เว็บผมมีครับ

จองที่ไว้ก่อน เดี๋ยวมาขยายความ
-------------------------------------
ถ้าไม่มีคนขุดมาคงหาไม่เจอนะนี่ กระทู้นี้
เฉพาะเว็บ eCommerceหน้า welcome หรือ pre-homepage ก่อนที่จะเข้าหน้า Homepage จริงๆ สมัยก่อนผมเอาไว้ดัก Search Engine ครับ ประมาณว่าอัดอะไรที่เราอยากอัดลงไป โกงอะไรที่อยากโกง มันก็ได้ผลในสมัยโน้น
สมัยนี้หน้านี้บางเว็บไซต์ผมก็ยังใช้อยู่ตามความเหมาะสม ในกรณีที่ต้องการจัดโปรโมชั่นอะไรบางอย่าง ลูกค้าอาจจะไม่ชอบ(แต่ผมชอบ)เพราะมันเหมือนบังคับให้ไปที่หน้าบางหน้า หรือหลายหน้าที่เราต้องการเน้น
หลายเว็บไซต์อาจใช้วิธีโบราณ Popup แต่สมัยนี้ ใช้ Welcome แทนดีกว่าครับ เพราะ popup โดนBrowser เก็บเรียบหมดแล้ว
ขอแชร์ประสปการณ์ที่พอมี แบ่งคนที่เข้าเว็บไซต์ ดังนี้นะครับ
A คนที่ Search หาของ มีโอกาสซื้อสูงอยู่แล้วครับ บางทีไม่มีโอกาสได้เห็นหน้า Welcome ด้วยซ้ำ เข้าเว็บมาอีกครั้งเขาก็เป็นกลุ่ม B ไปแล้ว
B คนที่พิมพ์ URL เข้ามา ถ้าเป็นคนที่รู้จักเว็บดีอยู่แล้ว หน้า Welcome ก็ไม่ใช่ปัญหา ดีด้วยซ้ำเพราะบางคนอยากรู้ว่ามีโปรโมชั่นอะไรใหม่ๆ เขารู้แล้วว่าอะไรอยู่ตรงใหน
C คนที่พิมพ์ URL เข้ามาเพราะอยากรู้ เป็นคู่แข่ง อยากเห็น แต่ไม่อยากซื้อ ไม่สนใจในการซื้อสินค้าจริงๆ แน่นอนว่า เขาไม่ชอบหน้า Welcome
D คนที่มาจากป้าย ลิงก์ต่างๆ ส่วนใหญๆมาแบบผ่านๆ อยากเข้าเว็บดูข้อมูลเร็วๆ พวกนี้จูงใจให้ซื้อ ยากครับ เจอ Welcome อาจจะปิดหนีไปเลย (ส่วนตัวแล้วผมไม่ง้อกลุ่มนี้นะ)
E ฯลฯ
ก็เลยตัดสินใจใช้ครับเพราะผมสนใจแค่กลุ่ม A กับกลุ่ม B ครับ
แต่ทั้งนี้ สำคัญมากๆคือ หน้า Welcome ไม่ควรจะดูแย่เกินไป คือ
- ไม่สวย
- โหลดนานโคตร ใส่อะไรเยอะเกินไป
- ปุ่ม Skip(แบบ HTML) ก็ไม่มีให้ ถ้าใช้ Flash แล้ว Flash ไม่ทำงานก็จบเห่...
- ไม่ได้ตั้ง Auto redirect ไว้
- ไม่ได้ใส่ใจ SEO
- ไม่มีสาระ เกินความจำเป็น แบบไร้เหตุผล
ฯลฯ
ถ้านับได้ 3 ข้อข้างบน ผมว่าทำ Welcome page มาเพื่อฆ่าตัวตายเลยล่ะ
แต่หน้า Welcome ในช่วงที่ไม่มีโปรโมชั่น ก็ไม่ควรที่จะว่างปล่าว อย่างน้อย Meta Tag ควรจะครบ(ใช้ CSS ช่วยบ้าง)
ไม่ใช่ว่า Bot มาเก็บได้แค่คำว่า Welcome กลับไป .... ฮาเลย
ไม่ควร Auto redirect เร็วเกินไป ด้วยครับ เผื่อลิงก์ให้คนคลิ้ก หรือBot ใต่ได้กรณีสคริปต์ไม่ทำงาน
ถึงแม้จะเห็นเป็นหน้าปล่าวๆที่มีแค่ลิงก์ Welcome ก็ตาม แต่ผมพิสูจน์มาแล้วว่า หน้านี้ PR ก็ยังสูงสุดอยู่ดี
เลยมาแชร์
