เวลาเสนอ ก็แบ่งเป็นเฟสๆ
เฟสแรก ออกแบบ xxxx บาท ส่งวันที่ 30 ตุลาคม
เฟสสอง พัฒนาเป็นเว็บ xxxx บาท ส่งวันที่ 15 พฤศจิกายน
เฟสสาม ติดตั้งใช้งานจริงบนโฮสจริง xxxx บาท ส่งวันที่ 30 พฤศจิกายน
เฟสสี่ ค่าดูแลหลังการใช้ 6 เดือน (ถ้ามี) xxxx บาท
ใบเสนอราคา
- ค่าออกแบบ
- ค่าพัฒนาเว็บ
- ค่าโฮส โดเมน
- ค่าดูแล (ถ้ามี)
คิดราคา
- แบบคิดตาม manday แบ่งงานใหญ่เป็นย่อยๆ แล้วตีว่า แต่ละงานย่อยใช้เวลาเท่าไหร่ แล้วรวมมาเป็น manday
เช่น ออกแบบธีม 7 วัน ทำ html ธีม 3 วัน ทำ html section A 1 วัน section B 1 วัน .... รวมได้ xx วัน
แล้วเอาค่าแรงรายวันของเรา x เข้าไป จะได้ค่าแรงรวม
บวกกับความเสี่ยง บวกกับ fix cost บวกกำไร บวกภาษีที่ต้องจ่าย
ส่วนใหญ่วิธีนี้ใช้กับงานที่มี manday เยอะๆ จะได้ใช้ควบคุม cost กับจำนวนคนที่ต้องเข้ามาเกี่ยว
แต่ก็ประยุกต์ตีราคาคร่าวๆได้เหมือนกัน
- แบบกะ แล้วแต่บุคคล ก็คิด cost ที่เราต้องจ่าย กับเวลาที่จะใช้ทำ แล้วตีว่าเราพอใจที่เท่าไหร่
ขอถามต่อหน่อยนะคะ
1. เราสามารถใช้เวลาทำเว็บได้นาน 1 เดือน เลยเหรอคะ แล้วลูกค้าส่วนใหญ่เขายอมกันใช่มั้ยคะ
2. แล้วราคาทีแรกนี่เรารวมค่าโดเมนกับโฮสต์ไว้แล้วหรือยังคะ หรือเก็บต่างหาก
3. แล้วการจดโดเมนกับเช่าโฮสต์นี่เราควรจดและเช่าแค่ปีเดียว หรือ5ปีเลยคะ เพราะลูกค้าเป็นบริษัทน่ะค่ะ
4. เราต้องคอย update ข้อมูลให้ล/คทุกๆกี่เดือนเหรอคะ
5. แล้วถ้าเราจะเก็บเป็นรายเดือนดีมั้ยคะ เหมือนว่าเราจะได้มีเงินเดือนใช้ทุกเดือน (ไม่รู้ว่าเขาทำกันแบบนี้หรือป่าว)