ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ThaiSEOBoard.comอื่นๆCafeกลยุทธ์หาลูกค้าแบบ Marketing Funnel
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: กลยุทธ์หาลูกค้าแบบ Marketing Funnel  (อ่าน 188 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
strategist_cotactic
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 27 ธันวาคม 2021, 11:49:52 »


วิธีหาลูกค้า ถือเป็นเป้าหมายหลักของทุกธุรกิจ แต่การหาลูกค้าก็เป็นโจทย์สุดหินที่ทุกบริษัท ทุกธุรกิจ จะต้องตั้งเป้าและทำในทุก ๆ ปี ซึ่งการหาลูกค้าในปี 2022 ที่กำลังจะถึงนี้ คุณจำเป็นต้องวางแผนการตลาด จะมาทำแบบไม่มีแผนไม่ได้ เพราะฉะนั้นวันนี้เราเลยมีเทคนิคการหาลูกค้า แบบ Marketing Funnel มาฝาก เผื่อที่คุณจะได้นำไปปรับใช้สำหรับปีหน้าได้

Marketing Funnel คืออะไร?

Marketing Funnel คือ กลยุท์การตลาดที่จะช่วยให้คุณหาลูกค้าใหม่ให้มากขึ้น หรือแม้กระทั่งช่วยเพิ่มโอกาสการปิดยอดขายให้คุณได้เร็วกว่าเดิม ทั้งนี้การทำ Marketing Funnel จะเป็นตัวดึงลูกค้าเข้ามารู้จักธุรกิจของคุณ และกลายมาเป็นลูกค้าที่เลือกใช้สินค้า หรือบริการของคุณ ทั้งนี้การใช้กลยุทธ์ Marketing Funnel จะเป็นตัวช่วยหาลูกค้าตัวจริง ซึ่งสิ่งที่คุณต้องมีอาจจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าของคุณ ลักษณะของ Marketing Funnel จะเป็นรูปแบบกรวยที่ปากข้างบนจะกว้างและเล็กลงมาเรื่อย ๆ  ซึ่งแต่ละเส้นทางของ Marketinf Funnel มีรายละเอียดดังนี้

Funnel Awareness
เป็นขั้นตอนแรกที่เราต้องหาลูกค้า จะต้องทำให้เขารู้จักธุรกิจของคุณให้ได้ แต่จะไม่ใช่การโปรโมตหรือโฆษณาหนักๆ คุณจะต้องทำให้ลูกค้าของคุณยอมรับสินค้าและบริการของคุณให้ได้ หรือต้องทำให้แบรนด์ของคุณสามารถเข้าไปแก้ปัญหาของลูกค้า ซึ่งคุณสามารถยิงโฆษณา หรือทำคอนเทนต์ให้กลุ่มเป้าหมายของคุณรู้ว่าคุณทำอะไร ช่วยอะไรเขาได้บ้าง

Funnel Interest
เมื่อลูกค้าเริ่มรู้จักคุณแล้ว ขั้นตอนถัดไปคือทำให้พวกเขารู้สึกสนใจ อยากติดตามคุณ และอยากรู้จักแบรนด์คุณให้มากขึ้น ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในขั้นตอนนี้จากปกติพฤติกรรมที่ค้นหาข้อมูลแบบกว้าง ๆ จะเริ่มแคบลง และเฉพาะเจาะจงยิ่งขึ้น โดยคุณสามารถทำคอนเทนต์ที่ย้ำเข้าไปอีกว่า สินค้าและบริการของคุณตอบโจทย์พวกเขามากที่สุด

Funnel Consideration
เมื่อกลุ่มเป้าหมายรู้แล้วว่าคุณคือใคร ทำอะไร ช่วยอะไรเขาได้บ้าง แต่พวกเขายังไม่ได้ตัดสินใจเลือกซื้อ เพราะมีแบรนด์อื่นที่เป็นคู่แข่งคุณให้พวกเขาเปรียบเทียบ ซึ่งอยู่ในสถานการณ์ตัดสินใจ โดยคุณจะต้องทำอย่างไรให้แบรนด์ของคุณขึ้นนำคู่แข่ง อาจจะนำเสนอจุดเด่นของแบรนด์ บริการหลังการขาย ราคา ที่ทำให้เราเหนือคู่แข่งได้

Funnel Conversion
มาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้วคือปิดการขายหรือที่เรียกว่า Conversion ซึ่งเทคนิคของขั้นตอนนี้ต้องทำให้ว่าที่ลูกค้าคุณเชื่อมั่น และตัดสินใจซื้อสินค้าคุณ อาจจะเป็นการ Commit หรือโปรโมชั่นส่วนลดโดยเฉพาะ เพราะโอกาสของคนกลุ่มนี้เข้าใกล้คำว่าลูกค้าตัวจริงยิ่งขึ้น

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 มกราคม 2022, 01:14:02 โดย strategist_cotactic » บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์