ถ้าไม่นี่คือเหตุผลทว่าทำไมคุณถึงควรเชื่อก่อนอื่นเลย
Landing Page ![](http://www.thaiseoboard.com/go/ex.png)
คืออะไร? Landing Page ก็คือ หน้าเว็บไซต์เดี่ยวที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อนำเสนอข้อมูล โปรโมตสินค้า-บริการ และรวบรวม Lead ผ่านการให้กรอกข้อมูลแลกกับผลประโยชน์บางอย่าง ซึ่งโดยทั่วไป ลิงก์ของ แลนดิ้งเพจ จะถูกผูกไว้กับช่องทางทำการตลาดต่าง ๆ ของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น Homepage ของเว็บไซต์ โพสต์ทางโซเชียลมีเดีย อีเมล หรือแม้แต่แอดโฆษณา เพื่อทำให้มีคนเข้าถึงแลนดิ้งเพจมากที่สุด
แล้ว Landing Page มีหน้าที่อะไร มีไว้ทำอะไร?เมื่อทำการตลาดออนไลน์ การทำแลนดิ้งเพจ จะส่งผลดีต่อแบรนด์ดังนี้
- เพิ่มความน่าเชื่อถือ แลนดิ้งเพจที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ สินค้า หรือบริการ นอกจากนี้ ผู้ออกแบบยังสามารถใส่ข้อความรับรอง (Testimonial) เข้าไปในแลนดิ้งเพจ เพื่อทำให้สิ่งที่กำลังนำเสนอดูน่าเชื่อถือในสายตาผู้เยี่ยมชมยิ่งขึ้น
- ทำให้แบรนด์แข็งแกร่งขึ้น องค์ประกอบต่าง ๆ ในแลนดิ้งเพจ ช่วยส่งเสริมอัตลักษณ์ของแบรนด์ในสายตาผู้เยี่ยมชม และอาจทำให้เขาหรือเธอจดจำแบรนด์ของคุณได้ง่ายขึ้น
- ดึงดูดข้อมูลเพื่อทำการตลาด เบอร์ติดต่อหรืออีเมลของผู้บริโภค ซึ่งแบรนด์ได้จากการทำแคมเปญผ่าน แลนดิ้งเพจ สามารถใช้ติดต่อกลับเพื่อขายสินค้าหรือบริการได้ ยิ่งกว่านั้น ข้อมูลที่กรอกในแลนดิ้งเพจยังนำไปวิเคราะห์เพื่อทำการตลาดได้อีกด้วย
- เพิ่มยอดเข้าชมเว็บไซต์ แบรนด์สามารถเพิ่มยอดเข้าชมเว็บไซต์ได้ ด้วยการทำแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก แล้วใช้แลนดิ้งเพจดึงผู้บริโภคที่สนใจแบรนด์ เข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมในเว็บไซต์หลัก
แล้วมันช่วยเรื่อง SEO ยังไงล่ะ?เมื่อมีหน้าแลนดิ้งเพจที่ออกแบบมาเป็นอย่างดีก็สามารถช่วยเรื่อง
SEO ![](http://www.thaiseoboard.com/go/ex.png)
ได้หลากหลายดังตัวอย่างต่อไปนี้:
1. ช่วยให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน เมื่อหน้าแลนดิ้งเพจ น่าเชื่อถือ ผู้ใช้งานก็มักจะอยู่บนหน้าเพจนานขึ้น ต่างจากหน้าเพจที่ออกแบบมาไม่ดี (ใช้งานยาก เด้งบ่อยฯ) ซึ่งในจุดนี้ Search Engine อย่าง Google ก็ได้ให้คะแนนหน้าเว็บในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน
2. Backlinks คุณภาพ หน้าเว็บที่มีคุณภาพสูงและให้ข้อมูลนั้นจะมีโอกาสที่จะดึงดูด
Backlinks ![](http://www.thaiseoboard.com/go/ex.png)
จากเว็บไซต์อื่น ๆ มากขึ้น การมี Backlinks เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญในการจัดอันดับของ SEO และการมีหน้าเว็บที่ดีที่ซึ่งคนอื่น ๆ เองก็มองว่าดีจะนำไปสู่การเข้าถึงที่มากขึ้นอีกด้วย
3. การใช้งานกับมือถือ Search Engine อย่าง Google มองว่าปัจจัยอย่างการใช้งานง่ายกับผู้ที่ใช้มือถือ (ในการเข้าเว็บ) เป็นหนึ่งในปัจจัยให้คะแนนจัดอันดับ เช่นหน้าเว็บที่ใช้งานง่าย โหลดไวบนมือถือเป็นต้น
โดยสรุปจะเห็นได้ว่า หน้า Landing Page ที่ดีจะทำให้ผู้ใช้งานมีประสบการณืใช้งานที่ดี ซึ่งจะส่งผลต่อระยะเวลาในการเข้าใช้เว็บไซต์ เพิ่มยอด Engagement และเพิ่มแรงค์ของ SERPs
แล้ว Landing Page ที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร?คุณควรออกแบบ แลนดิ้งเพจ ให้มีลักษณะตามนี้ หากอยากให้แลนดิ้งเพจมีคนเข้าถึงเยอะ และสามารถรวบ Lead ได้เป็นจำนวนมาก
- ใช้ Headline น่าสนใจ มีคำว่า “ฟรี” หรือ “ตอนนี้” เพื่อกระตุ้นให้คนอยากคลิก
- ออกแบบคอนเทนต์ข้างในให้น่าสนใจ เพื่อให้คนอยากแชร์
- คอนเทนต์หรือคำที่เลือกใช้ สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย หรือคนที่อยากให้กดเข้ามาในแลนดิ้งเพจ
- ทำ SEO ด้วยการแทรก Long-tail Keyword (Keyword ขนาดยาวในคอนเทนต์)
- มี Testimonial หรือรีวิวจากผู้บริโภค
- วางปุ่มกระตุ้นการตัดสินใจ (หรือ Call to Action/CTA) ไว้มากกว่า 1 จุด
- ปรับปรุงแลนดิ้งเพจให้โหลดไว
- ให้เบอร์ติดต่อหรืออีเมล สำหรับคนที่อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติม