ขอบคุณมากเลยครับพี่บอล เข้าไปดูของ BananaIT แล้ว ได้ไอเดียในการสร้างความคุ้นเคยกับแบรนด์ ผ่านสีต่าง ๆ เลย
เช่น ธนาคาร
เห็นสีน้ำเขียนที่ไหน ให้นึกถึง ธนาคารกสิกรไทย
เห็นสีเหลืองที่ไหน ให้นึกถึง ธนาคารกรุงศรี
เห็นสีม่วงที่ไหน ให้นึกถึง ธนาคารไทยพาณิชย์
เห็นสีน้ำเงินเข้มที่ไหน ให้นึกถึง ธนาคารซิตี้แบงค์
เห็นสีส้มที่ไหน ให้นึกถึง ธนาคารธนชาติ
ฯลฯ
นึกดูแลไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ สักเท่าไหร่เลย ดังนั้นการที่จะทำคอนเซ็ปต์ให้ได้แบบนี้ ควรต้องเริ่มวางแผนตั้งแต่ต้นเลย จะได้ไม่สีแบรนด์
บางทีเราก็ต้องดูว่าจุดมุ่งหมายเราจะให้แบรนด์ของเราไปอยู่ที่ไหนบ้าง ถ้ามองว่าบนเว็บเฉยๆ ก็ขอให้คนจดจำแลเห็นเป็นเอกลักษณ์ระดับหนึ่ง
แต่ส่วนตัวผมจะคิดเผื่อไปพวกหนังสือ เสื้อ สติกเกอร์ อะไรพวกนั้นด้วย
ส่วนอันนี้ผมมองว่าพี่บอล กำลังจะเชื่อมโยงกลยุทธ์การตลาด ไปสู่การใช้เครื่องมือ IMC น่ะครับ ซึ่งจะเป็นการสื่อสารแบบ 360 องศา ผ่านหลาย ๆ ช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น เสื้อพนักงาน ปฏิทิน ปากกา แก้วน้ำ แผ่นรองเมาท์ โลโก้ข้างรถบริษัทฯ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ต่าง ๆ กิจกรรมประกวด อีเวนท์ โรดโชว์ เป็นต้น
แต่ในเรื่องของการสื่อสารแบบนี้ หลัก ๆ จะแยกออกเป็น 2 กลุ่ม คือ Below the line และ Above The line ครับ
* กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร หรือเรียกสั้น ๆ ว่า IMC เดี๋ยวผมจะมาแตกประเด็นให้ในครั้งต่อไปน่ะครับ เผื่อมีท่านไหนสนใจกลับเข้ามาเรื่องเดิม โลโก้ผม ฮ้าๆๆ ยังไงอาจจะปีหน้า หรือกลางปีหน้า ต้องมีการปรับเปลี่ยนนะครับ ทั้งโครงสร้างสีต่าง ๆ ในเว็บ เพื่อจะให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันให้หมดน่ะครับ
ช่วงนี้ก็โปรโมตโลโก้ และก็ชื่อแบรนด์ไปก่อน พร้อม ๆ กับการสร้าง BL และทราฟฟิค ด้วยครับ