เราจะมองตลาด ยังไง ให้ผิดพลาดน้อยที่สุด อันนี้คิดว่าเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ไม่ว่าจะนอก รึ ใน อินเตอร์เน็ต
จากประสบการณ์ที่ทำธุรกิจแล้วเจ๊งมาอย่างโชกโชน จนเดี๋ยวนี้พอจะลืมตาอ้าปากได้ ประสบการณ์มันสอนผมแบบนี้
เรามองหาตลาดที่ไร้คู่เเข่ง ...อ่าว ไร้คู่แข่งไม่ดีเหรอ ทำไมมาพูดแบบนี้ จะบอกว่า ก็จริงครับ ไร้คู่แข่งมันดีอยู่แล้ว แต่จากที่เคยเจอมัน
สอนให้ผมคิดต่อว่า
ทำไม ไม่มีคู่แข่ง ทั้งๆที่ตรงนี้ไม่มีใครมาทำการตลาดตรงนี้เลย ถ้ามาทำรวยแน่ แต่ไม่มีใครมาทำ
ถ้าเป็นเมื่อก่อน ผมก็จะกระโดดลงไปเล่นเลย ผลสรุปคือเจ๊ง ทั้งๆที่มองทีเเรก มันต้องรวยเห็นๆ
ทำไม
เพราะมันไม่เป็นที่ต้องการของพื้นที่นั้นๆน่ะสิ เราตัดสินใจเร็วไป เรารีบลงทุนโดยไม่คิดให้ดี ใช้ความรู้สึกตัวเองตัดสินใจ
ผมทำแบบนี้มาหลายธุรกิจครับ เจ๊งเป็นล้านครับ เรียกว่าน้ำตาไม่พอเช็ดหัวเข่าครับ กินแกลบกันเป็นปี
แต่หลังจากที่เจ็บมา คนเราเจ็บแล้วต้องจำครับ ก็เอามาปรับปรุง ปรับปรุงยังไง
มองพื้นที่ๆมีความต้องการในสินค้านั้นๆ และมีคนทำอยู่จำนวนนึง
จะบอกว่า คู่แข่ง ก็เป็นจุดบ่งชี้จุดนึง ว่า เรากำลังลงเล่นตลาดที่มีความต้องการ พื้นที่นี้ทำตลาดตรงนี้ได้ล่ะ
แล้วเราจะทำยังไง ในเมื่อมันมีคู่แข่งอยู่ก่อน
ศึกษาคู่แข่งครับ ทั้งในเรื่องของทำเล บริการ ราคา หากเราสามารถทำให้เหนือเค้าได้ เรามีกินมีใช้แน่นอน รายได้มันจะค่อยๆเพิ่มขึ้น
เรื่อยๆ
ทีนี้มามองในเรื่องการทำการตลาดใน internet บ้างจากหลายๆบทความ ผมจะเเนะนำให้เราตัดคู่แข่งด้วยการเลือก kw ตรงนี้มันเป็นเทคนิคนึง ที่ผมทดสอบมาแล้วว่าได้ผลในระดับนึง
แต่ในบางครั้ง การที่เราเล่น kw ที่มีคู่แข่งเยอะๆ ก็ช่วยให้เราสร้างรายได้กลับมาได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ แต่มีจุดสำคัญคือ
เราต้องรู้กำลังตัวเอง ว่าสามารถเเข่งกับ kw ที่มีคู่แข่งได้ระดับไหน อย่างที่เค้าว่า รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครับ ก็ยังเป็นเช่นนั้นอยู่ครับ
หากเจอ kw ที่เราสามารถสู้ได้ และมีคู่แข่งมากๆ( kw พวกนี้มักจะเเสดงใน kw tool ต่างๆแล้ว) หาก รู้ตัวเองว่าสู้ได้ ให้ทำ seo สู้ไปเลย
ครับ เรียกว่าท้าชน แต่มันก็มีข้อดีข้อเสียนะ
ข้อดี
ทำให้เรามี focus ที่ชัดเจน สมองจะสั่งให้เราทำเพื่อบรรลุเป้าหมาย
หากขึ้นไปทำอันดับดีๆได้เเล้ว มีโอกาสที่จะทำเงินกลับมาให้เราสูง
ข้อเสีย คือ
เหนื่อยมาก รีบร้อน อาจโดนพิษ google de index รึถ้าทำ ppc มันจะซดทรัพยากรในกระเป๋าท่านชนิดที่ว่า หมดตัวกันเลยทีเดียว
เรา ควรจะ research มาอย่างดีแล้วว่า สินค้าตัวนี้ kw คำนี้ มีโอกาสทำเงินกลับมาได้สูง
Market Research ,Keyword Research ไม่เหมือนกัน แยกกันให้ออก ตรงนี้หลายครั้งมันเเยกกันไม่ออก แต่สำหรับผม Market Research ,Keyword Research ไม่เหมือนกันแน่นอนMarket Research คือการวิเคราะห์ หาข้อมูล ว่าตลาดต้องการอะไร สินค้าตัวไหนเป็นที่ต้องการ
Keyword Research คือ การค้นหาว่า คำว่าอะไร ที่คนใช้ค้นหาสินค้านั้นๆ
ผมยกตัวอย่างนะ
นมรสช็อกโกเเลต ยี่ห้อ โอวันติน ชนิด ยูเอสที
ภาคกลาง บ้านผม เรียกว่า โอวันตินกล่อง
ภาคใต้ ร้านขายส่งของเเฟนผม เรียก สดโอ
จะเห็นว่า ใช้ kw คนละคำกัน คงพอมองภาพออกนะครับ
จะยกอีกตัวอย่าง ให้ใกล้ตัวเราๆท่านๆ ที่ทำ amazon กันอยู่
ผมเองเป็นคนที่ชอบเล่นหูฟังมาก ก็จะเข้าไปสิงอยู่ตามบอร์ดไทยบ้าง บอร์ดนอกบ้าง เพื่อหาของมาเล่น จนได้มาทำ amazon ก็เลยได้อา
นิสงค์ เพราะเรารู้ความต้องการของคนจริงๆ ไม่ใช่จาก tool
ยกตัวอย่าง สินค้าตัวนึง เป็นหูฟังชนิด inear ใน amazon มีขาย
ชื่อ ultimate tripple fi 10 pro ช่วงนึงเป็นที่ต้องการมาก เพราะเห็นหูฟังตัวแรกๆที่ใช้ 3 driver ให้เสียง สามมิติกันเลยทีเดียว
หากคนที่ไม่รู้เรื่อง เอาสินค้านี้มาทำ seo ก็คงเล่น kw ว่า
ultimate tripple fi 10 pro ตรงๆ เพราะรู้กันมาว่า ทำ amazon ต้องชื่อยี่ห้อ ชื่อรุ่น เอาตรงๆไว้ก่อน
แต่จากที่ผมไปสิงอยู่ตามฟอรั่ม เค้าไม่ได้เรียกสินค้าตัวนี้ว่าแบบนี้ ผมเลยได้ kw ลับเฉพาะคนรู้ใจมาทำตลาด ทำให้ขายได้อย่างไม่ยาก
ดู order บางส่วน

สำหรับบทความนี้ ก็อยากจะฝากให้รุ่นน้องๆ รึว่าคนที่ยังขายของไม่ได้ ให้มาสนใจกับการทำ Market Research กันบ้าง มันจะช่วยลด
ต้นทุนให้เราได้เยอะครับ จะทำ seo รึ ppc มันต้องใช้ต้นทุนทั้งนั้นครับ ไม่ว่าจะเงิน รึเวลา(อันนี้ำสำคัญมาก) บางคนจดโดเมนมาเป็น10ยังทำเงินไม่ได้ ส่วนนึง ก็อาจจะเป็นเพราะจุดนี้ หวังว่าบทความนี้คงจะมีประโยชน์อยู่บ้างนะ
ครับ แล้วพบกันใหม่เมื่อชาติต้องการครับ