หัวข้อ: ถามเรื่องการเปิดร้าน Pre-Order ค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: darkmb ที่ 08 มกราคม 2016, 13:59:36 พอดีว่ากำลังจะเปิดเพจขายสินค้าแบบพรีออร์เดอร์ค่ะ (ในช่วงแรก จะยังไม่มีสินค้าพร้อมส่งเนื่องจากต้นทุนน้อย)
อยากทราบความคิดเห็นของชาว ThaiSEO ค่ะว่า 1.ออร์เดอร์แรกจะมาได้อย่างไร ในเมื่อเพิ่งเปิดร้านและFeedbackยังไม่มี รวมถึงเป็นร้านที่มีแต่สินค้า Pre-Order เท่านั้น 2.ควรทำโฆษณาช่องทางไหนบ้างคะ 3.มีข้อควรระวังหรือคำแนะนำอะไรสำหรับมือใหม่ไหมคะ ขอบคุณมากค่ะ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการเปิดร้าน Pre-Order ค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: designmore01 ที่ 08 มกราคม 2016, 14:42:52 เรื่องรบกับลูกค้าสำคัญสุดแล้วครับ
- รอสินค้าตามวันไม่ไหว อยากได้สินค้าเลย (ทั้งๆที่เราลงว่า Pre-order) - บางทีเขารอสินค้าได้ แต่ร้านที่เราสั่งกลับไม่มีสินค้าแล้ว - สินค้ามาไม่ได้คุณภาพหรือมีตำหนิหรือเสีย - มาช้ากว่ากำหนด บลาๆๆ นอกนั้นก็ปัญหานิดๆหน่อยๆครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการเปิดร้าน Pre-Order ค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: O.o!! ที่ 08 มกราคม 2016, 14:47:28 เรื่องรบกับลูกค้าสำคัญสุดแล้วครับ - รอสินค้าตามวันไม่ไหว อยากได้สินค้าเลย (ทั้งๆที่เราลงว่า Pre-order) - บางทีเขารอสินค้าได้ แต่ร้านที่เราสั่งกลับไม่มีสินค้าแล้ว - สินค้ามาไม่ได้คุณภาพหรือมีตำหนิหรือเสีย - มาช้ากว่ากำหนด บลาๆๆ นอกนั้นก็ปัญหานิดๆหน่อยๆครับ ตามนี้เลยครับ ผมเลยเลิกรับ pre-order หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการเปิดร้าน Pre-Order ค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: chanwangrong ที่ 08 มกราคม 2016, 15:59:36 ลองกับเพื่อนๆร่วมงานหรือคนใกล้ตัวก่อนมั้ยครับ ถือเป็นการลองดูสินค้าไปด้วย
สินค้าตัวไหนที่มีคนสนใจเยอะๆ อาจจะลองสั่งมาสต๊อคดูบ้าง แต่ช่วงแรกๆต้องทำใจไว้นะครับ บางทีสินค้าที่ได้มาอาจจะคุณภาพไม่ได้ดีอย่างที่คิด ไม่ต้องตกใจ อย่าท้อ สักพักเดี๋ยวจับจุดได้เอง ถ้าสินค้าดี น่าสนใจเดี๋ยวก็บอกต่อๆกันไป และอย่าลืมให้เค้าช่วยรีวิวในเพจให้ด้วย แล้วก็จัดส่วนลดให้เค้าในออเดอร์ต่อๆไป แลกกัน win win :wanwan021: หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการเปิดร้าน Pre-Order ค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: darkknightza ที่ 08 มกราคม 2016, 16:20:40 เรื่องรบกับลูกค้าสำคัญสุดแล้วครับ อือ เหนื่อยนะ- รอสินค้าตามวันไม่ไหว อยากได้สินค้าเลย (ทั้งๆที่เราลงว่า Pre-order) - บางทีเขารอสินค้าได้ แต่ร้านที่เราสั่งกลับไม่มีสินค้าแล้ว - สินค้ามาไม่ได้คุณภาพหรือมีตำหนิหรือเสีย - มาช้ากว่ากำหนด บลาๆๆ นอกนั้นก็ปัญหานิดๆหน่อยๆครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการเปิดร้าน Pre-Order ค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: chatgolf ที่ 08 มกราคม 2016, 17:11:15 เก็บข้อมูลแพรบ
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการเปิดร้าน Pre-Order ค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: buy high pr domain ที่ 08 มกราคม 2016, 17:41:19 สินค้ามาช้ากว่ากำหนด
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการเปิดร้าน Pre-Order ค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: pizzgivme ที่ 08 มกราคม 2016, 23:11:26 Pre-Order มันหมดยุคทองแล้วค่ะตอนนี้ ปัญหาคือการควบคุมไม่ได้ ไม่ทราบวันเวลาแน่นอน ความรับผิดชอบสูง กำไรน้อยแล้วค่ะตอนนี้ ไม่คุ้ม
สมมุติว่ารวมรอบพรีไว้ 20,000 บาท ถ้าของไม่มาตามกำหนด ลูกค้าของคืนเงินต้องสำรองให้นะคะ เพราะไม่ใช่ความผิดของลูกค้าค่ะ :wanwan023: หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการเปิดร้าน Pre-Order ค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: Jir4yu ที่ 08 มกราคม 2016, 23:18:03 ลูกค้าผมร้านนึงเป็นร้านกระเป๋าแบบ pre-order คือได้เงินก่อนทั้งหมด แล้วค่อยส่งของให้
บอกได้อย่างนึงที่แน่นอนเลยครับยุคนี้คือเรื่องของแบรนด์ การสร้าง branding เป็นเรื่องสำคัญมากพอสมควรสำหรับร้านใหม่ อะไรที่จะเป็นดราม่าได้ ข้ามได้ข้ามก่อนเลยครับ feedback ก็เป็นเรื่องสำคัญ(มาก) แต่ที่ผมเห็นทุกร้านมีเหมือนกันคือรักแบรนด์ตัวเองแบบแตะต้องไม่ได้เลย อันนี้ก็ถือเป็นเรื่องดีครับ เอาใจช่วยครับ สู้ๆครับแม่ค้าพ่อค้า อยากได้เครื่องมือจัดการ pre-order ดูที่ลายเซ็นต์ผมได้นะครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการเปิดร้าน Pre-Order ค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: ieiq ที่ 08 มกราคม 2016, 23:18:53 เนื่อยครับ บอกตรงๆ
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการเปิดร้าน Pre-Order ค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: SASSY BLYTHE ที่ 12 มกราคม 2016, 10:11:53 เรายังทำได้เรื่อยๆนะคะ และก็มีฐานลูกค้าประจำอยู่
ส่วนตัวมองว่าพรีออเดอร์ยังทำได้เรื่อยๆ เพราะเราขายตั้งแต่ปี 2009 ทำเล่นๆไม่จริงจัง จนมาจริงจังเมื่อสองปีก่อน รายได้เลี้ยงตัวได้ ไม่มีงานประจำอะไรเลย เพราะจบมาก็เป็นลุกจ้างเค้าแค่สองปี ออกมาช่วยธุรกิจที่บ้าน ช้อปปิ้งไปเยอะจนมาลองขายเองเพราะเบื่อช้อปแล้ว :-[ แต่ถ้าจะพรีออเดอร์ให้อยู่รอด เราคิดว่าสินค้าต้องแตกต่างค่ะ พวกสินค้าจีน เสื้อผ้าทั่วไป เราว่ายาก กำไรน้อยและคุณภาพไม่ดี ลุกค้าซื้อในไทยได้ เคยทำมาแล้ว เหนื่อยตามของ โดนคอมเพลนบ่อย และก็ชิปปิ้งแต่ละเจ้าที่ดีๆหายาก สู้เจ้าพร้อมส่งใหญ่ๆไม่ไหวเพราะสินค้าไม่ได้ต่างจากเค้ามาก แถมลุกค้าต้องมารอ สุดท้ายเลือกขายสินค้าที่ต่างจากคนอื่นดีกว่า 1.ออร์เดอร์แรกจะมาได้อย่างไร ในเมื่อเพิ่งเปิดร้านและFeedbackยังไม่มี รวมถึงเป็นร้านที่มีแต่สินค้า Pre-Order เท่านั้น เราใช้วิธี ขยันอัพเดทสินค้าให้ลุกค้าเห็นทุกวันค่ะ ให้มีความเคลื่อนไหวตลอด ลงของใหม่ๆตลอดค่ะ เหมือนเอาของสวยๆงามๆมาล่อตาล่อใจลุกค้าทุกวัน วันนึงก็ต้องมีเข้ามาสอบถามค่ะ 2.ควรทำโฆษณาช่องทางไหนบ้างคะ ส่วนตัวไม่ได้เน้นลงขายในเวบหรือแฟนเพจหรืออะไร เราทำมาต้องบอว่าแทบไม่เคยจ้างโฆษณาค่ะ จะมีการโพสต์ตามบอร์ดฟรีส่วนใหญ่ แต่สองปีมานี้ ไม่เคยลงค่ะ แต่ถ้ามีเวบก็ควรจ้างทำ อันนี้ก็ต้องแล้วแต่ทุนของแต่ละคนค่ะ 3.มีข้อควรระวังหรือคำแนะนำอะไรสำหรับมือใหม่ไหมคะ พรีออเดอร์ เป็นการขายความน่าเชื่อถือ แม่ค้าที่ขาย ควรแสดงตัวตน มีตัวตนชัดเจนให้ลุกค้ารู้จักหรือเห็นบ้าง เช่น เรามีไอจีร้านค้า และเราก็มีไอจีส่วนตัว เพื่อให้ลุกค้าเห็นว่าเราคือใคร มีเฟสบุ้คส่วนตัวไรงี้ ปกติเราไม่ชอบอัพอะไรพวกนี้ เพราะแค่ขายก็เหนื่อยเอียนเนตละ แต่ฝึกทำ ฝืนทำ จนกลายเป็นกิจวัตร และการพรีออเดอร์ เป็นสิ่งที่ควบคุมระยะเวลายาก ถ้าได้ชิปปิ้งดี ก็ถือว่าโชคดีมากกกกก ชิปปิ้งที่ดีคือ ตามง่าย สอบถามอะไรไปตอบได้ มีคำตอบ ถึงจะช้าก็ควรมีเหตุผลที่ดี ไม่หนีหาย ซึ่งขายมาหลายปี บอกเลย หาค่อนข้างยาก ถ้ามีคนรุ้จักเองก้อุ่นใจได้เปราะนึงค่ะ ของเราถ้าจะดิวงานกับชิปปิ้งไหน เราจะบอกแต่แรกเลยว่า เราตามของบ่อย เราต้องการส่งกลับอาทิตย์ละครั้ง ของน้อยของมาก ก็ต้องส่งให้เรา ถ้าค่าขนส่งจะแพงนิดนึง เรายอมจ่าย เพื่อที่ว่า เราจะควบคุมการนำของเข้าให้ลุกค้าเห็น ว่าเราทำเป็นระบบ ของเข้าทุกอาทิตย์ ถึงแม้ของลูกค้าคนใดมาช้า เค้าก็จะไม่ว่าอะไรนะคะ สอบถามมา เราก็บอกร้านยังส่ง มาไม่ทันอาทิตย์นี้ ก้รอต่อไป แทบไม่มีบ่น เคสที่รอผลิตนานจริงๆ เราก็แจ้งให้ทราบ ถ้าอันไหนแคนเซิลได้ เราก็ทำให้ เน้นบริการทุกรายค่ะ และการพรีออเดอร์ ต้องระบุแจ้งลุกค้าชัดเจน ว่าเราเป็นเพียงคนกลาง ถ้าสินค้ามีปัญหา ไม่รับเปลี่ยนคืน หรือถ้ามีปัญหาจากเรา เราก็รับผิดชอบกรณีใดบ้าง ตรงนี้สำคัญ ยิ่งถ้าของแพงยิ่งต้องระบุ ขนาดเราระบุมาตลอด บางทียังเจอเคสลูกค้างี่เง่ามากๆ ถ้าเจอแบบนี้ สิ่งที่ดีที่สุด ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ เราก็รับผิดชอบดีกว่าค่ะ ถึงจะไม่ใช่ความผิดเรา แต่ มันก็มีผลกับเครดิตร้านค่ะ ยังไงก็เอาใจช่วยค่ะ แรกๆอาจยากนิดนึง สิ่งสำคัญที่เราทำมาคือ ความสม่ำเสมอในการทำงาน ขายยังไม่ได้ ก็ต้องมีความเคลื่อนไหว อัพเดททุกวันค่ะ และลุกค้าถามมาก็ต้องตอบไว ตามได้ง่าย จะทำให้ลุกค้ารุ้สึกว่า สั่งกะเราจะไม่หนีหายแน่ๆค่ะ :wanwan003: หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการเปิดร้าน Pre-Order ค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: mo2512 ที่ 12 มกราคม 2016, 12:57:04 อยู่ที่การเลือกสินค้าด้วยครับ สินค้าบางอย่างลูกค้ายอมรอ เพราะหาที่อื่นไม่ได้ หรือถูกกว่าที่อื่นเยอะ
ลองค้นหาและวิเคระาห์สินค้าดูครับ สู้ๆ ครับ :wanwan003: :wanwan003: :wanwan003: หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการเปิดร้าน Pre-Order ค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: porclick ที่ 16 มกราคม 2016, 00:01:32 1. สินค้าที่เราจะขายเป็นที่ต้องการของใครก็เจาะไปที่ลูกค้ากลุ่มนั้นครับ ถ้าสินค้ามีความน่าสนใจในตัวเองอยู่แล้วก็รอรับ order ได้เลย
2. เรื่องการโฆษณาลองอ่านกระทู้เก่าๆดูครับมีหลากหลายคำแนะนำอยู่แล้ว 3. Pre Order เป็นอะไรที่วุ่นวายมากครับ เพราะลูกค้ามีความต้องการและความพึงพอใจต่อการบริการที่แตกต่างกัน หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการเปิดร้าน Pre-Order ค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: alizz ที่ 16 มกราคม 2016, 13:23:30 จะมีปัญหาจุกจิก เช่นสินค้าไม่ตรงกับภาพ ระยะเวลาไม่แน่นอน ประมาณนี้ค่ะ
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการเปิดร้าน Pre-Order ค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: pizzgivme ที่ 31 มกราคม 2016, 14:40:02 หมดยุคทองของ พรีออเดอร์แล้วค่ะ ตอนนี้มีแม่ค้ามาใหม่ มีทุนสูงในการสต็อกสินค้าค่ะ
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการเปิดร้าน Pre-Order ค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: xmaner ที่ 31 มกราคม 2016, 16:55:21 เคยทำและเลิกทำแล้วครับ ลูกค้ารับไม่ไหวกับเวลา
บางครั้งโดนตามจนต้องคืนเงินก็มีครับ :P หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการเปิดร้าน Pre-Order ค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: armyboy ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2016, 01:30:47 เรายังทำได้เรื่อยๆนะคะ และก็มีฐานลูกค้าประจำอยู่ ส่วนตัวมองว่าพรีออเดอร์ยังทำได้เรื่อยๆ เพราะเราขายตั้งแต่ปี 2009 ทำเล่นๆไม่จริงจัง จนมาจริงจังเมื่อสองปีก่อน รายได้เลี้ยงตัวได้ ไม่มีงานประจำอะไรเลย เพราะจบมาก็เป็นลุกจ้างเค้าแค่สองปี ออกมาช่วยธุรกิจที่บ้าน ช้อปปิ้งไปเยอะจนมาลองขายเองเพราะเบื่อช้อปแล้ว :-[ แต่ถ้าจะพรีออเดอร์ให้อยู่รอด เราคิดว่าสินค้าต้องแตกต่างค่ะ พวกสินค้าจีน เสื้อผ้าทั่วไป เราว่ายาก กำไรน้อยและคุณภาพไม่ดี ลุกค้าซื้อในไทยได้ เคยทำมาแล้ว เหนื่อยตามของ โดนคอมเพลนบ่อย และก็ชิปปิ้งแต่ละเจ้าที่ดีๆหายาก สู้เจ้าพร้อมส่งใหญ่ๆไม่ไหวเพราะสินค้าไม่ได้ต่างจากเค้ามาก แถมลุกค้าต้องมารอ สุดท้ายเลือกขายสินค้าที่ต่างจากคนอื่นดีกว่า 1.ออร์เดอร์แรกจะมาได้อย่างไร ในเมื่อเพิ่งเปิดร้านและFeedbackยังไม่มี รวมถึงเป็นร้านที่มีแต่สินค้า Pre-Order เท่านั้น เราใช้วิธี ขยันอัพเดทสินค้าให้ลุกค้าเห็นทุกวันค่ะ ให้มีความเคลื่อนไหวตลอด ลงของใหม่ๆตลอดค่ะ เหมือนเอาของสวยๆงามๆมาล่อตาล่อใจลุกค้าทุกวัน วันนึงก็ต้องมีเข้ามาสอบถามค่ะ 2.ควรทำโฆษณาช่องทางไหนบ้างคะ ส่วนตัวไม่ได้เน้นลงขายในเวบหรือแฟนเพจหรืออะไร เราทำมาต้องบอว่าแทบไม่เคยจ้างโฆษณาค่ะ จะมีการโพสต์ตามบอร์ดฟรีส่วนใหญ่ แต่สองปีมานี้ ไม่เคยลงค่ะ แต่ถ้ามีเวบก็ควรจ้างทำ อันนี้ก็ต้องแล้วแต่ทุนของแต่ละคนค่ะ 3.มีข้อควรระวังหรือคำแนะนำอะไรสำหรับมือใหม่ไหมคะ พรีออเดอร์ เป็นการขายความน่าเชื่อถือ แม่ค้าที่ขาย ควรแสดงตัวตน มีตัวตนชัดเจนให้ลุกค้ารู้จักหรือเห็นบ้าง เช่น เรามีไอจีร้านค้า และเราก็มีไอจีส่วนตัว เพื่อให้ลุกค้าเห็นว่าเราคือใคร มีเฟสบุ้คส่วนตัวไรงี้ ปกติเราไม่ชอบอัพอะไรพวกนี้ เพราะแค่ขายก็เหนื่อยเอียนเนตละ แต่ฝึกทำ ฝืนทำ จนกลายเป็นกิจวัตร และการพรีออเดอร์ เป็นสิ่งที่ควบคุมระยะเวลายาก ถ้าได้ชิปปิ้งดี ก็ถือว่าโชคดีมากกกกก ชิปปิ้งที่ดีคือ ตามง่าย สอบถามอะไรไปตอบได้ มีคำตอบ ถึงจะช้าก็ควรมีเหตุผลที่ดี ไม่หนีหาย ซึ่งขายมาหลายปี บอกเลย หาค่อนข้างยาก ถ้ามีคนรุ้จักเองก้อุ่นใจได้เปราะนึงค่ะ ของเราถ้าจะดิวงานกับชิปปิ้งไหน เราจะบอกแต่แรกเลยว่า เราตามของบ่อย เราต้องการส่งกลับอาทิตย์ละครั้ง ของน้อยของมาก ก็ต้องส่งให้เรา ถ้าค่าขนส่งจะแพงนิดนึง เรายอมจ่าย เพื่อที่ว่า เราจะควบคุมการนำของเข้าให้ลุกค้าเห็น ว่าเราทำเป็นระบบ ของเข้าทุกอาทิตย์ ถึงแม้ของลูกค้าคนใดมาช้า เค้าก็จะไม่ว่าอะไรนะคะ สอบถามมา เราก็บอกร้านยังส่ง มาไม่ทันอาทิตย์นี้ ก้รอต่อไป แทบไม่มีบ่น เคสที่รอผลิตนานจริงๆ เราก็แจ้งให้ทราบ ถ้าอันไหนแคนเซิลได้ เราก็ทำให้ เน้นบริการทุกรายค่ะ และการพรีออเดอร์ ต้องระบุแจ้งลุกค้าชัดเจน ว่าเราเป็นเพียงคนกลาง ถ้าสินค้ามีปัญหา ไม่รับเปลี่ยนคืน หรือถ้ามีปัญหาจากเรา เราก็รับผิดชอบกรณีใดบ้าง ตรงนี้สำคัญ ยิ่งถ้าของแพงยิ่งต้องระบุ ขนาดเราระบุมาตลอด บางทียังเจอเคสลูกค้างี่เง่ามากๆ ถ้าเจอแบบนี้ สิ่งที่ดีที่สุด ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ เราก็รับผิดชอบดีกว่าค่ะ ถึงจะไม่ใช่ความผิดเรา แต่ มันก็มีผลกับเครดิตร้านค่ะ ยังไงก็เอาใจช่วยค่ะ แรกๆอาจยากนิดนึง สิ่งสำคัญที่เราทำมาคือ ความสม่ำเสมอในการทำงาน ขายยังไม่ได้ ก็ต้องมีความเคลื่อนไหว อัพเดททุกวันค่ะ และลุกค้าถามมาก็ต้องตอบไว ตามได้ง่าย จะทำให้ลุกค้ารุ้สึกว่า สั่งกะเราจะไม่หนีหายแน่ๆค่ะ :wanwan003: ขอบคุณครับ มีประโยชน์มากๆครับ :wanwan017: หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการเปิดร้าน Pre-Order ค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: chimichimi ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2016, 11:25:20 ต้องสร้างความน่าเชื่อถือ และความมั่นใจให้กับลูกค้า ถ้าสินค้านั้นราคาถูกกว่าทีอื่น และเป็นสินค้าที่ดีมีความต้องการทางตลาด หาซื้อยาก ก็พอมีโอกาส ได้เกิด อย่างแน่นอน ครับ
การประชาสัมพันธ์ ทางโลกออนไลน์ มีเยอะมาก ขึ้นอยู่กับงบประมาณ โฆษณาของเรา ครับ แรกๆ ก็ควร โปรโมทให้เยอะหน่อย ทั้งโซเชียล ต่างๆ หรือค่อยๆ โปรโมท ตามที่เราถนัด มือใหม่ ต้อง มีความอดทน ครับ และหาความรู้อยู่ตลอดเวลา หาจุดเด่น แก้ไขจุดเสีย พัฒนาทุกจุด เพื่อบริการที่ดีที่สุดครับ...... หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการเปิดร้าน Pre-Order ค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: Appman ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2016, 18:54:26 ผมมีสินค้าแค่ 1 ชิ้น ที่ทำ Pre order โดยการจัดส่งแค่5 วัน ยังรู้สึกงานโหลดจนเอาออกไปแล้วนะครับ
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องการเปิดร้าน Pre-Order ค่ะ เริ่มหัวข้อโดย: qawe89 ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2016, 08:03:29 เข้ามาฟังด้วยครับ :wanwan017:
|