ThaiSEOBoard.com

ความรู้ทั่วไป => E-commerce => ข้อความที่เริ่มโดย: ข้าวกระเพราหมู ที่ 10 ธันวาคม 2010, 01:59:08



หัวข้อ: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: ข้าวกระเพราหมู ที่ 10 ธันวาคม 2010, 01:59:08
ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??  (จำนวนคนอ่าน:10,319)
4 มีนาคม พ.ศ. 2551
   
วันนี้ ทางทีมงาน MWE มีบทความดีๆ มาแนะนำให้ลูกค้าผู้ใช้ บริการเว็บสำเร็จรูป ได้อ่านกันเกี่ยวกับ
ประโยชน์ และความสำคัญของการจดทะเบียนผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ให้ได้เข้าใจกันค่ะ

อย่างแรกที่ต้องทำความรู้จัก กันคือ..
กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการส่งเสริมและสนับสนุน พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเพิ่มและขยายช่องทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการ จากการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทยยังไม่เป็น ที่แพร่หลายมากนัก สาเหตุหนึ่งเกิดจากการขาดความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบการ ทำให้ผู้บริโภคขาดความมั่นใจ เพราะไม่สามารถรู้หรือทราบได้ว่าผู้ประกอบการเป็นใคร อยู่ที่ไหน กรณีมีปัญหาหรือข้อพิพาทต่าง ๆ ไม่สามารถตรวจสอบการมีตัวตนของผู้ประกอบการได้
 
ดัง นั้น จะเห็นว่า ความเชื่อถือและเชื่อมั่นดังกล่าว ถือเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การที่จะช่วยกระตุ้นให้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ได้รับความแพร่หลายในประเทศไทย เกิดการทำธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น จะต้องมีการสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ผู้ประกอบการ ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจในการตัดสินใจทำธุรกรรมพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงได้กำหนดให้ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีสถานประกอบการตั้ง อยู่ในประเทศไทย ต้องมาจดทะเบียนพาณิชย์ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบการมีตัวตนของผู้ประกอบการได้ว่า ผู้ประกอบการมีตัวตนจริงหรือไม่ เป็นใคร อยู่ที่ไหน ทำธุรกรรมอะไรบ้าง
 
ประโยชน์ของการจดทะเบียน
 
1. สร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ผู้ประกอบการในระดับหนึ่ง โดยกรมฯ จะจัดทำเลขทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (เครื่องหมาย Registered) จัดส่งให้แก่ผู้ประกอบการ (ส่งทางe-Mail ในรูปแบบ Source Code) เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปแสดงไว้บน Web Site หรือ Home Page เพื่อแสดงว่าได้จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้ว เมื่อผู้บริโภค (ผู้ซื้อ) เห็นเครื่องหมาย Registered แล้ว จะเกิดความมั่นใจในการทำธุรกรรมเพิ่มมากขึ้น โดยเมื่อ click ที่เลขทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ระบบจะเชื่อมโยงมายังฐานข้อมูลกรมฯ และแสดงข้อมูลทางทะเบียนของผู้ประกอบการ เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบสถานะและการมีตัวตนของผู้ประกอบการได้
 
2. กรมฯ จะนำรายชื่อเว็บไซต์ที่จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แล้ว ไปเผยแพร่ไว้บนเว็บไซต์ของกรมฯ  ได้โฆษณาไปในตัว http://www.dbd.go.th/edirectory/ โดยจัดแบ่งหมวดหมู่แยกตามประเภทธุรกิจ (e-Directory) เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ของผู้ประกอบการอีกช่องทางหนึ่ง
 
3. ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่จดทะเบียนแล้ว สามารถยื่นขอใช้เครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือ (Trustmark) จากกรมฯ ได้ ซึ่ง เครื่องหมาย Trustmark นี้จะมีความน่าเชื่อถือสูงกว่าเครื่องหมาย Registered กล่าวคือ จะออกให้แก่เว็บไซต์ที่มีคุณสมบัติตามที่กรมฯ กำหนดเท่านั้น เพื่อเป็นการยกระดับผู้ประกอบการของไทยให้เป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ
 
4. การได้รับสิทธิพิเศษต่าง ๆ เช่น การเข้าร่วมการอบรมสัมมนา การได้รับคำแนะนำ และการได้รับข้อมูลข่าวสารด้านการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น
 
 
ผู้มีหน้าที่จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
คือ บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่มีสถานประกอบการตั้งอยู่ในประเทศไทย ซึ่งประกอบพาณิชยกิจในเชิงพาณิชย์อันเป็นอาชีพปกติ ดังนี้
 
(1) ซื้อขายสินค้าหรือบริการ ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ได้แก่ บุคคลที่มีเว็บไซต์เพื่อทำการซื้อขายสินค้าหรือบริการ
 
(2) บริการอินเทอร์เน็ต (ISP : Internet Service Provider)
 
(3) ให้เช่าพื้นที่ของเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย (Web Hosting)
 
(4) บริการเป็นตลาดกลางในการซื้อขายสินค้าหรือบริการ โดยวิธีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (e-Marketplace)
 
 
เอกสารที่ต้องใช้ประกอบการจดทะเบียน
 
1. คำขอจดทะเบียนพาณิชย์ และเอกสารแนบ สามารถ download แบบฟอร์มได้ที่ http://61.19.242.66/Default.aspx?DeptID=7&DeptName=???
 
2. สำเนาบัตรประจำตัว
    2.1 กรณีบุคคลธรรมดา ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
    2.2  กรณีนิติบุคคล ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวผู้จัดการของห้างหุ้นส่วน หรือของกรรมการผู้มีอำนาจของบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด (ไม่ต้องแนบหนังสือรับรองการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล)
 
3. หนังสือมอบอำนาจ (ถ้ามี)
 
4. หนังสือชี้แจง (กรณียื่นล่าช้าหรือเกินกำหนด)
 
 
ค่าธรรมเนียม
 
จดทะเบียนพาณิชย์ (จดใหม่) 50 บาท
จดทะเบียนเปลี่ยนแปลงรายการ 20 บาท
จดทะเบียนเลิกประกอบพาณิชยกิจ 20 บาท
 
 
สถานที่จดทะเบียน
 
(1) ผู้ประกอบการที่มีสำนักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครให้ยื่นคำขอจด ทะเบียนได้ ณ สำนักงานดังต่อไปนี้ โดยจะเลือกยื่นต่อสำนักงานใด ก็ได้
 
ส่วนจดทะเบียนธุรกิจกลาง (ชั้น 9 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ถ.สนามบินน้ำ) โทร. 0 2547 5153-5
 
สำนักงานบริการจดทะเบียนธุรกิจ 1 (อาคารธนาลงกรณ์ ถ.บรมราชชนนี) โทร. 0 2446 8160-9
 
สำนักงานบริการจดทะเบียนธุรกิจ 2 (อาคาร ถ.พระราม 6) โทร. 0 2618 3345
 
สำนักงานบริการจดทะเบียนธุรกิจ 3 (อาคารปรีชาคอมเพล็กซ์ ถ.รัชดาภิเษก) โทร. 0 2276 7268
 
สำนักงานบริการจดทะเบียนธุรกิจ 4 (อาคารวรวิทย์ ถ.สุรวงศ์) โทร. 0 2266 5852-3
 
สำนักงานบริการจดทะเบียนธุรกิจ 5 (อาคารปรีชาคอมเพล็กซ์ ถ.รัชดาภิเษก) โทร. 0 2276 7255
 
สำนักงานบริการจดทะเบียนธุรกิจ 6 (อาคารโมเดอร์นฟอร์ม ถ.ศรีนครินทร์) โทร. 0 2722-8366-7
 
สำนักงานบริการจดทะเบียนธุรกิจ 7 (อาคารปรีชาคอมเพล็กซ็ ถ.รัชดาภิเษก) โทร. 0 2276 7253
 
(2) ผู้ประกอบการที่มีสำนักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่จังหวัดอื่น นอกจากกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะตั้งอยู่อำเภอใด ให้ยื่นต่อสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดนั้น ๆ เพียงแห่งเดียว
 
 
ได้ทราบถึงถึงประโยชน์ที่จะได้รับกันแล้ว สำหรับผู้ที่สนใจ ก็สามารเตรียมเอกสารแล้วไปยื่นจดทะเบียนกันได้เลยค่ะ เพื่อสิทธิประโยชน์ของเรา


ทีมงาน MWE :wanwan017: :wanwan017: :wanwan017:


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: zekan ที่ 10 ธันวาคม 2010, 02:06:25
กำลังหาข้อมูลอยู่พอดี ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: aodblog.com ที่ 10 ธันวาคม 2010, 02:08:51
ก่อนอื่นผมว่าอบรมพนักงานให้รู้เรื่องด้านนี้ก่อนดีไหม :P :P ไปทำละไม่รู้เรื่องเลย :P ผมเลยกลับบ้าน :'(


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: Piscess ที่ 10 ธันวาคม 2010, 03:14:02
ก่อนอื่นผมว่าอบรมพนักงานให้รู้เรื่องด้านนี้ก่อนดีไหม :P :P ไปทำละไม่รู้เรื่องเลย :P ผมเลยกลับบ้าน :'(

เห็นด้วยค่ะ เอกสารก็ยุ่งยาก ต้องเอาทะเบียนบ้านตัวจริงและเจ้าบ้านเซ็นรับรอง -*-
เซ็งเลย ทำไมแต่ละที่ไม่เหมือนกันก็ไม่รู้


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชยŮ
เริ่มหัวข้อโดย: KCdiary ที่ 10 ธันวาคม 2010, 05:12:18
ก่อนอื่นผมว่าอบรมพนักงานให้รู้เรื่องด้านนี้ก่อนดีไหม :P :P ไปทำละไม่รู้เรื่องเลย :P ผมเลยกลับบ้าน :'(

เห็นด้วยค่ะ เอกสารก็ยุ่งยาก ต้องเอาทะเบียนบ้านตัวจริงและเจ้าบ้านเซ็นรับรอง -*-
เซ็งเลย ทำไมแต่ละที่ไม่เหมือนกันก็ไม่รู้

ทำเป็นหนังสือยินยอมให้ใช้สถานที่จากเจ้าบ้าน แล้วแนบสำเนาทะเบียนบ้านกับบัตรประชาชนไปก็ได้
เจ้าบ้านไม่ต้องไปเอง


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: comhacker99 ที่ 10 ธันวาคม 2010, 20:46:16
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: ngaidai.com ที่ 10 ธันวาคม 2010, 21:26:18
ก่อนอื่นผมว่าอบรมพนักงานให้รู้เรื่องด้านนี้ก่อนดีไหม :P :P ไปทำละไม่รู้เรื่องเลย :P ผมเลยกลับบ้าน :'(

เห็นด้วยค่ะ เอกสารก็ยุ่งยาก ต้องเอาทะเบียนบ้านตัวจริงและเจ้าบ้านเซ็นรับรอง -*-
เซ็งเลย ทำไมแต่ละที่ไม่เหมือนกันก็ไม่รู้

ต้องศึกษา หรือโทรถามก่อน ค่อยไปครับ ไม่งั้นต้องมีรอบสองครับ


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: kobkung ที่ 12 ธันวาคม 2010, 23:27:22
หนีไม่พ้นระบบราชการ ความเซ็งเหมือนเดิม  :wanwan004:
ระบบมีแล้ว คนกลับความรู้เท่าเดิม ชีวิตนี้รู้แค่นี้หากินไปชั่วชีวิต ไม่คิดพัฒนา


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: SG14 ที่ 13 ธันวาคม 2010, 11:02:02
ขอบคุณคะ :'(


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: kerokid ที่ 13 ธันวาคม 2010, 11:57:51
เพิ่มเติม
ประมาณ 3-5 วัน หลังจาก จดทะเบียนพาณิชย์ อีเล็คโทรนิกแล้ว
อย่าลืม scan เอกสารใบแนบ ที่ได้รับมา ส่งไปที่  [email protected]
ด้วยนะครับ
ไม่งั้น ก็รอต่อไป กว่าทาง dbd จะส่ง code มาให้ทางอีเมล์
ของผม เคยรอ 2-3 สัปดาห์ ยังไม่ได้รับ
จึงโทรไปสอบถามถึงได้ข้อมูลนี้มา


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: soonthron ที่ 13 ธันวาคม 2010, 12:08:47
ขขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: Tphone ที่ 13 ธันวาคม 2010, 12:12:28
ระวังโดนตรวจสอบเรื่องรายได้และภาษีด้วยนะครับ จดไปแล้วจะคุ้มไหมเนี่ย


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: musicianthai.com ที่ 13 ธันวาคม 2010, 12:16:14
ระวังโดนตรวจสอบเรื่องรายได้และภาษีด้วยนะครับ จดไปแล้วจะคุ้มไหมเนี่ย
โดนแน่นอนครับ


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: koko1001 ที่ 13 ธันวาคม 2010, 12:32:58
 :P ถ้าเปิดเว็บแล้วไปจดทะเบียนพาณิชย์  แต่ยังไม่มีลูกค้าถ้าเค้าประเมินรายได้เราสูงๆคงแย่แน่ๆ


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: eakrerk ที่ 13 ธันวาคม 2010, 12:35:47
 :wanwan006:จะได้ไม่คุ้มเสียหรือเปล่าเนี้ยยยย :'(


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: SknetCenter ที่ 13 ธันวาคม 2010, 12:40:08
เพื่อให้สรรพากรตามเก็บภาษีได้ถูกต้อง  :wanwan016:


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: weerap ที่ 15 ธันวาคม 2010, 13:34:20
มีครั้งนึงผมสนใจจะทำเว็บเอามาหารายได้ทาง online ก็เลยไปศึกษาคู่แข่งตามสูตร ไปไล่ดู backlink เห็นมีเว็บของกรมพัฒฯ ดันอยู่ก็ไล่ไปตามลิงค์ เช็คลิงค์เป็น dofolow
ตะลึงตึ่งตึง... อยากได้มากๆ สงสัยว่าต้องไปลงทะเบียนบ้างแล้ว แต่ก็กลัวเรื่องภาษี   :wanwan044:


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: Halogen ที่ 15 ธันวาคม 2010, 13:43:04
ระวังโดนตรวจสอบเรื่องรายได้และภาษีด้วยนะครับ จดไปแล้วจะคุ้มไหมเนี่ย

ไม่จดก็โดน แต่เคยไปถามสำนักงานบัญชี เค้าบอว่า จดไปแล้วเวลายกเลิกจะลำบาก

สรุปเลยไม่จดดีกว่า  :wanwan004:


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: makeitbaby ที่ 15 ธันวาคม 2010, 13:49:15
:thankyou:


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: pramee ที่ 15 ธันวาคม 2010, 14:21:25
ว่าจะทำ อี-พานิช อยู่ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: drlovecat ที่ 15 ธันวาคม 2010, 14:26:29
การชำระภาษีเป็นหน้าที่ที่คนไทยที่มีรายได้ต้องจ่ายอยู่แล้วนะครับ  :wanwan015:

การทำบัญชีรายรับรายจ่าย (แบบเป็นงาน)  แจกแจงและระบุไปเลยว่าผลประกอบการปีนี้กำไรน้อย จะทำให้เราเสียภาษีเงินได้บุคคล และนิติบุคคลน้อยลง ถ้ากำไรต่อปีรวมแล้วไม่ถึง 150000 หลังหักค่าใช้จ่าย(พาณิชย์-ค้าขายหักได้ 80%จากรายได้สุทธิ)ไม่ต้องจ่ายภาษีเงินได้...

หรือชี้แจงว่า หมดงบไปกับการทำ seoเยอะ ก็เลย ขาดทุน ก็ว่าไป


หัวข้อ: Re: ทำไมต้องจดทะเบียน ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ??
เริ่มหัวข้อโดย: kerokid ที่ 16 ธันวาคม 2010, 11:48:58
เมื่อมีรายได้ ก็ควรจะเสีย ภาษี เพราะเป็นหน้าที่ที่จะเสียภาษี

ทำให้ถูกต้อง ไม่มีโดนตรวจสอบในภายหลังหรอกครับ

เสีย ทุกๆ ครึ่งปี กลางปี เสียภาษี ภงด. 94 (ภายใน ส.ค. - ก.ย.)
สิ้นปี เสียภาษี ภงด.90 (ภายใน ม.ค. - มี.ค.)

จ่ายผ่าน Online หรือผ่านธนาคาร ไม่ต้องเสียเวลาไปที่ สรรพากร แค่นี้ก็ถือว่า คุณได้ทำหน้าที่ของคนไทยแล้ว