จากประสบการณ์การซื้อของทางเนตของผม บ่อยครั้งมากที่เว็บขายของมีระบบการขายที่ดี สั่งซื้อได้ง่าย
แต่ว่า มีปัญหาเพราะเจ้าของร้านทำเว็บเอาแบบเป็นแฟชั่น พอเราสั่งซื้อของไว้แล้วทางร้านก็ส่งอีเมลล์มา
แต่ว่าไม่ได้ติดต่ออะไรมาอย่างอื่นเลยนอกจากระบบอัตโนมัติ แม้แต่อีเมลล์ยืนยันว่าสินค้านั้นมีอยู่จริงก็ไม่มี
เกือบทุกครั้งที่เป็นแบบนี้ผมจะไม่ติดต่อกลับไป เพราะไม่แน่ใจว่าทางร้านนั้นยังมีสินค้าที่เราต้องการอยู่รึเปล่า
เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าร้านค้าออนไลน์จำนวนมากในไทยไม่ได้มีการอัพเดทสต็อกสินค้าในเว็บเลย
บางทีถ้าสั่งของไปแล้ว แล้วก็โอนเงินเลย อาจจะไม่มีของแบบนั้นส่งเลยก็ได้
ทางแก้ของบางร้าน - เมื่อวานผมได้สั่งซื้อ hardware จาก jib.co.th พอกดสั่งซื้อไปแล้ว ขั้นตอนที่แจ้งการโอนเงิน
ทางร้านเค้าขึ้นข้อมูลมาว่าให้เราติดต่อกลับทุกครั้งก่อนโอนเงิน ซึ่งผมเดาว่าเพราะว่าเค้าต้องการตรวจสอบว่าเราซื้อจริงรึเปล่า
และให้เราตรวจเช็คจริงๆด้วยว่ามีสินค้านั้นอยู่ในสต๊อกรึเปล่า ซึ่งผมคิดว่าเป็นการดีมาก เพราะทำให้มั่นใจได้ว่าเราจะได้ของแน่นอน
ไม่ต้องรอว่าทางร้านจะต้องสั่งซื้อจากผู้นำเข้าก่อน ค่อยส่งมาถึงเรา ซึ่งมันก็คงช้า
ทางร้านให้ลูกค้าโทรไปยืนยัน - จากกรณี jib.co.th อีกเหมือนกัน เนื่องจากเค้าขึ้นว่าให้ติดต่อผมก็เลยติดต่อกลับไปเพื่อจะยืนยัน
แต่เมื่อโทรไปแล้วคุณพี่ผู้หญิงรับสายแล้วเหมือนว่าคุยไม่รู้เรื่อง เพราะจริงๆแล้วเค้ายังไม่ได้เชคหรอกว่าผมคือใครอยู่ที่ใหน
เลยไม่รู้ว่าจะตอบคำถามผมยังไง ผมเลยไม่ได้รับคำตอบที่ดี ทำให้ผมรู้สึกว่าไม่อยากซื้อของจากที่นี่แล้ว เพราะอาจจะเกิดความยุ่งยากกว่าเดิมก็ได้
ซึ่งถ้าผมตัดสินใจอย่างนั้นจริงๆ ทางร้านก็คงพลาดที่จะรับ order สินค้าเล็กๆของผม ที่ซั่งซื้อไป 5หมื่นกว่าบาท
สำหรับร้านใหญ่ๆคงไม่เป็นไร แต่ถ้าเป้นร้านเล็กๆหละ จะถือว่าเสียโอกาสแค่ไหน

เอาหละผมสรุปได้ว่าทางร้านควรจะติดต่อ กลับไปทุกครั้งที่มี order และมีข้อมูลจริงของลูกค้าที่กรอกไว้
เพื่อที่จะไม่พลาดว่าจะได้รับ order ที่จะคอยหล่อเลี้ยงธุรกิจของเรา ซึ่งอาจจะมีระบบคัดกรองที่ดี
เช่น กรอกข้อมูลให้หลายๆอย่างหน่อย และมีการสมัครสมาชิกด้วย เพราะว่าคนกดเล่นๆ ส่วนมากคงไม่ขยันกวนมากนัก
ข้อเสนอแนะ เพื่อลดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ค้ารายเล็กๆ - ในชองที่มีการกรอกเบอร์โทรศัพท์ไว้ ควรจะมีช่องให้กรอกว่า
เค้าใช้โทรศัพท์ของระบบใด แบบบังคับไปซะเลย แล้วเราก็ใช้หลายๆบริการที่มีการโทรฟรีตามช่วงเวลา ถ้าโทรเครือข่ายเดียวกัน
แบบนี้ก็จะประหยัดไปได้อีกเยอะเลยครับ
คนขายควรมองในมุมให้ความสะดวกกับลูกค้า ไม่ใช่อำนวยความสะดวกให้คนขายนะครับ เราะที่ซื้อสินค้าส่วนมากมีหลายที่ แล้วคุณจะไม่เสียเปรียบคู่แข่ง
ปล. สั่งซื้อหนังสือที่คาคาอินเตอรืมีเดียยังไม่ติดต่อผมกลับกระทั่งตอนนี้ นี่ก็ผ่านมาจะเดือนนึงละ ทั้งๆที่ผมจะซื้อจริงๆ นี่แสดงให้เห็นว่าเค้าทำเว้บเป้นแฟชั่นไม่ได้ตั้งใจทำจริงๆจังๆ แล้วใครจะไปมั่นใจซื้อของเค้าได้หละ
