หัวข้อ: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: Miss.Chic ที่ 03 มิถุนายน 2012, 23:55:05 เรื่องมีอยู่ว่าเราได้ซื้อแว่นตาแบรนด์เนมจากเว็บ เว็บนึง แล้วปรากฎว่าแว่นที่ได้รับมีตำหนิ
ทันทีที่เห็นตำหนิก็ได้มีการแจ้งให้ร้านค้ารับทราบ และสอบถามว่าส่งอันใหม่มาเปลี่ยนได้ไหม เพราะแว่นที่สั่งมาก็ถูกใจเป็นทรงและสีที่อยากได้ บทสนทนาครั้งที่ 1 เรา.........น้องค่ะแว่นที่พี่ได้รับมีตำหนิค่ะ พร้อมอธิบายตำหนิของแว่นให้เค้ารู้ ร้านน้องเค้า...เดี่ยวพี่ส่งแว่นกลับมานะคะ เดี๋ยวร้านจะคืนเงินให้ เรา.........ส่งอันใหม่มาเปลี่ยนให้ได้ไหมค่ะ เพราะพี่ไม่อยากได้เงินคืนหรอก ( เกรงใจที่ต้องโอนเงินคืนกลับมาเพราะเค้าได้ขายของแล้ว เราก็เป็นแม่ค้านะก็เข้าใจ ) ร้านน้องเค้า...อธิบายว่าสีนี้หมดค่ะ มีสีนั้น บลาๆๆๆๆๆ เรา........อืมวันนี้พี่ยังไม่ว่าง เดี๋ยวพี่ดูหน้าเว็บแล้วสั่งอันใหม่แทนมาแล้วกันนะคะ แล้วจบบทสนทนาของวันแรกไป แต่ด้วยความที่ว่าเราติดธุระด่วนอยู่เลยขาดการติดต่อไป 2 วัน บทสนทนาครั้งที่ 2 เรา........สวัสดีค่ะ จำพี่ได้ไหม ที่โทรมาบอกเรื่องแว่นชำรุดอะค่ะ ร้านน้องเค้า...อ่อค่ะ เดี๋ยววันสองวันนี้ ร้านจะมีลงแบบใหม่ เรา........โอเคค่ะ เดี๋ยวพี่จะเลือกแบบใหม่ แล้วน้องส่งมาแทนอันนี้แล้วกันนะคะ อ่อแล้วค่าส่งของคืนนี้ทางร้านออกให้ด้วยไหมค่ะ ร้านน้องเค้า...อืม เดี่ยวเราออกให้ และคืนเงินค่าแว่นด้วย ( เสียงเปลี่ยนจากเดิมชัดเจน บ่งบอกถึงอาการไม่พอใจ ) เรา........น้องไม่ต้องโอนเงินมาให้พี่หรอก เดี๋ยวพี่สั่งของใหม่ไปแล้วหักยอดนี้ออกก็ได้ ( ส่วนตัวคิดว่าจะสั่งรองเท้าเพิ่มมาใส่ขับรถอีกสักคู่ ) ร้านน้องเค้า...ไม่ดีกว่าค่ะพี่ เดี๋ยวโอนเงินคืนไปเลย แล้วพี่จะมาซื้อ หรือไม่ซื้อก็เป็นอีกเรื่องนึง ขี้เกียจมานั่งจำว่าต้องหักนั้น หักนี้ เรา.........อึ้ง และตัดบทจบทันที เพราะไม่ค่อยพอใจกับคำตอบเท่าไหร่ เท่าที่เราจับใจความได้คือ น้องเค้าไม่พอใจที่เราถามเรื่องค่าส่งของคืนทางร้านจะรับผิดชอบให้รึเปล่า ส่วนตัวเราก็เป็นแม่ค้าเหมือนกัน ถ้าลูกค้าได้รับของที่มีตำหนิ หรือผิดพลาดเพราะเราเป็นคนผิด ในส่วนนี้เราจะ support ให้ทั้งหมด ทั้งค่าส่งคืน และค่าส่งกลับไปให้ใหม่ เพราะเคสนี้เราเคยเจอมาแล้ว แล้วถ้าเพื่อนๆ ที่เป็นพ่อค้า แม่ค้าเจอสถานะการณ์แบบนี้คุณจะตัดสินใจทำยังไง ความรู้สึกเราต่อร้านนี้คือไม่ส่งของคืน และไม่รับเงินคืนหรอกนะคะ เสียเวลาที่จะต้องคุยกันต่อให้เสียความรู้สึก และก็จะไม่ซื้อของจากร้านนี้อีก เท่ากับร้านเค้าก็ได้เสียลูกค้าที่ดีอย่างเราไปแล้ว 1 คน หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: banbow1234 ที่ 03 มิถุนายน 2012, 23:58:30 :wanwan004: ไม่ดีเหรอครับที่คืนเงินให้อีก นาน ๆ จะเจอร้านค้าอะไรใจดีอย่างงี้
หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: mkorn ที่ 04 มิถุนายน 2012, 00:01:03 ขอให้ได้เงินคืนก่อนและกันครับ :wanwan003:
หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: ManyMoney ที่ 04 มิถุนายน 2012, 00:06:22 ร้านไหนอะ? :wanwan009: :wanwan009:
หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: l3arracuda ที่ 04 มิถุนายน 2012, 00:09:41 ผมจะเกรงใจลูกค้าที่ไม่รับเงินคืนมากๆ เพราะรู้สึกว่าเค้ามั่นใจในตัวเราและเว็ปของเราเป็นอย่างสูง เค้าอยากได้อะไรจะเอาอะไรที่ไม่เหลือบ่ากว่าแรง ผมให้ได้หมดอะคับ เพื่ออนาคตทางการค้าที่ดี ลูกค้าดีๆ ไม่ได้หาง่ายๆ ส่วนลูกค้าร้ายๆก้อมีใช่ว่าจะมีน้อย เจอดีๆ ก้อควร Support ให้เต็มที่เพื่อออเดอร์รอบต่อไป อย่างน้อยเงินเค้าก้ออยู่ที่เรา ของที่เค้าได้มันก้อชำรุดจะมากน้อยก้อตาม แต่เค้าก้อยินดีที่จะไม่รับเงิน และซื้อของอย่างอื่นจากเว็ปเราแทน แค่นี้ ก้อซึ้งใจกันแล้วคับ
ทำการค้า อย่าหยิ่ง ถ้าไม่จำเป็น (จิงๆมันไม่จำเป็นหรอก) :wanwan012: หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: Haniba55 ที่ 04 มิถุนายน 2012, 00:12:52 ไม่ว่าจะยังไง ลูกค้า ก็สำคัญเสมอ
ทางร้านค้า ผิดพลาดครับ ทำให้ต้องเสียลูกค้าไปอีกหนึ่งราย หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: nst_nk ที่ 04 มิถุนายน 2012, 00:13:21 :wanwan011: ช่วงนี้เขาอาจจะรมบ่จอย
หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: Miss.Chic ที่ 04 มิถุนายน 2012, 00:27:41 ผมจะเกรงใจลูกค้าที่ไม่รับเงินคืนมากๆ เพราะรู้สึกว่าเค้ามั่นใจในตัวเราและเว็ปของเราเป็นอย่างสูง เค้าอยากได้อะไรจะเอาอะไรที่ไม่เหลือบ่ากว่าแรง ผมให้ได้หมดอะคับ เพื่ออนาคตทางการค้าที่ดี ลูกค้าดีๆ ไม่ได้หาง่ายๆ ส่วนลูกค้าร้ายๆก้อมีใช่ว่าจะมีน้อย เจอดีๆ ก้อควร Support ให้เต็มที่เพื่อออเดอร์รอบต่อไป อย่างน้อยเงินเค้าก้ออยู่ที่เรา ของที่เค้าได้มันก้อชำรุดจะมากน้อยก้อตาม แต่เค้าก้อยินดีที่จะไม่รับเงิน และซื้อของอย่างอื่นจากเว็ปเราแทน แค่นี้ ก้อซึ้งใจกันแล้วคับ ทำการค้า อย่าหยิ่ง ถ้าไม่จำเป็น (จิงๆมันไม่จำเป็นหรอก) :wanwan012: เราอาจจะเ่ล่าผิดพลาดไปค่ะ คือเราเป็นคนซื้อแว่นจากร้านนึงในเว็บค่ะ แต่แว่นที่เราได้มีตำหนิ แต่ความรู้สึกส่วนตัวคือไม่อยากคุยกับแม่ค้าร้านนี้ให้เสียความรู้สึกเราอีก ก็เลยตัดปัญหาว่าไม่ส่งของคืนเค้า และก็ไม่รับเงินคืนค่ะ คือหยุดการติดต่อไปเลยค่ะ หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: NightClub ที่ 04 มิถุนายน 2012, 01:22:45 :wanwan044: ปรกติจะไม่คุยเรื่องค่าส่งนะครับ เหมือนเวลาเราคืนของ เรายังเดินทางไปคืนถึงร้านเลยนี่ครับ
หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: nv7876 ที่ 04 มิถุนายน 2012, 01:38:37 ถ้าท่านไปชื้อของเอง ตอนไปชื้อ ต้องเสียค่ารถไปเอง
ถ้าของเอากลับมาแล้วใช้ไม่ดี เอาไปเครมที่ร้าน ค่าเดินทางไปที่ร้าน ก็ต้องเสียเองครับ ยังไม่เคยมีร้านไหน หรือ บริษัท มาตฐานสากล ไดๆ ออกกฏว่า ถ้าของไม่ดีแล้วเอามาเครมจะออกค่าเดินทางให้ :wanwan003: หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: Giffariner ที่ 04 มิถุนายน 2012, 07:44:19 ผมว่าร้านค้าเค้าก็มีความรับผิดชอบดีเหมือนกันนะครับ
ส่วนเรื่องคำพูดคำจา ไม่รู้ฮะ ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: BOMEN ที่ 04 มิถุนายน 2012, 07:48:53 ถ้าท่านไปชื้อของเอง ตอนไปชื้อ ต้องเสียค่ารถไปเอง ถ้าของเอากลับมาแล้วใช้ไม่ดี เอาไปเครมที่ร้าน ค่าเดินทางไปที่ร้าน ก็ต้องเสียเองครับ ยังไม่เคยมีร้านไหน หรือ บริษัท มาตฐานสากล ไดๆ ออกกฏว่า ถ้าของไม่ดีแล้วเอามาเครมจะออกค่าเดินทางให้ :wanwan003: เห็นด้วยกับข้อความนี้ครับ จากที่อ่าน ผมถือว่าทางร้านรับผิดชอบได้ดีในระดับหนึ่งครับ :P :P :P หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: KECO ที่ 04 มิถุนายน 2012, 07:56:02 เราเป็นพ่อค้าเราก็เคย เราให้ลูกค้าส่งกลับแล้วเราก็โอนเงินคืนไป เราให้ค่าส่งกลับและค่าโอนต่างธนาคารให้ลูกค้าด้วย
หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: pacapao ที่ 04 มิถุนายน 2012, 07:57:58 ร้านค้ารับผิดชอบอย่างดีแล้ว
หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: pinsale ที่ 04 มิถุนายน 2012, 08:34:37 รับเงินคืน ลองหาร้านใหม่ดูค่ะ
:wanwan044: หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: kornchai ที่ 04 มิถุนายน 2012, 08:47:36 ต้องเข้าใจร้านด้วยนะครับ เวลาซื้อก็คือ 1 บิล จะมาหักอะไร หักนู่นหักนี่ มันลำบากครับ
ต้องมานั่งคิด นั่งปรับบิล นั่งทำยอดใหม่ เยอะครับ คือเงินไปก็จบไป 1 กรณี ตัดบิลทิ้งจบ แล้วท่านจะค่อยซื้อใหม่หรือยังไงก็ทำรายการใหม่ สะดวกและง่ายทั้ง 2 ฝ่ายครับ ส่วนค่าส่งผมว่ามันก็เป็นเรื่องนิดๆไม่กี่บาท ไม่น่าถามครับ :wanwan017: หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: wich2009 ที่ 04 มิถุนายน 2012, 08:50:56 ส่งของกลับ รับเงินคืนน่าจะดีทั้งสองฝ่ายครับ
หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: 9tarad ที่ 04 มิถุนายน 2012, 09:34:12 ทางร้านก็เคยแบบส่งของผิดไปนะ สิ่งที่ทำคือส่งของที่เค้าต้องการไปให้ ส่วนของที่ส่งไปผิดถ้ามันไม่ทำให้เราเดือดร้อนจนเกินไปก็จะให้ลูกค้าไปเลยจ้า แต่ถ้าราคามันสูงก็จะขอคืนคะ พูดจาดี ๆ และที่สำคัญจากปัญหาที่ว่ามาคืนแม่ค้าไม่ได้แจ้งลูกค้าก่อนว่าของไม่มีดันส่งของที่เค้าไม่ได้เลือกไปให้อันนี้ก็ผิดอยู่แล้ว เป็นใคร ๆ จะรับ ยกตัวอย่างไปร้านอาหาร สั่งราดหน้า แต่ดังไม่มีเส้น ทางร้านดันทำข้าวผัดมาให้แล้วบอกว่าเส้นหมดเป็นคุณ คุณจะรับไหม ..ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วทางร้านก็จะเดินมาถาม "พี่คะพอดีเส้นหมดจะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น ดีไหมคะ" อะไรก็ว่าไป แต่นี่เล่นมัดมือชก ของขาดก็โทรไปหาลูกค้าสิครับ หรือถ้าเค้าไม่ผลิดแล้วก็บอกไปโอนเงินคืนไป น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า "แม่ค้าถ้าเห็นแก่เงิน" มันก็อยู่ได้ไม่นาน แต่ถ้า "มองถึงหัวใจลูกค้า" มันกินกันไปนาน ๆ ครับ
หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: mymo ที่ 04 มิถุนายน 2012, 10:08:05 ฟังดูก็ไม่ได้เลวร้ายมากมายนะครับ อาจจะเพราะน้ำเสียงก็เลยทำให้เคืองกัน แต่ก็เสียลูกค้าแล้ว :P
หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: jhinseehongtae ที่ 04 มิถุนายน 2012, 10:19:14 นี่คืออีกเหตุหนึ่งที่ไม่อยากซื้อของผ่านเน็ต ม่ามาเยอะ โกงแยะ
หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: OrangeBlue ที่ 04 มิถุนายน 2012, 10:27:32 ถ้าง่ายๆก็หักยอดกันไปเลย และหากต้องการสินค้าใหม่ก็ต้องโอนเงินเพิ่ม ตามปกติถ้าเป็นบริษัททำแบบนี้เขาจะบังคับให้ซื้อสินค้าที่มีราคาสุงกว่าอยู่แล้ว เขาไม่คืนส่วนต่างให้แน่นอนหากสินค้าทีีจะซื้อใหม่มีราคาที่ต่ำกว่าสินค้าตัวเดิม
เพราะ ถ้าจะให้โอนเงินกลับมันมีค่าใช้จ่ายในการโอนเงินยิ่งต่างธนาคาร ต่างจังหวัดอีก ยุ่งยาก เสียค่าธรรมเนียมบานเลย ต้องเห็นใจคนซื้อด้วยว่าเขามีภาระค่าธรรมเนียมโอนเงิน แต่ถ้าอยุ่ในจังหวัดเดียวกัน และธนาคารเดียวกันไม่มีปัญหาหรอก หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นค$ เริ่มหัวข้อโดย: chui761 ที่ 04 มิถุนายน 2012, 10:31:13 จากที่เล่า ผมว่าจริงๆ ค่าส่งคืนของลูกค้าก็น่าจะรับผิดชอบนะ นอกจากว่าถ้าเป็นของใหญ่มากๆ เช่น ตู้เย็น หรืออะไรที่ค่าส่งเยอะๆ อันนี้ค่อยคุยกันอีกที เหมือนที่หลายๆ comment บอกครับ
ส่วนทางร้านก็ผิดที่คุมอารมณ์ไม่ได้ ดันตอบแบบเหน็บแนมไปซะก่อน ทำให้เสียลูกค้าไปอีก 1 ราย หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: iyord ที่ 04 มิถุนายน 2012, 11:02:00 :P คงจะอารมณ์ไม่ดี เนื่องจากต้องจ่ายค่าส่งให้มั้งครับ เพราะบางร้านก็ขายถูกอยู่แล้ว
ถ้าต้องเสียอะไรเพิ่มก็....ขาดทุนครับ หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: ปลาบิน ที่ 04 มิถุนายน 2012, 11:15:16 ก็ดีนะครับ ถ้าเราคืนของ แล้วเขาคืนเงิน มันก็จบ
แล้วเราค่อยสั่งใหม่ก็ได้ แต่ค่าส่งตอนคืนของ ผมเคยซื้อน้ำหอม เวลาคืนเราเสียเอง แล้วทางเขาจะส่งของอันใหม่มา แต่จริง ๆ อันนี้ก็แล้วแต่ตกลงอ่ะนะ หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: moddingza ที่ 04 มิถุนายน 2012, 11:18:12 ของเราตั้งกฏไว้คือถ้าส่งผิด ลูกค้าจะต้องสินค้ากลับมาเปลี่ยนแต่ค่าส่งลูกค้าต้องออกค่ะ (หลายร้านๆก็เป็นแบบนี้) แต่พอเราเปลี่ยนสินค้าที่ถูกต้อง ก็จะส่ง EMS และก็อาจจะมีของแถมเล็กๆน้อยแทนคำขอโทษ
แต่ในอันนี้แม่ค้าผิดเต็มๆ ถ้ามาด้วยน้ำเสียงอย่างเดียว พอมองโลกในแง่บวกได้ แต่นี่ประชดอีกตะหาก เป็นเราก็คงลาขาด เราแนะนำจขกท.ว่าอย่าปล่อยเลย ส่งสินค้ากลับไป แล้วให้เขาโอนเงินคืนมาไม่ต้องซื้อหรือเปลี่ยนอะไรทั้งสิ้น หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: ClassanovaO ที่ 04 มิถุนายน 2012, 11:20:52 ใช้คำพูดผิดครับ
หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: XauzeR ที่ 04 มิถุนายน 2012, 11:27:49 คืนเงินให้ก็ดีนะ เราว่า
:wanwan019: :wanwan019: :wanwan019: หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: aoddylove ที่ 04 มิถุนายน 2012, 11:36:06 ร้านก็บริการดีแล้วนะผมว่า :P
หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: Tcomputer ที่ 04 มิถุนายน 2012, 11:52:13 ส่วนตัวผมคิด ทั้งร้านค้าและคนซื้อ ไม่มีใครผิดครับ เพราะมองต่างมุม คนซื้อเสียเงินไปแล้วก็อยากได้ของที่ดี มีคุณภาพ และไม่อยากเสียเงินอะไรเพิ่มอีก เป็นปกติของทุกคน ส่วนคนขายเอง ก็ต้องการให้ลูกค้าประทับใจ และรับผิดชอบเปลี่ยนของให้ เพียงแต่ถ้ากำไรชิ้นของราคาไม่กี่บาท แล้วถ้าต้องมาเสียค่าขนส่งอีก ทำให้ขาดทุนในการทำการค้า ก็คงไม่อยากจะเสียในส่วนนี้ไปเหมือนกัน ส่วนคำพูดของเจ้าของร้านที่พูดไป อาจจะพูดโดยไม่ได้ไตร่ตรองก่อน หรืออาจจะมีอารมณ์หน่อย นี้ละที่เขาว่า ก่อนจะพูดเราเป็นนาย แต่พูดไปแล้ว คำพูดกลายเป็นนายเรา ถ้าเจ้าของร้านใช้เทคนิคในการพูดนิดหน่อย อธิบายให้คนซื้อเข้าใจถึงสาเหตุที่ให้คนซื้อช่วยออก ก็อาจจะไม่มีปัญหาในการซื้อขายกัน (ผิดพลาดขออภัย)
หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: patcharapong ที่ 04 มิถุนายน 2012, 13:56:37 คืนของคืนเงิน แล้วสั่งใหม่ วินๆทั้งคู่ แต่นี่แม่ค้าใจร้อนไปหน่อยเสียดายลูกค้าน่ะ ช่วงนี้ยิ่งหายากอยู่ด้วย :-[ :-[ :-[
หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: kw4nguru ที่ 04 มิถุนายน 2012, 14:35:15 ดีหรอครับ
ถ้าของไม่มีตำหนิ จะเกิดเหตุการณ์คืนของขึ้นไหม? ผมเป็นลูกค้า เสียเวลานี่ก็อารมณ์เสียแล้วนะครับ สมมุติคืนเงิน แต่ต้องคืนสินค้าไปให้ทางร้าน ลูกค้าต้องเสียค่าส่ง EMS เอง ต่ำๆก็ 40 บาท = นั่งอยู่เฉยๆ เสียตัง 40 บาท ของก็ไม่ได้ใช้ มันถุูกต้องแล้วหรอครับ ปล.ตรรกะส่วนตัวครับ ถ้าผมเข้าใจผิดตรงไหน อธิบายด้วยครับผม :wanwan016: หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: DePe ที่ 04 มิถุนายน 2012, 14:39:13 เรื่องนี้จะไม่เป็นปัญหาเลย ถ้าคุยกันน้ำเสียงดีๆ ผมว่านะ :wanwan013:
หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: jugjun ที่ 04 มิถุนายน 2012, 17:46:12 ผม จะพยายามคืนเงิน กับลูกค้าที่จุกจิก ประเภท รับของแล้ว คอมเม้นของเค้ แล้วาเราทำอะไรไม่ได้
เช่น ทำไมไม่สวยเลย ทำไมตรงนี้เป็นงี้ ตรงนั้นทำัมัยๆๆๆๆ แล้วเป็นปัญหาจากความพอใจส่วนตัว อันนี้ ผมคืนเงินให้ แล้วไม่ต้องมาซื้อกับผมอีกนะ เอาไว้ไล่ลูกค้า สำหรับ กรณี จขกท ผมถือว่า ยังมีความสนใจ หรือ พอใจ อยู่ ผมก้อดำเนินการให้นะ หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: Miss.Chic ที่ 04 มิถุนายน 2012, 20:15:43 ด้วยความที่เราก็เป็นแม่ค้าเหมือนกัน ความคิดเห็นส่วนตัวคือ ถ้าเป็นความผิดของทางร้าน ไม่ว่าจะส่งสินค้ามีตำหนิ หรือส่งสินค้าไปให้ผิด ลูกค้าก็ไม่ควรต้องมารับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ ซึ่งหลักเกณฑ์นี้เราก็ใช้กับร้านของเราเองเหมือนกันค่ะ ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายเรื่องการส่งของคืนเรามองว่ามันเป็นเหมือนการดูแลลูกค้ามากกว่า เพราะมันก็ถือเป็นยอดเงินที่เล็กน้อย ถ้าแลกกับความพึงพอใจของลูกค้า แต่อะไรก็ไ่ม่ร้ายเท่าน้ำเสียง และคำพูดที่ใช้กับลูกค้านี้แหละค่ะ สำคัญจริงๆ แต่ก็เป็นข้อดีอย่างนึงที่เรามาเจอกับเหตุการณ์นี้ จะได้เอาไปปรับปรุงร้านตัวเองให้ดีขึ้น หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: tenzamak ที่ 04 มิถุนายน 2012, 20:21:15 ผมอ่านดู ผมว่า เจ้าของร้าน ก็ไม่ได้ทําอะไรผิดนะครับ
แต่ปกติ ถ้า ส่งผิด ที่ผมเคยเจอ (เคยสั่งเสื้อ) เค้าก็ให้เลือก 1. ส่งคืน เอาเงินไป 2.ส่งคืน เอาของใหม่ แต่ค่าส่งกลับ เราก็ออกเองนะครับ ผมว่ามันเป็นเรื่อง ปกติ มากๆ มันก็เหมือน rep บนบอก ไปซื้อของที่ห้าง ได้ของมีตําหนิ ไปบอกแม่ค้า ว่าขอค่ารถกลับบ้าน ผมว่ามันตลก :wanwan004: ปล ผมไม่ขอพูดเรื่องเสียงนะครับ เพราะผมไม่ได้ยินด้วยตัวเอง แต่บางที อาจจะคิดไปเองก็ได้นะครับ การแบกรับเรื่องเสียง แต่ละคนไม่เหมือนกัน เคยเจอไหม ซื้อของ บางร้าน เสียงมันอย่างนักเลง แต่พอ คุยจริงๆ จะรู้ว่า ใจดี ประโยคบางประโยค คนบางคนอาจจะ sensitive เกินไปหรือป่าว เช่นคําว่า จ๊ะ ผมใช้กับลูกค้าบางคนก็ ปกติ แต่บางคนก็ไม่พอใจ ปล่อยวางครับ ชีวิต มีเรื่องให้คิดอีกเยอะ รกสมองป่าวๆ *-* ค่าส่ง ไม่ถึง แสน ใช่ไหมครับ หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: thekoper ที่ 04 มิถุนายน 2012, 23:41:03 เอาใจช่วยครับผม
:wanwan003: หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: kmitnbas ที่ 04 มิถุนายน 2012, 23:46:12 ขอให้ไดเเงนคืนมาก่อนละกันนะครับ
หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: tonmaiza ที่ 05 มิถุนายน 2012, 00:28:26 เอาเงินคืนมาอยู่ที่เราก่อนจะดีกว่านะครับ โล่งใจดี :P
หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: nataya29 ที่ 05 มิถุนายน 2012, 00:50:53 ผมอ่านดู ผมว่า เจ้าของร้าน ก็ไม่ได้ทําอะไรผิดนะครับ แต่ปกติ ถ้า ส่งผิด ที่ผมเคยเจอ (เคยสั่งเสื้อ) เค้าก็ให้เลือก 1. ส่งคืน เอาเงินไป 2.ส่งคืน เอาของใหม่ แต่ค่าส่งกลับ เราก็ออกเองนะครับ ผมว่ามันเป็นเรื่อง ปกติ มากๆ มันก็เหมือน rep บนบอก ไปซื้อของที่ห้าง ได้ของมีตําหนิ ไปบอกแม่ค้า ว่าขอค่ารถกลับบ้าน ผมว่ามันตลก :wanwan004: ปล ผมไม่ขอพูดเรื่องเสียงนะครับ เพราะผมไม่ได้ยินด้วยตัวเอง แต่บางที อาจจะคิดไปเองก็ได้นะครับ การแบกรับเรื่องเสียง แต่ละคนไม่เหมือนกัน เคยเจอไหม ซื้อของ บางร้าน เสียงมันอย่างนักเลง แต่พอ คุยจริงๆ จะรู้ว่า ใจดี ประโยคบางประโยค คนบางคนอาจจะ sensitive เกินไปหรือป่าว เช่นคําว่า จ๊ะ ผมใช้กับลูกค้าบางคนก็ ปกติ แต่บางคนก็ไม่พอใจ ปล่อยวางครับ ชีวิต มีเรื่องให้คิดอีกเยอะ รกสมองป่าวๆ *-* ค่าส่ง ไม่ถึง แสน ใช่ไหมครับ มองว่าค่าส่งเป็นเรื่องของลูกค้าค่ะ เราเคยซื้อส่งไปเปลี่ยนเราก็เสียค่าส่งเอง ไม่น่าเอามาคิดเล็กคิดน้อย หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: iLhay ที่ 05 มิถุนายน 2012, 00:54:06 เอิ่ม อารมณ์ประมานนี้ ผมว่าคนขายก็ไม่ผิดอะไรนะครับ
ไปซื้อของที่ห้าง กลับมาบ้านของมีตำหนิ คุณก้ต้องเสียค่ารถไปกลับที่ห้างเพื่อเปลี่ยนของ เหมือนกันนั่นแหละครับ หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: eyourhand ที่ 05 มิถุนายน 2012, 01:06:38 กรณีแบบนี ศึกษาจาก ทั่วไปได้ครับ
อย่างเช่น ยกตัวอย่าง ตปท สินค้าค่าขนส่ง เราก็ออกเอง (ส่วนใหญ่ เกือบทั้งนั้น) และ พอจะส่งสินค้ากลับไป เพื่อเปลี่ยน หรือ ซ่อม ก็ต้องเสียค่าส่งไป กลับ ของเราเองด้วยอยู่ดี คนขาย ก็ต้องมีส่วน ของ หน้า return goods , policy ต่างๆ แจงกำกับไว้ เพราะกรณีแบบนี้ มันเกิดขึ้นได้ ไม่มากก็น้อยครับ ทุกอย่าง ไม่ได้มีการคอนโทรล ได้สมบูรณ์หมด หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: egoxist ที่ 07 มิถุนายน 2012, 12:58:13 เราว่าเค้าคงลูกค้าเยอะ ไม่มีอะไรจะจด มันก็อาจจะลืมได้
เรื่องออกค่าส่งส่วนใหญ่ถ้าเป็นความผิดของร้านก็น่าจะเป็นร้านออก หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: bonkbonk ที่ 07 มิถุนายน 2012, 13:26:12 ตามเคสแบบนี้ ผมว่าทางร้านน่าจะออกค่าส่งคืนเพราะมันผิดที่ร้านไม่ดูของให้เรียบร้อยก่อนส่ง
ถ้าเป็นซื้อของจริงๆตามร้าน แล้วเอาไปคืนของ เราต้องออกค่ารถเองไรเองก็จริง เพราะก่อนซื้อเราเห็นชิ้นงานแล้วตรวจสภาพก่อนแล้ว ถ้าไม่อยากเสียค่าส่งคืนให้ลูกค้าก็น่าจะตรวจของให้ดีก่อน คุณภาพของการขายของออนไลน์ก็จะดีขึ้นด้วยคนก็ยิ่งอยากซื้อออนไลน์กันมากขึ้น แต่นี่ออนไลน์ ถ้าของมีตำหนิ มันผิดมาจากทางร้านค้านะ ไม่ตรวจของให้ดีก่อนส่ง ลูกค้าไม่ได้เห็นชิ้นงานก่อน ถ้าเห็นว่ามีตำหนิคงไม่สั่งมาหรอก หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: kw4nguru ที่ 07 มิถุนายน 2012, 13:51:37 ถูกต้องครับ ลูกค้าไม่เห็นสินค้าเหมือนไปซื้อที่ร้านเอง
จะรู้ได้ไงครับของมีตำหนิ ถ้ามีก็ไม่ซื้อหรอกครับ :wanwan044: หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: devilp ที่ 07 มิถุนายน 2012, 14:01:03 ง่ายๆเลยนะค่ะ กำไรมากหรือน้อยแค่นั่นเอง กำไรมาก ก็ cover ได้หมด จะให้ส่งไปส่งกลับกี่รอบก็ได้ถ้าเค้ายังกำไรอยู่ แต่ถ้ากำไรน้อยก็ต้องเห็นใจกันทั่ง 2 คน เดียวนี้ EMS มันแพงขึ้นเนอะ การคืนเงินอาจจะเป็นทางเลือกที่ง่ายที่สุดและขาดทุนน้อยที่สุดสำหรับ สินค้าที่กำไรไม่ได้เยอะมาก ส่งไป ส่งกลับ แล้วส่งไปใหม่ เราว่าร้านต้องโดนอย่างน้อยๆ 120 บาท :P
หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: eyourhand ที่ 07 มิถุนายน 2012, 18:54:05 ผมมีคำถามครับ แล้วจะรุ้ได้ไง ว่า คนซื้อไม่โกง ทำให้มันมีตำหนิ แล้วอ้าง เพื่อเปลี่ยน เพราะอยากเปลี่ยนด้วยเหตุผลต่างๆ หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: decay ที่ 07 มิถุนายน 2012, 19:11:09 ตามเคสแบบนี้ ผมว่าทางร้านน่าจะออกค่าส่งคืนเพราะมันผิดที่ร้านไม่ดูของให้เรียบร้อยก่อนส่ง ถ้าเป็นซื้อของจริงๆตามร้าน แล้วเอาไปคืนของ เราต้องออกค่ารถเองไรเองก็จริง เพราะก่อนซื้อเราเห็นชิ้นงานแล้วตรวจสภาพก่อนแล้ว ถ้าไม่อยากเสียค่าส่งคืนให้ลูกค้าก็น่าจะตรวจของให้ดีก่อน คุณภาพของการขายของออนไลน์ก็จะดีขึ้นด้วยคนก็ยิ่งอยากซื้อออนไลน์กันมากขึ้น แต่นี่ออนไลน์ ถ้าของมีตำหนิ มันผิดมาจากทางร้านค้านะ ไม่ตรวจของให้ดีก่อนส่ง ลูกค้าไม่ได้เห็นชิ้นงานก่อน ถ้าเห็นว่ามีตำหนิคงไม่สั่งมาหรอก เห็นด้วยเลยครับ เคสนี้ไม่เหมือนซื้อของตามห้างที่ว่าลูกค้าต้องออกค่าเดินทางไปเปลี่ยนเอง เพราะว่าเวลาไปซื้อของตามห้างลูกค้าต้องตรวจสอบสินค้าเองแล้วว่าไม่มีตำหนิถึงซื้อกลับ ถ้าอยากเปลี่ยนแสดงว่าลูกค้าดูไม่เรียบร้อยก่อนซื้อต้องไปขอเปลี่ยนที่ร้านเอง แต่กรณีสั่งของออนไลน์ลูกค้า สั่งตามแบบถูกต้องแล้วแต่ร้านค้าส่งมาผิดแบบ หรือส่งสินค้ามีตำหนิมาให้ ซึ่งเป็นความผิดของคนขายเต็มๆ คนขายต้องรับผิดชอบส่วนนี้ด้วยครับเพราะไม่ใช่ความผิดของลูกค้าเลยแม้แต่น้อย หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: phadermrath ที่ 08 มิถุนายน 2012, 14:52:50 ผมคิดว่าส่งของคืนรับเงินคืนแล้วสั่งซื้อใหม่ดีกว่าครับ ง่ายดี
หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: kamjamnong ที่ 08 มิถุนายน 2012, 16:29:36 แฟ แฟ ครับ ได้ตังค์คืนสั่งใหม่
หาร้านไหมไม่ได้อีกแล้ว หัวข้อ: Re: อุทาหรณ์ สำหรับแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง? เริ่มหัวข้อโดย: CantonaX ที่ 08 มิถุนายน 2012, 16:37:55 ก็แล้วทำไมตอนแรกถึงไม่สั่งเลยละ จะรอทำไมอีก 2 วัน มาอ้างว่าไม่ว่างไม่ได้หรอกครับ ก่อนนอนก็ต้องมีเวลาบ้างแหละ
เค้าโอนเงินคืนให้ก็ดีละ :wanwan004: |