1️⃣ AI-Powered Personalization
ปัจจุบัน AI เข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำให้การตลาดมีความเป็น Personalized มากขึ้น จากรายงานของ Epsilon พบว่า 80% ของลูกค้าชื่นชอบแบรนด์ที่สามารถมอบประสบการณ์แบบ Personalized ให้กับพวกเขาได้
นอกจากนี้ AI ยังมีบทบาทในการช่วยทำ Inbound Marketing เช่น การใช้ AI-Embedded เพื่อตรวจสอบช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการส่งอีเมล หรืออย่างกรณีศึกษาของ Netflix ที่ใช้ AI Recommendation Engine ทำให้ 80% ของการชมคอนเทนต์ของผู้ใช้มาจากคำแนะนำของ AI ส่งผลให้ Netflix มีอัตราการรักษาลูกค้าสูง โดยมีอัตราการเลิกใช้บริการ (Churn Rate) เพียง 3.5%
2️⃣ Visual Search Optimization
Google รายงานว่าผู้ใช้ Google Lens มีจำนวนการค้นหากว่า 12 ล้านครั้งต่อเดือน ดังนั้นหากธุรกิจต้องการเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ การทำ SEO ที่เน้นการค้นหาด้วยภาพ และการอัปเดตเนื้อหาให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้ใช้ในปัจจุบันจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญ
3️⃣ Conversational Marketing & Chatbots
ผู้บริโภคยังต้องการติดต่อสื่อสารกับแบรนด์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง การนำ Chatbot เข้ามาช่วยตอบคำถามจึงเป็นทางเลือกที่สำคัญ
อย่างไรก็ตาม การสื่อสารด้วย Chatbot ต้องมีความเป็นมนุษย์และสามารถ Personalized ได้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้ กรณีศึกษาของ HubSpot ที่ใช้ Chatbot ในการสื่อสารกับลูกค้า พบว่าเว็บไซต์มีอัตราการแปลงลูกค้าเพิ่มขึ้น 20% และเวลาในการตอบกลับ Lead ลดลงถึง 50%
4️⃣ Content Atomization
การทำคอนเทนต์ไม่ควรถูกจำกัดอยู่ในแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่ง แต่ต้องสามารถกระจายคอนเทนต์ไปยังหลายแพลตฟอร์มที่แตกต่างกันได้ โดยการนำคอนเทนต์ที่มีไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับแต่ละแพลตฟอร์ม หรือที่เรียกกันว่า Repurposing Content เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น
5️⃣ Voice Search Optimization
การค้นหาด้วยเสียงเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น จากการศึกษาของ Google Thailand พบว่าการใช้งาน Voice Search เพิ่มขึ้นถึง 60% กรณีศึกษาของ Domino’s Pizza พบว่า 30% ของคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นมาจากการใช้งาน Voice Search โดยใช้ร่วมกับ Google Assistant และ Amazon Alexa ดังนั้นการปรับกลยุทธ์ให้รองรับการค้นหาด้วยเสียงจะมีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต
6️⃣ Community Building - The New Frontier of Inbound Marketing
การสร้างคอมมูนิตี้ที่รวมกลุ่มคนที่สนใจในสิ่งเดียวกันจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับแบรนด์ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งความรู้ และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งจะทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำเมื่อกลุ่มเป้าหมายต้องการข้อมูลหรือคำแนะนำในเรื่องนั้นๆ
สรุปคือ Attract, Not Annoy เมื่อเราสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณค่าและมอบสิ่งเหล่านี้ให้กับกลุ่มเป้าหมายในเวลาที่เหมาะสม ผลลัพธ์ที่ดีต่อธุรกิจย่อมตามมา
เพราะการให้โดยไม่ได้รับสิ่งใดกลับมาจะทำให้ Inbound Marketing ไม่ยั่งยืน ดังนั้นเมื่อคุณให้คุณค่าแล้ว คุณต้องได้รับคุณค่ากลับมาในรูปแบบของผลลัพธ์ทางธุรกิจไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่งครับ