
ผมกำลังทำลิสต์รายการอยู่ และต้องเช็คมันถึงสองรอบเพื่อให้มั่นใจว่าธุรกิจออนไลน์ของผมจะประสบความสำเร็จในช่วงฮอลิเดย์นี้
เสนอบัตรส่วนลด: เว็บไซต์ของท่านจะมีทราฟฟิกหนาแน่นในช่วงวันหยุดนี้ แล้วท่านจะจัดการกับทราฟฟิกเหล่านั้นอย่างไรพร้อมทั้งทำให้ธุรกิจนั่นดำเนินไปด้วยดีตลอดทั้งปี ลองนึกถึงการลดราคาสินค้าเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้มาซื้อของกับเราในช่วงฮอลิเดย์ดูสิ ท่านสามารถทำได้โดยส่งคูปองไปยังอีเมล์ลูกค้าที่มีการซื้อของกับเรา หรือส่งไปทางพัสดุพร้อมกับรายการสิ่งของที่สั่ง แล้วอย่าลืมส่งอีเมล์เตือนลูกค้าให้กลับมาใช้บัตรลดของพวกเขาด้วยหล่ะ
การผ่อนปรนและระเบียบในการคืนสินค้า: ในขณะที่ระเบียบการคืนของได้ภายใน 30 วันระหว่างปีนั่นอาจทำให้ลูกค้าที่ซื้อของไปแล้วในช่วงก่อนฮอลิเดย์รู้สึกไม่ดี ให้ท่านทำการยืนยันกับลูกค้าว่าเราจะรับเปลียนของทุกชิ้นที่จัดโปรโมรชั่นในช่วงคริสมาสต์ และให้แน่ใจว่าท่านได้แจ้งลูกค้าล่วงหน้าเกี่ยวกับระเบียบการนี้เช่นในเพจสินค้าและตระกร้ารถเข็น
ทบทวนความล้มเหลวและความสำเร็จของธุรกิจ: ให้ลองคิดทบทวนในช่วงฮอลิเดย์นี้ โดยตรวจสอบดู เว็บไซต์ของท่านพร้อมทั้งเว็บของคู่แข่งผ่านทาง Wayback machine โดยดูว่าสิ่งไหนสร้างความสำเร็จหรือล้มเหลวในปีที่ผ่านมา แล้วให้พิจารณาแนวทางการปรับปรุง
การประสานงานและให้บริการลูกค้า: อย่าเปิดให้บริการลูกค้าสัมพันธ์และทำการขายตลอด 24 ชม. หากพนักงานของท่านมีไม่พร้อม (ผมพูดจากประสบการณ์ตรง) การได้รับยอดสั่งซื้อสินค้าถึง 10,000 รายการต่อวันนั่นเป็นเรื่องที่ดีเยี่ยม แต่ถ้าหากบริษัทท่านสามารถส่งของได้เพียงแค่ 1,000 รายการต่อวันก็จะเกิดปัญหาขึ้นทันที ให้ท่านปรึกษากับฝ่ายบริหารเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น ผมเคยทำงานให้กับบริษัทหนึ่งโดยทำหน้าที่ส่งอีเมล์สินค้าโปรโมชั่นเสนอไปยังลูกค้าในแต่ละภาค ภายในระยะเวลาแค่สองสัปดาห์ และมีเพียงลูกค้าบางส่วนเท่านั่นที่สนใจโปรโมชั่นของเราและผลลัพธ์ที่ผมได้รับคือมีรายการสั่งของเข้ามามากเกินไปในช่วงระยะเวลาที่กระชั้นชิดเช่นนี้
ใช้เว็บไซต์ตรวจดูการให้บริการ: หากบริษัทของท่านไม่ใหญ่พอที่จะมี IT ตรวจสอบเซิฟเวอร์ได้ตลอด 24 ชั่วโมงแล้วละก็ให้ท่านลงทะเบียนใช้งานเว็บไซต์ที่มีบริการให้ตรวจสอบเช่น Alertsite ซึ่งจะคอยส่งอีเมล์หรือข้อความให้ท่านหากเว็บไซต์มีระดับต่ำลง
พักการพัฒนาเว็บไซต์ไว้ก่อน: เดือนธันวาคมนั่นไม่ใช่ช่วงเวลาเหมาะสมในการเปลี่ยนแปลงรหัสสินค้าหรือรายการในรถเข็นสินค้า ให้นักพัฒนาเว็บไซต์ของท่านหยุดพักผ่อนไปสักระยะนึง จริงๆแล้วก็ไม่เชิงแต่เพียงไม่ต้องทำการเปลี่ยนแปลงเรื่องสำคัญใดๆในช่วงนี้ เพราะในช่วงปลายปีควรเป็นช่วงที่เฝ้าดูไม่ใช่ปรับปรุง
การจัดส่งสินค้าและเลื่อนวัน: ข้อมูลนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่ต้องให้แก่ลูกค้าในช่วงฮอลิเดย์ ให้เช็คกับบริษัทส่งของว่ามีวันใดหยุดทำการหรือวิธีการส่งของแบบใดไม่สามารถทำได้ในช่วงฮอลิเดย์นี้ เมื่อใกล้วันคริสมาสต์เข้ามาให้ทำการเสนอลดราคาค่าส่งของพิเศษในช่วงก่อนถึงเทศกาล
การดูแลความปลอดภัย: เหล่าแฮกเกอร์ทำงานไม่มีวันหยุดแม้แต่ในช่วงเทศกาล และดูเหมือนว่าจะทำงานหนักเพิ่มขึ้นไปอีก และด้วยเหตุผลนี้ควรจ้างออดิทเว็บไซต์ในการเฝ้าดู บริการของ McAfee’s Scan Alert นั้นใช้การได้ดีทีเดียวเพื่อป้องกันและดูแลธุรกิจออนไลน์ของท่าน
จับตาดูข้อผิดพลาด 404 และ 500: คุยกับเว็บมาสเตอร์และขอร้องให้พวกเขาติดตั้งการแจ้งเตือนทุกครั้งที่เจอเพจ 404 (ไม่พบเพจ) หรือ 500 (เกิดข้อผิดพลาดกับเซิฟเวอร์ภายใน) หากเกิดขึ้นในเว็บไซต์ของท่าน ท่านอาจจะต้องแปลกใจหากพบว่ามันเกิดขึ้นได้บ่อยมาก เมื่อผมได้ติดตั้งระบบดังกล่าวให้ลูกค้ารายหนึ่ง ลูกค้าดังกล่าวได้รับแจ้งข้อผิดพลาดถึง 1,000 ครั้งภายในวันเดียว ปัญหาดังกล่าวนั่นได้สร้างความเสียหายอย่างมากโดยเฉพาะช่วงเทศกาลวันหยุด
ใบเสร็จรับของขวัญ: คนแจกของขวัญคงไม่ต้องการรับรู้ว่าเขาจ่ายไปเท่าไหร่ แต่ให้แน่ใจว่าท่านได้ทำปุ่มรับของขวัญพร้อมใบเสร็จซึ่งซ่อนราคาของขวัญไว้แล้ว
สามารถเขียนข้อความในของขวัญได้: อนุญาตให้ลูกค้าของท่านเขียนข้อความส่วนตัวในของขวัญได้ วิธีการง่ายๆคือให้ข้อความดังกล่าวอยู่บนกล่องของขวัญ
ธีมกราฟฟิกสำหรับช่วงฮอลิเดย์: สร้างสิ่งแปลกใหม่ให้กับเว็บไซต์ของท่านโดยการใส่กราฟฟิกหรือภาพประกอบที่เหมาะกับช่วงฮอลิเดย์นั่นๆลงไป จะช่วยสร้างอารมณ์ให้กับลูกค้าได้มาก
สร้างสรรค์ด้วยความคิดสร้างสรรค์ของท่าน: อีเมล์ที่ท่านส่งทุกๆฉบับไม่จำเป็นต้องเสนอการลดสินค้าให้กับลูกค้า แต่เปลี่ยนเป็นส่งอย่างอื่นเช่นแนะนำวิธีการเลือกของขวัญหรือเสนอ 10 รายการของขวัญ
Promote your Wish List Feature: เริ่มการโปรโมท wish list feature ของท่านโดยจูงใจให้ลูกค้าแชร์รายการที่ปรารถนาให้กับครอบครัวและเพื่อนๆ
เพิ่มความจุของซิฟเวอร์: คุยกับเว็บโฮสเกี่ยวกับวิธีการเพิ่มการจัดการเซิฟเวอร์ในช่วงฮอลิเดย์นี้ ท่านคงไม่อยากจะเป็นเหมือน Walmart หรือ Amazon ในช่วงวันจันทร์ นี้คือเรื่องที่เศร้าแต่ติดตลกที่เซิฟเวอร์ของห้าง Macy มีปริมาณล้น
ตรวจสอบโดเมน เว็บโฮสติ้ง SSL และบัญชีการค้า: การปล่อยให้โดเมนของท่านหมดอายุกลางเดือนธันวาคมที่มีช่วงเทศกาลคริสมาสต์นั่นจะทำให้ท่านไม่ลืมคริสมาสต์ปีนั่นไปเลยหล่ะ มันไม่ใช่ความคิดที่แย่เลยที่จะตรวจสอบเว็บโฮสติ้ง ใบอนุญาต SSL โดเมนและบัญชีการค้าของท่านเพื่อให้มั่นใจว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี
ออดิทแคตตาล็อกสินค้าของท่าน: ให้คนมาตรวจสอบเพจสินค้าแต่ละหน้าเพื่อความถูกต้องแม่นยำ ตรวจสอบข้อผิดพลาดในการพิมพ์ รูปภาพสินค้า และไอเปอร์ลิงค์ที่ไม่ดี เพราะข้อผิดพลาดที่เล็กน้อยอาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ในช่วงคริสมาสต์นี้
SEO และ PPC สำหรับช่วงฮอลิเดย์: อย่าลืมที่จะจัดการเรื่อง SEO ของท่านรวมถึง PCC เกี่ยวกับคีย์เวิร์ดในช่วงฮอลิเดย์นี้ เนื่องจากการค้นหาคำของลูกค้าจะเปลี่ยนไปสำหรับช่วงฮอลิเดย์ ดังนั่นการตลาดก็ควรดำเนินให้สอดคล้องกัน อย่าปล่อยไว้อย่านั่นโดยไม่ตื่นตัวและทำการเปลี่ยนแปลงใดๆ
แจกบัตรของขวัญ: หากเว็บไซต์ของท่านไม่มีบัตรของขวัญ และลุกค้าไม่พบของขวัญที่ถูกใจเขาก็จะออกจากเว็บไซต์ทันที บัตรของขวัญใช้ได้ผลดีทีเดียวและอีกในมุมหนึ่งจะช่วยกระตุ้นยอดขายสำหรับปีถัดไป
แนะนำของขวัญให้บุคคล: การจัดประเภทของสินค้าช่วยให้ไอเดียให้กับผู้ที่เลือกของขวัญยังไม่ได้ โดยช่วยในการสร้างไอเดีย จัดระเบียบของขวัญให้เป็นกลุ่มสำหรับเด็ก วัยรุ่น พ่อแม่ ปู่ย่า เป็นต้น.
แนะนำของขวัญตามราคา: การแนะนำของขวัญตามราคาเป็นการจัดหมวดหมู่ของขวัญโดยใช้ราคาเป็นตัวตั้ง ตัวอย่างเช่น ไฮไลท์ของขวัญราคาต่ำกว่า 10, 25, 50, 100 เหรียญหรือราคาใดๆของสินค้าในธุรกิจท่าน ให้แน่ใจว่าท่านได้ไฮไลท์สินค้าราคาถูก และนี้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยจัดระเบียบสินค้าและสร้างมูลค่า
จัดเซ็ทสินค้า: การเลือกของขวัญจะทำได้ง่ายขึ้นหากสินค้าถูกจัดหมวดหมู่และแบ่งเป็นกลุ่ม ท่านอาจจะแนะนำลูกค้าโดยการจัดทำเป็นเซ็ทสินค้าที่ใช้คู่กัน
บริการห่อของขวัญ: บางท่านอาจจะไม่ปลื้มนักกับวิธีการส่งสินค้าให้เพื่อนหรือครอบครัวโดยห่อกระดาษหรือแผ่นกันกระแทกหนาๆ และจะเป็นการดีหากท่านมีบริการรับห่อของขวัญออนไลน์เสริมให้กับลูกค้า และให้แน่ใจว่าท่านได้คิดเงินเพิ่มและครอบคลุมเพียงพอสำหรับค่าหอของขวัญกระดาษและค่าบริการอื่นๆ
แนะนำให้รีบซื้อ: ทำให้ลูกค้าของท่านรู้สึกว่าไม่ควรที่จะรอจนถึงนาทีสุดท้าย เพื่อป้องกันสินค้าหมดหรือการล้าช้าในการจัดส่ง แนะนำให้ลูกค้าของท่านซื้อของล่วงหน้า
Mystery Shop your Site: บอกให้เพื่อนของท่านเข้ามาซื้อของในเว็บไซต์ของท่านหรือใช้บริการจากมืออาชีพ หน้าม้าเหล่านี้จะทำการสั่งซื้อของ เข้ามาติดต่อฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์และทำการคืนสินค้า ซึ่งช่วยให้ท่านได้เรียนรู้ปัญหาเล็กๆน้อยๆที่อาจจะเกิดขึ้น
ที่มา
http://blog.uptopromo.com/?p=166 