Long Tail Keyword คือ คีย์เวิร์ดที่มีความเฉพาะเจาะจงสูง มักประกอบด้วยคีย์เวิร์ดหลัก (หรือคีย์เวิร์ดกว้างๆ) กับคำอื่นๆ
เช่น สถานที่ คุณสมบัติ เงื่อนไข หรือช่วงเวลา เป็นต้น ซึ่งทำให้การค้นหามีความชัดเจนยิ่งขึ้น
ผู้ค้นหามีโอกาสเจอสิ่งที่ต้องการได้ง่ายกว่าการใช้คีย์เวิร์ดกว้างๆ นั่นเอง
ส่วนตัวอย่างของ Long Tail Keyword เช่น
- รองเท้าผ้าใบสีขาวผู้ชาย
- ร้านอาหารญี่ปุ่นย่านพระราม 9
- เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ราคาประหยัด
- วิธี ทำขนมเค้ก ง่ายๆ
ทำไมต้องใช้ Long Tail Keywordมาถึงคำถามสุดคลาสิกกันแล้ว คือทำไมต้องใช้ Long Tail Keyword ทำ SEO ซึ่งคำตอบนั้นมีหลายข้อ ตามนี้
1 ) คู่แข่งน้อยโดยทั่วไปแล้วคนนิยมใช้ Short Tail Keyword ในการทำ SEO เนื่องจากมีปริมาณการค้นหาสูง ทำให้มีโอกาสที่เว็บไซต์จะถูกพบเจอได้ง่ายกว่า
อย่างไรก็ตาม Short Tail Keyword ก็มีคู่แข่งค่อนข้างมาก ดังนั้นจึงยากที่จะติดอันดับ SEO สูงๆ ได้
ในทางกลับกัน Long Tail Keyword มักมีปริมาณการค้นหาไม่สูงมากนัก แต่มีคู่แข่งน้อยลง ทำให้มีโอกาสติดอันดับ SEO สูงๆ ได้ง่ายกว่า
นอกจากนี้ Long Tail Keyword ยังมีความเฉพาะเจาะจงสูง ทำให้มีโอกาสที่ลูกค้าจะค้นเจอเว็บไซต์ได้ตรงกับความต้องการมากขึ้น
2 ) มี Conversion สูงผู้ที่เสิร์ช Google ด้วยคีย์เวิร์ดแบบยาว มักมีความสนใจในสินค้าหรือบริการบางอย่างอยู่แล้ว เนื่องจากคีย์เวิร์ดแบบยาวมักมีความเฉพาะเจาะจงสูง
ตรงกับความต้องการของผู้ค้นหา ทำให้ผู้ค้นหามีโอกาสเจอสิ่งที่พวกเขาต้องการได้ง่ายกว่า
เมื่อผู้ค้นหาเจอสิ่งที่พวกเขาต้องการแล้ว ก็มีแนวโน้มที่จะตัดสินใจซื้อได้ง่าย เนื่องจากพวกเขามีความตั้งใจที่จะซื้อสินค้าหรือบริการนั้นอยู่แล้วอยู่แล้วนั่นเอง
3 ) ตอบโจทย์การทำ SEO ในอนาคตในอนาคต Google มีแพลนจะเปิด Search Generative Experience หรือ SGE ให้ทุกคนใช้งาน ซึ่ง SGE จะเป็น AI ที่จะช่วยให้การค้นหาง่ายขึ้น
โดยแทนที่จะต้องกดอ่านข้อมูลจากเว็บไซต์ AI จะไปรวบรวมข้อมูลจากเว็บต่าง ๆ มาสรุปให้เราอ่านในหน้าแสดงผลการค้นหา พร้อมกับให้เครดิตว่าเอาข้อมูลมาจากเว็บไหนบ้าง
การมาถึงของ SGE อาจส่งผลกระทบต่อการทำ SEO เนื่องจากจะทำให้จำนวนคนที่คลิกดูข้อมูลจากเว็บไซต์ลดลง ซึ่งอาจส่งผลต่อรายได้ที่แบรนด์ได้จากเว็บของตัวเองด้วย
อย่างไรก็ตาม ยังมีแนวทางที่จะช่วยให้แบรนด์รับมือกับ SGE ได้ โดยหนึ่งในแนวทางนั้นคือการแทรก Long Tail Keyword เข้าไปในเว็บไซต์
เนื่องจาก Long Tail Keyword มีความเฉพาะเจาะจงสูง ทำให้มีโอกาสที่ SGE จะดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ของคุณไปสรุปให้ผู้ใช้งาน Google อ่านได้
นอกจากนี้ หากข้อมูลที่ SGE สรุปให้ยังไม่ตรงใจ ผู้ใช้งาน Google จะเลือกหาข้อมูลจากเว็บไซต์แทน ซึ่งเว็บที่แทรก Long Tail Keyword ไว้
มีแนวโน้มจะตอบโจทย์ผู้ใช้งาน Google มากกว่า และทำให้พวกเขาสนใจคลิกอ่านมากกว่าด้วย
...
ขอบคุณที่สนใจบทความของเรา
...
บทความอื่น ๆ
https://thetepco.com/?s=SEO บริการ:
https://thetepco.com/seo/