022:



บางคนอาจหาข้อมูลมาก่อน แต่พวกที่ถามเยอะๆ นี่น่าจะเอาข้อมูลแล้วไปคิดก่อนจะซื้อดีไหม สุดท้ายเวลาผ่าน เลิกอยากได้ก็ไม่ซื้อ

ผมเจอบ่อยมากครับแบบนี้

ค่อยอุ่นใจหน่อยครับ มีเพื่อนร่วมชะตากรรมเดียวกันหลายคน  :wanwan002:





หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: BOYWINDOWN88 ที่ 18 พฤศจิกายน 2016, 09:17:12
ผมก็เคยคับ ขายสินค้าได้แล้ว ลูกค้าบอกอีก 2 อาทิตย์โอน

แจ้งที่อยู่แล้วด้วย สุดท้ายไม่เอา  :wanwan004:


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: BrainFreeze ที่ 18 พฤศจิกายน 2016, 09:21:37
ผมเชื่อว่าลูกค้าติดต่อเข้ามาสอบถาม แสดงว่าเค้ามีใจจะเอาของเราบางส่วนแล้วครับ
ผมว่าปัญหาบางทีอาจอยู่ที่การคุยกับลูกค้านะครับ

คือถ้าเราจะบอกว่าลูกค้างี่เง่าถามส่งไปงั้น ผมว่าลองอ่านวิธีการ ปิดการขาย แล้วลองเอาไปปรับใช้ดูครับ

https://www.google.co.th/webhp?sourceid=chrome-instant&ion=1&espv=2&ie=UTF-8#q=%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A2


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: thaiserver ที่ 18 พฤศจิกายน 2016, 09:21:53
ถามเยอะๆมา ผมก็ตอบจนเค้าพอใจแหล่ะครับ ถือว่าเป็นหน้าที่ของเราเอง ส่วนจะซื้อไม่ซื้อก็อีกเรื่อง ส่วนมากผมจะพยายามไม่ให้เค้าตัดสินใจทีหลัง เพราะถ้าลูกค้าบอกว่า ขอคิดดูก่อนนะนี่ เกินครึ่งคือจบเลย 55555


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: LaosMan ที่ 18 พฤศจิกายน 2016, 09:26:18
ผมเชื่อว่าลูกค้าติดต่อเข้ามาสอบถาม แสดงว่าเค้ามีใจจะเอาของเราบางส่วนแล้วครับ
ผมว่าปัญหาบางทีอาจอยู่ที่การคุยกับลูกค้านะครับ

คือถ้าเราจะบอกว่าลูกค้างี่เง่าถามส่งไปงั้น ผมว่าลองอ่านวิธีการ ปิดการขาย แล้วลองเอาไปปรับใช้ดูครับ

[url]https://www.google.co.th/webhp?sourceid=chrome-instant&ion=1&espv=2&ie=UTF-8#q=%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A2[/url]


จะลองนำไปใช้ดู  :wanwan017:


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: chanbike ที่ 18 พฤศจิกายน 2016, 10:31:20
มีทุกรูปแบบครับ บางคนถามมากก็ซื้อ บางคนถามมากก็ไม่ซื้อ บางคนจะซื้อก็ซื้อเลย ผมเจอทุกรูปแบบ 555


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: cloudsphere ที่ 18 พฤศจิกายน 2016, 10:54:09
เดี๋ยวนี้ปลงแล้วครับ เจอแบบนี้บ่อยๆ พวกซื้อ คุย 2-3 บรรทัดโอนเลย
พวกไม่ซื้อชวนคุยอยู่ยาวๆเลย 55+ (แต่ก้ต้องคิดในแง่ดีกว่า ไม่ซื้อวันนี้เดี๋ยวเค้าก็มาซื้อวันหลัง)


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: aNEKO ที่ 18 พฤศจิกายน 2016, 16:05:18
ตอบในฐานะคนชอบช้อปปิ้งออนไลน์นะคะ :wanwan002:

ถ้าซื้อเร็ว หมายความหาข้อมูลมาแล้ว สำรวจราคาแล้ว อ่านฟีดแบคแล้ว เงินพร้อมแล้ว ฯลฯ มันไม่จำเป็นต้องเสียเวลาถามค่ะ
แต่ถ้าถาม บางทีเราต้องการแค่ข้อมูล ซึ่งถ้าหน้าร้านลงข้อมูลครบส่วนใหญ่คนจะไม่ค่อยถามนะ ยกเว้นสินค้าบางประเภท

ส่วนตัวนะ ถ้าร้านไหนคุยดีเราก็อยากซื้อบ่อยๆ เราเห็นว่าแชทหรือหลังไมค์นี่แหละจุดเปลี่ยนในการรักษาลูกค้าเลย วัดจากตัวเราเอง เราไม่ชอบคุยกับคนขายเพราะการซื้อของออนไลน์มันต้องสะดวก+สมบูรณ์พร้อมที่จะให้ลูกค้าจัดการทุกอย่างเองได้ แค่คลิกต้องจบ
ดังนั้น ถ้าเราคุยกับร้านไหน แสดงว่าเราสนใจที่จะซื้อ ไม่งั้นคงกดปิดไปแล้ว
เข้าใจว่ามันต้องมีลูกค้าเวรๆบ้าง5555  อยากแนะนำให้เวลามีคนมาถามคุณลองถามกลับก็ได้ ปกติใช้xxxอยู่หรือเปล่า? เป็นยังไง? ลองoooหรือยัง? ลองขายตรงดูลูกค้าอยู่ในมือแล้วอ่ะ มันต้องติดกับสักราย


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: pond_z1000 ที่ 18 พฤศจิกายน 2016, 17:16:58
ส่วนมากก็เรื่องราคา การบริการครับ และทางเลือกที่มีมากกว่า 1 ที่ต้องการ


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: dingdong8002 ที่ 18 พฤศจิกายน 2016, 18:42:15
ตอบในฐานะลูกค้า คือเราหาข้อมูลสินค้ามามาก และดูอยู่หลายวัน แต่หน้าเว็บข้อมูลที่ให้ยังไม่ชัดเจน ก็เลยถามไป อย่างล่าสุดนี่ ถามไปประมาณ 2-3 รอบ เพราะตอบไม่ค่อยจะตรงคำถาม แต่ราคาร้านเขาถูกกว่าร้านอื่น ก็เลยตัดสินใจซื้อ พอสุดท้าย บอกหาขนส่งไม่ได้ ก็บอกให้ส่งเคอรี่ ไปถามเคอรี่บอกสินค้าชิ้นนี้ไม่ส่ง เพราะใหญ่ยาว  :wanwan024:  อ้าว แล้วปกตินี่ส่งกันยังไง หรือจะให้ไปรับที่ร้านอย่างเดียวเลยหรือ? จนในที่สุดเลยไปซื้อร้านอื่นแต่รุ่นอื่นเคอรี่ ก็ส่งปกติ 
งงกับเขาจริง  :-X


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: wear428 ที่ 18 พฤศจิกายน 2016, 19:58:35
ผมคิดว่าหากเขาตั้งใจจะซื้อ เขาติดต่อไป ถูกแล้วครับ แต่การที่เขาไม่ซื้อ ณ ตอนนี้ แปลว่าคุณต้องปรับปรุง จากคำถามที่ลูกค้าถาม คำตอบ น้ำเสียง หรือ การให้ข้อมูล จึงทำให้คนที่คุยนานๆ แล้วไม่ซื้อ

และอีกอย่าง หากลูกค้าไม่ซื้อหลังจากคุยแปลว่า มันไม่ตอบโจทย์เขา ไม่ใช่เขาไม่ดี
หากคุยเล่นๆ ผมว่า ไม่มีหรอกครับ แม้แต่คู่แข่งก็ไม่เสียเวลาคุยเล่นหรอก

หรือหากมีก็คง เป็นคู่แข่งที่ธรรมดาๆ และเอาเราเป็นมาตรฐาของเขา

ดังนั้นผมถึงบอกว่า คำตอบอยู่ในคำถามครับ

เหมือนที่ด้านบนเขียนไว้ หากเขาไไม่สนใจ เขาปิดไปเลยไม่ง่ายกว่าหรือ ยิ่งคุยนานแปลว่าสนใจ แต่อาจจะมีบางอย่างที่เขายังกังวล


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: helloweentz ที่ 18 พฤศจิกายน 2016, 22:30:42
ตอบในฐานะลูกค้า นะครับ ในมุมมองของผม

สำหรับผม ถ้าตอบให้ข้อมูลผมเร็ว ผมจะพิจารณาซื้อกับร้านนั้นเป็นพิเศษครับ ถึงแม้ว่าราคาจะแพงกว่ากันนิดหน่อย


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: SOS ที่ 18 พฤศจิกายน 2016, 22:50:03
ถามรายละเอียด = ไม่ซื้อ
ถามราคา = ไม่ซื้อ
แต่..
ถามเลขที่บัญชี = ซื้อ
ที่เจอบ่อยๆ คือ ถามว่าส่งของจริงไหม ไม่รู้คิดยังไงถึงถาม แต่คนที่ถามคำถามนี้เกือบ 100% = ซื้อ

 :wanwan044:


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: carthorlico ที่ 19 พฤศจิกายน 2016, 05:22:45
ผมแนะนำลองแบบนี้นะครับ

ถ้าลูกค้าถามข้อมูลจบแล้ว (แต่ไม่จบด้วยการตกลงซื้อ) ให้เราส่งเลขบัญชีไป และบอกว่าหากสนใจซื้อสามารถโอนเงินได้ที่บัญชีนี้ แต่!ก่อนโอน ให้คอนเฟิร์มกับเราก่อน เพราะตอนนี้สินค้าเหลือน้อย เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหา(อันนี้เหมือนบอกประมาณว่าคุณต้องรีบตัดสินใจหน่อยนะ) แล้วก้เทคนิคที่ผมใช้อีกอย่างคือ ถ้าลูกค้าตกลงซื้อแล้ว แต่ยังไม่โอน ผมจะขอชื่อ-ที่อยู่ของลูกค้ามาก่อน โดยบอกว่า ลูกค้าสามารถแจ้งชื่อที่อยู่ไว้ก่อนได้เลย เราจะล็อคสินค้าไว้ให้ และเมื่อโอนแล้วจะสามารถส่งในวันนั้นได้เลย(ถ้าอยุ่ในช่วงเวลาทำการ) ถ้าลูกค้าไม่แจ้งไว้เลยอาจจะส่งสินค้าได้ในวันถัดไป เนื่องจากปริมาณออเดอร์ค่อนข้างเยอะ ไม่สามารถจัดเตรียมได้ทันที วิธีนี้แหละครับ คัดกรองลูกค้าที่จะเอาจริงๆได้ ผมตีว่าประมาณ 70%+ ครับ ถ้าลูกค้ามั่นใจว่าจะโอนจริงๆเขาชอบอยุ่แล้วครับ อยากให้ส่งไว ถึงไว และเราก็รู้ได้เลยครับว่าเขายอมบอกก่อนคือต้องการของเราจริงๆ เพราะพวกที่มาหลอกถามจะไม่ค่อยยอมบอกข้อมูลส่วนตัวให้เรารู้หรอกครับ หรือพวกที่ยังไม่มั่นใจว่าจะโอนก็จะบอกว่า เดี๋ยวโอนแล้ว ค่อยแจ้งนะ อันนี้มีสิทธิ์ไม่โอนเยอะเหมือนกันครับ เพราะเขาตกลงซื้อเพราะความเกรงใจ แก้เขิน แล้วก็เงียบหายไปครับ


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: waraporn555 ที่ 19 พฤศจิกายน 2016, 05:37:49
ผมแนะนำลองแบบนี้นะครับ

ถ้าลูกค้าถามข้อมูลจบแล้ว (แต่ไม่จบด้วยการตกลงซื้อ) ให้เราส่งเลขบัญชีไป และบอกว่าหากสนใจซื้อสามารถโอนเงินได้ที่บัญชีนี้ แต่!ก่อนโอน ให้คอนเฟิร์มกับเราก่อน เพราะตอนนี้สินค้าเหลือน้อย เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหา(อันนี้เหมือนบอกประมาณว่าคุณต้องรีบตัดสินใจหน่อยนะ) แล้วก้เทคนิคที่ผมใช้อีกอย่างคือ ถ้าลูกค้าตกลงซื้อแล้ว แต่ยังไม่โอน ผมจะขอชื่อ-ที่อยู่ของลูกค้ามาก่อน โดยบอกว่า ลูกค้าสามารถแจ้งชื่อที่อยู่ไว้ก่อนได้เลย เราจะล็อคสินค้าไว้ให้ และเมื่อโอนแล้วจะสามารถส่งในวันนั้นได้เลย(ถ้าอยุ่ในช่วงเวลาทำการ) ถ้าลูกค้าไม่แจ้งไว้เลยอาจจะส่งสินค้าได้ในวันถัดไป เนื่องจากปริมาณออเดอร์ค่อนข้างเยอะ ไม่สามารถจัดเตรียมได้ทันที วิธีนี้แหละครับ คัดกรองลูกค้าที่จะเอาจริงๆได้ ผมตีว่าประมาณ 70%+ ครับ ถ้าลูกค้ามั่นใจว่าจะโอนจริงๆเขาชอบอยุ่แล้วครับ อยากให้ส่งไว ถึงไว และเราก็รู้ได้เลยครับว่าเขายอมบอกก่อนคือต้องการของเราจริงๆ เพราะพวกที่มาหลอกถามจะไม่ค่อยยอมบอกข้อมูลส่วนตัวให้เรารู้หรอกครับ หรือพวกที่ยังไม่มั่นใจว่าจะโอนก็จะบอกว่า เดี๋ยวโอนแล้ว ค่อยแจ้งนะ อันนี้มีสิทธิ์ไม่โอนเยอะเหมือนกันครับ เพราะเขาตกลงซื้อเพราะความเกรงใจ แก้เขิน แล้วก็เงียบหายไปครับ
วิธีนี้สุดยอดมากๆ ทำให้เห็นได้ชัดเลยว่าใครจะเอาหรือไม่เอา


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: address ที่ 19 พฤศจิกายน 2016, 05:57:45
ลองเปิด 3 ร้าน ขายของเหมือนกันแต่คนขายคนละคนกัน
ลูกค้าบางคนทักทุกร้านบอกปัญหาและสิ่งที่ต้องการเหมือนกัน ถามคำถามเดียวกัน ถามอยู่ 3 ร้าน แต่ซื้อร้านที่ 2 อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันเอาอะไรตัดสินในการซื้อครับ
บางคนดีหน่อยบอกปัญหาอีกร้านให้อีกร้านฟังก็เอาไปปรับปรุงแก้ไข
 :wanwan044:


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: sodaice ที่ 19 พฤศจิกายน 2016, 08:47:27
บางคนมีเหตุผลบางคนก็สุดจะหาเหตุผล
สิ่งที่คนขายทำได้คือ
อย่าไปถามคำตอบคำ
ถึงจะบอกทุกอย่างไว้หมดแล้วในเวบ
แต่ถ้าเขาทักมาก็จงถามและตอบให้เข้าประเด็นเร็วที่สุด
นอกจากเป็นการกระตือรือล้นให้เขารู้สึกดีแล้ว
คนขายเองก็จะมองคนถามออกง่ายขึ้นด้วย


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: mylookhin ที่ 19 พฤศจิกายน 2016, 09:15:25
ผมมองว่า ลูกค้าที่ถามแล้วไม่ซื้อ เป็นเรื่องปกตินะครับ ถาม 10 คนซื้อ 1 คน ถาม 20 คน ซื้อ 5 คน ล้วนแต่ปกติ

ลูกค้าที่ถามมาก แสดงว่า มีความละเอียดในการเลือก อาจจะมีการเปรียบเทียบสินค้าในแบบเดียวกัน กับหลายๆร้านอยู่

ราคา คุณภาพ การพูดจา และ บริการ เป็นสิ่งที่ ถูกนำมาวิเคราห์ สำหรับลูกค้า ที่เรื่องมากครับ

เปลี่ยนลูกค้าที่ ถามแล้วไม่อยากซื้อ ให้สนใจในสินค้า

เปลี่ยนลูกค้าที่ถามผ่านๆ ให้เกิดการลังเล

เปลี่ยน ลูกค้าที่กำลัง ลังเล ให้มั่นใจในสินค้าและบริการ

เมื่อคุณทำได้ ก็ปิดจ๊อบครับ

ทักษะง่ายๆ แต่ทำยาก


error; [Classdemo:Autopost;true]


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: codernu ที่ 19 พฤศจิกายน 2016, 09:30:26
ประสบการณ์ของผมส่วนใหญ่ถามแล้วซื้อแทบทั้งนั้นเลยครับ ประมาณ 95% ได้เลยครับ
อาจจะเป็นเพราะว่าสินค้าที่จำหน่ายมีคู่แข่งไม่มาก ให้รายละเอียดครบ และราคาไม่แพง
ทำให้เค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายครับ

ส่วนกลุ่มที่ไม่ซื้อส่วนใหญ่เป็นเพราะว่าผมตอบช้า บางทีไม่ได้อยู่หน้าคอม พิมพ์ในมือถือลำบาก


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: chinnawong ที่ 19 พฤศจิกายน 2016, 10:11:58
บางคนก็เข้ามาถามข้อมูลเพื่อไปเปรียบเทียบ อาจจะแพงกว่าเมื่อเทียบกับรายอื่นๆ


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: KaiRodYont.com ที่ 19 พฤศจิกายน 2016, 10:27:45
บางคนถามเยอะ แต่ไม่ซื้อ ตัวนี้เจอบ่อยจริงๆ


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: overto ที่ 19 พฤศจิกายน 2016, 10:33:32
ทักษะง่ายๆ แต่ทำยาก


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: manisakunrat ที่ 19 พฤศจิกายน 2016, 16:13:39
บ้างทีที่ถามเยอะเป็น คู่แข่งเราคะ  :wanwan004: :wanwan004: :wanwan004:


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: dekdoo ที่ 19 พฤศจิกายน 2016, 20:32:06
ก็แปลว่าสินค้าเรา ยังมีคู่แข่งที่มองไม่เห็นอยู่ครับ ลองตามหามันดูสิ


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: kritt88 ที่ 19 พฤศจิกายน 2016, 20:33:56
บางทีอาจเป็นสรรพากรมาเนียมถามก็ได้นะครับ  :wanwan024:


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: weerayut888 ที่ 19 พฤศจิกายน 2016, 21:28:18
ปัญหาระดับโลก


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: wingblue ที่ 19 พฤศจิกายน 2016, 23:54:58
ผมก็เคยคับ ขายสินค้าได้แล้ว ลูกค้าบอกอีก 2 อาทิตย์โอน

แจ้งที่อยู่แล้วด้วย สุดท้ายไม่เอา  :wanwan004:

ฮ่าๆ ผมเจอบ่อยครับ   :wanwan019:


เดี๋ยวนี้ปลงแล้วครับ เจอแบบนี้บ่อยๆ พวกซื้อ คุย 2-3 บรรทัดโอนเลย
พวกไม่ซื้อชวนคุยอยู่ยาวๆเลย 55+ (แต่ก้ต้องคิดในแง่ดีกว่า ไม่ซื้อวันนี้เดี๋ยวเค้าก็มาซื้อวันหลัง)

ถ้ามาซื้อก็ดีใจครับ แต่ส่วนใหญ่ลูกค้าผม ชิ่งเลยครับ สงสัยคู่แข่งเยอะครับ   :wanwan019:


ตอบในฐานะคนชอบช้อปปิ้งออนไลน์นะคะ :wanwan002:

ถ้าซื้อเร็ว หมายความหาข้อมูลมาแล้ว สำรวจราคาแล้ว อ่านฟีดแบคแล้ว เงินพร้อมแล้ว ฯลฯ มันไม่จำเป็นต้องเสียเวลาถามค่ะ
แต่ถ้าถาม บางทีเราต้องการแค่ข้อมูล ซึ่งถ้าหน้าร้านลงข้อมูลครบส่วนใหญ่คนจะไม่ค่อยถามนะ ยกเว้นสินค้าบางประเภท

ส่วนตัวนะ ถ้าร้านไหนคุยดีเราก็อยากซื้อบ่อยๆ เราเห็นว่าแชทหรือหลังไมค์นี่แหละจุดเปลี่ยนในการรักษาลูกค้าเลย วัดจากตัวเราเอง เราไม่ชอบคุยกับคนขายเพราะการซื้อของออนไลน์มันต้องสะดวก+สมบูรณ์พร้อมที่จะให้ลูกค้าจัดการทุกอย่างเองได้ แค่คลิกต้องจบ
ดังนั้น ถ้าเราคุยกับร้านไหน แสดงว่าเราสนใจที่จะซื้อ ไม่งั้นคงกดปิดไปแล้ว
เข้าใจว่ามันต้องมีลูกค้าเวรๆบ้าง5555  อยากแนะนำให้เวลามีคนมาถามคุณลองถามกลับก็ได้ ปกติใช้xxxอยู่หรือเปล่า? เป็นยังไง? ลองoooหรือยัง? ลองขายตรงดูลูกค้าอยู่ในมือแล้วอ่ะ มันต้องติดกับสักราย

ขอบคุณครับ สำหรับไอเดียครับ ผมยินดีบริการลูกค้าเสมอครับ แค่อยากหาวิธีเพิ่มยอดขาย เพราะลูกค้าประเภทที่มาบอกว่าจะเอา แล้วไม่เอา ค่อนข้างเยอะเลยครับ   :wanwan012:


ส่วนมากก็เรื่องราคา การบริการครับ และทางเลือกที่มีมากกว่า 1 ที่ต้องการ

น่าจะเป็นอย่างนั้นครับ  :-X


ตอบในฐานะลูกค้า คือเราหาข้อมูลสินค้ามามาก และดูอยู่หลายวัน แต่หน้าเว็บข้อมูลที่ให้ยังไม่ชัดเจน ก็เลยถามไป อย่างล่าสุดนี่ ถามไปประมาณ 2-3 รอบ เพราะตอบไม่ค่อยจะตรงคำถาม แต่ราคาร้านเขาถูกกว่าร้านอื่น ก็เลยตัดสินใจซื้อ พอสุดท้าย บอกหาขนส่งไม่ได้ ก็บอกให้ส่งเคอรี่ ไปถามเคอรี่บอกสินค้าชิ้นนี้ไม่ส่ง เพราะใหญ่ยาว  :wanwan024:  อ้าว แล้วปกตินี่ส่งกันยังไง หรือจะให้ไปรับที่ร้านอย่างเดียวเลยหรือ? จนในที่สุดเลยไปซื้อร้านอื่นแต่รุ่นอื่นเคอรี่ ก็ส่งปกติ 
งงกับเขาจริง  :-X

ฮ่าๆๆ ผมก็เคยเจอครับ  :wanwan019:


ผมคิดว่าหากเขาตั้งใจจะซื้อ เขาติดต่อไป ถูกแล้วครับ แต่การที่เขาไม่ซื้อ ณ ตอนนี้ แปลว่าคุณต้องปรับปรุง จากคำถามที่ลูกค้าถาม คำตอบ น้ำเสียง หรือ การให้ข้อมูล จึงทำให้คนที่คุยนานๆ แล้วไม่ซื้อ

และอีกอย่าง หากลูกค้าไม่ซื้อหลังจากคุยแปลว่า มันไม่ตอบโจทย์เขา ไม่ใช่เขาไม่ดี
หากคุยเล่นๆ ผมว่า ไม่มีหรอกครับ แม้แต่คู่แข่งก็ไม่เสียเวลาคุยเล่นหรอก

หรือหากมีก็คง เป็นคู่แข่งที่ธรรมดาๆ และเอาเราเป็นมาตรฐาของเขา

ดังนั้นผมถึงบอกว่า คำตอบอยู่ในคำถามครับ

เหมือนที่ด้านบนเขียนไว้ หากเขาไไม่สนใจ เขาปิดไปเลยไม่ง่ายกว่าหรือ ยิ่งคุยนานแปลว่าสนใจ แต่อาจจะมีบางอย่างที่เขายังกังวล

ผมก็พยายามคิดแบบนั้นนะครับ แต่บางครั้งความจริงมันโหดร้ายกว่านั้นครับ   :'(


ตอบในฐานะลูกค้า นะครับ ในมุมมองของผม

สำหรับผม ถ้าตอบให้ข้อมูลผมเร็ว ผมจะพิจารณาซื้อกับร้านนั้นเป็นพิเศษครับ ถึงแม้ว่าราคาจะแพงกว่ากันนิดหน่อย

ขอบคุณครับ  :wanwan017:


ถามรายละเอียด = ไม่ซื้อ
ถามราคา = ไม่ซื้อ
แต่..
ถามเลขที่บัญชี = ซื้อ
ที่เจอบ่อยๆ คือ ถามว่าส่งของจริงไหม ไม่รู้คิดยังไงถึงถาม แต่คนที่ถามคำถามนี้เกือบ 100% = ซื้อ

 :wanwan044:

ฮ่าๆ เคยเจอเหมือนกันครับ  :wanwan024:


ผมแนะนำลองแบบนี้นะครับ

ถ้าลูกค้าถามข้อมูลจบแล้ว (แต่ไม่จบด้วยการตกลงซื้อ) ให้เราส่งเลขบัญชีไป และบอกว่าหากสนใจซื้อสามารถโอนเงินได้ที่บัญชีนี้ แต่!ก่อนโอน ให้คอนเฟิร์มกับเราก่อน เพราะตอนนี้สินค้าเหลือน้อย เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหา(อันนี้เหมือนบอกประมาณว่าคุณต้องรีบตัดสินใจหน่อยนะ) แล้วก้เทคนิคที่ผมใช้อีกอย่างคือ ถ้าลูกค้าตกลงซื้อแล้ว แต่ยังไม่โอน ผมจะขอชื่อ-ที่อยู่ของลูกค้ามาก่อน โดยบอกว่า ลูกค้าสามารถแจ้งชื่อที่อยู่ไว้ก่อนได้เลย เราจะล็อคสินค้าไว้ให้ และเมื่อโอนแล้วจะสามารถส่งในวันนั้นได้เลย(ถ้าอยุ่ในช่วงเวลาทำการ) ถ้าลูกค้าไม่แจ้งไว้เลยอาจจะส่งสินค้าได้ในวันถัดไป เนื่องจากปริมาณออเดอร์ค่อนข้างเยอะ ไม่สามารถจัดเตรียมได้ทันที วิธีนี้แหละครับ คัดกรองลูกค้าที่จะเอาจริงๆได้ ผมตีว่าประมาณ 70%+ ครับ ถ้าลูกค้ามั่นใจว่าจะโอนจริงๆเขาชอบอยุ่แล้วครับ อยากให้ส่งไว ถึงไว และเราก็รู้ได้เลยครับว่าเขายอมบอกก่อนคือต้องการของเราจริงๆ เพราะพวกที่มาหลอกถามจะไม่ค่อยยอมบอกข้อมูลส่วนตัวให้เรารู้หรอกครับ หรือพวกที่ยังไม่มั่นใจว่าจะโอนก็จะบอกว่า เดี๋ยวโอนแล้ว ค่อยแจ้งนะ อันนี้มีสิทธิ์ไม่โอนเยอะเหมือนกันครับ เพราะเขาตกลงซื้อเพราะความเกรงใจ แก้เขิน แล้วก็เงียบหายไปครับ


สุดยอดไอเดียเลยครับ ขอบคุณมากครับ ผมว่าต้องช่วยแก้ปัญหาของผมได้แน่ๆ เดี๋ยวขอไปลองทดสอบก่อนนะครับ  :wanwan003:

ตอนนี้เจอแต่ ลูกค้า บอกว่าจะเอา แล้วก็ให้ที่อยู่มา แต่ไม่โอนเงินครับ มาหลอกให้เราสับสน วิชาชีพนี้มีอยู่ทุกทีจริงๆ ครับ  :-X


ผมแนะนำลองแบบนี้นะครับ

ถ้าลูกค้าถามข้อมูลจบแล้ว (แต่ไม่จบด้วยการตกลงซื้อ) ให้เราส่งเลขบัญชีไป และบอกว่าหากสนใจซื้อสามารถโอนเงินได้ที่บัญชีนี้ แต่!ก่อนโอน ให้คอนเฟิร์มกับเราก่อน เพราะตอนนี้สินค้าเหลือน้อย เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหา(อันนี้เหมือนบอกประมาณว่าคุณต้องรีบตัดสินใจหน่อยนะ) แล้วก้เทคนิคที่ผมใช้อีกอย่างคือ ถ้าลูกค้าตกลงซื้อแล้ว แต่ยังไม่โอน ผมจะขอชื่อ-ที่อยู่ของลูกค้ามาก่อน โดยบอกว่า ลูกค้าสามารถแจ้งชื่อที่อยู่ไว้ก่อนได้เลย เราจะล็อคสินค้าไว้ให้ และเมื่อโอนแล้วจะสามารถส่งในวันนั้นได้เลย(ถ้าอยุ่ในช่วงเวลาทำการ) ถ้าลูกค้าไม่แจ้งไว้เลยอาจจะส่งสินค้าได้ในวันถัดไป เนื่องจากปริมาณออเดอร์ค่อนข้างเยอะ ไม่สามารถจัดเตรียมได้ทันที วิธีนี้แหละครับ คัดกรองลูกค้าที่จะเอาจริงๆได้ ผมตีว่าประมาณ 70%+ ครับ ถ้าลูกค้ามั่นใจว่าจะโอนจริงๆเขาชอบอยุ่แล้วครับ อยากให้ส่งไว ถึงไว และเราก็รู้ได้เลยครับว่าเขายอมบอกก่อนคือต้องการของเราจริงๆ เพราะพวกที่มาหลอกถามจะไม่ค่อยยอมบอกข้อมูลส่วนตัวให้เรารู้หรอกครับ หรือพวกที่ยังไม่มั่นใจว่าจะโอนก็จะบอกว่า เดี๋ยวโอนแล้ว ค่อยแจ้งนะ อันนี้มีสิทธิ์ไม่โอนเยอะเหมือนกันครับ เพราะเขาตกลงซื้อเพราะความเกรงใจ แก้เขิน แล้วก็เงียบหายไปครับ
วิธีนี้สุดยอดมากๆ ทำให้เห็นได้ชัดเลยว่าใครจะเอาหรือไม่เอา

 :wanwan003:



ลองเปิด 3 ร้าน ขายของเหมือนกันแต่คนขายคนละคนกัน
ลูกค้าบางคนทักทุกร้านบอกปัญหาและสิ่งที่ต้องการเหมือนกัน ถามคำถามเดียวกัน ถามอยู่ 3 ร้าน แต่ซื้อร้านที่ 2 อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันเอาอะไรตัดสินในการซื้อครับ
บางคนดีหน่อยบอกปัญหาอีกร้านให้อีกร้านฟังก็เอาไปปรับปรุงแก้ไข
 :wanwan044:


ครับ เคยเจอลูกค้ามาปรึกษาเหมือนกันครับ มีปัญหา แล้วมาปรึกษาเรา แต่ไม่ซื้อนะครับ  :wanwan024:


บางคนมีเหตุผลบางคนก็สุดจะหาเหตุผล
สิ่งที่คนขายทำได้คือ
อย่าไปถามคำตอบคำ
ถึงจะบอกทุกอย่างไว้หมดแล้วในเวบ
แต่ถ้าเขาทักมาก็จงถามและตอบให้เข้าประเด็นเร็วที่สุด
นอกจากเป็นการกระตือรือล้นให้เขารู้สึกดีแล้ว
คนขายเองก็จะมองคนถามออกง่ายขึ้นด้วย


จริงครับ หาเหตุผลนั้นยากแท้หยั่งถึงจริงๆ ครับ อาจจะต้องทำวิจัยกันเลยทีเดียว ขอบคุณครับ  :wanwan003:


ผมมองว่า ลูกค้าที่ถามแล้วไม่ซื้อ เป็นเรื่องปกตินะครับ ถาม 10 คนซื้อ 1 คน ถาม 20 คน ซื้อ 5 คน ล้วนแต่ปกติ

ลูกค้าที่ถามมาก แสดงว่า มีความละเอียดในการเลือก อาจจะมีการเปรียบเทียบสินค้าในแบบเดียวกัน กับหลายๆร้านอยู่

ราคา คุณภาพ การพูดจา และ บริการ เป็นสิ่งที่ ถูกนำมาวิเคราห์ สำหรับลูกค้า ที่เรื่องมากครับ

เปลี่ยนลูกค้าที่ ถามแล้วไม่อยากซื้อ ให้สนใจในสินค้า

เปลี่ยนลูกค้าที่ถามผ่านๆ ให้เกิดการลังเล

เปลี่ยน ลูกค้าที่กำลัง ลังเล ให้มั่นใจในสินค้าและบริการ

เมื่อคุณทำได้ ก็ปิดจ๊อบครับ

ทักษะง่ายๆ แต่ทำยาก


error; [Classdemo:Autopost;true]


จริงครับ ผมถึงมาตั้งกระทู้นี่ไงครับ ฮ่าๆ  :wanwan019:


ประสบการณ์ของผมส่วนใหญ่ถามแล้วซื้อแทบทั้งนั้นเลยครับ ประมาณ 95% ได้เลยครับ
อาจจะเป็นเพราะว่าสินค้าที่จำหน่ายมีคู่แข่งไม่มาก ให้รายละเอียดครบ และราคาไม่แพง
ทำให้เค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายครับ

ส่วนกลุ่มที่ไม่ซื้อส่วนใหญ่เป็นเพราะว่าผมตอบช้า บางทีไม่ได้อยู่หน้าคอม พิมพ์ในมือถือลำบาก


น่าอิจฉาจังเลยครับ  :wanwan023:


บางคนก็เข้ามาถามข้อมูลเพื่อไปเปรียบเทียบ อาจจะแพงกว่าเมื่อเทียบกับรายอื่นๆ

อาจจะเป็นไปได้ครับ


บางคนถามเยอะ แต่ไม่ซื้อ ตัวนี้เจอบ่อยจริงๆ

ฮ่าๆ   :wanwan004:


ทักษะง่ายๆ แต่ทำยาก

ยากมากครับ  :-X


บ้างทีที่ถามเยอะเป็น คู่แข่งเราคะ  :wanwan004: :wanwan004: :wanwan004:

เจอบ่อยมากครับ คู่แข่ง แค่ถามก็รู้เลยว่า ไม่ได้มาซื้อแน่ๆ ถามเหมือนคนอยู่ในวงการเดียวกัน ฮ่าๆๆ :wanwan024:


ก็แปลว่าสินค้าเรา ยังมีคู่แข่งที่มองไม่เห็นอยู่ครับ ลองตามหามันดูสิ

มองเห็นเพียบเลยครับ  :'(


บางทีอาจเป็นสรรพากรมาเนียมถามก็ได้นะครับ  :wanwan024:

ก็อาจจะเป็นไปได้.............  (เสียคนอวดผี)  :wanwan024:  จดบริษัทครับ มาเลยไม่กลัว


ปัญหาระดับโลก

ฝรั่งก็เป็นใช่ไหมครับ  :wanwan019:


ขอบคุณคำแนะนำ พี่ๆ ทุกท่านด้วยนะครับ

ผมตามอ่านมาหลายปี มีอะไรอยากถามเยอะมาก เสียดายมารู้จัก Thaiseoboard เขาก็จะเลิกเล่นกันหมดละ

เพิ่งจะได้สมัครกับเขา ถ้าผมรู้จักไวกว่านี้ ผมว่าผมคงรวยไปนานแล้ว  เสียดายจริงๆ  :wanwan031:











หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: 22organic ที่ 21 พฤศจิกายน 2016, 19:52:07
วันนี้ก็พึ่งเจอ ขายส่ง ตกลงราคา แจ้งเลข บช. รับปากเรียบร้อย

ถามมา 2 รอบ ... วันนี้ถาม รอบ 3 บอกเลย งง

ถามข้อมูลเยอะมาก ... คิดว่าคู่แข่ง คงหลอกถามราคา เหนื่อยใจมาก   :wanwan031:


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: address ที่ 21 พฤศจิกายน 2016, 20:50:10
วันนี้เจอเลยครับ ถามเราเป็นเดือนไปซื้อกับคนอื่น
พอมีปัญหามาแจ้งปัญหากับเรา เพราะคนที่ขายไม่ตอบ WTF


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: saiintz ที่ 21 พฤศจิกายน 2016, 20:52:02
วันนี้เจอเลยครับ ถามเราเป็นเดือนไปซื้อกับคนอื่น
พอมีปัญหามาแจ้งปัญหากับเรา เพราะคนที่ขายไม่ตอบ WTF
หัวอกเดียวกันครับ 555555


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: patcharapong ที่ 22 พฤศจิกายน 2016, 11:57:31
หาข้อมูลและเปรียบเทียบราคาครับ  :wanwan017:


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: chankoos ที่ 22 พฤศจิกายน 2016, 13:14:46
คนซื้อ แทบไม่เคยจะ inbox มาถาม

คน inbox มาถาม แทบไม่เคยจะซื้อ

 :P :P :P


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: taedexde ที่ 22 พฤศจิกายน 2016, 13:21:56
กำลังหาข้อมูลเปรียบเทียบราคาของแต่ละร้านก็ได้ครับ  :wanwan011:


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: aDHoCraCy ที่ 22 พฤศจิกายน 2016, 14:00:10

 ขายของที่จับต้องได้ในตลาดยังขายยาก เพราะคนขายเยอะกว่าคนซื้อ  :'(  :'(


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: S@dism ที่ 22 พฤศจิกายน 2016, 14:04:10
มีอีกแง่มุมของ section ตลาดครับ

ลูกค้าตลาดระดับล่าง = ถามมาก เรื่องเยอะ ต่อราคา สุดท้ายซื้อ หรืออาจจะไม่ซื้อเลย (คือเงินน้อยนั่นเอง ต้องเปรียบเทียบหลายรอบ และ ประเมินว่าต้องจ่ายต่ำที่สุด)
ลูกค้าตลาดระดับบน = ถามน้อย หรือ อาจจะไม่ถามเลย ไม่ต่อ (เงินไม่ใช่ปัญหา จ่ายเพื่อได้ความคุ้มค่าที่สุด)


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: ptest ที่ 25 พฤศจิกายน 2016, 22:39:22
เป็นธรรมดาของลูกค้าครับ ต้องทำใจ คุยน้อยจะปิดได้เร็วกว่า
ให้เขาเลือกสินค้าที่ชอบ เขาตัดสินใจมาแล้วจะดีมาก
ถ้าเราเริ่มคุย อาจทำให้ลังเล ลองดูนะครับ


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: Mr.Blogger ที่ 26 พฤศจิกายน 2016, 10:34:21
เค้าอยู่ในช่วงที่กำลังตัดสินใจอยู่ครับ
แต่ผมชอบนะเวลาที่ลูกค้ามาคุยด้วย มันมีโอกาสให้เราเสนอโปรโมชั่น และมักจะปิดการขายได้เสมอ
ของแบบนี้แล้วแต่กลยุทธ์ครับ


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: adsene5438 ที่ 26 พฤศจิกายน 2016, 11:02:12
เขาบอกว่าทุกการขาย ควรมีเรื่องราวของมันครับ เห็นไหมครับทำไม่ พวกประกันถึงใช้ทำเรื่องซึ้งๆให้กับเราดู แล้วขายประกัน มันจะเป็นภาพติดตาเราตลอด เกี่ยวกับเรื่องราวนั้นๆ ทำให้เรานึกถึงตลอด เช่น เรานึกถึงผงซักฟอก เราต้องนึกถึงแฟบ เรานึกถึงบะหมีกึ่งสำเร็จรูป เรานึกถึง มาม่า เรานึกถึง สาหร่ายเรานึกถึงเถ้าแก่น้อย นั้นเพราะเขามีกระบวนการสร้างเรื่องราวให้เราจดจำครับ

ทีนี้มาถึงเรา เราจะสร้างยังไงให้เขาจดจำเราครับ เหมือนกระบวนการสร้างแบรน นั้นแหละครับ แต่มันคือเรื่องราวของเราไงครับ หรือเรื่องราวของสินค้าก็ได้ครับ ไปคิดเอานะครับ ทีนี้คนซื้อจะไม่คิดอะไรมากครับ

ปล. อารมณ์อยู่เหนือเหตุผลนะครับ ไม่งั้นคนจะแห่ซื้อ ไอโฟน ทำไม ทั้งๆที่ก็สามารถซื้อของราคาถูกๆและประสิทธิภาพในการใช้เท่าๆกัน เพราะไอโฟนมันมีเรื่องราวของมัน มีเสนห์ของมัน มีดีไซน์ของมันครับ คนถึงซื้อ ถ้าดูเรื่องจ๊อบจะรู้ครับทำไมถึงซื้อ


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: aumforeverboy ที่ 26 พฤศจิกายน 2016, 14:16:47
1.ลค มีปัญหาเรื่องฐานะการเงินครับ
2.ลค ไม่เชื่อถือเราครับ , แค่ want แต่ไม่ได้ need
 :wanwan019: ลองหาวิธีทำให้เขา need (ลด แลก แจก แถม)


หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: ptteppawong ที่ 26 พฤศจิกายน 2016, 14:43:29
คิดว่าเป็นอยู่คนเดียว 555

สำหรับผม ผมตอบคำถามจนกว่าเขาจะพอใจ

-บางคนไม่ถามซักคำถามเลยด้วยซ้ำ  แจ้งโอนเงินมาเลยทันที เตรียมพร้อมแพ็คของ

-บางคนถาม 1-2 คำถาม ขอเลขที่บัญชี ซื้อเลย โอนมาจริงแน่นอน ส่วนมากลูกค้าแบบนี้เยอะครับ  แต่ชัวร์..เตรียมพร้อมแพ็คของ

-บางคนถามเยอะ  ตัดสินใจซื้อก็มี  มีบ้างแต่น้อย โอกาสหายไปสูง  ไม่ตามครับ

-บางคนถามเยอะ ถามทั้งวัน  ถามเป็นอาทิตย์ก็มี  ถามเป้นเดือน ไม่ซื้อ   ไม่ตามครับ

-บางคนที่ถามคำถามเดียววนเวียนซ้ำ  ถามคำถามเดียวซ้ำๆ 5-6 รอบ คือไม่คิดจะย้อนกลับไปอ่านข้อความเดิมๆ เหรอไง  ไม่ตามครับ

ลูกค้าที่ถามเยอะ ผมจะตัดบทด้วยการ  บอกว่า มีของพร้อมส่ง  หากสะดวกโอนแล้วแจ้งยืนยันพร้อมสลิปชื่อที่อยู่ในการจัดส่งมา ขอบคุณครับ  คือ จบครับ  เค้าตัดสินใจได้แน่นอน เค้าก็โอนมาเอง ถ้าไม่โอนก็ปล่อยไปครับ  เคยเจอกรณีแบบว่าผ่านไป 2 อาทิตย์  กลับมาสั่งซื้อก็มีครับ  หรือผ่านไป 1 เดือน ก็กลับมาถามใหม่บอกว่าจะซื้อ  แล้วก็หาย  แล้วก็กลับมาถามใหม่  แบบนี้ผมไม่ตอบแล้ว อ่านอย่างเดียว





หัวข้อ: Re: เพราะอะไร ลูกค้าที่เข้ามาถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า มักจะไม่ซื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: wich2009 ที่ 26 พฤศจิกายน 2016, 17:02:42
มีคนหาซื้อ

กับหาดูครับ