ในการทำเว็บไซต์ SEO ถือเป็นส่วนสำคัญการทำ SEO ที่เรารู้กันแบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ On Page และ Off Page ซึ่งใน On Page คือการทำ SEO ภายในเว็บไซต์ของคุณเอง ในทางตรงกันข้าม Off Page จะเป็นการทำ SEO จากภายนอกเว็บไซต์ หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า การส่งลิงก์กลับมาให้กับเว็บไซต์ สร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ เชื่อว่าใครที่กำลังทำ SEO คงเคยสงสัยว่าเราต้องทำ Backlink กลับมาที่เว็บไซต์เยอะขนาดไหน ยิ่งทำเยอะยิ่งดีหรือไม่ และวันนี้เรา
Digital Marketing ได้รวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการทำ backlink มาให้คุณ
ความสำคัญของ Backlink
ในการจะสร้างเว็บไซต์ให้มีคุณภาพและติดอันดับของ Google จะมีปัจจัยหลายๆอย่างเป็นตัวแปรในการคิดคำนวณ ในอดีต Backlink ถือเป็นหนึ่งอัลกอริธึมหลักที่ Google นำมาคิดในการจัดอันดับเว็บไซต์ จึงทำให้เกิดมหกรรมการยัด Backlink ซึ่งเป็นทั้งลิงก์ที่มีคุณภาพและไม่มีคุณภาพ จึงทำให้ Google เปลี่ยนวิธีให้คะแนนการจัดอันดับใหม่ โดยอาจไม่ใช้ Backlink เป็นตัวแปรหลักเพียงอย่างเดียวแต่นำไปใช้ร่วมกับตัวแปรอื่นในการคิดคะแนน ซึ่งหากจะพูดถึงความสำคัญของ Backlink แบบเห็นได้ง่ายเลยก็คือ
เป็นการการันตีความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์โดยหากเว็บไซต์มีการทำ Backlink ที่เยอะ และมีคุณภาพ เป็นสิ่งที่การันตีว่าเว็บไซต์นั้นได้รับการยอมรับและมีความน่าเชื่อถือจากเว็บไซต์อื่น ดังนั้นยิ่งการันตีจากเว็บไซต์อื่นมากเท่าไหร่ Google จะยิ่งดันเว็บไซต์ของเราให้อยู่หน้าแรกๆ ของการค้นหามากขึ้น
ทำให้ Google ค้นหาเจอเว็บไซต์ของเราง่ายขึ้นหากเรามีการทำ Backlink จากเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือได้รับการยอมรับหรือมีคนเข้าถึงเป็นจำนวนมาก Google จะมีการเก็บข้อมูลเพื่อจัดอันดับ (Crawling and Indexing) เว็บไซต์เหล่านี้อยู่บ่อยๆ จึงทำให้ Google เก็บข้อมูลของเราไปด้วย ดังนั้นในรอบต่อๆไป Google ค้นหาเจอเว็บไซต์ของเราง่ายขึ้น และจะมีการการเข้ามาเก็บข้อมูลเรา นั้นจึงอาจส่งผลให้อันดับของเว็บไซต์เราดีขึ้นหากเรามีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์ของเราเสมอๆ
เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์เวลาเว็บมีการทำ Backlink ไม่ว่าจะเป็นเราไปทำกับเว็บไซต์อื่นหรือเว็บไซต์อื่นมาทำ Backlink กับเว็บไซต์เรา เหมือนเป็นการให้เครดิตที่ดีกับเว็บไซต์ เป็นการแนะนำเว็บไซต์นี้และบอกต่อกับผู้เข้าชมภายในเว็บนั้นๆ เป็นการสร้างการรับรู้ให้คนรู้จักเพิ่มขึ้นและเป็นการเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์นั้นๆ
Backlink ที่มีคุณภาพต้องเป็นอย่างไร
Backlink ที่มีคุณภาพคือเว็บไซต์ที่ลิงก์เข้ามาแล้ว Google เข้าใจเว็บไซต์ของเราดีขึ้นและมองว่าน่าเชื่อถือ และต้องเป็นประโยชน์กับผู้ใช้งานเว็บไซต์ สร้าง Traffic กลับมายังเว็บไซต์ของเรา และสามารถสร้างอันดับของ SEO ให้ดีขึ้นได้ และนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการดูว่า Backlink นี้มีคุณภาพ
Backlink จากเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือสูง ยิ่งเว็บไซต์ที่ลิงก์มายังเว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือที่สูงในสายตาของ Google เว็บไซต์ของเราก็จะยิ่งน่าเชื่อถือตามไปด้วย และจะทำให้ Backlink นั้นมีคุณภาพ
Backlink มีความเกี่ยวข้องหรือเป็นเว็บไซต์ประเภทเดียวกัน เว็บที่ลิงก์มาควรจะเป็นเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ของเราหรือเป็นเว็บไซต์ประเภทเดียวกัน เช่นถ้าเราเป็นเว็บขายสินค้า IT ลิงก์เว็บที่ลิงก์กลับมาต้องเป็นเว็บที่เกี่ยวกับ IT หรือ Tech หรืออะไรที่ใกล้เคียงกัน เพราะ Google จะสามารถวิเคราะห์ความเกี่ยวข้องของเว็บไซต์ได้ ซึ่งถ้ามีความเกี่ยวข้องกัน Google จะมองว่า Backlink นั้นเป็น Backlink ที่ดี มีคุณภาพ
ได้ Backlink กลับมา คือการทำ Backlink จากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพที่ถือว่าเป็นลิงค์ที่ได้รับการยอมรับจากเว็บอื่น ซึ่ง Backlink นั้นจะแบ่ง ออกเป็น 2 ชนิดคือ
DoFollow เป็นการส่ง Backlink กลับมาที่เว็บซึ่งช่วยส่งพลัง SEO และส่งต่อประโยชน์จาก SEO มาให้ด้วยและเป็นลิงค์ที่ Google จะเข้ามาเก็บข้อมูลเพื่อนำไปแสดงเวลามีคนค้นหาลิ้งค์
NoFollow เป็นการส่ง Backlink กลับมาแต่ที่ไม่ส่งพลังใดกลับมาที่เว็บไซต์เป็นเพียงการเพิ่มการเข้าชม ไม่ได้ส่งต่อประโยชน์จาก SEO มาให้
ซึ่งการได้ Backlink แบบ DoFollow กลับมา ย่อมส่งผลดีกับ SEO และการจัดอันดับมากกว่า ถึงแม้ว่า Backlink แบบ NoFollow จะไม่ได้ส่งผลต่อ SEO โดยตรงแต่มันก็มีประโยชน์ทางอ้อมเหมือนกัน แถมยังทำให้เว็บไซต์ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ใช่ Backlink ที่ทำแต่ DoFollow อย่างเดียว
เป็นลิงก์ที่มีคนใช้งานจริง การที่เว็บไซต์ที่คนใช้จริงนั้น แน่นอนว่า เว็บนั้นจะต้องมี Authority ที่ดีด้วย และในอีกทางหนึ่ง ก็เพิ่ม Traffic คนเข้าเว็บไซต์ของเรา จาก Backlink ที่ส่งมาด้วย
Backlink ยิ่งเยอะยิ่งดีต่อเว็บไซต์จริงหรือไม่
Backlink เคยเป็นอัลกอริธึมหลักที่ Google ให้ความสำคัญมากแต่ในปัจจุบันถูกลดความสำคัญลงไป เพราะ Google เองก็มีการเพิ่มตัวแปรอื่นขึ้นมากอีกหลายร้อยตัวในการวัดผลและการจัดอันดับเว็บไซต์ หากถามว่า Backlink เยอะหรือ Backlink น้อยดีกว่ากัน อาจจะตอบได้ยากอยู่ที่เว็บของคุณเป็นเว็บไซต์อะไร แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญในการทำ Backlink คือคุณภาพของเว็บไซต์ที่ทำ Backlink
เช่นถ้าคุณทำ Backlink จากเว็บไซต์ไม่มีคุณภาพไม่ว่าคุณจะทำเยอะหรือน้อยแค่ไหน Google ก็จะมองว่าลิงก์นั้นเป็น Spam แต่ถ้าคุณทำ Backlink กับเว็บไซต์ที่มีคุณภาพเพียงแค่ลิงก์เดียวมันก็เห็นผลได้ทันที แต่ก็เคยมีบางเว็บไซต์ที่ไม่ทำ Backlink แต่สามารถติดอันดับ SEO ได้ ทั้งนี้เพราะ Google มีปัจจัยในการนับคะแนนที่หลายตัวมากขึ้น เว็บไซต์นั้นอาจทำ Content ที่ดี เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านจริงๆ Google เลยให้คะแนนและจัดอันดับเว็บไซต์นี้ขึ้นมา
เพราะการให้คะแนนของตัวแปรแต่ละตัวไม่เท่ากัน อยู่ที่ว่าใครจะสามารถจัดการกับการทำเว็บไซต์อย่างไร บางเว็บไซต์เน้นทำ Content บางเว็บไซต์เน้น Coding Technical นี้ก็อาจสามารถทำให้คุณสามารถติดอันดับได้
ท้ายที่สุด Backlink ยิ่งเยอะยิ่งดีต่อเว็บไซต์จริงหรือไม่ คำตอบคือ Backlink เยอะไม่ได้แปลว่ามันจะดีเสมอไป แต่อยู่ที่คุณภาพลิงก์นั้นมากกว่า และควรคำนึกถึงตัวแปรอื่นร่วมด้วย ในการทำ SEO ไม่ควรโฟกัสไปในทางใดทางเดียว แต่ควร Balance ตัวแปรในทุกๆตัว การทำและฝึกฝนเป็นสิ่งสำคัญ ไม่มีแนวทางใดเป็นแนวทางที่ตายตัว เพราะ Google เองก็พัฒนาอัลกอริธึมในทุกวัน