Technical SEO 
นั้นมีหลายระดับ ระดับเริ่มต้นนั้น เป็นเรื่องที่คนทั่วไป สามารถทำได้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ตัวเอง
โดยไม่จำเป็นต้องเป็นนักพัฒนาเว็บไซต์หรือผู้เชี่ยวชาญเรื่อง SEO ก็ได้ ตัวอย่างการทำ SEO ในเชิงเทคนิค ในระดับเริ่มต้น ได้แก่
1. ส่ง Google Search Console
ปกติแล้วหลังหน้าเว็บเสร็จสมบูรณ์ คุณต้องเปิด Index และรอสักพักให้ Google ส่ง Bot เข้าสู่เว็บไซต์เพื่อเก็บข้อมูลและจัดอันดับ ซึ่งอาจใช้เวลานานหลายวันหรือหลายสัปดาห์
ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น ขนาดของเว็บไซต์ จำนวนหน้าเว็บ และปริมาณเนื้อหาใหม่
อย่างไรก็ตาม กระบวนที่สามารถเร่งให้ไวขึ้นได้ ด้วยการส่งลิงก์เว็บที่เพิ่งอัปเดตใหม่ทาง Google Search Console
2. เขียนคอนเทนต์ไม่ให้ซ้ำกัน
คอนเทนต์ในเว็บไซต์ อาจมีส่วนคล้ายหรือเหมือนกับอีกเพจหรืออีกเว็บได้ แต่ถ้าเหมือนกันมากเกินไป หรือเป็นการ Copy กันมา จะเรียกว่าเป็น Duplicate Content
โดย Duplicate Content จะทำให้ Google สับสนว่าหน้าเว็บไหนมีเนื้อหาที่ถูกต้องหรือน่าเชื่อถือที่สุด และผลสุดท้ายจะทำให้หน้าเว็บมีอันดับ
SEO 
ที่ต่ำลง หรือไม่ถูกจัดอันดับเลย
สำหรับคนที่อยากรู้ว่าคอนเทนต์ในเว็บตัวเอง ไปเหมือนหน้าเว็บอื่นหรือไม่ สามารถเช็คได้ทาง
https://www.duplichecker.com/ 
3. ปรับปรุงเว็บไซต์ให้โหลดเร็ว
Google ต้องการให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีในการค้นหาข้อมูล ดังนั้น Google จึงพิจารณาความเร็วในการโหลดหน้าเว็บเป็นปัจจัยหนึ่งในการจัดอันดับผลการค้นหา
โดยหน้าเว็บที่โหลดเร็วจะได้รับการจัดอันดับที่สูงกว่าหน้าเว็บที่โหลดช้า
คุณสามารถเช็คได้ว่า เว็บไซต์ของตัวเองโหลดเร็วตามเกณฑ์ของ Google หรือไม่ ผ่าน
https://pagespeed.web.dev/ 
4. ทำ URL ที่เป็นมิตรต่อการทำ SEO
URL หรือ ลิงก์ของเว็บไซต์ ซึ่งเป็นมิตรต่อการทำ SEO จะช่วยให้ Google รู้ว่าหน้าเว็บของคุณเกี่ยวข้องกับอะไร มีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน และมีโครงสร้างอย่างไร
โดยลักษณะของ URL ที่เป็นมิตรต่อ SEO มีดังนี้
เป็นภาษาอังกฤษที่อ่านรู้เรื่อง URL ควรเป็นภาษาอังกฤษที่อ่านรู้เรื่อง เพื่อให้ Google Bot สามารถเข้าใจและจัดอันดับหน้าเว็บของคุณได้อย่างถูกต้อง
สั้น กระชับ URL ควรสั้น กระชับ เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำและแชร์
เห็นแล้วอยากกดเข้าไปอ่าน URL ควรดึงดูดความสนใจของผู้ใช้งาน เพื่อให้พวกเขาคลิกเข้าไปอ่านเนื้อหา
มีคีย์เวิร์ดหรือคำสำคัญของหน้านั้น URL ควรมีคีย์เวิร์ดหรือคำสำคัญของหน้านั้น เพื่อให้ Google Bot สามารถเข้าใจว่าหน้าเว็บของคุณเกี่ยวข้องกับอะไร
ใช้ – คั่นระหว่างคำ เพื่อแยกแต่ละคำออกจากกัน
ไม่ใส่เดือนหรือวันที่ URL ควรไม่ใส่เดือนหรือวันที่ เพื่อให้ Google Bot สามารถจัดอันดับหน้าเว็บของคุณได้อย่างสม่ำเสมอ
5. แก้ไขหน้าลิงค์ที่เสีย
ลิงก์ที่เสีย (Broken link) นั้นส่งผลต่อคะแนน SEO เป็นอย่างมาก เนื่องจากปัญหาแบบนี้ จะทำให้ Bot ส่งสัญญาณแง่ลบไปยัง Google ทำให้อันดับ SEO ของหน้าเว็บแย่ลง
สำหรับใครที่เจอลิงก์เสีย เบื้องต้น สามารถแก้ไขได้ด้วยการลบลิงก์ออกแล้วผูกลิงก์ใหม่ที่ถูกต้อง
อ่านเพิ่มเติม:
https://bit.ly/3QyjpZe 
บทความอื่น ๆ เกี่ยวกับ การทำ SEO :
https://thetepco.com/?s=SEO 