7 สิ่งที่จะทำให้คุณรู้ทัน Google ก่อนใครคงไม่มีใครในทุกวันนี้ที่ไม่รู้จัก Google อย่างน้อยก็ต้องเคยใช้เว็บไซต์ชื่อดังนี้ เพื่อเสิร์ชหาสิ่งต่างๆ ที่ต้องการ แต่สำหรับธุรกิจแล้ว Google เป็นมากกว่าแค่เครื่องมือค้นหา เพราะคือแหล่งทำเงิน และตัวช่วยที่ทำให้ธุรกิจก้าวไกลได้มากขึ้น
ด้วยเหตุผลนี้ มันก็คงจะดีไม่น้อย ถ้าผู้ที่ทำธุรกิจและมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ได้รู้เกี่ยวกับ Google บ้าง เพราะถ้าเข้าใจเคล็ดลับต่างๆ แล้ว การนำเคล็ดลับเหล่านั้นมาปรับใช้ เพื่อพัฒนาธุรกิจและเว็บไซต์ของตัวเอง ก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
วันนี้เราจึงนำ 7 สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ Google มาบอกต่อกับคุณ ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น เราไปดูพร้อมกันได้เลย
#1 การลงโทษและการแบนของ Google ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ เหมือนอย่างที่คนทั่วไปคิดจุดประสงค์ของ Google คือถูกออกแบบมาเพื่อแสดงข้อมูลที่ผู้ใช้งานต้องการ ไม่ใช่มีไว้เพื่อจับผิดคนที่ทำผิด
ยกตัวอย่างเช่น มีลิงก์แย่ๆ มากมายที่พุ่งเป้ามาที่ BMW หรือ BMW เองอาจจะเป็นคนสร้างลิงก์ไม่ดีขึ้นมาเองก็ได้ แต่ก็เป็นเรื่องยากที่ Google จะแบนเว็บไซต์ของ BMW เพราะ BMW มีชื่อเสียงโด่งดัง และมีผู้คนหลายล้านเข้าชมเว็บไซต์ในแต่ละปี พวกเขาคาดหวังแค่เมื่อเสิร์ชไปแล้ว จะต้องเจอผลการค้นหาที่เกี่ยวกับ BMW เท่านั้น และเมื่อเว็บไซต์ BMW ได้รับความนิยม Google ก็จะเชื่อใจเว็บไซต์ของ BMW ไปด้วย เหมือนอย่างที่ Eric Schmidt อดีตผู้บริหารของ Google กล่าวไว้ว่า
“แบรนด์ไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นวิธีแก้ไข แบรนด์คือแนวทางว่าคุณจะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงยังไง”จากกรณีนี้สรุปได้ว่า Google รู้ว่าถ้าผู้คนเสิร์ชเว็บไซต์ BMW.com แล้วพบเว็บไซต์อื่นแทน จะทำให้มีโอกาสที่ผู้ใช้งานรู้สึกผิดหวัง แล้วไม่กลับมาใช้ Google อีก
ซึ่งหมายความว่ารายได้ของ Google ก็จะลดลง Google จึงไม่จับผิดเว็บชื่อดังต่างๆ แต่ทำการปรับเปลี่ยนอัลกอริทึมให้ปล่อยผ่านลิงก์แย่ๆ เช่น ลิงก์ที่ต้องเสียเงิน หรือ SEO ที่ไม่ดีแทน
#2 Google ใช้เครื่องจักรหรือหุ่นยนต์ทำงานแน่นอนว่ามีทีมงานที่เป็นมนุษย์ทำงานให้ Google มากมาย แต่ Google ก็ยังชอบการใช้เครื่องจักและหุ่นยนต์มากกว่า โดยจะใช้เทคโนโลยีสร้างเครื่องจักรที่สามารถเรียนรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบ และจัดการหาวิธีแก้ไข พร้อมทั้งจดจำเพื่อนำมาใช้อีกครั้งเมื่อเกิดปัญาเดิมในอนาคตอีกด้วย
เมื่อ Google ชอบระบบเครื่องจักรอัตโนมัติมากกว่า ก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องจ้างคนเป็นพันๆ คนมาปรับปรุงอัลกอริทึม นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Digg เว็บไซต์เกี่ยวกับข่าวเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ จึงเข้าถึง Google ไม่ได้ เพราะอัลกอริทึมของ Digg นั้นต้องการการทำงานจากฝีมือมนุษย์มากเกินไป
คุณสามารถดูการอัปเดตอัลกอริทึมของ Google ได้ที่ Search Engine Land และ Search Engine Roundtable แต่ถ้าคุณอยากโฟกัสต่อสิ่งที่ดีที่สุดต่อผู้เข้าชมเว็บไซต์ คุณก็อาจจะไม่จำเป็นต้องเช็กการอัปเดต Google บ่อยขนาดนั้น หาก traffic ของคุณไม่นิ่งก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะทุกเว็บไซต์ล้วนประสบปัญหานี้ แต่พวกเขาเลือกที่จะเรียนรู้จากความสำเร็จและความล้มเหลว แล้วจึงนำมาปรับใช้ แน่นอนว่าวิธีที่พวกเขาใช้แก้ปัญหา ก็ล้วนเป็นระบบสั่งการอัตโนมัติทั้งสิ้น
ถ้าคุณอยากทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ประทับใจมากที่สุด คุณควรเช็ก search traffic บ่อยๆ และไม่ต้องวิตกเมื่อเห็นว่า search traffic ของคุณลดลงเนื่องจากการอัปเดตของอัลกอริทึม เพราะมันจะค่อยๆ ดีขึ้นเองตามลำดับ
#3 ไม่ควรเสียเงินให้กับโดเมนหมดอายุ หรือทางลัดอื่นๆ
#4 Google ไม่สนใจลิงก์เชิญชวน (Guest Post)
#5 Google ไม่ได้ลดจำนวนคลิกที่ผู้เข้าชมกดมายังเว็บไซต์ของคุณ แต่ Google พยายามสร้างผลงานให้ดีขึ้น
#6 เพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ ด้วย YouTube
#7 Google เตรียมพร้อมแล้วสำหรับโลกแห่งอนาคตติดตามเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่
https://www.seoblacksheep.com/...99%e0%b9%83%e0%b8%84%e0%b8%a3/