ThaiSEOBoard.com

ความรู้ทั่วไป => E-commerce => ข้อความที่เริ่มโดย: guta ที่ 28 ตุลาคม 2011, 23:16:21



หัวข้อ: เคยเจอลูกค้าเปลี่ยนของแล้วขอเคลมไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: guta ที่ 28 ตุลาคม 2011, 23:16:21
มือใหม่ครับกำลังศึกษาเกี่ยวกับ e-commerce แต่ไปเจอปัญหาหนึ่งที่คิดไม่ตกจริงๆว่าจะแก้ยังไง
คือ อันนี้เป็นเหตุการณ์สมมตินะครับยังไม่เคยเจอ แต่กลัวว่าจะเจอ ถ้าเราส่งของไปแล้ว แต่พอถึงมือลูกค้าบอกว่าของที่ส่งมาไม่ตรง รึมีตำหนิ รึเสีย
โดยที่จริงๆของที่เราส่งไปมันปกติดี พอให้ส่งของกลับมาคืน ก็ส่งชิ้นอื่นที่ไม่ใช่ของเรามาให้ แล้วจะให้เราส่งของให้ใหม่หรือคืนเงินให้
มีวิธีการรับมือ หรือแก้ไขอย่างไรบ้างครับ แล้วพวกพี่ๆที่เปิดร้านกนัมานานๆ กรณีแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยไหมครับ


หัวข้อ: Re: เคยเจอลูกค้าเปลี่ยนของแล้วขอเคลมไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: guta ที่ 29 ตุลาคม 2011, 15:27:52
ไม่มีใครเคยเจอเลยเหรอครับ อันนี้คือผมคิดมากไปเองใช่ไหมนี่  :P


หัวข้อ: Re: เคยเจอลูกค้าเปลี่ยนของแล้วขอเคลมไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nan987 ที่ 29 ตุลาคม 2011, 16:22:38
ส่วนใหญ่ไม่เคยเจอ เวลาลูกค้าสั่งของจะต้องมีใบเสร็จ ที่มีรายละเอียดรูปภาพ ราคา พร้อมไว้เป็นหลักฐานทั้ง 2 ฝ่ายค่ะ จะได้ไม่โมเมกันง่ายๆ


หัวข้อ: Re: เคยเจอลูกค้าเปลี่ยนของแล้วขอเคลมไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pyramide ที่ 30 ตุลาคม 2011, 00:29:05
แล้วของนั้นคืออะไรอ่ะคับ กว้างๆตอบยาก


หัวข้อ: Re: เคยเจอลูกค้าเปลี่ยนของแล้วขอเคลมไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: guta ที่ 30 ตุลาคม 2011, 11:34:59
ส่วนใหญ่ไม่เคยเจอ เวลาลูกค้าสั่งของจะต้องมีใบเสร็จ ที่มีรายละเอียดรูปภาพ ราคา พร้อมไว้เป็นหลักฐานทั้ง 2 ฝ่ายค่ะ จะได้ไม่โมเมกันง่ายๆ

ก็คือทำใบเสร็จที่มีภาพแล้วแนบไปกับพัสดุเหรอครับ


หัวข้อ: Re: เคยเจอลูกค้าเปลี่ยนของแล้วขอเคลมไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: guta ที่ 30 ตุลาคม 2011, 11:37:19
แล้วของนั้นคืออะไรอ่ะคับ กว้างๆตอบยาก

อย่างเช่น เลนส์ กล้อง มือถือ อะครับ แบบว่าเราก็ส่งของใหม่ๆไป พอไปถึงปลายทางเค้าบอกเก่า ของมีตำหนิ ไม่ตรงกับที่เราบอกไว้ แบบนี้ทำไงอะครับ


หัวข้อ: Re: เคยเจอลูกค้าเปลี่ยนของแล้วขอเคลมไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cardman ที่ 30 ตุลาคม 2011, 16:06:43
แล้วของนั้นคืออะไรอ่ะคับ กว้างๆตอบยาก

อย่างเช่น เลนส์ กล้อง มือถือ อะครับ แบบว่าเราก็ส่งของใหม่ๆไป พอไปถึงปลายทางเค้าบอกเก่า ของมีตำหนิ ไม่ตรงกับที่เราบอกไว้ แบบนี้ทำไงอะครับ

ถ้ามีตำหนิจริงๆ เราอาจหาไม่เจออันนี้ต้องเปลี่ยนหรือคืนเงินครับ แต่จะคืนเงินหรือเปลี่ยนสินค้าใหม่ให้อย่างไรนั้นเราต้องมีการกำหนดไว้ก่อนการซื้อขายเกิดขึ้น อันนี้แล้วแต่คนขายนะครับว่าจะกำหนดหรือไม่เพราะมีทั้งด้านดีและด้านเสีย
กรณีที่ลูกค้าต้องการคืนสินค้าอย่างเดียวเลย  พอส่งกลับมากลายเป็นสินค้าตัวอื่นที่ไม่ใช่ของเราที่ส่งไปให้  อันนี้บอกได้เลยว่าตั้งใจมา...โกง...โดยเฉพาะ  เราต้องมีวิธีป้องกันไว้ก่อนการส่งครับ สินค้าจำพวกที่กล่าวมานี้  ทุกตัวมี
serial number เราอาจจะจดไว้และก็แจ้งให้ลูกค้าทราบก่อนก็ได้ด้วยวิธีใดๆ ก็แล้วแต่คนขาย (หากเป็นเอกสารก็จะดีเพราะเรามีหลักฐาน)

ต้องรัดกุมนิดหนึ่งนะครับเพราะการซื้อขายแบบไม่เห็นหน้ากันยังค่อนข้างเสี่ยงพอสมควร  มีการโกงกันให้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ ขนาดเห็นหน้ากันพูดกัน..ยังทำกันลง  เจอมาแล้ว 


หัวข้อ: Re: เคยเจอลูกค้าเปลี่ยนของแล้วขอเคลมไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: darksammer ที่ 30 ตุลาคม 2011, 16:19:39
ถ้าเป็นมือถือควรจด Serial Number เครื่องไว้เลยครับ


หัวข้อ: Re: เคยเจอลูกค้าเปลี่ยนของแล้วขอเคลมไหมค
เริ่มหัวข้อโดย: pyramide ที่ 30 ตุลาคม 2011, 17:31:22
 :wanwan013:โอนเงินคืน เอาของกลับ เรื่องมากนักก็ไม่ต้องขายให้....


หัวข้อ: Re: เคยเจอลูกค้าเปลี่ยนของแล้วขอเคลมไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~สายลม~ ที่ 30 ตุลาคม 2011, 18:34:37
ถ่ายภาพสินค้าก่อนส่งไว้ครับ

หากจะอ้างว่าสินค้ามีตำหนิภายหลัง จะอ้างได้ต่อเมื่อเปิดของต่อหน้าพนักงานไปรษณ๊ย์เท่านั้นครับ


หัวข้อ: Re: เคยเจอลูกค้าเปลี่ยนของแล้วขอเคลมไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rawat2543 ที่ 30 ตุลาคม 2011, 18:40:07
ทำแบบ amazon สิครับ


หัวข้อ: Re: เคยเจอลูกค้าเปลี่ยนของแล้วขอเคลมไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chanun ที่ 30 ตุลาคม 2011, 19:36:37
ติด void หรือเปล่าครับ?


หัวข้อ: Re: เคยเจอลูกค้าเปลี่ยนของแล้วขอเคลมไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thekoper ที่ 30 ตุลาคม 2011, 19:39:43
ผมจะทราบทันทีครับ ว่าของที่ส่งกลับมาเป็นของทางร้านจริงๆ หรือย้อมแมวมา

 :wanwan019: :wanwan019: :wanwan019:


หัวข้อ: Re: เคยเจอลูกค้าเปลี่ยนของแล้วขอเคลมไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 21P.T. ที่ 30 ตุลาคม 2011, 20:12:27
มือใหม่ครับกำลังศึกษาเกี่ยวกับ e-commerce แต่ไปเจอปัญหาหนึ่งที่คิดไม่ตกจริงๆว่าจะแก้ยังไง
คือ อันนี้เป็นเหตุการณ์สมมตินะครับยังไม่เคยเจอ แต่กลัวว่าจะเจอ ถ้าเราส่งของไปแล้ว แต่พอถึงมือลูกค้าบอกว่าของที่ส่งมาไม่ตรง รึมีตำหนิ รึเสีย
โดยที่จริงๆของที่เราส่งไปมันปกติดี พอให้ส่งของกลับมาคืน ก็ส่งชิ้นอื่นที่ไม่ใช่ของเรามาให้ แล้วจะให้เราส่งของให้ใหม่หรือคืนเงินให้
มีวิธีการรับมือ หรือแก้ไขอย่างไรบ้างครับ แล้วพวกพี่ๆที่เปิดร้านกนัมานานๆ กรณีแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยไหมครับ

เคยเจอครับ ... ก็ลองโทรไปคุยดูก่อนครับ ลูกค้าอาจจะคืนของผิดโดยไม่เจตนาก็ได้นะครับ
แต่เราต้องจำของเราได้นะครับ ... ส่วนตัวผมก็จำได้หมดครับ ^ ^
เพราะรองเท้าฟุตบอลมือสองแต่ละคู่อาจจะคล้ายบ้างแต่ไม่ซ้ำกันแน่นอนครับ


หัวข้อ: Re: เคยเจอลูกค้าเปลี่ยนของแล้วขอเคลมไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: guta ที่ 31 ตุลาคม 2011, 13:33:47
ถ่ายภาพสินค้าก่อนส่งไว้ครับ

หากจะอ้างว่าสินค้ามีตำหนิภายหลัง จะอ้างได้ต่อเมื่อเปิดของต่อหน้าพนักงานไปรษณ๊ย์เท่านั้นครับ

อันนี้เราต้องตกลงกับไปรษณีย์ก่อนป่าวครับ


หัวข้อ: Re: เคยเจอลูกค้าเปลี่ยนของแล้วขอเคลมไหมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: guta ที่ 31 ตุลาคม 2011, 13:34:25
ทำแบบ amazon สิครับ

amazon นี่ทำแบบไหนเหรอครับ