วงการ SEO แบ่งบริษัทหรือคนที่รับทำ SEO ออกเป็น 3 สาย คือ สายขาว สายเทา และสายดำ โดยวัดจากบริการรับทำ SEO ว่าเป็นไปตามกติกาของ Google มากน้อยแค่ไหน
SEO สายขาว คือ การทำ SEO แบบไม่แหกกฏของ Google เลยสักข้อ โดยเน้นที่การปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีคุณภาพและมีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเป็นหลัก เช่น การเพิ่มเนื้อหาที่มีคุณภาพ การสร้างลิงก์ย้อนกลับจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ เป็นต้น
SEO สายเทา คือ การละเมิดกฏของ Google บางส่วน เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับในผลการค้นหาได้เร็วขึ้น แต่อาจส่งผลเสียในระยะยาว เช่น การใช้ลิงก์ย้อนกลับจากเว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพ การทำคอนเทนต์ที่ซ้ำซ้อน เป็นต้น
SEO สายดำ คือ การละเมิดกฏของ Google อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับในผลการค้นหาให้ได้มากที่สุด โดยอาจส่งผลเสียอย่างรุนแรง เช่น การใส่คำหลักซ้ำ ๆ ในเนื้อหา การทำลิงก์ย้อนกลับจากเว็บไซต์ปลอม เป็นต้น
ทั้งนี้ ความแตกต่างของ SEO แต่ละสาย อาจแบ่งให้เห็นภาพได้ง่าย ๆ ตามตารางข้างล่างนี้
ผลเสียของการละเมิดกติกาของ Googleหากเว็บไซต์ทำ SEO โดยใช้วิธีการที่ละเมิดกติกาของ Google อาจมีผลกระทบดังนี้
- เว็บไซต์อาจถูกลบออกจากผลการค้นหา
- เว็บไซต์อาจถูกแบนไม่ให้แสดงผลในผลการค้นหาของ Google
- เว็บไซต์อาจสูญเสียความน่าเชื่อถือ
- เว็บไซต์อาจถูกฟ้องร้องทางกฎหมาย
ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการทำ SEO โดยใช้วิธีการที่ละเมิดกติกาของ Google เพื่อความปลอดภัยและประโยชน์ในระยะยาวของเว็บไซต์