ต้องบอกว่าในปี 2020 ที่ผ่านมา ทั่วโลกต่างเจอวิกฤตการณ์ต่างๆ จนขนานนามปี 2020 ว่าเป็นปีที่หนักสุดตั้งแต่เกิดมา โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ที่ทำให้สภาพจิตใจของเขาย่ำแย่ รู้สึกท้อแท้กับชีวิต ซึ่งเหตุการณ์และสภาพจิตใจของผู้บริโภค ส่งผลให้พวกเขามองหาสิ่งจรรโลงใจ สิ่งของที่มีคุณค่าต่อจิตใจมากกว่ามูลค่าสิ่งของ และนี่คือ 4 เทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภค ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2021
รู้ก่อนได้เปรียบ กับ 4 เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภค ปี 2021The Compresstionalistผู้บริโภคในปี 2020 เจอสถานการณ์อย่างหนักหน่วง ยุ่งเหยิง เหนื่อยกาย เหนื่อยใจ เกิดภาวะหมดไฟ พวกเขาจึงมองหาสินค้าและบริการที่ทำให้ชีวิตของพวกเขาง่ายขึ้น และตอบโจทย์การใช้ชีวิตเป็นหลัก เพื่อลดความยุ่งยากในชีวิต เน้นหลัก less-is-more ดังนั้นเจ้าของแบรนด์หรือเจ้าของธุรกิจจะต้องให้ความสำคัญในเรื่องการใช้ง่าย ตอบสนองรวดเร็ว หรือหากคุณมีร้านค้าช่องทางออนไลน์ก็เน้นการจัดหน้าร้านที่ง่าย คลิกไม่กี่ปุ่ม สินค้าและการบริการก็ไปเสิร์ฟตรงหน้าของผู้บริโภค
The Market Makerคือ การทำการตลาดที่ไม่ต้องรอกระแส ไม่ต้องรอตลาด ชิงทำก่อนใคร เปิดตลาดเป็นเจ้าแรกไปเลย แต่การจะทำการตลาดประเภทนี้ คุณจะต้องเลือกกลุ่มผู้บริโภคเฉพาะด้านไปเลย อย่างเช่น กลุ่มผู้มีความบกพร่องทางร่างกาย กลุ่ม LGBT หรือกลุ่มที่มีความสนใจเฉพาะด้าน เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของเขา ที่ตลาดทั่วไปยังไม่มีใครเปิด ซึ่งการแข่งขันแบบ The Market Maker คู่แข่งยักษ์ใหญ่จะไม่ค่อยมี เพราะพวกเขามองว่า การทำสินค้าหรือบริการเพื่อมาตอบโจทย์คนเฉพาะกลุ่ม มีความเสี่ยงเกินไป ดังนั้นหากธุรกิจของคุณเจอกลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้ อย่ารอช้าลุย The Market Maker ไปเลย
Cyber Cynicsในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับข้อมูลส่วนตัว ความปลอดภัยของตัวเอง ต่อการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น เพราะผู้บริโภคเริ่มไม่ไว้ใจการใช้เทคโนโลยี หรือหากใช้สินค้าและบริการก็เน้นเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานมากขึ้น ดังนั้นผู้บริโภคในปี 2021 คาดว่าจะเลือกใช้สินค้าและบริการที่ให้ความสำคัญความปลอดภัย เลือกแบรนด์ที่ปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภค นอกจากความปลอดภัยของแบรนด์แล้ว ความน่าเชื่อถือ เบื้องหลังอินฟลูเอนเซอร์เองก็มีส่วนในการสร้างความน่าเชื่อถือของแบรนด์อีกด้วย
Kindness Keeperอีกหนึ่งสถานการณ์ที่ร้อนระอุ อย่างกรณี Black Lives Matter ที่กระตุ้นให้คนทั่วโลกสนใจเรื่องความเท่าเทียม การเหยียดเชื้อชาติ นอกจากนี้ยังมีเรื่องความหลากหลายทางวัฒนธรรม เพศ ความอยุติธรรมที่พวกเขาโดนกระทำ หรือแม้กระทั่งความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งแนวคิดแบบ Kindness Keeper จึงเป็นการแสดงถึงความเห็นอกเห็นใจ การแสดงจุดยืนของแบรนด์และสินค้า โดยใช้อารมณ์ความรู้สึกของผู้บริโภคมาทำการตลาด ซึ่งแนวคิดนี้ก็ทำให้ผู้บริโภคมองแบรนด์ในเชิงบวก เชื่อมโยงประเด็นทางสังคม จริยธรรม สิ่งแวดล้อม ในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า หรือใช้บริการของแบรนด์เข้าด้วยกัน ดังนั้นหากคุณจะพิชิตหัวใจผู้บริโภค อย่าลืมนึกถึง Kindness Keeper
และนี่คือ 4 พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เริ่มแสดงออกมาในปี 2020 และคาดว่าในปี 2021พฤติกรรมเหล่านี้จะยังอยู่ ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณจำเป็นต้องติดตามข่าวสาร ติดตามกระแสสังคมอยู่สม่ำเสมอ เพื่อให้คุณวางแผนรุกตลาดที่ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคมากที่สุด
ถ้าหากคุณคิดว่าคุณมีไอเดีย แต่แผนการตลาดโดยเฉพาะการตลาดออนไลน์คุณไม่ถนัดเอาซะเลย แนะนำให้หา
บริษัท Digital Agency ที่มีความเชี่ยวชาญการตลาดออนไลน์ รู้เทรนด์การเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค ปรับกลยุทธ์ที่เหมาะกับธุรกิจของคุณไปเลย น่าจะเป็นการเริ่มต้นการตลาดในปี 2021 ที่ไม่เลว
ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://thematter.co/quick-bit...2021-reform-this-moment/124339