|
หัวข้อ: รู้จักประเภทและความหมายในการลงโฆษณาบน Facebook เริ่มหัวข้อโดย: kakato ที่ 16 สิงหาคม 2014, 18:11:54 สำหรับคนที่ใช้งาน Facebook ก็คงจะชินกับโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ที่แสดงอยู่ในหน้าจอ News Feed และด้านข้างของหน้าจอ แต่จริงๆ แล้วนั้นทาง Facebook มีการแยกประเภทของโฆษณาอยู่หลายรูปแบบ วันนี้มีบทความแปล ที่จะอธิบายเกี่ยวกับประเภทและรูปแบบของโฆษณาบน Facebook มาให้ได้อ่านและศึกษากันครับ เผื่อว่าใครที่อาจจะต้องใช้ช่องทางนี้ในการโฆษณาในอนาคตอันใกล้
Sponsored Stories โฆษณาประเภท Sponsored Stories ถูกดึงมาแสดงให้เห็น โดยใช้การอ้างอิงจากกิจกรรม (activity) ของผู้ใช้งานคนนั้นๆ ที่เกิดขึ้นบน Facebook Timeline ของเขา หรือมีการใช้แอพพลิเคชันอื่นๆ ที่เชื่อมต่อกับ Facebook โดยการกระทำหรือ action นี้จะถูกแสดงขึ้นมาในหน้าของเพื่อนที่เป็น Friends กับคนนั้น หรือไม่ก็ขึ้นอยู่ที่ Sidebar ด้านข้าง หรือปรากฏอยู่ใน News Feed เลย สำหรับ Sponsored Stories จะไม่ถูกหยิบมาแสดงบนหน้าจอหากว่าเพื่อนที่เราเพิ่มชื่อไว้ไม่ได้กด Like หรือว่าใช้งานแอพพลิเคชันที่ทำการโฆษณานั้นๆ ซึ่งถ้าอธิบายง่ายๆ ก็คือ ถ้าเรามีเพื่อนใน Facebook 1000 คน ทั้งหมดไม่ได้กด Like Page AAA เราก็ไม่มีสิทธิที่จะเห็นการลงโฆษณา Page AAA ได้ แต่ถ้ามีเพียงแค่ 1 คนที่กด Like เราก็มีสิทธิที่จะเห็นได้ครับ เป้าหมายหลักของการลงโฆษณาแบบ Sponsored Stories คือต้องการดึงคนจำนวนมากๆ มาชอบหรือคลิกเข้าชมสิ่งที่เพื่อนของคุณชอบหรือทำ ถ้าหาก Page นั้นต้องการการกด Like การโฆษณาของ Sponsored Stories?โดยมีลิงค์ให้กด Like Page นั้นๆ ถ้าหากผู้ลงโฆษณาอยากนำเสนอข้อเสนอส่วนลดต่างๆ ก็สามารถเลือกการแสดงผลในรูปแบบที่เรียกว่า?Offer Claimed Sponsored Stories ได้เป็นต้น โดย Sponsored Stories เกือบทุกแบบนั้นสามารถสร้างได้ผ่านเครื่องมือที่ Facebook มีให้อยู่แล้ว ส่วนประเภทที่ใช้เป็น Open Graph จะต้องสร้างด้วยการใช้เครื่องมืออื่นๆ ที่สามารถทำงานและเข้าถึงกับ Facebook ได้ โฆษณาแบบ Page Post (Page Post Ads) สำหรับโฆษณาประเภทนี้มันคือลักษณะเดียวกันกับการเขียนข้อความบนหน้า Facebook Page โดยเอาข้อความนั้นมาใช้ในการโฆษณา โดยจะต้องจ่ายเงินเพื่อทำให้คนที่มากด Like, เพื่อนของคนที่กด Like หรือคนที่ไม่รู้จัก Page เราเลยได้เห็นข้อความที่เราต้องการแสดงให้อยู่ในหน้า News Feed หรือที่ Side Bar ด้านข้างของจอ โดยการสร้างโฆษณานั้นจะคล้ายๆ กับการสร้าง Sponsored Stories คือสามารถใช้เครื่องมือที่ Facebook มีมาให้หรือจะใช้เครื่องมืออื่นๆ แล้วต่อผ่าน API ของ Facebook สำหรับการลงโฆษณาแบบ Page Post นี้จะสามารถใส่ได้เป็นรูปแบบที่เหมือนกับการเขียนข้อความ ไม่ว่าจะเป็นข้อความธรรมดา, ใส่ URL, ใส่รูป, คลิปวิดิโอ, ข้อเสนอสำหรับผู้ใช้งาน, ใส่อีเวนท์ หรือทำเป็นแบบสอบถามก็สามารถทำได้หมดทุกรูปแบบ โฆษณาในรูปแบบนี้ทุกคนมีสิทธิที่จะเห็นข้อความของเราได้ ซึ่งต่างจากรูปแบบ?Sponsored Stories ที่ต้องมีใครคนหนึ่งกด Like หรือใช้แอพพลิเคชันก่อนถึงจะเห็นข้อความ Promoted Post การโฆษณาประเภทนี้น่าจะเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุด เพราะเป็นการเลือกเอาข้อความที่เขียนไปแล้วหรือกำลังจะเขียนบนหน้า Facebook Page มาโปรโมท โดยโปรโมทผ่านปุ่ม Promote ที่อยู่ด้านล่างกล่องของข้อความ สามารถเลือกปริมาณการเข้าถึงของข้อความนี้ตามงบประมาณที่เรามี ยิ่งมีงบมาก ข้อความนี้ก็จะขึ้นบนหน้า News Feed มากขึ้นด้วย ด้วยระยะเวลาที่กำหนดตายตัวคือ 3 วันหลังจากการเริ่มส่งข้อความครั้งแรก เป้าหมายของการลงโฆษณา Promoted Posts แบบนี้เพื่อสร้างความเคลื่อนไหวหรือ update ให้กับคนที่เป็นแฟนของ Page อยู่แล้ว รวมทั้งเพื่อนของคนที่กด Like แล้วด้วย จะช่วยในการทำให้เนื้อหาที่อยู่บนหน้า Page นั้นถูกเห็นเป็นอันดับต้นๆ ใน News Feeds ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะไม่ใช้การลงโฆษณาประเภทนี้ในการเพิ่มจำนวน Like และการแสดงผลของ Promoted Posts นั้นจะแสดงอยู่ที่หน้า News Feed เท่านั้น?โดยแสดงทั้งบนหน้าเบราว์เซอร์และบนแอพพลิเคชัน ในขณะที่?Sponsored Stories และ Page Post Ads สามารถแสดงผลได้ที่ Sidebar ด้านข้างได้ด้วย Marketplace Ads ถ้าจะแปลกันแบบลูกทุ่งๆ หน่อยก็คงต้องเป็น แผงโฆษณา นั่นเอง โดยจะถูกแสดงผลบนหน้าจอเบราว์เซอร์ด้านขวามือ โดยเนื้อหาการโฆษณาจะประกอบไปด้วย ข้อความพาดหัว, เนื้อหา, รูปภาพ ซึ่งกำหนดได้ว่าเมื่อคลิกเข้าไปแล้วจะให้ไปที่หน้า Facebook Page นั้นๆ หรือไปที่หน้าเว็บไซต์ที่กำหนดได้ สำหรับโฆษณาที่อยู่ใน Marketplace Ads นั้นจะมีอยู่ 2 ประเภทได้แก่ โฆษณาที่ทำผ่าน Facebook Exchange หรือเป็นระบบการลงโฆษณาด้วยการประมูลและแสดงผลแบบ real-time โดยการแสดงผลนั้นจะใช้การดู Cookie ของเบราว์เซอร์ที่ว่าเราเคยดูเว็บใดมาบ้างและดูว่าเรากด Like ที่ Page ประเภทอะไรบ้าง เพื่อที่จะให้โฆษณานั้นแสดงออกมาตรงกับคนที่เห็นมากที่สุดนั้นเอง ซึ่งการแสดงผลแบบนี้จะไม่มีปุ่มใดๆ ให้คลิก ส่วนอีกประเภทหนึ่งที่ไม่ได้ใช้ Facebook Exchange ก็จะมีที่คลิกในการร่วมทำกิจกรรม (action) อย่างเช่นการกด Like หรือการแสดงตนว่าใช้งานสินค้านี้ด้วยการกด Use Now เป็นต้น และจะมีการแสดงจำนวนของคนกด Like ใน Page นั้นหรือจำนวนคนใช้งานให้เห็นอีกด้วยที่มา: InsideFacebook ***ถ้าพอมีประโยชน์ +ให้ด้วยแล้วกันครับ แต่สำหรับท่านที่มีความรู้และเข้าใจดีอยู่แล้วขอให้ผ่านกระทู้นี้ไป หัวข้อ: Re: รู้จักประเภทและความหมายในการลงโฆษณาบน Facebook เริ่มหัวข้อโดย: Udonthanitimes ที่ 16 สิงหาคม 2014, 18:15:30 กระจ่างเลยทีนี้ :wanwan020: ขอบคุณมากครับ --> +1 หัวข้อ: Re: รู้จักประเภทและความหมายในการลงโฆษณาบน Facebook เริ่มหัวข้อโดย: aodonline ที่ 16 สิงหาคม 2014, 18:52:20 ชัดเจนครับ
:wanwan003: :wanwan003: :wanwan003: หัวข้อ: Re: รู้จักประเภทและความหมายในการลงโฆษณาบน Facebook เริ่มหัวข้อโดย: nut_anek ที่ 16 สิงหาคม 2014, 19:20:25 ขอบคุณครับผม
หัวข้อ: Re: รู้จักประเภทและความหมายในการลงโฆษณาบน Facebook เริ่มหัวข้อโดย: gulmiku ที่ 16 สิงหาคม 2014, 21:58:06 ขอบคุณครับ :wanwan017: :wanwan017:
หัวข้อ: Re: รู้จักประเภทและความหมายในการลงโฆษณาบน Facebook เริ่มหัวข้อโดย: iBeauty ที่ 17 สิงหาคม 2014, 06:04:30 ยอดเยี่ยมคับ
|