ชัดเจนขอบคุณครับ
พอดีเว็บผมหน้าเว็บสินค้าชนิดนึง แต่มีตัวเลือกย่อยอีกหลายหน้าแต่ละหน้าเนื้อหาต่างกันนิดเดียว คือแค่รูปกับรหัสสินค้า
อย่างนี้เข้าค่ายต้องใช้tagนี้ในหน้าสินค้าย่อยๆไหมครับ(ให้ชี้ไปหน้าสินค้าหลัก)
เป็นการระบุเนื้อหาที่เป็น keyword หลักครับ เช่น คุณทำเนื้อหาเกี่ยวกับ สุนัขพันธุ์โกลเด้นรีทิฟเวอร์ ในเนื้อหา A
แล้วคุณอยากแยกย่อยหรือแตกเนื้อหาไปอีกเป็นเนื้อหา B แต่ใช้ keyword เดียวกับเนื้อหาแรก ในหน้า b ใส่ canonical เป็น url หน้า A
เวลา search ด้วย key สุนัขพันธุ์โกลเด้นรีทิฟเวอร์ มันจะเข้าหน้า A
การทำ canonical เป็นการเสริมเนื้อหาให้ keyword มันแน่นขึ้นครับ ดีกว่าการทำเนื้อหาหลายๆ หน้า แล้วยิง link ไปดันหน้าใดหน้าหนึ่งอย่างเดียว
แต่ถ้าหน้ามันเอง จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ ถ้าไม่ใส่มันก็จะตั้งให้เป็นหน้านั้นๆ ใน kw นั้นๆ ไป แต่เวลา search มันจะสุ่มหน้ามาให้
ลองสังเกตุดูว่า keyword เดียวแต่ติดหลายหน้า ค้นวันนี้แสดงหน้า A ค้นอีกที แสดงหน้า B ไม่แน่นอน google จับไม่ได้ว่าจะเอาหน้าไหนกันแน่ เพราะมั่วไปหมด หน้านั้นก็มี หน้านี้ก็มี
ในระยะยาว อันดับมันจะร่วง เพราะเอาแน่เอานอนไม่ได้
ปกติถ้าเป็นสินค้าแบบนี้ พยายามจัดแสดงสินค้า ให้มีทั้งสินค้าหลักและรายย่อย และใช้ url นี้เป็นหลักเลยเพื่อเวลาคนค้นหาจะได้เจอหน้านี้
แล้วในหน้าย่อย ใส่ canonical มายังหน้าด้านบนที่บอกได้เลยครับ ดีมากๆ
ทำไมถึงบอกว่าดี เพราะเวลาเข้าหน้านี้ มันจะเห็นสินค้าย่อยทั้งหมดด้วยไง ถ้าไม่ใส่ เวลามันเข้าหน้าย่อย มันก็จะไม่เห็นสินค้าย่อยอื่นๆ
แต่หลายคนทำผิดวิธี คือการไปยัดสินค้าหลักในหน้าย่อยซ้ำๆ มันเลยมั่วไปหมด