วันนี้จะมานำเสนอวิธี Research Keywords ง่ายๆ โดยใช้ Toolsฟรี!! ทั้งหมดครับผม
----------------------
ผมขอแบ่งประเภทของ Keywords ที่เราจะเลือกมาทำ Project ของเราออกเป็น 2 ประเภทนะครับ คือ...
-
Long tail Keywords or broad keywords and narrow keywords คีย์เวิร์ดใช้ระยะยาว-
Short tail Keywords คีย์เวิร์ดใช้ระยะสั้น**แก้ไขใช้คำผิดครับ
ซึ่งเราต้องกำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์การทำ SEO ของเราว่าคู่แข่งและความต้องการของตลาดนั้น ยาวหรือสั้นและกว้างหรือแคบเพียงใด
+++คีย์เวิร์ดใช้ระยะยาว+++
โดยยกตัวอย่าง เช่นคำว่า "MotoGP" นั้นเป็น Keyword ที่มีคู่แข่งหลัก 10ล้าน+ และมีการทำการตลาดภายในตัวของ Keyword เอง โดยการจัดการแข่งขันด้านมอเตอร์ไซด์ทางเรียบและมีคำว่า MotoGP เป็นชื่อและรุ่นของรายการการแข่งขัน เพราะฉะนั้นคีย์เวิร์ดนี้ย่อมจะได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยมในระยะเวลา 5ปี+ และที่สำคัญนั้นก็จะมีการค้นหาผ่าน Search Engine สูงในแต่ละเดือน และเมื่อความต้องการของผู้บริโภคสูงก็ย่อมทำให้การแข่งขัน(Competitive)สูงตามไปด้วยเช่นกัน
ดังนั้น Keyword : MotoGP นั้น เราต้องหวังกินกำไรในระยะยาว ถึงแม้ว่าเราจะต้องทำ SEO เพื่อหวังผลกำไรในระยะยาวนั้น แต่ทว่าถ้าหากเราติดอันดับในขั้นที่ดีแล้วล่ะก็เราก็จะได้อยู่อย่างยาวๆและได้เก็บกินเต็มๆ(อาจจะไม่ได้ตาม Algorithm ที่ผันแปรตลอดเวลา และอาการ Dance ที่ขยับเขยื่อน ของ Google แต่ยังมี SE อีกหลายที่เช่น Yahoo,Bing,Altavista ให้เราอยู่ได้อย่างมั่นคง) เหมือนกับ "ว่าว" ถ้าหากว่าวตัวใดติดลมบนแล้วก็ยากที่จะดึงลงมา ถูกต้องมั้ยครับ และที่สำคัญครับ เราอาจจะไม่ต้องรอให้ถึงระยะยาวขนาดนั้น เพราะว่า ถ้าหากเรามี Traffic ที่ดีแล้วล่ะก็ ถึงอันดับ PR,Index เราอาจจะไม่มาก เราก็มีสิทธิ์ที่จะได้กำไรก่อนที่จะถึงคำว่าติดลมบนก็ได้ครับ เพราะฉะนั้นในระยะแรกของการทำ Long Tail Seo,Marketing นั้น Traffic เป็นสิ่งสำคัญมากๆครับ
ดังข้างต้นนั้น Keywords : MotoGP จะถูกจัดให้อยู่ใน คีย์เวิร์ดใช้ระยะยาว ครับ
+++คีย์เวิร์ดใช้ระยะสั้น+++
โดยยกตัวอย่าง จากคำว่า"Blackwater"โดยเราจะค้นหาคีย์เวิร์ดประเภทนี้ได้ไม่ค่อยยากนัก เช่น ประเด็นไหนดี ประเด็นไหนดัง ข่าวไหนเด่น สินค้าตัวไหนเจ๋ง บริการไหนเยี่ยม สถานที่ไหนน่าสนใจ บุคคลใดฮ็อต เราก็จับมาเป็น Keywords ซะเลย แนวโน้มของการตลาดด้านนี้ค่อนข้างที่จะพุ่งขึ้นเร็วและก็ลดลงเร็วประมาณว่าเป็นกราฟชนิด "ระฆังคว่ำ" Keywords ประเภทนี้นั้นเราสามารถเห็นผลตอบแทนได้รวดเร็ว แต่อาจจะในระยะสั้น หรืออาจจะมาเป็นพักๆ หรืออาจะเป็นแบบฤดูกาล ดังนั้นถ้าหากเราคิดที่จะทำ Keywords ประเภทนี้ เราต้องทำ SEO ทั้ง On page และ Off page ได้อย่างลงตัวและมี Backlink เป็นจำนวนค่อนข้างมาก เพราะว่าเราหวังว่าจะได้รับผลตอบแทนเร็วเราก็ต้องทำงานอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน เพราะไม่อย่างนั้นคนอื่นจะแซงไปกินก่อนแน่นอนครับ
ดังข้างต้นนั้น Keywords : Blackwater จะถูกจัดให้อยู่ใน คีย์เวิร์ดใช้ระยะสั้น ครับ
----------------------------------------------------------------------------------------
แต่ในวันนี้ผมจะมานำเสนอการวิเคราะห์คีย์เวิร์ดแบบหวังผลระยะสั้นถึงกลาง (Research คีย์เวิร์ดใช้ระยะัสั้นถึงกลาง) ครับ ซึ่งเหมาะสำหรับมือใหม่ที่ยังขาดความคล่องตัวในการหาคีย์เวิร์ดและการทำ SEO ในเชิงลึกมากนักครับ
โดยเริ่มด้วยการ
1. การเสาะหา Keywords ที่ดีและน่าสนใจ (Find Best&Interesting Keywords)อันดับแรกเราต้องทราบก่อนว่าปัจจุบันโลกของเรานี้มีสิ่งใดที่กำลังเป็นที่
น่าสนใจและเป็นประเด็นที่คนทั่วโลกต้องการทราบอยู่บ้าง จากนั้นเราต้องนำมาผนวกกับการที่เราต้อง
เข้าใจและรับรู้ถึงความต้องการของผู้ค้นหาว่าส่วนมากเขาต้องการค้นหาสิ่งใดจากสิ่งที่น่าสนใจและเป็นประเด็นอยู่
เพราะฉะนั้นจึงมีเว็บไซต์มากมายครับที่รวบรวมเรื่องราวเหล่านี้ไว้ให้เราเลือกมาเป็น Keywords ของเราครับ
ยกตัวเช่นYahoo Buzz!!เว็บนี้เป็นเว็บที่นำเสนอข่าวสารที่กำลังเป็นข่าวดังและจับกระแสเรื่องราวน่าสนใจที่มีอยู่ทั่วโลก มีการอัพเดทที่บ่อยมากจึงทำให้ก้าวทันโลกได้อย่างไม่ตกยุคเพราะว่า Yahoo Buzz เป็นส่วนหนึ่งของ Yahoo ที่เป็น Search Engine ยักษ์ใหญ่ระดับโลกเราจึงเชื่อมั่นในประสิทธิภาพได้อย่างเต็ม100%ครับ
Ebayเมื่อคนทั่วโลกต้องการหาซื้อของหรือประมูลของที่ตนเองอยากได้ก็ย่อมนึกถึง Ebay เป็นที่แรกแน่นอนครับ เพราะฉะนั้น Ebay จึงเป็นแหล่งที่รวบรวม
สินค้า(Products) ไว้เป็นจำนวนมาก และเมื่อมีสินค้าก็ย่อมมี
ข้อมูล(Information) เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจแก่
ผู้ซื้อ-ผู้บริโภค(Customers) และเมื่อมีผู้ซื้อจำนวนมากก็ย่อมเกิด การแข่งขัน(Competition) และเมื่อมีการแข่งขันที่ค่อนข้างมีระดับสูงก็จะทำให้เราทราบว่า
"สิ่งนี้(Keywords)" มาแรงและกำลังน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งครับ
นอกจากนี้ยังมีอีกมากมายหลายที่ครับที่น่าสนใจที่เราสามารถประยุกต์นำมาใช้เป็น Short tail Keywords ของเราได้ครับ อธิเช่น Yahoo Answer , CNN , สื่อต่างๆ ฯลฯ
2. การวิเคราะห์คีย์เวิร์ดที่เราได้มา (Research My Keywords)เมื่อเรามี Keywords แล้วเราก็ต้องนำมาวิเคราะห์ดูว่าคีย์เวิร์ดนี้ แนวโน้มในอนาคต คู่แข่ง ผลการค้นหา ผลกำไร ระยะเวลา ฯลฯ นั้นมีผลลัพธ์ดีพอที่เราจะนำมาทำบล็อกใน Project ของเราหรือไม่
โดยเราจะใช้เครื่องมือฟรีแต่ดีที่เราหาได้มาประยุกต์ใช้ครับ จะได้ลดต้นทุนการผลิตบล็อกของเราครับ โดยเริ่มจาก...
-
Google Trends : ดูกราฟเพื่ออ้างอิงแนวโน้มของคีย์เวิร์ดว่าผลการค้นหาเป็นอย่างไร
ง่ายๆครับเพียงแค่เราเข้าไปที่
www.google.com/trends จากนั้นพิมพ์ Keywords ของเราลงไปในช่องค้นหาได้เลยครับ เพียงแค่นี้เราก็จะทราบแนวโน้มของคีย์เวิร์ดที่เรามีแล้วครับ โดยเราอาจจะดูในระยะ 1เดือน - 1ไตรมาส ครับ ว่ากราฟเป็นอย่างไร หลักการวิเคาะห์ก็ใช้ตามความคิดของท่านเลยครับ
**Google trends สามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นตัวหา คีย์เวิร์ดระยะสั้น ได้โดยการดูที่ list ด้านล่างครับ ตรงที่เขียนว่า Today's Hot Trends จากนั้นก็ดูให้จุใจได้ที่ More Hot Trends » ได้เลยคัรบ โดย Keywords จาก Google trends นั้นมาจาก การวัดผลโดย Google เองเลยว่า Keywords นี้มีการค้นหาที่สูงและฮิตอยู่ในขณะนี้เลยครับ
-
การแตกคีย์เวิร์ดเป็น Niche เพื่อเจาะจงตลาดให้มากกว่า : การแตกคีย์เวิร์ดนี้ก็เพื่อที่เราจะได้ลดคู่แข่งขัน ได้เจาะตลาดให้แคบและเฉพาะเจาะจงมากขึ้น และที่สำคัญ เราอาจจะพบ Keywords Prefix&Suffix ที่ดีกว่าเดิมก็ได้ครับ โดยเราสามารถเข้าไปแตกคีย์เวิร์ดได้ที่ Seo Book Keyword Tool :
http://tools.seobook.com/keyword-tools/seobook/ , Google AdWords Keyword Tool :
https://adwords.google.com/select/KeywordToolExternal เป็นต้น โดยการใช้งานนั้นก็ไม่ได้ยากเย็นอย่างที่เราคิดครับ เพียงแค่เราใส่ Keyword ของเราลงไปในช่องค้นหาของเว็บดังกล่าวจากนั้นก็ดำเนินการค้นหาตามขั้นตอน เพียงแค่นี้เราก็มี Sub Keywords ให้เราเลือกมากมายโดยที่เราไม่ได้เสีย Main Keywords ไปเลยครับ
-----------------------------
ยังไงก็ลองนำไปประยุกต์ใช้นะครับเป็นแนวทางสำหรับมือใหม่ที่ ง่าย และไม่ยากอย่างที่คิด แถมฟรีด้วยครับ มีคำถามอะไรสงสัยก็ถามได้ครับ ตอบได้ก็จะตอบครับพ้มมม
**แก้ไขการใช้คำและความหมายผิดเรียบร้อยครับ