7 ข้อเตือนใจสำหรับการทำ Digital marketing ในยุคนี้หลายคนรู้จัก Neil Patel เพราะเขาไม่ได้เป็นแค่นักการตลาดแบบ Digital marketing ที่กำลังดังสุดขีดเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ประกอบการและยังเป็นนักลงทุน ความสามารถของเขาเป็นที่ยอมรับในวงกว้างทำให้เขาได้รับรางวัลจากประธานาธิบดีโอบามาและสหประชาชาติ นอกจากนั้นเขาเป็นนักเขียนยอดนิยมใน New York Times และมีช่อง Youtube ของตัวเอง
ในเว็บไซต์ของ Neil Patel ที่เป็น Blog ของเขาก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจมากมาย ที่เป็นประสบการณ์ในการทำงานของเขา และนี่คือข้อเตือนใจ 7 ข้อสำหรับคนที่ต้องทำ Digital marketing ที่กลั่นกรองมาจากความผิดพลาดในอดีตของเขาเอง
1. การซื้อ Fan page likes จาก Facebookอย่างที่หลายคนเข้าใจว่า Facebook Fan page คือ การสร้างหน้าเว็บไซต์ในนามของผลิตภัณฑ์ เพื่อใช้โปรโมทสินค้าบน Facebook ยิ่งมีคนเข้ามากด Like page เยอะก็ยิ่งทำให้คนจำนวนมากเห็น Page ของเรามากขึ้น แต่ในเครือข่าย Social networks ทั้งหมดรวมทั้ง Facebook ด้วย ได้ถูกวางระบบให้มีการจำกัดจำนวนการเข้าถึง ทำให้คุณไม่มีทางเลือกนอกจากใช้จ่ายเงินกับการโฆษณา
ซึ่ง Neil Patel ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ทำแบบนี้เช่นกัน ถึงขนาดเคยจ่ายเงินมากถึง 400,000 ดอลล่าร์ เพื่อซื้อ Fan page likes มาแล้ว เรื่องที่น่าตกใจคือ Social networks มีการเปลี่ยนแปลง Algorithms ตลอดเวลา ทำให้คุณต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อโฆษณาเรื่อยๆ ไป
2. อย่าเลือกช่องทางการตลาดที่เล็กเกินไปในด้านการตลาดทุกคนพูดถึงวิธีการเลือกช่องทางการตลาด แต่สิ่งที่พวกเขาไม่ได้บอกคุณ ก็คือ ควรเลือกช่องทางการตลาดที่ใหญ่เพราะจะช่วยให้คุณทำเงินได้มากกว่า เพราะถ้าคุณเลือกช่องทางการตลาดที่เรียกว่า Total Addressable Market (TAM) ที่มีขนาดใหญ่พอและมีความสำคัญมากพอ ธุรกิจของคุณก็จะมีโอกาสที่จะพัฒนาศักยภาพ ทำให้เกิดกระแสเงินสดที่เป็นบวกและช่วยให้คุณทำเงินได้มากกว่าช่องทางที่เล็ก
มี 2-3 วิธีที่จะตรวจสอบว่าตลาดที่คุณสนใจจะทำนั้นมีขนาดใหญ่พอหรือไม่
– ใช้ Google Trends ช่วยวิเคราะห์แนวโน้มของ Digital Marketing ลองตรวจสอบว่าการตลาดที่คุณจะเลือกทำนั้น Google Trends สามารถวิเคราะห์อะไรได้บ้าง
– ใช้เว็บไซต์ CrunchBase ดูว่ามีบริษัทไหนมีเงินลงทุนมากกว่า 10 ล้านเหรียญ เพื่อตรวจสอบแนวโน้มของการตลาดที่น่าสนใจ (CrunchBase เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลของบริษัท ผลิตภัณฑ์ บริการ บุคคลสำคัญ สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลของบริษัทหรือบริการใหม่ๆ)
– หากคุณมีคู่แข่งที่เป็นบริษัทมหาชนจำกัด หรือบริษัทขนาดใหญ่ ให้ดูที่ Market Cap (Market Capitalization หรือ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด) ยิ่งหุ้นในบริษัทไหนมี Market Cap สูงก็ยิ่งมีความมั่นคงมากเท่านั้น แต่อย่าลืมว่า บริษัทที่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ส่วนใหญ่มักมีราคาตลาดที่สูงเกินจริง
3. Search traffic แต่ละที่ มีความต่างกัน
4. จำนวน Traffic ไม่ได้มีความหมายอะไร ถ้ายังไม่ได้ถูกแปลงค่าเป็นรายได้
5. การสร้างรายได้ที่ช้าไป
6. การรับคนที่ควรรับ
7. จงเลือกที่จะควบคุมโชคชะตาด้วยตัวของคุณเอง
เมื่อคุณทำผิดพลาด อย่ากังวลและลงโทษตัวเอง เพราะแม้แต่ Neil Patel, Elon Musk และ Mark Zuckerberg ก็เคยทำผิดพลาดมาก่อนเช่นกัน แต่สิ่งที่แยกนักธุรกิจที่ดีออกจากคนธรรมดา ก็คือ พวกเขาเรียนรู้จากความผิดพลาด และหลีกเลี่ยงที่จะทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีกนั่นเองติดตามเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่
https://www.seoblacksheep.com/%e0%b8%82%e0%b9%89%e0%b8%ad% …/