Keyword mapping เป็นคำที่เรามักจะได้ยินบ่อย แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าใจกระบวนการทำงานของมัน อธิบายง่ายๆ คือ การจัดระเบียบคีย์เวิร์ดของคุณให้ถูกต้องกับหน้าบนเว็บไซต์นั่นเอง
ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว มันจะขึ้นอยู่กับเนื้อหา หัวข้อ หรือว่าหน้านั้นเกี่ยวกับอะไร เป็นการเชื่อมโยงคีย์เวิร์ดกับโครงสร้างเว็บไซต์ของคุณเข้าด้วยกันนั่นเอง อะไรคือจุดประสงค์ของ Keyword mapping การวางแผนที่ของคีย์เวิร์ดนั้น เป็นหนึ่งในสิ่งที่เราโฟกัสในการวางแผน SEO เพราะมันเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดลำดับเว็บไซต์ของคุณในคีย์เวิร์ดที่คุณเลือก สถิติทั้งหมดจะอยู่ในที่เดียว
ดังนั้นคุณจะสามารถเปรียบเทียบประสิทธิภาพของหน้าต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถจัดลำดับความสำคัญของหน้าต่าง ๆ ในการ
ทำ seo นอกจากนี้ keyword mapping ยังจำเป็นสำหรับ:
• โครงสร้างลิ้งค์ภายในเว็บไซต์: หากคุณจัดระเบียบคีย์เวิร์ดที่คุณเลือกไว้ คุณสามารถสร้างกลยุทธ์ SEO ที่มีประสิทธิภาพโดยสร้างลิงก์ภายในสามารถเชื่อมโยงหน้าที่คล้ายกันหรือที่เกี่ยวข้องกันได้
• สร้างความสม่ำเสมอ: ทุกคนในแผนกการตลาดของคุณจะรู้ว่ามีการใช้คำหลักใดในแต่ละหน้าและสามารถออกแบบเนื้อหาได้ตามความเหมาะสม
• หลีกเลี่ยงการแข่งกันเองของหน้านั้น ๆ : หากคำหลักเดียวกันปรากฏในหลายหน้า คุณอาจะเจอสถานการณ์ที่ว่า หน้าเหล่านั้นแข่งขันกันเอง การทำแผนที่จะช่วยให้คุณสามารถกระจายคำหลักไปได้ทั่วถึง
• ทาร์เก็ตคำที่ต่ำกว่าเกณฑ์: คำหลักบางคำอาจไม่สามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องและการมีแผนที่ จะช่วยในการระบุปัญหานี้ เพื่อที่คุณจะสามารถสร้างหน้าใหม่หรือเปลี่ยนแปลงเนื้อหาที่มีอยู่เพื่อรองรับข้อกำหนด
• ลดโอกาสของเนื้อหาที่ซ้ำกัน: การมีโครงสร้างที่ดีจะช่วยลดปัญหาเนื้อหาซ้ำกันบนเว็บไซต์ ถ้าเว็บไซต์ของคุณเต็มไปด้วยเนื้อหา มันง่ายมากที่คุณจะลืมว่าคุณใส่อะไรเข้าไปในเว็บไซต์บ้าง