อย่างแรกทที่ต้องถามก่อนเลยคือ เล่น Keyword ไหนครับ อาจจะประมาณว่า ขายสินค้าประเภทไหน... ก็เอาคำที่เกี่ยวข้องกับ สินค้าประเภทนั้นมาเยอะๆ แล้วก็วิเคราะห์ด้วยการ research ว่า keyword แต่ละตัวมีปริมาณค้นหาเท่าไหร่ต่อเดือน...? ทั้งในแบบ local (พิ้นที่เช่น เฉพาะไทย หากต้องการขายเฉพาะในไทย) และแบบ World wide (หากต้องการขายทั่วโลก)
และกำหนดว่า เราจะเน้นที่คำไหน... เอาคำที่ เจาะลึกแค่ไหน หรือ เอาคำที่กว้างแค่ไหนก้แล้วแต่ว่าคู่แข่งและจำนวนคน search มากแค่ไหนหลักการง่ายๆ เลยคือ หากขาย
รองเท้า (ยังไม่ได้เข้าไปดูเว็บไม่รู้ว่าขายอะไรนะอันนี้แค่ยกตัวอย่างให้ดูง่ายๆ) เราก็ลอง Research ดูว่า มีคู่แข่ง (ผลการค้นหาใน Google) เท่าไหร่ ผมลองเซิทดู คือ "
ผลการค้นหา 1 - 10 จากประมาณ 6,610,000 รายการ สำหรับคำว่า รองเท้า" หลังจากนั้นหา จำนวนการค้นหาว่ามีคน search คำนี้เท่าไหร่ ผลที่ผมหาได้คือ
ให้เอา คู่แข่งตั้งและหารด้วย จำนวนคนเซิท คือ 6,610,000/1,500,000 = 4.4 ค่านี้เรียกว่า เรโช นั้นเองครับ หากค่านี้เข้าใกล้ 0 มากเท่าไหร่ยิ่งดีครับ (Keyword นี้ ใช้ได้เลยนะเนี้ย!!!)
แต่ทั้งนี่ทั้งนั้นเราต้องดูด้วยว่า คู่แข่งในอันดับต่างๆ ของเรามีความแข็งแค่ไหน แข็งในที่นี้คือ.. PR เอ่ย... BackLinks เอ่ย... และที่สำคัญคือ "ความขยันและอดทน"พูดมาซ๊ะยาวเลย.. หวังว่ายังไงก็เป็นประโยชน์บ้างนะครับ
ปล.บางคนอาจจะคิดว่ามันเก่า.. แต่มันก็ยังเก๋าเสมอ และหากวางแผนดีๆ นี่ ไม่มีผิดหวังแน่นอน..