Off-Page SEO คืออะไร? และทำไมจึงสำคัญ?การติดอันดับการค้นหาในลำดับต้นๆ ของ Google นำมาซึ่งยอดการเข้าชมที่เพิ่มขึ้น และผลประโยชน์มากมายที่จะตามมาหลังจากนั้น การดิ้นรนเพื่อให้ติดอันดับบน Google แม้จะทุ่มเททั้งใจและจิตวิญญาณลงไปใน Content แล้วก็ตาม แต่ Off-Page SEO ของคุณก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้การทำอันดับนั้นไม่ดีอย่างที่หวังไว้ก็ได้
การทำ SEO นั้นจะแบ่งได้เป็น 2 ส่วน คือ On-Page SEO และ Off-Page SEO ผู้คนส่วนมากมองว่า Off-Page SEO นั้นเหมือนกับการสร้างลิงก์ ซึ่งความจริงแล้วเป็นเช่นนั้นหรือไม่?
Off-Page SEO คืออะไร?Off-Page SEO คือการใช้ปัจจัยภายนอกเว็บไซต์ในการปรับปรุงการจัดอันดับของเครื่องมือค้นหา แม้ว่าการสร้างลิงก์จะเป็นงานหลักของ Off-Page SEO แต่ในภาพรวมแล้วมันมีความหลากหลายมากกว่านั้น On-Page SEO และ Off-Page SEO
On-Page SEO นั้นเป็นปัจจัยที่คุณสามารถควบคุมได้ด้วยตัวเอง แต่ Off-Page SEO นั้นไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไป
ตัวอย่างเช่น ถ้าเรายื่นมือออกไปและขอให้ใครสักคนจับมือเราไว้ นั่นคือ Off-Page SEO เพราะเราไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเกี่ยวกับเว็บไซต์ของเราในกระบวนการนั้นเลย
ในทางกลับกัน ถ้าเราปรับปรุงความเร็วของเว็บเพจด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพของรูปภาพ นั่นคือ On-Page SEO เพราะเราทำการเปลี่ยนแปลงนั้นบนเว็บไซต์โดยตรง หากคุณกำลังสับสนว่ากลยุทธ์ที่คุณใช้อยู่นั้นเป็นแบบใด ให้ลองถามตัวเองดูว่ามันอยู่ในการควบคุมของคุณหรือไม่?
ถ้าคำตอบคือ “ไม่” ก็เป็นไปได้ว่านั่นคือ Off-Page SEO แต่ก็ยังมีปัจจัยของ Off-Page SEO บางอย่างที่คุณสามารถควบคุมได้อย่างสมบูรณ์ เช่น Google My Business
ทำไม Off-Page SEO จึงมีความสำคัญ?Google คำนึงถึงปัจจัยภายนอกมากมายเมื่อต้องการตัดสินใจว่าจะจัดอันดับเว็บเพจอย่างไร และลิงก์คือหนึ่งในปัจจัยเหล่านั้น แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ อยู่อีกมากมายเช่นกัน ด้วยเหตุผลนั้น จึงเป็นเรื่องยากถ้าจะอาศัย Content เพียงอย่างเดียวในการทำอันดับให้ดีขึ้น
ติดตามเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่
https://www.seoblacksheep.com/off-page-seo-%e0%b8%84%e0%b8 
…/